Hoppa yfir valmynd
Úrskurðir og álit á sviði samgöngu- og sveitarstjórnarmála frá 1996 til 1. janúar 2011

Vestmannaeyjabær - Lögmæti frestunar á reglulegum fundi bæjarstjórnar Vestmannaeyjabæjar

Arnar Sigurmundsson, Elliði Vignisson og

Elsa Valgeirsdóttir

900 Vestmannaeyjum

FÉLAGSMÁLARÁÐUNEYTIÐ

Hafnarhúsinu v/Tryggvagötu

150 Reykjavík

Sími 545 8100, Bréfsími 552 4804

Netfang: [email protected]

Veffang: felagsmalaraduneyti.is

Reykjavík, 28. september 2004

Tilvísun: FEL04090037/1001/SÁ/--

Hinn 28. september 2004 er kveðinn upp í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi

úrskurður:

Með erindi, dags 19. september 2004, sem móttekið var 20. sama mánaðar, óskuðu tveir

bæjarfulltrúar og einn varabæjarfulltrúi minnihluta bæjarstjórnar í Vestmannaeyjabæ eftir að

félagsmálaráðuneytið úrskurðaði um lögmæti frestunar á reglulegum fundi bæjarstjórnar

Vestmannaeyjabæjar sem halda átti kl. 18.00 þann 16. september sl. og lögmæti afgreiðslu fundar

bæjarfulltrúa meirihluta bæjarstjórnar á fundi sem hófst kl. 23.15 sama kvöld.

Ráðuneytið ákvað að taka fyrri hluta erindisins um lögmæti frestunar bæjarstjórnarfundar til

flýtimeðferðar og óskaði með símbréfi síðdegis sama dag og erindið var móttekið eftir umsögn

forseta bæjarstjórnar um þann þátt og sérstaklega að upplýst yrði hvaða ástæður lágu til grundvallar

ákvörðun um frestun fundarins. Frestur til að svara var gefinn til kl. 12.00 fimmtudaginn 23.

september sl. og barst umsögn forseta bæjarstjórnar ráðuneytinu fyrir þann tíma.

I. Málavextir og málsástæður

 

Í samræmi við ákvörðun bæ jarstjórnar Vestmannaeyjabæ jar frá 26. ágúst sl. um reglulega fundi

bæ jarstjórnar til áramóta átti að halda bæ jarstjórnarfund kl. 18.00 fimmtudaginn 16. september sl.

Til fundarins var boðað í samræmi við samþykkt um stjórn Vestmannaeyjabæ jar og fundarsköp

bæ jarstjórnar, nr. 630/2004. Veður var vont þennan dag og röskun varð á samgöngum til Eyja.

Tveir fulltrúar meirihluta bæ jarstjórnar og einn fulltrúi minnihlutans voru ekki staddir í

Vestmannaeyjum þennan dag. Gerðar höfðu verið ráðstafanir til þess að varamaður mæ tti á fundinn

í stað þess bæ jarfulltrúa minnihlutans sem var fjarstaddur. Fulltrúar meirihlutans hugðust koma

með Herjólfi en samkvæmt áæ tlun átti skipið að fara frá Þorlákshöfn kl. 12.00 og vera komið til

Eyja í tæ ka tíð fyrir fundinn. Vegna veðurs raskaðist hins vegar áæ tlun skipsins. Flug var í athugun

fram eftir degi þar sem veður fór skánandi en kl. 17.00 var flugi aflýst þennan dag.

Síðdegis á fimmtudeginum leitaði bæ jarstjóri eftir því við einn fulltrúa minnihlutans hvort unnt

væ ri að fresta fundi. Til umræ ðu kom frestun fram á kvöld eða til næ sta dags. Málið var borið undir

aðra fulltrúa minnihlutans og var niðurstaða þeirra sú að hafna því að fresta fundi þar til síðar um

2

kvöldið eða fram á næ sta dag. Fulltrúar minnihlutans lögðu í staðinn til að fundurinn yrði haldinn á

fyrirhuguðum tíma en buðu að frestað yrði afgreiðslu tveggja mála sem á dagskrá voru og

ágreiningur var um fram í næ stu viku. Leitað var til starfsmanns félagsmálaráðuneytisins og ræ ddi

hann í síma við fulltrúa bæ ði meirihluta og minnihluta en þó ekki við forseta bæ jarstjórnar.

Starfsmaðurinn lagði áherslu á að aðilar málsins næ ðu sáttum en kvað ekki upp úr um að ein

tiltekin leið væ ri réttust í þessu tilviki. Rétt er að taka fram að umræ ddur starfsmaður ráðuneytisins

kom ekki að meðferð máls þessa eftir að formlegt erindi barst ráðuneytinu.

Forseti bæ jarstjórnar tók þá ákvörðun um að fundi skyldi frestað til kl. 23.15 og var öllum

bæ jarfulltrúum sendur tölvupóstur þar um en auk þess hringdi forseti bæ jarstjórnar kl. 17.45 í einn

af bæ jarfulltrúum minnihlutans og tilkynnti honum ákvörðun sína. Fulltrúar minnihlutans mæ ttu á

fundarstað skömmu áður en fundur átti að hefjast og fengu þar afhent bréf þar sem gerð var grein

fyrir ákvörðun forseta. Forseti bæ jarstjórnar mæ tti á fundarstað til viðræ ðna við fulltrúa

minnihlutans um frestun fundarins en af þeim viðræ ðum varð ekki önnur niðurstaða en að fyrri

ákvörðun var áréttuð. Fulltrúar minnihluta rituðu forseta bæ jarstjórnar og bæ jarstjóra bréf og

mótmæ ltu vinnubrögðum við frestun fundarins og fóru fram á að boðað yrði til nýs fundar með

útsendri dagskrá í vikunni á eftir. Segir í erindi minnihlutans að bæ jarstjóri hafi lofað að koma

þessu strax á framfæ ri við forseta bæ jarstjórnar en forseti bæ jarstjórnar hafi ekki gert grein fyrir

bréfinu á fundinum um kvöldið.

Í samræmi við ákvörðun forseta var fundur settur kl. 23.15 en Herjólfur kom til Vestmannaeyja

hálfri klukkustundu áður. Á fundinn mæ ttu fulltrúar meirihluta bæ jarstjórnar en enginn úr

minnihlutanum. Á fundinum voru afgreidd þau mál sem á dagskrá voru, þar á meðal þau tvö mál

sem ágreiningur hefur verið um.

Fram kemur í erindi fulltrúa minnihluta bæ jarstjórnar Vestmannaeyjabæ jar og meðfylgjandi

gögnum að þeir telji fundartímann kl. 23.15 ólíðandi nema um neyðarástand sé að ræ ða.

Sérstaklega er bent á að um tvö þeirra mála sem á dagskrá voru hafi verið mikill ágreiningur en þau

varði mikla fjárhagslega hagsmuni sveitarfélagsins til langs tíma og að nýjar upplýsingar hafi borist

í öðru málinu sex tímum fyrir áæ tlaðan fundartíma. Einnig er í erindinu bent á að útvarpað og

sjónvarpað sé frá fundum bæ jarstjórnar og hinn reglulegi fundur hafi verið í auglýstri dagskrá

þessara fjölmiðla.

Í umsögn forseta bæ jarstjórnar kemur fram að hann telji að í ljósi aðstæ ðna hafi verið lögmæ tt að

fresta fyrirhuguðum fundi og að eins og málum hafi verið háttað hafi legið beinast við að fresta

honum til kl. 23.15 sama kvöld. Í umsögninni eru talin nokkur rök til stuðnings þessu áliti.

Bent er á að þæ r aðstæ ður sem uppi voru hafi verið sérstakar og óvenjulegar. Vegna fárviðris hafi

allar samgöngur milli lands og Eyja legið niðri frá kvöldi miðvikudagsins 15. september til þess er

Herjólfur kom að landi í Vestmannaeyjum kl. 22.45 að kvöldi fimmtudagsins 16. september. Við

þessu hafi ekki mátt búast enda afar fátítt að samgöngur milli lands og Eyja liggi alveg niðri með

þessum hæ tti. Herjólfur sé gott sjóskip og sigli í misjöfnum veðrum. Þar sem samgöngur hafi legið

niðri hafi verið fyrir hendi almennur ómöguleiki, þ.e. utanaðkomandi aðstæ ður sem ekki hafi verið

á mannlegu valdi að afstýra, á því að tveir bæ jarfulltrúar meirihlutans kæmust til fundarins. Á

dagskrá fundarins hafi verið mikilvæ g og umdeild mál sem lengi hafi verið til umfjöllunar hjá

stofnunum bæ jarins og því eðlilegt að aðalbæ jarfulltrúar vildu vera viðstaddir umfjöllun og

afgreiðslu þessara mála. Ljóst hafi verið að hinum almenna ómöguleika myndi verða aflétt er

Herjólfur kæmi til Eyja og því eðlilegast að halda fundinn í beinu framhaldi af komu skipsins fyrst

ekki hafi náðst samkomulag við minnihlutann um frestunina.

Í umsögn forseta bæ jarstjórnar er fjallað um heimildir forseta bæ jarstjórnar í tengslum við fundi

bæ jarstjórnar. Vísað er til 22. gr. sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998 og 18. gr. samþykktar um stjórn

Vestmannaeyjabæ jar og fundarsköp bæ jarstjórnar nr. 630/2004. Forseti bæ jarstjórnar telur að þegar

litið sé til valdsviðs hans sé ljóst að í áðurgreindum ákvæ ðum séu heimildir hans ekki tæmandi

taldar. Óvæ nt atvik geti leitt til þess að forseti þurfi að taka ákvarðanir um fundarsköp þó ekki sé

3

um það getið í sveitarstjórnarlögum eða bæ jarmálasamþykkt. Verði að telja að forseti hafi heimild

til að fresta fundi þegar málefnalegar ástæ ður séu fyrir hendi. Slík niðurstaða styðjist við lög og

sjálfstæ ði sveitarfélaga. Fráleitt væ ri ef forseti hefði ekki undir neinum kringumstæ ðum heimild til

að fresta boðuðum fundi sveitarstjórnar.

Í umsögninni er sérstaklega vísað til þess að samkvæmt 1. mgr. 78. gr. stjórnarskrár lýðveldisins

Íslands nr. 33/1944 skuli sveitarfélög sjálf ráða málum sínum eftir því sem lög ákveða. Samkvæmt

102. og 103. gr. sveitarstjórnarlaga hafi ráðuneytið eftirlitshlutverk og úrskurðarvald í málefnum

sveitarfélaga en heimildir þess takmarkist við að ákvarða hvort málsmeðferð hafi verið í samræmi

við lög og hvort lögmæ t sjónarmið búið að baki ákvörðun. Ekki sé unnt að hrófla við ákvörðun sem

byggð sé á lögmæ tum og málefnalegum sjónarmiðum.

Þá er að lokum í umsögn forseta bæ jarstjórnar vísað til þess að ríkið ýti nú undir sameiningu

sveitarfélaga. Með sameiningu verði til stæ rri einingar og geti samgöngur reynst erfiðar, ekki síst á

vetrum þegar veður eru válynd. Nauðsynlegt geti orðið að fresta boðuðum sveitarstjórnarfundi

vegna ófæ rðar á meðan vegir eru ruddir og því sé bæ ði eðlilegt og nauðsynlegt að oddviti

sveitarfélags hafi til þess heimild.

II. Niðurstaða ráðuneytisins

 

Félagsmálaráðuneytið fer með málefni sveitarfélaga á grundvelli sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998.

Skal ráðuneytið hafa eftirlit með því að sveitarfélög gegni skyldum sínum samkvæmt þeim lögum

og öðrum löglegum fyrirmæ lum. Einnig skal ráðuneytið úrskurða um ýmis vafaatriði sem upp

kunna að koma við framkvæmd sveitarstjórnarmálefna, meðal annars um hvort sveitarstjórnir haldi

fundi sína í samræmi við lög. Ráðuneytið lítur svo á að í erindi fulltrúa minnihluta bæ jarstjórnar

Vestmannaeyjabæ jar felist kæ ra í skilningi 103. gr. sveitarstjórnarlaga. Hér er til úrskurðar fyrri

hluti erindisins, þ.e. um lögmæ ti frestunar reglulegs fundar bæ jarstjórnar hinn 16. september sl., og

lítur ráðuneytið svo á að til úrlausnar sé hvort forseta bæ jarstjórnar hafi verið heimilt að fresta fundi

bæ jarstjórnar við þæ r aðstæ ður sem uppi voru og ef svo er hvort heimilt hafi verið að fresta honum

til þess tíma sem fyrir valinu varð.

Hvorki í sveitarstjórnarlögum né samþykkt um stjórn Vestmannaeyjabæ jar og fundarsköp

bæ jarstjórnar, nr. 630/2004 (hér eftir nefnd samþykktin), er að finna ákvæ ði sem beinlínis taka á

þeim atvikum sem hér eru til úrlausnar. Í II. kafla sveitarstjórnarlaga er fjallað um sveitarstjórnir og

sveitarstjórnarfundi. Í 22. gr. laganna er fjallað um hlutverk oddvita og segir þar að hann stjórni

umræ ðum á fundum sveitarstjórnar, sjái um að fundargerðir séu skipulega fæ rðar í gerðabók

sveitarstjórnar og að allar ályktanir og samþykktir séu rétt og nákvæmlega bókaðar. Samkvæmt 25.

gr. sveitarstjórnarlaga er sveitarstjórn skylt að setja sér fundarsköp og hefur bæ jarstjórn

Vestmannaeyjabæ jar sett slíka samþykkt, eins og áður hefur komið fram, og kemur hún til fyllingar

lögunum.

Fjallað er um fundarsköp bæ jarstjórnar í II. kafla samþykktarinnar. Í 1. mgr. 7. gr. samþykktarinnar

er kveðið á um að bæ jarstjórn haldi fundi samkvæmt nánari ákvörðun bæ jarráðs. Fundir

bæ jarstjórnar skulu haldnir eigi sjaldnar en mánaðarlega og fundardagar eru fimmtudagar að öðru

jöfnu. Síðan segir að bæ jarstjórnarfundir skuli að jafnaði hefjast kl. 18.00. Að lokum segir í 3. mgr.

7. gr. að aukafundi skuli halda í bæ jarstjórn eftir því sem þörf krefur að mati bæ jarstjóra og forseta

bæ jarstjórnar og skylt er að halda aukafund í bæ jarstjórn ef a.m.k. þriðjungur bæ jarfulltrúa krefst

þess, enda geri þeir grein fyrir ástæ ðum og fundarefni.

Í 15. gr. sveitarstjórnarlaga segir að sveitarstjórnir skuli halda reglulega fundi eftir því sem

sveitarstjórn ákveður fyrir fram eða mæ lt er fyrir um í samþykkt um stjórn sveitarfélagsins.

Samkvæmt 16. gr. laganna skulu sveitarstjórnarfundir almennt haldnir fyrir opnum dyrum. Í 17. gr.

laganna segir síðan að framkvæmdastjóri sveitarfélags boði sveitarstjórnarfundi á þann hátt sem

sveitarstjórn ákveður. Hann ákveður einnig fundarstað og fundartíma hafi sveitarstjórn eigi gert

4

það. Ennfremur er í 20. gr. laganna gert ráð fyrir að sveitarstjórn geti enga ályktun gert nema meira

en helmingur sveitarstjórnarmanna sé viðstaddur á fundi.

Um valdsvið forseta bæ jarstjórnar er fjallað í ýmsum ákvæ ðum samþykktarinnar, svo sem 18. gr.,

19. gr. og 22.–28. gr. Ljóst er af þessum ákvæ ðum að forseti bæ jarstjórnar Vestmannaeyjabæ jar

hefur mikilvæ gu hlutverki að gegna á fundum hins fjölskipaða stjórnvalds bæ jarstjórnar

Vestmannaeyjabæ jar. Einstakir fulltrúar slíks fjölskipaðs stjórnvalds fara almennt ekki með

sjálfstæ tt vald að lögum og oddvita hefur ekki verið falið sérstakt hlutverk í sveitarstjórnarlögum

varðandi boðun eða frestun sveitarstjórnarfunda.

Hins vegar telur ráðuneytið að líta verði svo á að upp geti komið aðstæ ður þar sem nauðsyn krefur

að fundi sveitarstjórnar verði frestað. Koma þar einkum til svokölluð „force majeure“ sjónarmið, en

þá er fyrst og fremst tekið tillit til óviðráðanlegra ytri atvika sem ekki verður séð fyrir og ekki er

unnt að koma í veg fyrir þótt gerðar séu eðlilegar öryggisráðstafanir, s.s. náttúruhamfarir. Þannig

verður að gera ráð fyrir þeim möguleika að fresta verði fundi ef illviðri gerir sveitarstjórnarmönnum

ókleift að sæ kja fundi á boðuðum tíma.

Jafnframt telur ráðuneytið ekki óeðlilegt að líta svo á að oddviti sveitarstjórnar hafi hlutverki að

gegna þegar kemur að ákvörðun um að fresta fundi við slíkar aðstæ ður, enda verða

sveitarstjórnarlögin ekki skilin á annan veg en að þau geri ráð fyrir að oddviti hafi forystuhlutverk

meðal kjörinna sveitarstjórnarmanna.

Ráðuneytið telur að eins og á stóð í þessu máli hafi málefnalegar ástæ ður legið að baki ákvörðun

um frestun bæ jarstjórnarfundarins þann 16. september sl. Ljóst er að taka átti til umfjöllunar

málefni sem aðalbæ jarfulltrúar höfðu hug á að taka sjálfir þátt í að afgreiða og einnig er óumdeilt

að tveir aðalbæ jarfulltrúar gátu ekki sótt fundinn á boðuðum tíma vegna veðurs. Ráðuneytið hefur í

tilvikum sem þessum lagt áherslu á að kjörnir sveitarstjórnarmenn leiti allra leiða til að ná sáttum en

telur ekki forsendur til að endurmeta frekar ákvörðun forseta bæ jarstjórnar sem naut stuðnings

meirihluta aðalbæ jarfulltrúa, sérstaklega með tilliti til sjálfsstjórnarréttar sveitarfélaga sem tryggður

er í 78. gr. stjórnarskrárinnar.

Þá ber að líta til þess hvort forseti bæ jarstjórnar hafi frjálsar hendur við ákvörðun um hvenæ r halda

skal fund þegar ekki reynist unnt að halda hann á boðuðum tíma. Það er án efa heppilegast að

samkomulag náist meðal bæ jarfulltrúa um nýjan fundartíma en ljóst er að svo var ekki í þessu máli.

Ekki hafa komið fram skýringar á því hvers vegna fulltrúar meirihluta og minnihluta náðu ekki

saman um að fresta fundi til annars tíma. Forseti ákvað hins vegar að halda fund kl. 23.15 að kvöldi

fimmtudagsins, þ.e. þegar fyrrgreindir tveir bæ jarfulltrúar meirihlutans voru komnir til Eyja, þrátt

fyrir að fyrir hafi legið mótmæ li fulltrúa minnihlutans við þeim fundartíma.

Sveitarstjórnarmenn sinna að jafnaði ekki störfum fyrir sveitarstjórn í fullu starfi heldur meðfram

öðru starfi. Endurspeglast sú staðreynd meðal annars í því að reglulegir bæ jarstjórnarfundir í

Vestmannaeyjabæ eru að jafnaði haldnir kl. 18.00, skömmu eftir lok hefðbundins vinnutíma flestra.

Í 16. gr. sveitarstjórnarlaga er kveðið á um að sveitarstjórnarfundir skuli haldnir fyrir opnum dyrum

og kemur fram í gögnum málsins að útvarpað og sjónvarpað hefur verið frá fundum bæ jarstjórnar.

Ljóst er því að það er meginregla samkvæmt sveitarstjórnarlögum og samþykkt um stjórn og

fundarsköp Vestmannaeyjabæ jar að fundi skuli halda á tíma sem er utan vinnutíma flestra íbúa

sveitarfélagsins. Þó telur ráðuneytið að undantekningu frá þeirri meginreglu geti þurft að gera ef

neyðarástand er fyrir hendi.

Þegar hins vegar liggur fyrir eins og í máli þessu að taka átti til umfjöllunar og atkvæ ðagreiðslu

mikilvæ g og umdeild mál sem lengi hafa verið til umfjöllunar hjá stofnunum bæ jarins, er mikilvæ gt

að fundur um slík mál fari fram á eðlilegum fundartíma, meðal annars að teknu tilliti til hagsmuna

bæ jarfulltrúa og þess réttar sem íbúum sveitarfélagsins er tryggður í 16. gr. laganna. Telur

ráðuneytið ástæ ðu til að gera alvarlegar athugasemdir við þá ákvörðun að hafa fundinn kl. 23.15 að

kvöldi enda verður því vart haldið fram að slíkt neyðarástand hafi verið fyrir hendi að réttlæ tanlegt

5

hafi verið að velja þann fundartíma. Það er hins vegar niðurstaða ráðuneytisins að ágalli þessi sé

ekki slíkur, með vísan til 1. mgr. 1. gr. sveitarstjórnarlaga, að hann leiði til þess að fundurinn verði

úrskurðaður ólögmæ tur.

Að lokum er rétt að benda á að ráðuneytið telur að sveitarstjórn geti sett ákvæ ði í samþykkt um

stjórn og fundarsköp sveitarfélagsins sem segja til um hvernig með skuli fara þegar veður hamlar

sveitarstjórnarmanni/sveitarstjórnarmönnum að mæ ta á boðaðan sveitarstjórnarfund.

ÚRSKURÐARORÐ

 

Hafnað er kröfu um að félagsmálaráðuneytið ógildi þá ákvörðun forseta bæ jarstjórnar

Vestmannaeyjabæ jar að fresta fundi bæ jarstjórnar sem boðaður hafði verið kl. 18.00 16. september

sl. til kl. 23.15 sama kvöld.

F. h. r.

Sesselja Árnadóttir / Guðrún A Þorsteinsdóttir

Afrit: Forseti bæ jarstjórnar Vestmannaeyjabæ jar.

28. september 2004 - Vestmannaeyjabær - Lögmæti frestunar á reglulegum fundi bæjarstjórnar Vestmannaeyjabæjar. (PDF)




Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum

Ef um er að ræða áríðandi erindi til borgaraþjónustu utanríkisráðuneytisins þá skal senda póst á [email protected]

Upplýsingar um netföng, símanúmer og staðsetningu ráðuneyta