Reykjavíkurborg - Synjun um endurnýjun starfsleyfis dagmóður, fullnaðarákvörðun, rökstuðningur
Forum lögmenn ehf.
11. mars 2005
FEL04090058/13-3
Helgi Birgisson hrl.
Aðalstræti 6
101 REYKJAVÍK
Hinn 11. mars 2005 var uppkveðinn í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi
úrskurður:
Til félagsmálaráðuneytis hefur leitað Helgi Birgisson hrl., Lögmönnum Klapparstíg (síðar Forum
lögmenn ehf.), f.h. A og lagt fram stjórnsýslukæru, dags. 29. september sl. Kærð er synjun
leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, um endurnýjun daggæsluleyfis til kæranda.
Kærandi krefst þess að ákvörðun leikskólaráðs verði felld úr gildi og lagt verði fyrir Leikskóla
Reykjavíkur að veita kæranda leyfi til daggæslu barna í heimahúsi.
I. Málavextir
Málsatvikum er svo lýst í fyrirliggjandi gögnum:
Kærandi hefur starfað sem dagmóðir með hléum allt frá árinu 1984. Síðast var leyfi kæranda til
daggæslu endurnýjað árið 2000. Leyfi kæranda til daggæslu í heimahúsi rann út hinn 1. febrúar
2003. Á grundvelli fyrirliggjandi upplýsinga og athugasemda um störf kæranda og heilsu fór
framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur þess á leit við hann, með vísan til nefnds ákvæðis, að
hann undirgengist skoðun hjá Helga Guðbergssyni, trúnaðarlækni Reykjavíkurborgar. Kærandi
féllst á að undirgangast hina umbeðnu skoðun hjá trúnaðarlækni og var hún gerð í janúarmánuði
2003. Samkvæmt heilbrigðisvottorði trúnaðarlæknis, dags. 17. janúar 2003, er það skoðun hans
að kærandi sé óhæfur til dagmóðurstarfa. Þannig telur hann kæranda XXX.
Með bréfi, dags. 6. febrúar 2003, var kæranda tilkynnt niðurstaða skoðunar trúnaðarlæknisins og
honum kunngjört að skilyrði 9. gr. reglugerðar um daggæslu í heimahúsum væri ekki uppfyllt í
hans tilviki. Í sama bréfi var kæranda enn fremur veittur tveggja vikna andmælafrestur. Í bréfi,
dags. 10. febrúar s.á., gerði kærandi athugasemdir við vottorð Helga Guðbergssonar læknis og
gerði að öðru leyti grein fyrir afstöðu sinni í málinu. Framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur
taldi að framkomnar mótbárur í umræddu bréfi við vottorð Helga Guðbergssonar væru ekki til
þess fallnar að hnekkja mati trúnaðarlæknisins. Því var sú ákvörðun tekin að synja kæranda um
endurnýjun leyfis til daggæslu barna í heimahúsi, sbr. 12. gr. samþykktar fyrir leikskólaráð
Reykjavíkur. Var kæranda tilkynnt ákvörðun þar að lútandi með bréfi, dags. 3. mars 2003.
Með bréfi, dags. 12. desember 2003, ítrekaði kærandi beiðni sína um endurnýjun daggæsluleyfis
og lagði fram gögn til stuðnings því að kærandi uppfyllti skilyrði leyfisins. Með bréfi Bergs
Felixsonar, framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur, dags. 5. janúar 2004, var beiðni kæranda
hafnað með þeim rökum að trúnaðarlæknir Leikskóla Reykjavíkur, Helgi Guðbergsson, teldi
kæranda ekki hæfa til dagmóðurstarfa. Síðan segir í bréfinu að þar sem ekkert hafi komið fram
sem breyti þeim forsendum sé litið svo á að skilyrði 9. gr. reglugerðar um daggæslu í
heimahúsum séu ekki uppfyllt. Í lok bréfsins var kæranda veittur tveggja vikna frestur til að
koma að athugasemdum við þá ákvörðun.
Með bréfi, dags. 28. janúar 2004, skaut kærandi ákvörðun framkvæmdastjóra um synjun á
endurnýjun daggæsluleyfis til félagsmálaráðs Reykjavíkur. Þar sem málaflokkurinn sem hér um
ræðir heyrir undir leikskólaráð Reykjavíkur var erindi kæranda áframsent til meðferðar
leikskólaráðs. Á fundi ráðsins hinn 16. apríl sl. var erindi kæranda lagt fram og afgreiðslu þess
frestað. Erindið var síðan aftur til umfjöllunar á fundi ráðsins 9. júní sl. Á þeim fundi staðfesti
ráðið embættisafgreiðslu framkvæmdastjóra um að synja kæranda um endurnýjun
daggæsluleyfis. Var kæranda tilkynnt um ákvörðunina með bréfi dagsettu sama dag þar sem fram
kom að embættisafgreiðslu framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur um að synja kæranda um
endurnýjun daggæsluleyfis hafi verið staðfest.
Með bréfi, dags. 7. júlí 2004, kærði kærandi ákvörðun leikskólaráðs til úrskurðarnefndar
félagsþjónustu. Með úrskurði nefndarinnar þann 29. september sl. var kæru kæranda vísað frá
með þeim rökum að skv. 64. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, nái valdbærni
úrskurðarnefndar félagsþjónustu „ekki til þess að taka á móti kærum frá einstaklingum sem
kunna að taka þátt í að veita þá félagslegu þjónustu sem lögin mæla fyrir um á grundvelli leyfis
sveitarfélagsins, í tilefni af ágreiningi sem rís í samskiptum þeirra og viðkomandi sveitarfélags“.
II. Kæra kæranda
Í kærunni, dags. 29. september sl., kom m.a. eftirfarandi fram:
Með vísan til 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, er ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur frá
9. júní 2004, um að staðfesta synjun framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur frá 5. janúar 2004
um endurnýjun daggæsluleyfis fyrir kæranda, kærð til félagsmálaráðuneytisins. Krafist er að hin
kærða ákvörðun verði felld úr gildi og lagt verði fyrir Leikskóla Reykjavíkur að veita kæranda
leyfi til daggæslu barna í heimahúsi.
Með bréfi Bergs Felixsonar, dags. 9. júní 2004, var kæranda kynnt svohljóðandi afgreiðsla
leikskólaráðs: Leikskólaráð staðfesti embættisafgreiðslur framkvæmdastjóra varðandi málið.
Með þessum sex orðum er erindi kæranda afgreitt án nokkurs frekari rökstuðnings af hálfu
stjórnvaldsins. Þá var kæranda ekki gefinn kostur á að tala máli sínu fyrir ráðinu og kæranda var
ekki kynntur sérstaklega réttur hans til málskots.
Í XVI. kafla laga um félagsþjónustu sveitarfélaga eru almennar reglur um meðferð einstakra
mála og ákvörðunartöku hjá félagsmálanefndum. Í 3. mgr. 58. gr. laganna segir:
Kynna skal niðurstöður mála eins fljótt og unnt er. Ef niðurstaða er umsækjanda
óhagstæð skal hún skýrð og rökstudd og tilkynnt honum tryggilega. Í slíku tilfelli getur
umsækjandi eða talsmaður hans krafist skriflegs rökstuðnings. Sé um skerðingu á
réttindum skjólstæðings að ræða skal niðurstaða ávallt rökstudd skriflega og tilkynnt með
sérstökum tryggilegum hætti.
Af framangreindu leiðir að leikskólaráði bar að rökstyðja niðurstöðu sína skriflega, sbr. einnig 4.
mgr. 21. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Þá telur kærandi að málsmeðferð hafi ekki fullnægt
kröfum 13. gr. stjórnsýslulaga. Þessi annmarkar eigi að leiða til ógildingar hinnar kærðu
ákvörðunar.
Með bréfi framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur, dags. 5. janúar 2004, fylgdi
heilbrigðisvottorð Helga Guðbergssonar læknis. Þar er kæranda lýst sem óhæfum til
dagmóðurstarfa með þeim rökum að hann XXX.
Eins og rakið er í bréfi lögmanns kæranda til félagsmálaráðs, dags 28. janúar 2004, gekk kærandi
í gegnum erfitt skilnaðarmál árin 1997 og 1998. Í því var m.a. tekist á um það hvort hún eða
eiginmaður hennar skyldi fara með forsjá barna þeirra. Niðurstaða þessa máls varð sú að báðir
foreldrar voru taldir hæfir uppalendur, en forsjá barnanna væri engu að síður betur komið hjá
föður. Kærandi var því ekki sviptur forsjá barna sinna eins og ætla mætti af svokölluðu
heilbrigðisvottorði Helga Guðbergssonar. Kærandi varð undir í samanburði á forsjárhæfni
tveggja hæfra uppalenda.
Meðal gagna sem lögð eru fram með kærunni er sálfræðileg matsgerð sem Gylfi Ásmundsson
sálfræðingur vann fyrir Héraðsdóm Reykjavíkur í tengslum við það forsjármál kæranda. Í
niðurstöðum þess kemur fram að kærandi sé vel gefinn, í góðum raunveruleikatengslum og að
jafnaði með skýra dómgreind og ekki nein einkenni um meiri háttar geðtruflanir. Í raun kom
ekkert fram sem bendi til þess að kærandi væri ekki hæfur til þess að fara með forsjá barna.
Þá hefur kærandi lagt fram gögn lækna um að ekkert mæli því í mót að hann sinni
dagmóðurstarfi og ekkert komi fram sem bendi til XXX. Þá getur kærandi lagt fram meðmæli
fjölda foreldra, sem hann hefur gætt barna fyrir, sem lýsa ánægju með störf kæranda og bera til
hans fyllsta traust. Synjun Leikskóla Reykjavíkur og leikskólaráðs á endurnýjun vottorðs til
kæranda um daggæslu barna í heimahúsi átti því ekki við málefnaleg rök að styðjast.
III. Umsögn borgarlögmanns um stjórnsýslukæru kæranda
Ráðuneytið óskaði eftir umsögn leikskólaráðs Reykjavíkur um efni kærunnar með bréfi
ráðuneytisins, dags. 15. nóvember sl. Veittur var frestur til 6. desember sl. og síðan
viðbótarfrestur til 10. desember sl. Borgarlögmanni f.h. Reykjavíkurborgar var falið að veita
umsögn sína. Þann 10. desember sl. barst umsögn fulltrúa borgarlögmanns. Í bréfinu kom m.a.
eftirfarandi fram:
Reykjavíkurborg krefst þess aðallega að kærunni verði vísað frá ráðuneytinu en til vara að
ráðuneytið staðfesti ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur frá 9. júní 2004 um synjun á endurnýjun
daggæsluleyfis fyrir kæranda.
Um aðalkröfu:
Kröfu sína um frávísun byggir Reykjavíkurborg á því að þar sem heimildir til málskots séu
tæmdar á stjórnsýslustigi sé ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur frá 9. júní 2004 ekki kæranleg
til ráðuneytisins.
Í 11. gr. reglugerðar um daggæslu barna í heimahúsum, nr. 198/1992, er fjallað um málskotsrétt
umsækjanda sem synjað hefur verið um veitingu daggæsluleyfis. Orðrétt er ákvæðið
svohljóðandi :
„Telji umsjónaraðili, sbr. 10. gr., að umsækjandi uppfylli ekki skilyrði 9. gr., og því geti hann
ekki mælt með honum til starfsins, skal hann gera honum grein fyrir því.
Sætti umsækjandi sig ekki við þá niðurstöðu getur hann lagt málið fyrir félagsmálanefnd og
jafnframt gert kröfu um að málið verði kannað á nýjan leik.“
Borgarráð hefur falið sérstakri undirnefnd, leikskólaráði Reykjavíkur, að fara með stjórn
leikskóla og skyldur Reykjavíkurborgar samkvæmt reglugerð um daggæslu í heimahúsum, nr.
198/1992, sbr. heimild í 6. gr. laga nr. 40/1991, um félagsþjónustu sveitarfélaga, og fer
leikskólaráð Reykjavíkur því með ákvörðunarvald og ábyrgð sem félagsmálaráð fer ella með,
sbr. 2. mgr. 6. gr. sömu laga. Þá hefur borgarstjórn heimilað framkvæmdastjóra Leikskóla
Reykjavíkur að veita starfsleyfi til dagmæðra. Leikskólar Reykjavíkur hafa jafnframt lögbundið
eftirlit með þeirri starfsemi eins og kveðið er á um í reglugerð um daggæslu barna í heimahúsum,
nr. 198/1992, sbr. viðauka 2.4 við samþykkt um stjórn Reykjavíkurborgar og fundarsköp
borgarstjórnar, nr. 638/2001, með síðari breytingum.
Með bréfi, dags. 7. júlí 2004, skaut kærandi synjun leikskólaráðs Reykjavíkur um endurnýjun
daggæsluleyfis til úrskurðarnefndar félagsþjónustu, með vísan til 63. gr. laga um félagsþjónustu
sveitarfélaga, nr. 40/1991, og krafðist þess að hin kærða ákvörðun yrði felld úr gildi og lagt yrði
fyrir leikskólaráð Reykjavíkur að veita honum leyfi til daggæslu barna í heimahúsi. Í úrskurði
uppkveðnum 28. september 2004 vísaði nefndin kærunni frá með þeim rökstuðningi að
kæruefnið félli ekki undir valdsvið hennar. Reykjavíkurborg bendir á að endanlegt
ákvörðunarvald á stjórnsýslustigi varðandi leyfisveitingar til daggæslustarfa er í höndum
leikskólaráðs Reykjavíkur. Ráðið tók endanlega ákvörðun í máli kæranda á fundi sínum hinn 9.
júní sl. Málskotsréttur á stjórnsýslustigi er þar af leiðandi tæmdur. Þegar af þeirri ástæðu beri að
vísa kærunni frá ráðuneytinu.
Komist ráðuneytið svo ólíklega að þeirri niðurstöðu að kæran sé tæk til efnismeðferðar, krefst
Reykjavíkurborg þess að ráðuneytið staðfesti ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur frá 9. júní sl.
um synjun á endurnýjun daggæsluleyfis fyrir kæranda.
Um varakröfu:
Svo sem fram kemur í bréfi ráðuneytisins er óskað umsagnar leikskólaráðs Reykjavíkur um þær
málsástæður er málatilbúnaður kæranda grundvallast á.
Af hálfu Reykjavíkurborgar er bent á að helsta réttarheimildin varðandi starfsemi dagmæðra er
reglugerð um daggæslu barna í heimahúsum, nr. 198/1992. Í 2. gr. umræddrar reglugerðar segir
að félagsmálanefnd/félagsmálaráð í hverju sveitarfélagi beri almenna ábyrgð á velferð barna í
sveitarfélaginu og skuli sjá til þess að aðbúnaði barna sé ekki áfátt, sbr. 1. mgr. 31. gr. laga um
félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991.
Um skilyrði fyrir leyfisveitingu er fjallað mjög ítarlega í 9. gr. reglugerðarinnar en í nefndu
ákvæði eru rakin í níu töluliðum þau skilyrði sem umsækjandi þarf að uppfylla til að öðlast leyfi.
Um ófrávíkjanleg skilyrði er að ræða sem þýðir að leikskólaráð Reykjavíkur er óheimilt að veita
leyfi sé skilyrðum ekki fullnægt.
Meðal þeirra skilyrða sem fram koma í ákvæðinu er framvísun læknisvottorðs, en samkvæmt
orðalagi ákvæðisins er tilgangur þess að staðfesta að ekki hafi fundist merki um sjúkdóm eða
annað sem hindrað geti að umsækjandi geti tekið að sér barnagæslu. Einnig skal koma fram að
aðrir heimilismenn hafi einnig verið skoðaðir og ekkert fundist athugavert við heilsufar þeirra
sem hindrar samvistir við börn.
Að mati Reykjavíkurborgar var ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur um að synja kæranda um
endurnýjun daggæsluleyfis fyllilega lögmætt jafnt að efni sem formi, enda að öllu leyti í
samræmi við jafnt málsmeðferðarreglur stjórnsýslulaga sem og þær reglur sem gilda um veitingu
daggæsluleyfis. Í því sambandi bendir Reykjavíkurborg sérstaklega á að um veitingu leyfis til
dagmóðurstarfa gilda eðli málsins samkvæmt afar strangar reglur. Samkvæmt afdráttarlausu
heilbrigðisvottorði trúnaðarlæknis Reykjavíkurborgar var kærandi metinn óhæfur til að gegna
dagmóðurstarfi. Að fenginni þeirri niðurstöðu tók framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur þá
ákvörðun að synja kæranda um endurnýjun daggæsluleyfis. Svo sem áður greinir staðfesti
leikskólaráð Reykjavíkur embættisafgreiðslu framkvæmdastjóra á fundi sínum 9. júní sl., með
vísan til þeirra röksemda sem ákvörðun hans byggðist á, enda taldi ráðið að fagleg sjónarmið hafi
ráðið afgreiðslu málsins. Þannig er það rangt sem kærandi heldur fram að ákvörðun ráðsins hafi
verið órökstudd.
Að sama skapi er fullyrðing kæranda að honum hafi ekki verið kynntur réttur til málskots vísað á
bug. Heldur Reykjavíkurborg því þvert á móti fram að hann hafi verið fullmeðvitaður um réttinn
enda hafði framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur ítrekað leiðbeint honum um málskotið. Til
marks um að kærandi hafi meðtekið leiðbeiningarnar bendir Reykjavíkurborg á þá óyggjandi
staðreynd að hann notfærði sér kæruheimildina, sbr. málskot hans til félagsmálaráðs Reykjavíkur
/ leikskólaráðs Reykjavíkur hinn 28. janúar 2004.
Um þá málsástæðu kæranda að við ákvörðunartöku hafi leikskólaráð Reykjavíkur byggt á
röngum upplýsingum sem fram koma í heilbrigðisvottorði trúnaðarlæknis Reykjavíkurborgar
telur Reykjavíkurborg rétt að taka það skýrt fram að sálfræðimat frá 1997 breytir í engu þeirri
niðurstöðu sem fram kemur í vottorði læknisins, dags. 17. janúar 2003. Að mati
Reykjavíkurborgar hefur vottorð læknisins, sem er sérfræðingur í atvinnusjúkdómum, einnig
mun meira og ríkara vægi en vottorð heimilislæknis kæranda, dags. 22. janúar 2003.
IV. Andmælaréttur kæranda
Með bréfi ráðuneytisins, dags. 13. desember sl., var lögmanni kæranda sent ljósrit af umsögn
borgarlögmanns, dags. 10. desember sl., og veittur frestur til að gera athugasemdir við
umsögnina.
Ráðuneytinu barst síðan bréf frá lögmanni kæranda, dags. 20. janúar sl., þar sem fram kemur að
honum hafi ekki borist umsögn borgarlögmanns. Ástæða þess er líklegast sú að lögmaðurinn
hafði skipt um vinnuveitanda og bréf ráðuneytisins frá 13. desember sl. því ekki komist til skila.
Vegna þessa var með bréfi ráðuneytisins, dags. 25. janúar sl., ákveðið að veita kæranda á ný
andmælarétt, þ.e. til 8. febrúar sl. Með bréfi lögmanns kæranda, dags. 20. janúar sl. fylgdi
læknisvottorð frá Sigurði Erni Hektorssyni geðlækni, dags. 22. desember sl. Í vottorðinu kom
fram að samkvæmt hans áliti er kærandi fær um að annast gæslu barna sem dagmóðir. Auk þess
fylgdu með meðmæli fjögurra foreldra barna sem verið hafa í dagvistun hjá kæranda.
Í tölvupósti frá lögmanni kæranda frá 11. febrúar sl. kom fram að ekki munu berast frekari
athugasemdir en vísað var í áður fram komin sjónarmið og gögn í málinu.
V. Umfjöllun ráðuneytisins
A. Inngangur
Að áliti ráðuneytisins rauf kæra lögmanns kæranda til úrskurðarnefndar um félagsþjónustu
sveitarfélaga, dags. 7. júlí 2004, þriggja mánaða almennan kærufrest til að bera málið undir
félagsmálaráðuneytið.
Í máli þessu er deilt um lögmæti synjunar leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, um
endurnýjun daggæsluleyfis til kæranda en leyfi kæranda til daggæslu í heimahúsi var runnið út.
Kærandi krefst þess að ákvörðun leikskólaráðs verði felld úr gildi og lagt verði fyrir Leikskóla
Reykjavíkur að veita kæranda leyfi til daggæslu barna í heimahúsi. Leikskólar Reykjavíkur
annast f.h. leikskólaráðs Reykjavíkurborgar útgáfu leyfa og eftirlit með dagmæðrum samkvæmt
heimild í 10. og 22. gr. reglugerðar um daggæslu í heimahúsum, nr. 198/1992.
B. Frávísunarkrafa borgarlögmanns
Í umsögn borgarlögmanns er aðalkrafa frávísun. Frávísunarkrafan er byggð á því að heimildir til
málskots í málinu séu tæmdar á stjórnsýslustigi og því sé ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur
ekki kæranleg til ráðuneytisins.
Á þetta reyndi nýlega í máli þar sem kærð var áminning Leikskóla Reykjavíkur til
félagsmálaráðuneytisins. Í áliti ráðuneytisins, dags. 21. maí 2002, var því hafnað að úrskurða í
málinu og þess í stað einungis veitt álit ráðuneytisins. Rök ráðuneytisins fyrir því að fjalla um
málið með áliti voru þau að ekki væri að finna beina kæruheimild í lögum um félagsþjónustu
sveitarfélaga, nr. 40/1991, til að kæra ákvarðanir félagsmálanefndar (hér leikskólaráðs) til
félagsmálaráðuneytis, jafnframt því sem vafasamt væri að 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr.
45/1998, yrði beitt um ágreiningsmál samkvæmt lögum um félagsþjónustu sveitarfélaga.
Ráðuneytið veitti því álit á málinu með vísan til 3. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr.
40/1991, með bréfi, dags. 21. maí 2002. Niðurstaða álitsins var á þá leið að málsmeðferð
umsjónaraðila Leikskóla Reykjavíkur hefði verið innan marka reglugerðar um daggæslu barna í
heimahúsum, nr. 198/1992, og stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
Kærendur vísuðu málinu til umboðsmanns Alþingis sem veitti álit í máli nr. 3777/2003 frá 1.
desember 2003. Í áliti umboðsmanns komst hann að þeirri niðurstöðu að ráðuneytið hefði ekki
lagt mál kærenda í réttan lagalegan farveg þar sem ráðuneytið hafi ekki úrskurðað í málinu á
grundvelli 1. mgr. 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Jafnframt kemur fram í álitinu að af
efni bréfs umsjónaraðila til kærenda verði ekki annað séð en þar hafi verið tekin efnisleg afstaða
til þess að dagmæðurnar hefðu brotið gegn skilyrðum reglugerðar nr. 198/1992 um fjölda barna
og aðbúnað þeirra, sbr. 12. gr. og 8. tölul. 9. gr. reglugerðarinnar. Að mati umboðsmanns gat
þessi afstaða umsjónaraðila haft lagalega þýðingu við mat á því hvort skilyrði væru síðar til að
svipta kærendur leyfi til að sinna daggæslu, sbr. efnisskilyrði 27. gr. reglugerðar nr. 198/1992.
Taldi umboðsmaður Alþingis að umsjónaraðila hafi meðal annars borið að gæta þess að skilyrði
13. gr. stjórnsýslulaga um andmælarétt væri fullnægt áður en umrædd ákvörðun var tekin. Með
úrskurði félagsmálaráðuneytisins, dags. 29. júlí 2004, féllst ráðuneytið á það með umboðsmanni
Alþingis að rétt hefði verið að taka það mál til úrskurðar skv. 1. mgr. 103. gr. sveitarstjórnarlaga.
Með vísan til framangreinds er aðalkröfu borgarlögmanns um frávísun hafnað. Kæruheimild
máls þessa byggist því á 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998.
C. Efnisleg úrlausn
- Andmælaréttur
Krafa lögmanns kæranda er m.a. byggð á því að kæranda hafi ekki verið veitt tækifæri til að tala
máli sínu fyrir ráðinu, sbr. 13. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
Grundvöllur ákvörðunar Leikskóla Reykjavíkur var niðurstaða læknisskoðunar Helga
Guðbergssonar trúnaðarlæknis Reykjavíkurborgar, dags. 17. janúar 2003, en það var skoðun
hans að kærandi væri óhæfur til dagmóðurstarfa. Með bréfi, dags. 6. febrúar 2003, var kæranda
tilkynnt niðurstaða skoðunar trúnaðarlæknisins og gert kunngjört að skilyrði 9. gr. reglugerðar
um daggæslu í heimahúsum væri því ekki uppfyllt. Í bréfinu var sérstaklega tiltekið að kæranda
væri gefinn tveggja vikna frestur til að gera athugasemdir við mat trúnaðarlæknis og athygli
kæranda vakin á því að fyrirliggjandi gögn bentu eindregið til þess að skilyrði 9. gr. reglugerðar
um daggæslu í heimahúsum, nr. 198/1992, væru ekki uppfyllt hjá kæranda. Kærandi gerði
athugasemdir við umrætt vottorð Helga Guðbergssonar læknis með bréfi, dags. 10. febrúar 2003,
og gerði að öðru leyti grein fyrir afstöðu sinni í málinu. Við afgreiðslu málsins taldi
framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur að framkomin andmæli kæranda hnekktu ekki áður
framkomnu vottorði trúnaðarlæknis og annarra gagna og upplýsinga er lægju fyrir í málinu.
Kæranda var því synjað um endurnýjun leyfis til daggæslu barna í heimahúsi. Var kæranda
tilkynnt sú ákvörðun með bréfi, dags. 3. mars 2003.
Leikskólar Reykjavíkur höfnuðu kæranda um endurnýjun daggæsluleyfis á ný með bréfi, dags. 5.
janúar 2004. Í lok þess bréfs var kæranda veittur tveggja vikna frestur til að koma að
athugasemdum við þá ákvörðun. Með bréfi, dags. 28. janúar 2004, kærði lögmaður kæranda
ákvörðun framkvæmdastjóra um synjun á endurnýjun daggæsluleyfis til félagsmálaráðs
Reykjavíkur / leikskólaráðs Reykjavíkur. Erindið var síðan afgreitt á fundi leikskólaráðs þann 9.
júní sl. þar sem embættisafgreiðslu framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur um að synja
kæranda um endurnýjun daggæsluleyfis var staðfest. Kæranda var tilkynnt um afgreiðslu ráðsins
þann sama dag.
Leikskólaráði ber ekki að kalla á hlutaðeigendur á sinn fund. Með bréfi kæranda, dags. 10.
febrúar 2003, fékk hann tækifæri til að andmæla læknisvottorði trúnaðarlæknis og þeim
upplýsingum að samkvæmt því mati teldist kærandi óhæfur til dagmóðurstarfa skv. 9. gr.
reglugerðar um daggæslu í heimahúsum. Kærandi lagði fram nýja beiðni um endurnýjun
daggæsluleyfis með bréfi, dags. 12. desember 2003. Enn fremur lagði lögmaður kæranda fram
kæru til félagsmálaráðs Reykjavíkur / leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 28 janúar 2004, og kærði
þar ákvörðun framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur um synjun á endurnýjun daggæsluleyfis.
Með vísan til þessa þykir kærandi hafa fengið tækifæri til að koma skriflegum andmælum sínum
á framfæri.
- Málskotsréttur
Lögmaður kæranda hefur bent á að kæranda hafi ekki verið kynntur réttur til málskots eins og
skylt sé, sbr. efni 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991.
Í 2. mgr. 20. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, kemur fram að þegar ákvörðun er tilkynnt skriflega
án þess að henni fylgi rökstuðningur skuli veita leiðbeiningar um bæði heimild aðila til þess að fá
ákvörðun rökstudda og kæruheimild, þegar hún er fyrir hendi, kærufresti og kærugjöld, svo og
hvert beina skuli kæru.
Við skoðun ákvörðunar framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur, dags. 3. mars 2003, kemur
ekkert fram um málskotsrétt kæranda, sbr. 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga,
nr. 40/1991, og 2. mgr. 20. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Í umsögn borgarlögmanns kemur
fram að framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur hafi ítrekað leiðbeint kæranda munnlega um
málskotið. Þessu hefur ekki verið mótmælt. Átelja ber fyrrnefndan skort á leiðbeiningum um
málskotsrétt kæranda á ákvörðun framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur, dags. 3. mars 2003
og 5. janúar 2004, þar sem ekki er nóg að veita slíkar upplýsingar munnleiðis beint til kæranda.
Kærandi lagði fram nýja beiðni um endurnýjun daggæsluleyfis með bréfi, dags. 12. desember
2003. Leikskólar Reykjavíkur höfnuðu kæranda um endurnýjun daggæsluleyfis með bréfi, dags.
5. janúar 2004. Í lok þess bréfs var kæranda veittur tveggja vikna frestur til að koma að
athugasemdum við þá ákvörðun.
Fyrir liggur að lögmaður kæranda lagði fram kæru til félagsmálaráðs Reykjavíkur, dags. 28.
janúar 2004, sem framsend var leikskólaráði Reykjavíkur. Átelja ber fyrrnefndan skort á
leiðbeiningum um málskotsrétt kæranda á ákvörðun framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur,
dags. 5. janúar 2004, þar sem kærandi hefði kært beint til leikskólaráðs Reykjavíkur í stað
félagsmálaráðs ef fullnægjandi upplýsingar hefðu verið veittar.
Fallist er á þau rök lögmanns kæranda að kæranda hafi ekki verið kynntur réttur til málskots eins
og skylt sé skv. 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, og 2. mgr. 20.
gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Hins vegar sé ljóst að kærandi hafi nýtt sér kærurétt sinn með
kæru lögmanns síns til félagsmálaráðs Reykjavíkur, dags. 28. janúar 2004. Annmarki sá að
kæranda hafi ekki verið skriflega kynntur réttur sinn til málskots þykir því ekki hafa áhrif á
niðurstöðu máls þessa.
Telja verður að skortur á leiðbeiningum á málskotsrétti til ráðuneytisins í ákvörðun leikskólaráðs
Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, skýrist af óvissu um kærurétt á þeim tíma.
- Réttur til rökstuðnings
Lögmaður kæranda kvartar einnig undan skorti á rökstuðningi í ákvörðun leikskólaráðs
Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, sbr. efni 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr.
40/1991.
Í 2. mgr. 20. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, kemur fram að þegar ákvörðun er tilkynnt skriflega
án þess að henni fylgi rökstuðningur skuli veita leiðbeiningar um bæði heimild aðila til þess að fá
ákvörðun rökstudda og kæruheimild, þegar hún er fyrir hendi, kærufresti og kærugjöld, svo og
hvert beina skuli kæru. Í 21. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, er hins vegar fjallað um hvenær
veita skuli rökstuðning og rétt aðila máls til að krefjast þess að stjórnvald rökstyðji ákvörðun sína
skriflega hafi slíkur rökstuðningur ekki fylgt ákvörðuninni þegar hún var tilkynnt.
Ljóst er að í ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, var kærandi ekki
sérstaklega upplýstur um rétt sinn til rökstuðnings. Hins vegar var kæranda kunnugt um
grundvöll synjunar, þ.e. niðurstöðu læknisvottorðs trúnaðarlæknis og skilyrði 3. tölul 9. gr.
reglugerðar um daggæslu barna í heimahúsum, nr. 198/1992, sbr. bréf Leikskóla Reykjavíkur frá
6. febrúar 2003, 3. mars 2003 og 5. janúar 2004.
Annmarki sá að kærandi skyldi ekki vera upplýstur um rétt til rökstuðnings þykir því ekki eiga
hafa áhrif á niðurstöðu máls þessa.
- Heilbrigðisvottorð
Í 9. gr. reglugerðar um daggæslu barna í heimahúsum, nr. 198/1992, er fjallað um skilyrði fyrir
leyfisveitingu. Í 3. tölul. kemur fram að umsækjandi þurfi að farmvísa læknisvottorði þar sem
staðfest sé að ekki hafi fundist merki um sjúkdóm eða annað sem hindrað geti að umsækjandi
geti tekið að sér barnagæslu. Einnig skuli koma fram að aðrir heimilismenn hafi verið skoðaðir
og ekkert fundist athugavert við heilsufar þeirra sem hindrar samvistir við börn.
Fram hefur komið að lögmaður kæranda telji að við ákvörðun leikskólaráðs hafi verið byggt á
röngum upplýsingum sem komu fram í heilbrigðisvottorði Helga Guðbergssonar læknis. Í þess
stað eigi fremur að byggja á sálfræðilegri matsgerð Gylfa Ásmundssonar sálfræðings sem unnin
var í nóvember 1997.
Grundvöllur synjunar Leikskóla Reykjavíkur var niðurstaða læknisskoðunar Helga
Guðbergssonar trúnaðarlæknis Reykjavíkurborgar, dags. 17. janúar 2003, en það var skoðun
hans að kærandi væri óhæfur til dagmóðurstarfa. Með bréfi, dags. 6. febrúar 2003, var kæranda
tilkynnt niðurstaða skoðunar trúnaðarlæknisins og gert kunngjört að skilyrði 9. gr. reglugerðar
um daggæslu í heimahúsum væri því ekki uppfyllt. Í bréfinu var sérstaklega tiltekið að kæranda
væri gefinn tveggja vikna frestur til að gera athugasemdir við mat trúnaðarlæknis og athygli
kæranda vakin á því að fyrirliggjandi gögn bentu eindregið til þess að skilyrði 9. gr. reglugerðar
um daggæslu í heimahúsum, nr. 198/1992, væru ekki uppfyllt hjá kæranda. Kærandi gerði
athugasemdir við umrætt vottorð Helga Guðbergssonar læknis með bréfi, dags. 10. febrúar 2003,
og gerði að öðru leyti grein fyrir afstöðu sinni í málinu.
Tekið er undir sjónarmið borgarlögmanns um að vægi vottorðs læknisins, sem er sérfræðingur í
atvinnusjúkdómum, sé mikið. Á móti má þó benda á nýframkomið læknisvottorð frá Sigurði Erni
Hektorssyni geðlækni, dags. 22. desember 2004. Verður þó að telja að ágalli sé að einungis komi
fram að samkvæmt áliti Sigurðar sé „kærandi fær um að annast gæslu barna sem dagmóðir“.
VI. Niðurstaða ráðuneytisins
Frávísunarkröfu kærða er hafnað með vísan til álits umboðsmanns Alþingis í máli nr. 3777/2003
frá 1. desember 2003. Málið er því tekið til efnislegrar meðferðar.
Með bréfi kæranda, dags. 10. febrúar 2003, fékk kærandi tækifæri til að andmæla læknisvottorði
trúnaðarlæknis og að samkvæmt því mati teldist kærandi óhæfur til dagmóðurstarfa skv. 9. gr.
reglugerðar um daggæslu í heimahúsum. Enn fremur lagði lögmaður kæranda fram kæru til
félagsmálaráðs Reykjavíkur / leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 28. janúar 2004, og kærði þar
ákvörðun framkvæmdastjóra Leikskóla Reykjavíkur um synjun á endurnýjun daggæsluleyfis.
Með vísan til þessa þykir kærandi hafa fengið tækifæri til að koma skriflegum andmælum sínum
á framfæri.
Í ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 3. mars 2003, var kærandi ekki sérstaklega
upplýstur um málskotsrétt sinn, sbr. efni 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr.
40/1991, og 2. mgr. 20. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Í umsögn borgarlögmanns kemur fram
að framkvæmdastjóri Leikskóla Reykjavíkur hafi ítrekað leiðbeint kæranda munnlega um
málskotið. Þessu hefur ekki verið mótmælt. Kærandi lagði fram nýja beiðni um endurnýjun
daggæsluleyfis með bréfi, dags. 12. desember 2003. Leikskólar Reykjavíkur höfnuðu kæranda
um endurnýjun daggæsluleyfis með bréfi, dags. 5. janúar 2004. Í lok þess bréfs var kæranda
veittur tveggja vikna frestur til að koma að athugasemdum við þá ákvörðun. Í framhaldinu lagði
lögmaður kæranda fram kæru til félagsmálaráðs Reykjavíkur, dags. 28. janúar 2004, sem
framsend var leikskólaráði Reykjavíkur.
Í ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, var kærandi ekki sérstaklega upplýstur
um rétt sinn til rökstuðnings, sbr. efni 3. mgr. 58. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr.
40/1991, og 2. mgr. 20. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Hins vegar var kæranda kunnugt um
grundvöll synjunar, þ.e. niðurstöðu læknisvottorðs trúnaðarlæknis og skilyrði 3. tölul. 9. gr.
reglugerðar um daggæslu barna í heimahúsum, nr. 198/1992, sbr. bréf Leikskóla Reykjavíkur frá
6. febrúar 2003, 3. mars 2003 og 5. janúar 2004.
Átelja ber þennan skort á leiðbeiningum um málskotsrétt kæranda í bréfi framkvæmdastjóra
Leikskóla Reykjavíkur, dags. 3. mars 2003 og 5. janúar 2004, og að kærandi skyldi ekki vera
upplýstur um rétt sinn til skriflegs rökstuðnings í bréfi leikskólaráðs Reykjavíkur, dags. 9. júní
2004. Hins vegar er það niðurstaða ráðuneytisins að með hliðsjón af málsatvikum öllum sé í máli
þessu einungis um annmarka að ræða sem ekki valdi ógildi hinnar kærðu ákvörðunar
leikskólaráðs, dags. 9. júní 2004.
Telja verður að skortur á leiðbeiningum á málskotsrétti til ráðuneytisins í ákvörðun leikskólaráðs
Reykjavíkur, dags. 9. júní 2004, skýrist af óvissu um kærurétt á þeim tíma.
Varðandi ágreining um vægi læknisvottorðs Helga Guðbergssonar trúnaðarlæknis tekur
ráðuneytið undir rök borgarlögmanns um að læknisvottorð sérfræðings í atvinnusjúkdómum hafi
mikið vægi í þessu sambandi. Að áliti ráðuneytisins var skilyrði 9. gr. reglugerðar um daggæslu í
heimahúsi ekki uppfyllt að því er varðar kæranda og telur ráðuneytið hina kærða ákvörðun
leikskólaráðs Reykjavíkur því byggða á málefnalegum forsendum.
Með vísan til framanritaðs er hafnað kröfu kæranda um að ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur
verði felld úr gildi. Enn fremur er kröfu kæranda um að lagt verði fyrir Leikskóla Reykjavíkur að
veita kæranda leyfi til daggæslu barna í heimahúsi hafnað.
ÚRSKURÐARORÐ:
Hafnað er frávísunarkröfu kærða.
Hafnað er kröfu kæranda um að ákvörðun leikskólaráðs Reykjavíkur verði felld úr gildi. Enn
fremur er kröfu kæranda um að lagt verði fyrir Leikskóla Reykjavíkur að veita kæranda leyfi til
daggæslu barna í heimahúsi hafnað.
F. h. r.
Þór G. Þórarinsson (sign.)
Óskar Páll Óskarsson (sign.)
Afrit sent: Borgarlögmaður, Ráðhús Reykjavíkur, 101 Reykjavík.
Leikskólar Reykjavíkur, vt. Leikskólaráð, Pósthólf 1352, 121