Hoppa yfir valmynd
Úrskurðir og álit á sviði samgöngu- og sveitarstjórnarmála frá 1996 til 1. janúar 2011

Skeiða- og Gnúpverjahreppur - Fækkun kennslustaða grunnskóla, hæfi

Jónas Yngvi Ásgrímsson
16. júní 2005
FEL05030040/1001

Brautarholti

801 SELFOSS

Hinn 16. júní var kveðinn upp í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi

úrskurður:

Með erindi, dags. 16. mars 2005, kærðu tveir íbúar í Skeiða- og Gnúpverjahreppi, þau Katrín

Andrésdóttir og Jónas Yngvi Ásgrímsson, hér eftir nefnd kærendur, málsmeðferð hreppsnefndar

Skeiða- og Gnúpverjahrepps, hér eftir nefndur kærði, á fundi hreppsnefndar 8. mars 2005 þar sem

ákveðið var að leggja niður skólastarf í húsnæði Þjórsárskóla í Brautarholti næsta vetur og kenna

einungis í Árnesi.

Með bréfi, dags. 16. mars 2005, óskaði ráðuneytið eftir umsögn kærða um framkomna kæru.

Umsögnin barst með bréfi, dags. 14. apríl 2005. Kærendum var með bréfi, dags. 18. apríl 2005,

gefinn kostur á að koma á framfæri athugasemdum við umsögn kærða. Svar kærenda er dagsett 29.

apríl 2005. Samkvæmt beiðni kærða voru athugasemdir kærenda sendar kærða með bréfi

ráðuneytisins, dags. 4. maí 2005. Andsvör kærða, dags. 18. maí 2005, bárust ráðuneytinu 24. maí

2005. Andsvör kærða voru send kærendum til upplýsinga og bárust athugasemdir þeirra

ráðuneytinu með bréfi, dags. 30. maí 2005.

I. Kröfur

 

Ráðuneytið leggur þann skilning í erindi kærenda að þess sé krafist að ákvörðun kærða um

sameiningu skólahalds Þjórsárskóla og skólans í Árnesi á einn skólastað, Árnes, verði felld úr gildi

vegna annmarka á málsmeðferð við ákvarðanatökuna. Um kæruheimild vísast til 103. gr.

sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Kæran er komin fram innan lögmæts kærufrests.

II. Málavextir

 

Skeiðahreppur og Gnúpverjahreppur sameinuðust í eitt sveitarfélag, Skeiða- og Gnúpverjahrepp

árið 2002. Í gögnum málsins kemur fram að hreppsnefnd hefur frá upphafi kjörtímabils síns rætt af

og til um málefni grunnskóla sveitarfélagsins, Þjórsárskóla, á hreppsnefndarfundum. Þann 21.

október 2003 samþykkti aðalfundur foreldra- og kennarafélags Skeiða- og Gnúpverjahrepps

ályktun þess efnis að óska eftir að sem fyrst færi fram úttekt af hlutlausum aðila á

grunnskólastarfinu. Skólanefndarfundur haldinn 25. nóvember 2003 tók undir þá ályktun.

Hreppsnefnd samþykkti á fundi sínum 2. desember 2003 að leita eftir aðilum til að taka út

skólastarfið og var samið um það við Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Íslands.

Á almennum borgarafundi 24. febrúar 2005 voru drög að skýrslu Rannsóknarstofnunar

Kennaraháskóla Íslands (KHÍ) kynnt. Skýrsludrögin, sem bera heitið „Mat á Þjórsárskóla og

hugmyndir um framtíðarskipan“, fela í sér að annar megintilgangur verkefnisins hafi verið að

leggja mat á það hvort hægt væri og heppilegt að flytja alla starfsemi skólans á einn skólastað en

kennt hefur verið á tveimur stöðum, í Brautarholti og Árnesi.

Þann 26. febrúar 2005 var haldinn skólanefndarfundur sem tók málið til umagnar.

Á fundi sveitarstjórnar Skeiða- og Gnúpverjahrepps 8. mars 2005 voru teknar til umræðu tvær

tillögur um sameiningu Þjórsárskóla á einn stað með vísun til fundargerða skólanefndar frá 15. og

26. febrúar 2005. Tillögurnar eru svohljóðandi:

Tillaga A. Hreppsnefnd samþykkir að sameina starfsemi Þjórsárskóla á einn stað.

 

Haustið 2002 voru 70 nemendur í Brautarholts- og Gnúpverjaskóla eða 29 nemendur í

Brautarholtsskóla og 39 í Gnúpverjaskóla. Á yfirstandandi skólaári eru nemendur 64. Áætlaður

nemendafjöldi haustið 2005 er 54 og horfur á enn frekari fækkun á næstu árum eða niður í 41 árið

2009. Í hverjum árgangi eru nú 3 til 13 börn. Rannsóknarstofnun KHÍ er ákveðið þeirrar skoðunar

að skólastarfinu sé betur borgið á einum stað en tveimur. Því til stuðnings er nefnd bæði fagleg

hagræðing og veruleg fjárhagsleg hagræðing. Könnun KHÍ meðal foreldra gefur þá niðurstöðu að

foreldrar telja langflestir að skólastarfið ætti að sameina á einn stað og telja það megin veikleika

skólans að hann skuli vera á tveimur stöðum.

Hreppsnefnd samþykkir að Þjórsárskóli verði í Árnesi.

Skólahúsið í Árnesi getur tekið við nemendum næsta haust án mikilla tilfæringa innan húss. Þar er

mun rýmra almennt kennsluhúsnæði. Í Brautarholti þyrfti hinsvegar að notast við lausar

kennslustofur til að koma starfseminni fyrir.

Tillaga B. Breytingartillaga Matthildar. Hreppsnefnd samþykkir að sameina starfsemi

Þjórsárskóla á einn stað.

 

Haustið 2002 voru 70 nemendur í Brautarholts- og Gnúpverjaskóla eða 29 nemendur í

Brautarholtsskóla og 39 í Gnúpverjaskóla. Á yfirstandandi skólaári eru nemendur 64. Áætlaður

nemendafjöldi haustið 2005 er 54 og horfur á enn frekari fækkun á næstu árum eða niður í 41 árið

2009. Í hverjum árgangi eru nú 3 til 13 börn. Rannsóknarstofnun KHÍ er ákveðið þeirrar skoðunar

að skólastarfinu sé betur borgið á einum stað en tveimur. Því til stuðnings er nefnd bæði fagleg

hagræðing og veruleg fjárhagsleg hagræðing. Könnun KHÍ meðal foreldra gefur þá niðurstöðu að

foreldrar telja langflestir að skólastarfið ætti að sameina á einn stað og telja það megin veikleika

skólans að hann skuli vera á tveimur stöðum.

Þar sem áðurnefnd úttekt tekur ekki á rauntölum við endurbætur sem fylgir því að koma

starfseminni undir eitt þak og til að sem víðtækust sátt náist um málið samþykkir hreppsnefnd að

fela arkitekt að meta hvort skólahúsið henti betur fyrir starfsemi Þjórsárskóla. Lagt verði mat á

hvort gera þurfi breytingar á húsnæðinu og áætlaðan kostnað við þær.

Hreppsnefnd samþykkir enn fremur að fela sveitarstjóra í samstarfi við endurskoðendur hreppsins

að meta rekstrarkostnað Þjórsárskóla annarsvegar í Árnesi og hinsvegar í Brautarholti.

Niðurstöður þessara athugana liggi fyrir í lok mars og ákvörðun um staðsetningu verði tekin á

næsta hreppsnefndarfundi 5. apríl.

Oddviti bar upp tillögu A og var hún samþykkt með fimm atkvæðum, en tveir voru á móti.

III. Málsrök kærenda.

 

Í erindi sínu til ráðuneytisins færa kærendur fram eftirfarandi rök fyrir kæru sinni:

Í fyrsta lagi greina kærendur frá forsögu málsins og undirbúningi. Fyrir síðustu

sveitarstjórnarkosningar hafi Skeiðahreppur og Gnúpverjahreppur verið sameinaðir í eitt

sveitarfélag. Í framboði til sveitarstjórnar voru síðan tveir listar og meðal stefnumála beggja lista

var að kenna áfram í báðum grunnskólum sameinaðs sveitarfélags. Síðastliðinn vetur hafi kærði

hins vegar ráðist í að fá Rannsóknarstofnun KHÍ til að gera úttekt á skólamálum í hinu sameinaða

sveitarfélagi. Á almennum borgarfundi 24. febrúar 2005 voru lögð fram drög að skýrslu

Rannsóknarstofnunar KHÍ til kynningar. Á þeim fundi kom fram vilji nokkurra

sveitarstjórnarmanna til að flytja allt skólastarf í Árnes. Á fundinum kom skýrt fram óánægja

meðal íbúa sveitarfélagsins með vinnubrögð kærða þar sem ekki lá fyrir kostnaðargreining vegna

reksturs skólans. Jafnframt kom þar fram að íbúar vildu skoða skýrslu Rannsóknarstofnunar KHÍ

þegar hún væri komin í endanlegt form til að geta tekið upplýsta afstöðu til málsins. Þá taka

kærendur fram að samlegðaráhrif samstarfs leikskóla og skóla hafi ekki verið metin, en leikskóli

sveitarinnar standi á sama hlaði og skólahúsið í Brautarholti. Leikskólinn hafi nýtt mötuneyti,

íþróttasal og aðra aðstöðu í skólahúsinu. Einnig hafi samþætting leikskóla og skóla verið til

sérstakrar fyrirmyndar og sé það í samræmi við aðalnámskrá grunnskóla.

Þann 26. febrúar 2005 var haldinn fundur í skólanefnd þar sem formaður lagði til að skólastarf yrði

flutt að Árnesi. Var sú tillaga samþykkt með þremur atkvæðum gegn tveimur. Í framhaldi af því

hafi tveir íbúar sent dreifibréf á öll heimili í sveitarfélaginu þar sem taldir voru upp kostir

skólastarfs í Brautarholti og ítrekuð afstaða íbúa að fá að skoða málið þegar öll gögn lægju fyrir,

þ.e. bæði skýrsla Rannsóknarstofnunar KHÍ og samanburður á kostnaði við rekstur skóla á hvorum

stað fyrir sig. Á sveitarstjórnarfundi 8. mars 2005 hafi sveitarstjórn samþykkt að flytja allt

skólahald í Árnes á komandi vetri og hafi þannig hunsað óskir íbúa um að málið yrði skoðað

faglega.

Í athugasemdum kærenda við umsögn kærða, sbr. bréf kærenda, dags. 29. apríl 2005, segir að

löngu hafi verið ljóst að til sameiningarkosninga kæmi en meðal annars á þeim forsendum hafi

báðir framboðslistar Skeiða- og Gnúpverjahrepps heitið því að skólahald yrði með óbreyttu sniði á

báðum stöðum út kjörtímabilið. Kærendur segja að skólabörn hafi komið heim úr skóla með

eyðublöð um könnun á skólastarfi. Í bréfinu stóð að „formlegt mat“ ætti að gera á gæðum

skólastarfs Þjórsárskóla og að stefnt væri að því að afla gagna sem nýst gætu við hugsanlega

sameiningu skólans á einn skólastað. Taka kærendur fram að könnun þessi hafi hvergi verið kynnt

áður. Auk þess sé könnunin þannig úr garði gerð að hún hafi augljóslega ekki verið unnin

vísindalega, þannig vantaði til dæmis upplýst samþykki þátttakenda fyrir þátttöku og skilgreiningu

á úrtaki. Hvergi hafi komið fram að nota ætti niðurstöðu könnunarinnar sem einu gögnin sem

leggja ætti til grundvallar ákvarðanatöku um sameiningu skólahalds. Í athugasemdum kærenda er

jafnframt sett fram í spurnarformi hvers vegna kærði hafi ekki tekið mið af yfirvofandi

sameiningarkosningum og óhjákvæmilegum breytingum á skólastarfi í kjölfar þeirra. Í stað þess

hafi verið farið í kostnaðarsama úttekt og tekin ákvörðun sem hleypt hafi öllu sveitarfélaginu í

uppnám.

Í öðru lagi greina kærendur hið eiginlega kæruefni, þ.e. málsmeðferð hreppsnefndar Skeiða- og

Gnúpverjahrepps á fundi hennar 8. mars 2005, niður í fjóra þætti. Þeir eru:

1. Ekki hafi legið fyrir í fundarboði, hvorki skólanefndar né sveitarstjórnar, að ákvörðun ætti

að taka um flutning á skólastarfseminni á annan staðinn. Það hafi því komið nokkrum

hreppsnefndarmönnum í opna skjöldu að það ætti að ræða, hvað þá að taka endanlega

ákvörðun í málinu á fundinum.

2. Málið hafi verið afgreitt á einum fundi sveitarstjórnar, en kærendur spyrja hvort ekki sé

skylt að svo mikilvægt mál sem þetta fái tvær umræður í sveitarstjórn. Vísa kærendur í því

samband í 21. gr. samþykktar Skeiða- og Gnúpverjahrepps þar sem segir að hreppsnefnd

skuli hafa tvær umræður um áætlanir fyrir sveitarfélagið sem gilda eiga til lengri tíma, svo

sem um þriggja ára áætlanir. Jafnframt benda kærendur á 65. gr. sveitarstjórnarlaga um að

skylt sé að leggja fyrir sveitarstjórn umsögn sérfróðs aðila um kostnaðaráætlun hyggist

sveitarstjórn ráðast í fjárfestingar og áætlaður heildarkostnaður eða hlutur sveitarfélagsins í

henni nemi hærri fjárhæð en fjórðungi skatttekna yfirstandandi reikningsárs.

3. Ekki komi fram í fundargerð hvort hæfi hreppsnefndarmanna til ákvörðunartöku í þessu

máli hafi verið metið, sbr. 23. gr. samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og

Gnúpverjahrepps. Kærendur benda í fyrsta lagi á að oddviti sveitarstjórnar hafi atvinnu af

skólaakstri og að tekjur hans séu í réttu hlutfalli við ekna kílómetra. Færa megi rök fyrir því

að akstursvegalengdin geti aukist við það að skólinn flytjist í Árnes. Í öðru lagi hafi einn

sveitarstjórnarmaður atvinnu af ræstingu í skólahúsnæði í Árnesi og loks starfi maki eins

hreppsnefndarmanns í mötuneyti Brautarholtsskóla.

4. Tillaga skólanefndar hafi ekki verið tekin fyrir á fundi hreppsnefndar, heldur hafi

meirihlutinn lagt fram nýja tillögu sem ekki kom fram í fundarboði. Jafnframt að á

fundinum hafi komið fram breytingartillaga við tillögu um flutning í Árnes, en

breytingartillagan hafi ekki verið borin upp áður en gengið var til atkvæða um upprunalegu

tillöguna, eins og þó sé gert ráð fyrir í almennum fundarsköpum. Spurt sé hvort

hreppsnefndin hafi farið að fundarsköpum.

Í athugasemdum kærenda við umsögn kærða taka kærendur síðan fram: Um 1. lið í kæru ítreka

þeir efni hans, en benda jafnframt á varðandi fundarboð skólanefndar að minnihluti skólanefndar

hafi ekki verið sammála túlkun skólanefndarformanns á niðurstöðum fundarins, en minnihlutinn

hafi talið sig vera ofurliði borinn.

Um nauðsyn á tveimur umræðum í sveitarstjórn, sbr. 2. lið í kæru, benda kærendur á að

hreppsnefnd hafi sjálf orðað það svo í svari til kærenda að „rekstur grunnskóla sé stærsti

rekstrarþáttur sveitarfélaga á Íslandi“ og ítreka því spurningu sína hvort ekki sé skylt að taka mál

af þessari stærðargráðu til tveggja umræðna. — Um 3. lið í kæru sinni, vanhæfi, taka kærendur

fram að oddvita beri að vekja máls á vanhæfi þótt hreppsnefndarmenn átti sig ekki sjálfir á því.

Kærendur mótmæla því að dagleg 40–50% vinna níu mánuði ársins sé aukavinna, jafnframt spyrja

þeir hvernig vitað sé af hálfu kærða að akstur hans „muni ekki breytast neitt“ og vilja fá það

rökstutt. Um ræstitækninn spyrja kærendur hvort 90% vinna níu mánuði ársins sé hlutastarf og

benda í því sambandi á að hætt hafi verið við mjólkurframleiðslu á búi hans. Loks benda þeir á

varðandi starf maka hreppsnefndarmanns í mötuneyti Brautarholtsskóla að makinn sé hluthafi í

félagsbúi, en vinni fullan vinnudag í mötuneyti allt skólaárið. Vanhæfi verði, lögum samkvæmt, að

meta fyrirfram en ekki eftir málalyktum. Jafnframt er bent á í þessu sambandi að sveitarfélagið sé

láglaunasvæði og allar „auka“tekjur skipti máli. — Að lokum taka kærendur fram varðandi 4. lið í

kæru um fundarsköp að ósamræmi hafi verið milli þess sem sagði í 1. lið fundarboðs:

„Fundargerðir til staðfestingar, þ.m.t. fundargerðir skólanefndar frá 15. og 26. feb.“ Í fundargerð

hreppsnefndar standi hins vegar að „fundargerðir hafi verið staðfestar með framkomnum

breytingum“. Hreppsnefnd hafi ekki borið upp tillögu skólanefndar heldur sína eigin sem kölluð

var Tillaga A. Tillaga B. Breytingartillaga... var ekki borin upp á undan tillögu hreppsnefndar eins

og gera á við breytingartillögu“ eins og segir orðrétt í bréfi kærenda.

IV. Málsrök kærða

 

Í umsögn kærða, dags. 14. apríl 2005, kemur fram að hreppsnefndin hafi frá upphafi kjörtímabils

síns rætt af og til um málefni grunnskólans á fundum sínum. Hafi meðal annars verið rætt um að

leita ráðgjafar utanaðkomandi fagaðila til að byggja grunninn undir ákvarðanir hreppsnefndar, en

formleg tillaga þess efnis kom fyrst fram á fundi hreppsnefndar þann 3. desember 2002. Þá segir

að þann 21. október 2003 hafi aðalfundur foreldra- og kennarafélags Skeiða- og Gnúpverjahrepps

samþykkt ályktun um að óska eftir að sem fyrst færi fram úttekt af hálfu hlutlauss aðila á

grunnskólastarfinu og hafi fundur skólanefndar 25. nóvember 2003 tekið undir þá ályktun.

Hreppsnefndin samþykkti á fundi sínum 2. desember 2003 að leita eftir aðilum til að taka út

skólastarfið og var samið við Rannsóknarstofnun KHÍ um að taka verkið að sér.

Kærði bendir á að úttekt Rannsóknarstofnunar KHÍ fjalli ekki eingöngu um hvort kenna skuli á

einum eða tveimur stöðum eða hvar skólinn skuli staðsettur. Skýrslan feli í sér mat á starfi

Þjórsárskóla í hreppnum. Kærði bendir sérstaklega á að við mat á starfsemi Þjórsárskóla hafi ekki

skipt máli þótt skýrslan hafi ekki verið tilbúin í endanlegri mynd þar sem fulltrúar

Rannsóknarstofnunar KHÍ hafi talið sig tilbúna með efnislega niðurstöðu varðandi þennan þátt.

Endanleg skýrsla sem fjallar um víðtækari efni sé væntanleg síðar.

Af lýsingu á verkefninu og inngangi skýrslunnar megi sjá að víðtækt samráð hafi verið haft við

alla aðila sem unnt var að tengja við málið. Þann 26. febrúar 2005 hafi verið haldinn

skólanefndarfundur sem tók málið til umsagnar og hreppsnefnd hafi síðan komið saman 8. mars

2005, staðfest tillögur skólanefndar og samþykkt bókun. Á fundi hreppsnefndar hafi umsögn

foreldraráðs legið fyrir.

Að framangreindu virtu telur kærði að málið hafi fengið vandaðan undirbúning, öll stjórnsýsla

verið málefnaleg og niðurstaða fengin með hlutlægum hætti.

Hvað varðar hið eiginlega kæruefni, þ.e. meinta annmarka á málsmeðferð sveitarstjórnar á fundi 8.

mars 2005 við ákvörðunartöku um sameiningu skólahalds á einn stað sem kærendur telja upp í

fjórum liðum, tekur kærði eftirfarandi fram:

Um að það hafi komið nokkrum hreppsnefndarmönnum í opna skjöldu að ræða ætti, hvað þá að

taka endanlega ákvörðun um flutning skólastarfseminnar á annan staðinn, bendir kærði á að enginn

nefndarfulltrúi gerði athugasemd þar um, hvorki í skólanefnd né hreppsnefnd. Allir

hreppsnefndarmenn hafi ritað athugasemdalaust undir allar fundargerðirnar. Jafnframt tekur kærði

fram að í samræmi við ákvæði sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, með síðari breytingum, og 11. gr.

samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og Gnúpverjahrepps, séu allir fundir hreppsnefndar

boðaðir bréflega og fylgir dagskrá fundarins þá með fundarboðinu. Á fundi skólanefndar þann 15.

febrúar 2005 hafi verið ákveðið að fundur til umfjöllunar um starfsemi Þjórsárskóla yrði haldinn

þann 26. febrúar 2005 og var það bókað í fundargerð. Ekki var sérstaklega bókað í fundargerðina

hvert tilefni fundarins þann 26. febrúar væri, en nefndarmönnum átti öllum að hafa verið

fullkunnugt um fundarefnið sem ræða ætti á þessum laugardagsfundi sem haldinn yrði til þess að

ná að ljúka umsögn skólanefndar í tæka tíð fyrir fyrirhugaðan hreppsnefndarfund þann 8. mars

2005. Á fundi skólanefndar þann 26. febrúar 2005 hafi eina umræðuefni fundarins verið málefni

Þjórsárskóla. Á þeim fundi tóku allir fulltrúar til máls og lýstu þar skoðun sinni á málinu. Þar var

samþykkt tillaga um að nefndin legði til að allt grunnskólahald Þjórsárskóla yrði á einum stað

næsta skólaár 2005–2006.

Hvað varðar nauðsyn á tveimur umræðum um málefnið í sveitarstjórn bendir kærði á að ekki hafi

verið talin þörf á því við umrætt mál. Málefni Þjórsárskóla hafi verið rædd af og til á

hreppsnefndarfundum frá upphafi kjörtímabils. Undirbúningur málsins hafi því verið nægur og

málsmeðferð fyllilega vönduð. Kærði tekur fram að vísan til ákvæða 21. gr. sveitarstjórnarlaga,

sbr. einnig 21. gr. samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og Gnúpverjahrepps, eigi hér ekki

við þar sem nefnd ákvæði kveði sérstaklega á um að nánar tilgreind málefni þurfi tvær umræður,

en skipan skólamála, svo sem hér um ræðir, falli þar ekki undir. Þá sé vandséð að vísan til 65. gr.

sveitarstjórnarlaga, um miklar fjárfestingar og sölu fasteigna, eigi við um málefni Þjórsárskóla.

Viðvíkjandi hæfi sveitarstjórnarmanna bendir kærði á að um það efni gildi ákvæði 19. gr.

sveitarstjórnarlaga og 23. gr. samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og Gnúpverjahrepps.

Umrædd ákvæði eigi einnig við um hæfi fulltrúa í nefndum sveitarfélagsins, sbr. 2. mgr. 47. gr.

sveitarstjórnarlaga. Kærði tekur fram að á hreppsnefndarfundi þann 8. mars sl. hafi ekki komið

fram neinar efasemdir eða vangaveltur um hæfi eða vanhæfi hreppsnefndarmanna til þess að fjalla

um málefni Þjórsárskóla. Um hugsanleg tengsl sveitarstjórnarmanna við málefni skólans tekur

kærði eftirfarandi fram:

Oddviti sveitarfélagsins er í hálfu starfi sem oddviti, hann rekur ferðaþjónustufyrirtæki í sveitinni

og ekur skólabíl í aukavinnu. Sá akstur sem hann sinnir í þágu skólans mun ekki breytast neitt, við

flutning skólans að Árnesi. Það er hægt að sýna fram á með nákvæmum gögnum og rökstuðningi,

ef óskað verður. Hreppsnefnd telur því að afar langsótt verði að telja oddvitann vanhæfan af þeim

sökum. Öllum nefndarmönnum var þessi staða ljós og þótti engum ástæða til þess að hann viki sæti

við meðferð og afgreiðslu málsins enda varðaði þessi staða hans ekki málefnið, með þeim hætti,

svo sérstaklega, að almennt megi ætla að viljaafstaða hans mótaðist að einhverju leiti þar af.

Í stjórnsýslukæru segir að einn nefndarmaður hafi atvinnu af ræstingu skólahúsnæðis í Árnesi. Af

því tilefni þykir rétt að upplýsa að ræstitæknirinn á og rekur kúabú, ásamt eiginmanni sínum, í

sveitinni. Hún er í hlutastarfi við ræstingar í skólanum í Árnesi. Sem hreppsnefndarmaður býr hún

jafnframt yfir þeim upplýsingum að við sameiningu skólahaldsins á einn stað verði líklega aðeins

þörf á einum ræstitækni í stað tveggja. Því má færa rök fyrir því, að með því að hún greiddi

atkvæði með flutningi skólans og sameiningu skólahaldsins, sé ræstitæknirinn jafnframt að fórna

þessu hlutastarfi sínu. Hreppsnefnd hafnar því að umræddan nefndarmann skorti hæfi til þess að

taka þátt í afgreiðslu málsins enda varðaði þessi staða hennar ekki málefnið, með þeim hætti, svo

sérstaklega, að almennt megi ætla að viljaafstaða hennar mótaðist að einhverju leiti þar af.

Þá segir í stjórnsýslukæru að maki þriðja nefndarmanns starfi í mötuneyti Brautarholtsskóla. Það

er rétt að umræddur maki starfar í mötuneyti Brautarholtsskóla, jafnframt því að eiga og reka

kúabú í sveitinni. Með því að umræddur nefndarmaður greiddi atkvæði með flutningi skólans að

Árnesi þá má færa rök fyrir því að hann hafi jafnframt tekið þátt í að leggja niður starf eiginkonu

sinnar. Hreppsnefnd hafnar því að umræddan nefndarmann skorti hæfi til þess að taka þátt í

afgreiðslu málsins enda varðaði þessi staða hans ekki málefnið, með þeim hætti, svo sérstaklega,

að almennt megi ætla að viljaafstaða hans mótaðist að einhverju leiti þar af.

Að framangreindu virtu þá er það mat hreppsnefndar að öll stjórnsýsla við afgreiðslu þessa

málefnis hafi verið málefnaleg og niðurstaða fengin með hlutlægum hætti.

Að lokum fjallar kærði um þá málsástæðu kæranda að tillaga skólanefndar hafi ekki verið tekin

fyrir á fundi hreppsnefndar. Um það segir kærandi eftirfarandi:

Af því tilefni vísast til endurrits af fundargerð hreppsnefndarfundar frá 8. mars sl., þar sem segir í

lok fyrsta tl. á dagskrá, að fundargerðirnar séu staðfestar með framkomnum breytingum.

Við undirbúning fyrir hreppsnefndarfundinn, sem haldinn var þann 8. mars sl. komu fram tvær

tillögur, sem kallaðar voru tillögur A og B.

Sveitarstjóra var falið að stilla þessum tillögum upp. Það var gert og tillögurnar þannig lagðar

báðar fram á hreppsnefndarfundinum, þar sem fjallað var um þær í einu lagi. Misskilnings gætir

því í stjórnsýslukærunni, þar sem segir að á fundinum hafi komið fram breytingartillaga við tillögu

um flutning í Árnes. Sú tillaga lá fyrir í upphafi fundarins og var rædd þar samhliða hinni

tillögunni.

Á hreppsnefndarfundinum fór fram ítarleg umræða um málefni Þjórsárskóla, þar sem allir

nefndarmenn tóku til máls. Tillaga A var síðan borin undir atkvæði, enda gekk hún lengra en

tillaga B. Tillagan var síðan samþykkt með fimm atkvæðum gegn tveimur. Þar sem meirihluti

hreppsnefndar hafði samþykkt tillögu A þá stóðu ekki rök til þess að bera tillögu B undir atkvæði.

Eins og málum var háttað hafði tillaga B því verið felld, með samþykki tillögu A. Lögvarðir

hagsmunir stóðu því ekki til þess að tillaga B yrði tekin til frekari meðferðar. Það skal áréttað, í

þessu ljósi, að báðar tillögurnar lágu fyrir við upphaf fundar og hlutu þar samhliða umfjöllun.

Í andsvari kærða, dags. 18. maí 2005, er bent á skýrslu Rannsóknarstofnunar KHÍ sem er

aðgengileg á heimasíðu sveitarfélagins varðandi undirbúningsvinnu að sameiningu skólahalds.

Hvað fundarboð bæði skólanefndar og hreppsnefndar snertir er ítrekað að í ljósi undangenginna

umræðna um sameiningu skólahalds á einn stað hafi öllum nefndarmönnum mátt og átt að vera

fullljóst að það málefni yrði tekið fyrir á þeim fundum sem um ræðir. Orðrétt segir síðan:

Í máli því er hér um ræðir var öllum fundarmönnum því gefið færi á að undirbúa sig og móta sér

skoðun, ásamt því að ráðfæra sig við þá er þeir kusu, áður en til afgreiðslu málsins kom. Þá er

vakin athygli á að nefndarmenn tóku allir þátt í afgreiðslu málsins, án þess að athugasemdir eða

aðfinnslur kæmu fram um að einhverjir þeirra teldu sig ofurliði borna eða málið ekki tækt til

umræðu eða afgreiðslu vegna ófullnægjandi undirbúnings. Það er skylda nefndarmanna að

upplýsa eða gera athugasemdir á fundi, ef þeir telja mál þar upp borin án nægjanlegs

undirbúnings. Gera verður kröfu til þess að nefndarmaður taki ekki, án athugasemda, þátt í

umræðum og afgreiðslu málefnis, sem hann telur sig ekki hafa nægjanlega innsýn í eða verið

gefinn kostur á að kynna sér nægjanlega. Hvergi er að finna að nefndarmenn hafi gert eða látið

bóka athugasemdir um málatilbúning þann er hér um ræðir. Slíkar athugasemdir verða ekki

bornar fram að fundi loknum. Fullyrðingum kærenda um að minnihluti skólanefndarmanna hafi

verið ofurliði bornir er vísað á bug enda ekki rök til annars. Þann 2. maí sl. ritaði einn

skólanefndarmaður hreppnefnd bréf, þar sem lýst er óánægju með undirbúning málsins og

ákvörðunartöku. Þær athugasemdir, sem þar koma fram hefðu með vísan til framanritaðs átt að

koma fram áður en málið var endanlega afgreitt. Eins og fram hefur komið er hvergi að finna

neinar athugasemdir þar um, hvorki frá umræddum nefndarmanni né öðrum. Nefndarmönnum var

í lófa lagið að gera athugasemdir við afgreiðslu málsins á nefndarfundum, hafi þeir talið ástæðu

til þess. Gera verður kröfu til þess að nefndarmenn taki ekki þátt í endanlegri afgreiðslu mála, án

þess að hafa fengið ráðrúm til þess að kynna sér allar hliðar máls, eins og áður hefur verið rakið.

Telji nefndarmaður þau réttindi skert, með ónógum undirbúningi eða kynningu, þá ber þeim sama

að láta bóka athugasemdir þar um í fundargerð. Síðari athugasemdir hljóta að skoðast sem of

seint fram komnar. Önnur skýring þar á er varhugaverð, í ljósi skilvirkni og áræðanleika formlega

réttrar ákvarðanatöku og fundarskapa í stjórnsýslu, svo sem hér um ræðir.

Um vanhæfi segir svo í andsvari kærða, dags. 18. maí 2005:

Starfsmaður mötuneytis: Starfshlutfall viðkomandi starfsmanns nemur 50%. Við mötuneyti

skólans í Brautarholti starfar fastráðin matráðskona í fullu starfi. Með henni er síðan

aðstoðarkona, sem er eiginkona hreppsnefndarmanns. Aðstoðarkonan er ráðin frá ári til árs, ekki

er þar um fastráðningu að ræða. Mötuneyti skólans í Árnesi er rekið af verktaka, sem jafnframt

starfrækir veitingasölu í Árnesi. Hreppurinn hefur því engan á launaskrá vegna mötuneytis þar.

Við afgreiðslu málsins lá fyrir að mötuneyti Brautarholtsskóla yrði aflagt, a.m.k. í núverandi

mynd, við sameiningu og vísast í því sambandi einnig til skýrslu KHÍ.

Ræstitæknir: Starfshlutfall viðkomandi starfsmanns nemur 86%. Ekki er um fastráðningu að ræða.

Kærendur upplýsa að mjólkurframleiðslu hafi verið hætt á búi starfsmannsins. Af því tilefni þykir

rétt að fram komi að mjólkurframleiðsla var aflögð þar, eftir afgreiðslu þessa máls. Atvik sem

gerast eftir að stjórnvaldsákvörðun er tekin, koma ekki til skoðunar, við mat á hæfi eða vanhæfi

viðkomandi nefndarmanns, við afgreiðslu þess máls er hér um ræðir.

Oddviti: Hann hefur tekjur af skólaakstri í sveitarfélaginu, eins og skýrt er í fyrri athugasemdum

sveitarfélagsins frá 14. apríl sl. Um er að ræða aukastarf. Um tekjur vísast til upplýsinga, er þegar

hafa verið sendar ráðuneytinu. Núna starfa sex bílstjórar við skólaaksturinn. Einn af þessum sex

bílstjórum hefur upplýst að hann hyggst hætta eftir yfirstandandi skólaár. Skólanefndin hefur

auglýst lausa stöðu skólabílstjóra, þar sem krafa er gerð til þess að viðkomandi hafi yfir að ráða

bíl er taki a.m.k. 25 farþega. Það skilyrði er m.a. vegna fyrirhugaðrar sameiningar og flutnings

skólans að Árnesi. Tekið skal fram að oddvitinn hefur ekki yfir slíkri bifreið að ráða og verður

engin breyting þar á. Tekjur bílstjóranna eru ákvarðaðar á hverju hausti, þar sem tekið er mið af

gjaldskrá, sem að stofni til byggir á gjaldskrá sem upphaflega var gefin út af Sambandi íslenskra

sveitarfélaga um skólaakstur. Skólaaksturinn er skipulagður á hverju hausti og þá er m.a. leitast

við að skipta akstrinum sem jafnast milli hinna sex skólabílstjóra. Það skal ítrekað að

skólaaksturinn er einungis aukastarf oddvitans og hafa tekjur af þeim akstri ekki áhrif á afkomu

hans, sem nemið geti, til þess að áhrif hafi á afstöðu hans til sameiningar skólanna og flutnings að

Árnesi.

Að framangreindu virtu þykir ljóst að afgreiðsla skólanefndar og síðan hreppsnefndar á máli því

er hér um ræðir snerti ekki sérstaka og verulega fjárhagslega framtíðarhagsmuni nefndarmanna,

hvorki til hagnaðar né taps, þannig að vanhæfi varðaði. Niðurstaða var fengin með málefnalegum

hætti, sem byggði m.a. á sérfræðiskýrslu þeirri er unnin var af rannsóknarnefnd KHÍ. Ákvörðun

um úttekt á skólahaldinu var tekin á fundi hreppsnefndar þann 2. desember 2003. Sérstakir

persónulegir hagsmunir eða sjónarmið einstakra nefndarmanna réðu ekki ferðinni, heldur var

lögð áhersla á að niðurstaða fengist á grundvelli framlagðra gagna.

V. Niðurstaða ráðuneytisins.

A. Undirbúningur málsins. Samráð.

 

Áður en kemur að töku ákvörðunar hjá sveitarstjórn skal ávallt leitast við að mál sé nægilega

upplýst og undirbúið og samráð verið haft við aðila eins og lög gera ráð fyrir.

Eins og lýst er í málavöxtum hér að framan hófst undirbúningur að sameiningu skólastarfs

Þjórsárskóla á einn skólastað seinni part ársins 2003 og samþykkti hreppsnefnd 2. desember 2003

að fá Rannsóknarstofnun KHÍ til að vinna úttekt á skólastarfinu. Hafði skólanefnd á fundi 25.

október 2003 tekið undir þá ákvörðun.

Skýrsludrög Rannsóknarstofnunar KHÍ frá 17. febrúar 2005 voru kynnt á þremur samráðsfundum,

með starfsmönnum skólans, hreppsnefnd og skólanefnd. Jafnframt var hún kynnt á íbúafundi 24.

febrúar 2005. Einnig kemur fram að umsögn foreldraráðs lá fyrir á fundi hreppsnefndar 8. mars

2005.

Ráðuneytið telur ljóst að skýrsludrög Rannsóknarstofnunar KHÍ beri með sér faglegan undirbúning

fyrir ákvörðun um sameiningu skólanna auk þess sem skýrslan felur í sér mat á starfi Þjórsárskóla.

Ráðuneytið telur í því sambandi ekki skipta meginmáli þótt skýrslan sem heild hafi þá verið í

drögum þar sem athugunarefnið um sameiningu skólanna er reifað í skýrslunni og fulltrúar

Rannsóknarstofnunar KHÍ töldu sig tilbúna með niðurstöður um þann þátt málsins.

Hvað lögbundið samráð sveitarstjórnar við aðra aðila varðar liggur fyrir að málið fór fyrir

skólanefnd og foreldraráð veitti umsögn, sbr. 12. og 16. gr. grunnskólalaga nr. 66/1995.

Hvað snertir þá málsástæðu kærenda að íbúum hafi ekki verið kynnt kostnaðaráætlun vegna

sameiningar skólanna bendir ráðuneytið á að hvorki í lögum né samþykktum hreppsins kemur fram

skylda sveitarfélags til að kynna íbúum slíka kostnaðaráætlun. Ekkert liggur fyrir um það í málinu

að sameining skólanna hafi mikil fjárútlát fyrir sveitarfélagið í för með sér heldur er hagræðing eitt

af markmiðum breytingarinnar og því engin rök sem benda til þess að málefnið falli undir 65. gr.

sveitarstjórnarlaga sem tekur eingöngu til mikilla fjárfestinga.

Með hliðsjón af framangreindu telur ráðuneytið að undirbúningur málsins gefi ekki tilefni til

athugasemda af hálfu ráðuneytisins.

B. Málsmeðferð hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps á fundi 8. mars 2005.

 

Fundarboðun á fund skólanefndar 26. febrúar og hreppsnefndar 8. mars 2005.

 

Kærendur benda á að hvorki í fundarboði skólanefndar né sveitarstjórnar hafi legið fyrir að

ákvörðun ætti að taka um kennslustað. Þannig hafi það komið nokkrum nefndarmönnum í opna

skjöldu að ræða ætti, hvað þá að taka endanlega ákvörðun, um flutning skólastarfseminnar á einn

stað.

Í fundarboði skólanefndarfundar 26. febrúar 2005 segir svo um málefnið: „1. Farið yfir

niðurstöður KHÍ um úttekt á starfsemi Þjórsárskóla.“ Í fundarboði til hreppsnefndar Skeiða- og

Gnúpverjahrepps 8. mars 2005 segir síðan í lið 1: „Fundargerðir til staðfestingar.“, „b.

Skólanefndar frá 15. og 26. febrúar.

Um dagskrá hreppsnefndarfundar er ákvæði í 11. gr. samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiðaog

Gnúpverjahrepps. Þar segir í 2. tölul. að á dagskrá hreppsnefndarfundar skuli taka fram þær

fundargerðir nefnda, ráða og stjórna á vegum hreppsins sem leggja eigi fyrir fundinn, auk þess sem

taka eigi fram önnur mál sem falli undir verksvið hreppsnefndar og oddviti ákveður að taka á

dagskrá, sbr. 3. tölul. 11. gr.

Eins og lýst er í málavöxtum hér að framan hélt sveitarstjórn almennan borgarafund um málefni

Þjórsárskóla þann 24. febrúar sl. Var sá fundur auglýstur með opinberum hætti í Fréttabréfi

Skeiða- og Gnúpverjahrepps og fundarefnið „Málefni Þjórsárskóla“ kynnt efnislega. Í fundargerð

íbúafundarins 24. febrúar kemur síðan fram að fundarefnið hafi verið skýrsla Rannsóknarstofnunar

KHÍ „Mat á Þjórsárskóla og hugmyndir um framtíðarskipan“.

Hvað varðar þær málsástæður kærenda að málefnið hafi komið nefndarmönnum og

sveitarstjórnarfulltrúum í opna skjöldu og því ekki verið tækt til afgreiðslu, tekur ráðuneytið undir

þau sjónarmið kærða, sem fram koma í andsvari frá 18. maí 2005, að nefndarmenn og

sveitarstjórnarfulltrúar tóku þátt í afgreiðslu málsins á fundunum, án athugasemda um að málið

væri ekki dagskrá.

Ráðuneytið telur að fundarboð á fund skólanefndar 26. febrúar og hreppsnefndar 8. mars séu

hvorugt eins nákvæm og æskilegt væri. Efni fundarboðanna og forsaga málsins í heild sinni veldur

á hinn bóginn því, að mati ráðuneytisins, að hreppsnefndarmönnum og nefndarmönnum í

skólanefnd hafi mátt vera ljóst að málefni Þjórsárskóla myndi verða tekið til umfjöllunar á

viðkomandi fundum.

Um tvær umræður í sveitarstjórn

 

Um þau rök kærenda að við afgreiðslu máls af þessari stærðargráðu hafi átt að hafa tvær umræður,

sbr. 21. gr. sveitarstjórnarlaga og 21. gr. samþykktar Skeiða- og Gnúpverjahrepps, tekur ráðuneytið

fram:

Í d-lið 21. gr. sveitarstjórnarlaga og 4. tölul. 21. gr. samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiðaog

Gnúpverjahrepps kemur fram að áætlanir fyrir sveitarfélagið, sem gilda eigi til a.m.k. þriggja

ára, skulu ræddar í tveimur umræðum. Ákvæðið á einkum við um skipulagsáætlanir og

samsvarandi áætlanir. Ákvörðun um fækkun kennslustaða á ekki þar undir. Ráðuneytið fellst því

ekki á að skylt hafi verið að viðhafa tvær umræður um málið í sveitarstjórn.

Um hæfi þriggja hreppsnefndarmanna

 

Í 1. mgr. 19. gr. sveitarstjórnarlaga og í 1. mgr. 23. gr. samþykktar hreppsins segir að

sveitarstjórnarmanni beri að víkja sæti við meðferð og afgreiðslu máls þegar það varðar hann svo

sérstaklega að almennt megi ætla að viljaafstaða hans mótist að einhverju leyti þar af. Markmiðið

með reglu sveitarstjórnarlaga um sérstakt hæfi er að stuðla að málefnalegri stjórnsýslu og að

almenningur geti treyst því að stjórnvald leysi úr málum á hlutlægan hátt. Hefur verið litið svo á að

virðing fyrir hinum sérstöku hæfisreglum í stjórnsýslunni sé nauðsynlegt skilyrði fyrir eðlilegum

samskiptum almennings og stjórnvalda og því trausti sem stjórnvöld verða að njóta. Við túlkun

ákvæðisins verður að hafa að leiðarljósi framangreint markmið þess.

Við mat á því hvort sveitarstjórnarmaður er vanhæfur til að taka þátt í meðferð og afgreiðslu máls

er litið til þess hversu náið hann tengist viðkomandi máli og hvers konar hagsmuna hann hefur að

gæta. Samkvæmt hinni matskenndu hæfisreglu 1. mgr. 19. gr. sveitarstjórnarlaga ber

sveitarstjórnarmanni að víkja sæti við meðferð og afgreiðslu máls ef það varðar hann eða nána

venslamenn hans svo sérstaklega að almennt megi ætla að viljaafstaða hans mótist að einhverju

leyti þar af. Jafnframt er ljóst af ákvæðinu að séu hagsmunir minni háttar er viðkomandi ekki

vanhæfur, hagsmunirnir verða að vera það verulegir að almennt verði talin hætta á að ómálefnaleg

sjónarmið geti haft áhrif á afstöðu venjulegs manns til málsins. Þá má einnig nefna að þótt

ákvörðun í máli varði sveitarstjórnarmann fjárhagslega en þó ekki með öðrum hætti en aðra íbúa

sveitarfélagsins veldur það ekki vanhæfi. Hagsmunir hans verða með öðrum orðum að vera

sérstakir borið saman við hagsmuni annarra íbúa sveitarfélagsins, sbr. álit umboðsmanns Alþingis í

máli nr. 2110/1997.

Kærendur benda á þrjá sveitarstjórnarfulltrúa sem þeir telja hafa slíkra hagsmuna að gæta vegna

ákvörðunartöku um staðsetningu Þjórsárskóla að vanhæfi kunni að varða. Í fyrsta lagi hafi oddviti

sveitarstjórnar atvinnu af skólaakstri og séu tekjur hans í réttu hlutfalli við ekna kílómetra. Færa

megi rök fyrir því að akstursvegalengdin geti aukist við það að skólinn verði í Árnesi. Í öðru lagi

benda kærendur á að einn sveitarstjórnarmaður hafi atvinnu af ræstingum í skólahúsnæði í Árnesi

og loks að maki eins hreppsnefndarmanns starfi í mötuneyti skólans í Brautarholti.

Í 5. mgr. 19. gr. sveitarstjórnarlaga er kveðið á um skyldu sveitarstjórnarmanns sem veit hæfi sitt

orka tvímælis til að vekja athygli á því. Sveitarstjórn sker umræðulaust úr um hvort mál er svo

vaxið að einhver sveitarstjórnarmanna sé vanhæfur. Sveitarstjórnarmaður sem hlut á að máli má

taka þátt í atkvæðagreiðslu um hæfi sitt.

Fram hefur komið við meðferð málsins að á fundi hreppsnefndar 8. mars 2005 fór engin umræða

fram um hugsanlegt vanhæfi umræddra hreppsnefndarmanna. Verður nú vikið nánar að hæfi

þeirra, hvers um sig.

1.

Hvað varðar oddvita hreppsnefndar segir í kæru að hann hafi atvinnu af skólaakstri og tekjur hans

séu í réttu hlutfalli við ekna kílómetra. Jafnframt segir í kærunni að færa megi rök fyrir því að

akstursvegalengd hans geti aukist við flutning skólans í Árnes. Í umsögn kærða segir að oddvitinn

sé í hálfu starfi hjá sveitarfélaginu, en hann reki ferðaþjónustufyrirtæki í sveitinni og aki skólabíl í

aukavinnu. Akstur hans muni ekki breytast neitt við flutning skólans í Árnes og sé hægt að sýna

fram á það með nákvæmum gögnum og rökstuðningi ef óskað er. Í athugasemdum kærenda við

umsögn kærða er spurt hvort dagleg 40–50% vinna níu mánuði ársins geti talist aukavinna og

jafnframt hvernig vitað sé að akstur oddvitans muni ekki breytast neitt eins og fram komi í umsögn

sveitarfélagsins.

Í andsvari kærða kemur fram að skólaaksturinn er skipulagður á hverju hausti og þá sé m.a. leitast

við að skipta akstrinum sem jafnast milli skólabílstjóranna sem séu sex talsins. Tekið sé mið af

gjaldskrá sem að stofni til byggi á gjaldskrá um skólaakstur sem upphaflega hafi verið gefin út af

Sambandi íslenskra sveitarfélaga. Kærði ítrekar að skólaaksturinn sé einungis aukastarf oddvitans

og hafi tekjur af þeim akstri ekki svo mikil áhrif á afkomu hans að hugsanleg akstursaukning hafi

áhrif á afstöðu hans til sameiningar skólanna.

Í skýrslu Rannsóknarstofnunar KHÍ kemur fram að við það að skólahald flytjist til Árness verði

skólaakstur lengri fyrir meirihluta barnanna en meirihluti barnanna búi nú nær Brautarholtsskóla.

Það atriði mátti því vera hreppsnefndarmönnum kunnugt við ákvörðunartökuna á fundi

hreppsnefndar. Í tölvupósti kærða til ráðuneytisins, dags. 19. maí 2005, er sýndur útreikningur á

væntanlegum tekjum við skólaakstur ef hann eykst um 6–10% á ári miðað við núverandi aðstæður.

Skilur ráðuneytið þau skilaboð svo að sú hækkun kunni að vera raunhæf í ljósi lengri vegalengdar

eftir sameiningu skólanna. Ráðuneytið telur ekki upplýst í málinu að um sé að ræða svo verulega

hagsmuni að almennt megi ætla að viljaafstaða oddvitans til áforma um breytingu á skólahaldi í

sveitarfélaginu hafi mótast af þeim hagsmunum. Að mati ráðuneytisins var þó tilefni til þess að

oddviti vekti athygli á hugsanlegu vanhæfi vegna þessa, sbr. 5. mgr. 19. gr. sveitarstjórnarlaga.

2.

 

Í öðru lagi benda kærendur á að einn hreppsnefndarmaður hafi atvinnu af ræstingu skólahúsnæðis í

Árnesi. Kærði bendir á að ræstitæknir sé ráðinn frá ári til árs, starfshlutfall sé 86% og launin

120.840 kr. á mánuði. Jafnframt er tekið fram að vegna stöðu sinnar búi viðkomandi

hreppsnefndarmaður yfir upplýsingum um að við sameiningu skólahaldsins á einn stað verði

líklega aðeins þörf á einum ræstitækni í stað tveggja og því megi færa rök fyrir því að með því að

greiða atkvæði með sameiningu skólahaldsins sé hreppsnefndarmaðurinn jafnframt að fórna

hlutastarfi sínu við ræstingar. Þá bendir kærði á að viðkomandi hreppsnefndarmaður eigi og reki

kúabú í sveitinni og sé því í hlutastarfi við ræstingar í skólanum.

Í athugasemdum kærenda við umsögn kærða segir að mjólkurframleiðslu á búi

hreppsnefndarmannsins hafi verið hætt og spurt hvort 90% vinna hans við ræstingar níu mánuði

ársins geti talist hlutastarf. Í andsvari kærða er tekið fram að enda þótt mjólkurframleiðsla á búi

hans hafi nú verið aflögð hafi það gerst eftir að ákvörðun um sameiningu skólanna var tekin og því

eigi sú málsástæða ekki við í þessu máli.

Á fundi hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps 8. mars sl. lágu fyrir tvær tillögur, A og B. Í

tillögu A hljóðaði niðurlag svo: „Hreppsnefnd samþykkir að Þjórsárskóli verði í Árnesi.“ Tillaga

B fól í sér að málið yrði athugað betur hvað varðar húsnæði og kostnað, meta skyldi

rekstrarkostnað Þjórsárskóla annars vegar í Árnesi og hins vegar í Brautarholti. Niðurlag

tillögunnar hljóðaði svo: „Niðurstöður þessara athugana liggi fyrir í lok mars og ákvörðun um

staðsetningu verði tekin á næsta hreppsnefndarfundi 5. apríl.“ Tillaga A var samþykkt með fimm

atkvæðum en tveir voru á móti. Þannig lá fyrir að tekin yrði ákvörðun á fundinum um tvo kosti,

annars vegar að skólahald yrði framvegis eingöngu í Árnesi og hins vegar að ákvörðun um

fyrirkomulag skólahalds yrði frestað fram að næsta hreppsnefndarfundi á meðan frekari athugun

færi fram á valkostum.

Eins og fram hefur komið leiðir ákvörðun um breytingu á fyrirkomulagi skólahalds til þess að

líklega er aðeins þörf á einum starfsmanni við ræstingar í stað tveggja áður. Þá er ekki hægt að

horfa fram hjá því að viðkomandi hreppsnefndarmaður hefur starfað í skólanum í Árnesi. Við

þessar aðstæður bar honum að vekja athygli hreppsnefndar á hugsanlegu vanhæfi sínu, sbr. 5. mgr.

19. gr. sveitarstjórnarlaga. Það er mat ráðuneytisins að hagsmunir hans af að skólahald haldi áfram

í Árnesi séu sérstakir og jafnframt verulegir og því sé hætta á því að þeir hafi að einhverju leyti

hafa mótað afstöðu hans til þeirra valkosta sem hreppsnefnd stóð frammi fyrir. Viðkomandi

hreppsnefndarmaður var því vanhæfur til að taka þátt í meðferð og afgreiðslu málsins.

3.

 

Loks tiltaka kærendur að maki eins hreppsnefndarmanns starfi í mötuneyti Brautarholtsskóla, þ.e. á

þeim skólastað sem leggja á niður samkvæmt hinni kærðu ákvörðun. Í umsögn kærða segir að það

sé rétt að maki eins hreppsnefndarmanns starfi í mötuneyti Brautarholtsskóla, en með því að

hreppsnefndarmaðurinn hafi greitt atkvæði með flutningi skólans að Árnesi megi færa rök fyrir því

að hann hafi jafnframt tekið þátt í að leggja niður starf eiginkonu sinnar. Kærði hafnar því að

umræddan hreppsnefndarmann skorti hæfi til að taka þátt í afgreiðslu málsins. Í athugasemdum

kærenda við umsögn kærða segir að starfsmaðurinn sé í hlutastarfi á félagsbúi en vinni fullan

vinnudag í mötuneyti allt skólaárið. Kærendur benda í þessu sambandi á að vanhæfi verði lögum

samkvæmt að meta fyrirfram en ekki eftir málalyktum. Auk þess benda þeir á að sveitarfélagið sé

láglaunasvæði og því skipti allar „auka“ tekjur máli.

Við athugun á þessu atriði aflaði ráðuneytið frekari upplýsinga frá kærða, sbr. tölvupóst

sveitarstjóra Skeiða- og Gnúpverjahrepps til ráðuneytisins, dags. 18. maí 2005. Þar kemur fram að

maki viðkomandi hreppsnefndarmanns sé aðstoðarkona í mötuneyti skólans í Brautarholti í 50%

starfi með ráðningu frá ári til árs. Mötuneyti skólans í Árnesi sé hins vegar rekið af verktaka sem

starfrækir veitingasölu í Árnesi og hafi hreppurinn engan á launaskrá við þá starfsemi. Á fundi

hreppsnefndar 8. mars sl. hafi legið fyrir að mötuneytið við Brautarholtsskóla yrði aflagt í þeirri

mynd sem það er nú ef skólahald yrði eingöngu í Árnesi. Jafnframt tekur sveitarstjórinn fram að í

skýrslu Rannsóknarstofnunar KHÍ sé það nefnt sem röksemd fyrir því að halda starfsemi skólans

áfram á báðum stöðum að fólk missi ekki störf sín.

Með hliðsjón af framangreindu telur ráðuneytið ljóst að umræddur hreppsnefndarmaður hafi staðið

frammi fyrir því að taka ákvörðun sem gat haft áhrif á atvinnumöguleika makans. Málið hafi því

varðað náinn venslamann hans svo sérstaklega að almennt megi ætla að viljaafstaða hans hafi að

einhverju leyti mótast þar af. Hreppsnefndarmaðurinn var því vanhæfur til að taka þátt í umræðu

og afgreiðslu um tillögur um breytt fyrirkomulag skólahalds í sveitarfélaginu, sbr. 1. mgr. 19. gr.

sveitarstjórnarlaga og bar honum að vekja á því athygli í upphafi fundar, sbr. 4. mgr. sömu greinar.

Ráðuneytið telur hins vegar sannað að umræddir hagsmunir hafi ekki haft áhrif á afstöðu

hreppsnefndarmannsins til málsins enda liggur fyrir í gögnum málsins að hann greiddi atkvæði

með tillögu um að skólahald verði framvegis eingöngu í Árnesi.

Niðurstaða um hæfi

 

Af framangreindu telur ráðuneytið liggja fyrir að tveir hreppsnefndarmenn hafi verið vanhæfir við

afgreiðslu hinnar kærðu ákvörðunar. Að mati ráðuneytisins er það alvarlegur galli á málsmeðferð

hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps að á fundi hennar 8. mars 2005 var engin afstaða tekin

til hugsanlegs vanhæfis umræddra tveggja hreppsnefndarmanna, sem og oddvita sem einnig var

fjallað um að framan. Í ljósi þess að atvinna tveggja hreppsnefndarmanna og maka hins þriðja er

tengd grunnskólanum verður að ætla að þessum hreppsnefndarmönnum hafi verið rétt og skylt að

vekja athygli á hugsanlegum hagsmunaárekstri og telur ráðuneytið verulega aðfinnsluvert að þessa

var ekki gætt.

Almennt verður að líta svo á að þátttaka vanhæfs aðila í afgreiðslu máls teljist alvarlegur ágalli

sem leitt geti til ógildingar stjórnsýsluákvörðunar. Þetta gildir þó ekki ef sannað þykir að sá ágalli

hafi ekki haft áhrif á niðurstöðu máls. Með vísan til umfjöllunar að framan telur ráðuneytið sannað

að einn hreppsnefndarmaður sem var vanhæfur og hefði því átt að víkja sæti með vísan til 19. gr.

sveitarstjórnarlaga hafi ekki látið atvinnuhagsmuni maka síns hafa áhrif á afstöðu sína til þeirra

tillagna sem lágu fyrir hreppsnefnd. Verður ákvörðunin því ekki ógilt af þeim sökum. Hins vegar

leikur vafi á því hvort vanhæfi annars hreppsnefndarmanns, sem vinnur við ræstingar í

skólahúsnæðinu í Árnesi, hafi haft áhrif á afstöðu hans til málsins. Vafa um þetta atriði verður að

túlka kærendum í hag.

Um fundarsköp

 

1.

 

Kærendur benda á að tillaga skólanefndar hafi ekki verið tekin fyrir og staðfest á fundi

hreppsnefndar 8. mars sl. þrátt fyrir að í fundarboði hreppsnefndar hafi staðið: „Fundargerðir til

staðfestingar“ ... „b Skólanefndar frá 15. og 26. febrúar.“ Á fundinum hafi meirihluti

sveitarstjórnar lagt fram nýja tillögu sem ekki kom fram í fundarboði. Þetta þýði, segja kærendur,

að fundargerðir séu lagðar fram til staðfestingar og undirritunar með áorðnum breytingum í þeirri

nefnd þar sem fundur var haldinn. Hreppsnefnd fái síðan fundargerðir til staðfestingar, en geti ekki

breytt þeim. Á fundinum hafi einnig komið fram breytingartillaga við tillögu um flutning í Árnes,

en breytingartillagan hafi ekki verið borin upp áður en gengið var til atkvæða um upprunalegu

tillöguna eins og þó sé gert ráð fyrir í almennum fundarsköpum.

Í umsögn kærða er bent á að við undirbúning fyrir fund hreppsnefndar 8. mars sl. hafi komið fram

tvær tillögur sem nefndar voru A og B. Tillögurnar voru báðar lagðar fram á

hreppsnefndarfundinum þar sem fjallað var um þær í einu lagi. Það sé misskilningur hjá kærendum

þegar þeir segja að á fundinum hafi komið fram breytingartillaga um flutning í Árnes. Báðar

tillögurnar hafi legið fyrir við upphafi fundar og hlotið þar samhliða umfjöllun.

Samkvæmt 49. gr. sveitarstjórnarlaga skulu fundargerðir nefnda á vegum sveitarfélagsins lagðar

fyrir sveitarstjórn til fullnaðarafgreiðslu í viðkomandi málaflokki, sbr. og 2. tölul. 11. gr.

samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og Gnúpverjahrepps.

Ráðuneytið bendir á að meginreglan í þessum efnum er sú að fundargerðir nefnda eru eingöngu

lagðar fram til kynningar á fundi sveitarstjórnar, en ekki til staðfestingar nema í fundargerð felist

ákvörðun sem sveitarstjórn þurfi að staðfesta, sbr. 49. gr. sveitarstjórnarlaga og 2. tölul. 11. gr.

samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og Gnúpverjahrepps. Þar sem skólanefnd tók enga

ákvörðun um fyrirkomulag skólahalds á fundi sínum, heldur var þar einungis afgreidd tillaga til

sveitarstjórnar, var samkvæmt framansögðu ekki nauðsynlegt að staðfesta fundargerð skólanefndar

í sveitarstjórn. Fyrirsögn í fundargerð hreppsnefndar frá 8. mars 2005 um að fundargerðir

skólanefndar frá 15. og 26. febrúar hafi verið staðfestar er því villandi, enda var ekki í þeim að

finna ákvarðanir sem þörfnuðust staðfestingar.

2.

Hvað varðar þá athugasemd kærenda að meirihluti sveitarstjórnar hafi lagt fram nýja tillögu á

fundi sínum sem ekki hafi komið fram í fundarboði hefur ráðuneytið borið saman tillögu sem

samþykkt var á fundi skólanefndar annars vegar og tillögu sem samþykkt var á hreppsnefndarfundi

hins vegar. Í fundargerð skólanefndar kemur fram að eina málið á dagskrá var að fara yfir

niðurstöður Rannsóknarstofnunar KHÍ á úttekt á starfsemi Þjórsárskóla. Á fundinum var samþykkt

tillaga þar sem niðurlagið hljóðar svo: „og er það því tillaga nefndarinnar að Gnúpverjaskóli verði

fyrir valinu.“ Á fundi sveitarstjórnar var samþykkt tillaga A sem hreppsnefnd lagði fram, en þar

segir í lokaorðum tillögunnar: „Hreppsnefnd samþykkir að Þjórsárskóli verði í Árnesi.“

Um þetta tekur ráðuneytið fram að eins og sést af þessum samanburði eru tillögurnar efnislega þær

sömu, þ.e. þótt efnistök í tillögunum séu ekki þau sömu þá fjalla þær engu að síður báðar um

rökstuðning fyrir þeirri niðurstöðu að skólahald verði í Árnesi.

3.

Kærendur byggja einnig á þeirri málsástæðu að á fundi hreppsnefndar 8. mars 2005 hafi einnig

komið fram breytingartillaga við tillöguna um flutning í Árnes, en sú tillaga hafi ekki verið borin

upp áður en gengið var til atkvæða um upprunalegu tillöguna eins og þó sé gert ráð fyrir í

almennum fundarsköpum.

Um þetta tekur ráðuneytið fram að það er oddviti sveitarstjórnar sem stjórnar fundinum. Komi upp

ágreiningur um ákvarðanir fundarstjóra er hægt að skjóta honum til sveitarstjórnar á fundinum, sbr.

28. gr. sveitarstjórnarlaga og 28. gr. um samþykktar um stjórn og fundarsköp Skeiða- og

Gnúpverjahrepps. Að mati ráðuneytisins er því hér um að ræða atriði sem leysa verður á fundi

sveitarstjórnar og sætir það ekki endurskoðun ráðuneytisins. Ráðuneytið telur hins vegar ekkert

benda til þess að mistök hafi verið gerð við stjórn umrædds fundar enda gengur tillaga A lengra en

tillaga B.

Með vísan til alls þess sem að framan er rakið telur ráðuneytið það alvarlegan ágalla á

málsmeðferð og afgreiðslu hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps á tillögu um staðsetningu

Þjórsárskóla í Árnesi, sem tekin var á fundi hreppsnefndar 8. mars 2005, að ekki var hugað að hæfi

hreppsnefndarmanna í samræmi við 19. gr. sveitarstjórnarlaga. Sveitarstjórnarmönnum er skylt að

vekja athygli á því á fundi sveitarstjórnar ef þeir tengjast ákvörðunarefni á einhvern þann hátt að

ætli megi að það geti valdið tortryggni út á við, þ.e. ef þeir telja hæfi sitt orka tvímælis, sbr. 5. mgr.

19. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Sú staðreynd að hugsanlegt vanhæfi þriggja

hreppsnefndarmanna kom ekki til umræðu á fundi hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps

þann 8. mars 2005 hefur þó ekki áhrif á gildi hinnar kærðu ákvörðunar hafi viðkomandi

sveitarstjórnarfulltrúar ekki verið vanhæfir í skilningi 1. mgr. 19. gr. sveitarstjórnarlaga.

Að framan hefur ráðuneytið komist að þeirri niðurstöðu að oddviti hreppsnefndar hafi ekki verið

vanhæfur til að fjalla um fyrirhugaðar breytingar á skólahaldi þrátt fyrir að vinna hans við

skólaakstur kunni að aukast óverulega og að honum hefði verið rétt að vekja athygli hreppsnefndar

á þessum aðstæðum. Hins vegar hefur ráðuneytið komist að þeirri niðurstöðu að tveir aðrir

hreppsnefndarmenn hafi verið vanhæfir umrætt sinn. Þótt ráðuneytið telji sannað með hliðsjón af

því hvernig atkvæði féllu um hina kærðu ákvörðun að annar þessara hreppsnefndarmanna hafi ekki

látið stjórnast af hugsanlegum atvinnuhagsmunum maka síns við atkvæðagreiðslu um málið er

ekki hægt að líta framhjá því að viðkomandi hreppsnefndarmönnum láðist að vekja athygli á

vanhæfi sínu og var málið afgreitt án þess að hreppsnefnd tæki afstöðu til þess hvort þeim væri

heimilt að taka þátt í afgreiðslu málsins. Ráðuneytið telur þennan annmarka vera svo alvarlegan að

ógilda beri ákvörðunina og leggja fyrir hreppsnefnd að fjalla um málið að nýju að tilkvöddum

varamönnum.

Ú R S K U R Ð A R O R Ð

 

Ákvörðun hreppsnefndar Skeiða- og Gnúpverjahrepps frá fundi 8. mars 2005 um að leggja niður

skólastarf í Brautarholti frá hausti 2005 og kenna þess í stað eingöngu í Árnesi, er ógild.

F. h. r.

Guðjón Bragason (sign.)

Þorgerður Benediktsdóttir (sign.)

Samrit:

Katrín Andrésdóttir

Afrit:

Skeiða- og Gnúpverjahreppur

 

16. júní 2005 - Skeiða- og Gnúpverjahreppur - Fækkun kennslustaða grunnskóla, hæfi (PDF)

 




Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum

Ef um er að ræða áríðandi erindi til borgaraþjónustu utanríkisráðuneytisins þá skal senda póst á [email protected]

Upplýsingar um netföng, símanúmer og staðsetningu ráðuneyta