Hoppa yfir valmynd
Úrskurðir og álit á sviði samgöngu- og sveitarstjórnarmála frá 1996 til 1. janúar 2011

Hveragerðisbær - Heimild til að leggja viljayfirlýsingu um verklegar framkvæmdir fram sem trúnaðarmál, útboðsskylda

Fimmtudaginn 29. janúar 2004 var kveðinn upp af settum félagsmálaráðherra

svohljóðandi:

úrskurður:

Með erindi, mótteknu 30. september 2003, kærði Aldís Hafsteinsdóttir, Heiðmörk 57,

Hveragerði, hér eftir nefnd kærandi, ákvörðun bæjarstjórnar Hveragerðisbæjar, hér

eftir nefndur kærði, um að semja við Íslenska aðalverktaka hf. um byggingu leikskóla

og aðrar ákvarðanir er varða þá framkvæmd.

I. Kröfur.

Í fyrsta lagi óskar kæ randi eftir því í kæ ru sinni að ráðuneytið úrskurði um

eftirfarandi:

"Er Hveragerðisbæ heimilt að ganga til samninga við Íslenska aðalverktaka hf. (ÍAV)

um byggingu leikskóla í Hveragerði án undangengis útboðs?

Samrýmist það ákvæ ðum laga um opinber innkaup og stjórnsýslulögum að verk af

þessari stæ rðargráðu (100 milljónir) sé ekki boðið út, meðal annars með hliðsjón af

skýrum fyrirmæ lum laga um opinber útboð?

Ég óska eftir áliti ráðuneytisins á lögmæ ti þess að í samningi milli aðila sé ákvæ ði

þess efnis að útboðsaðila (ÍAV) sé heimilt að skila inn tilboði í sitt eigið útboð."

Í bréfi sínu, dags. 7. desember 2003, gerir kæ randi nánar grein fyrir kröfugerð sinni og

gerir þá kröfu "...að samningurinn verði úrskurðaður ólögmæ tur og bæ jarstjórn verði

vítt fyrir ámæ lisverð vinnubrögð."

Í öðru lagi óskar kæ randi eftir því að ráðuneytið úrskurði um eftirfarandi:

"Samrýmist það lögum að meirihluti bæ jarstjórnar leggi fram, sem trúnaðarmál, drög

að viljayfirlýsingu og bindi þannig af trúnaði aðra sveitarstjórnarmenn skv. ákvæ ðum

sveitarstjórnarlaga, þrátt fyrir að þeir séu þeirrar skoðunar að yfirlýsingin gangi gegn

hagsmunum sveitarfélagsins og að trúnaðurinn brjóti gegn sannfæ ringu þeirra?"

Í bréfi sínu, dags. 7. desember 2003, gerir kæ randi nánar grein fyrir þessum þæ tti

kröfu sinnar og krefst þess "...að ákvörðun um að leggja fram sem trúnaðarmál gögn

sem varða verulega hagsmuni Hveragerðisbæ jar og með því koma í veg fyrir að þau

fái eðilega umfjöllun, verði dæmd ólögmæ t."

II. Málsmeðferð.

Þann 10. október 2003 var heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra settur

félagsmálaráðherra í máli þessu sökum vanhæ fis Árna Magnússonar

félagsmálaráðherra á grundvelli 4. tölul. 1. mgr. 3. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.

Erindi kæ randa var sent til umsagnar kæ rða með bréfi dags. 27. október 2003. Óskað

var

eftir því að umsögn bæ rist ráðuneytinu eigi síðar en 11. nóvember 2003. Kæ rði

óskaði eftir því að fá frekari frest í málinu þar sem lögmaður bæ jarstjórnar í máli

þessu var í leyfi til 11. nóvember 2003. Ráðuneytið taldi rétt að verða við ósk

bæ jarstjórnar og var frestur því framlengdur til 20. nóvember 2003. Umsögnin barst

ráðuneytinu þann 25. nóvember 2003 með bréfi dags. 21. nóvember 2003. Kæ randa

var gefinn kostur á að koma að andmæ lum með bréfi dags. 26. nóvember 2003. Í

andmæ lum sínum, dags. 7. desember 2003, gerði kæ randi nánari grein fyrir kröfugerð

sinni sbr. framangreint.

III. Málavextir og málsástæður aðila.

 

Kæ randi er bæ jarfulltrúi í Hveragerðisbæ . Þann 15. maí 2003 lagði bæ jarstjóri

Hveragerðis fram í bæ jarráði, sem trúnaðarmál, drög að viljayfirlýsingu kæ rða,

Landsafls hf. og Íslenskra aðalverktaka hf. um ýmis verkefni sem ráðist skyldi í á

vegum kæ rða og fjármögnun þeirra. Meðal þessara verkefna var bygging leikskóla

(tveggja áfanga af fjórum) við Finnmörk 1, Hveragerði. Umræ ðum um

viljayfirlýsinguna var frestað til aukafundar í bæ jarráði þann 23. maí 2003 og átti þá

að liggja fyrir álit endurskoðanda kæ rða. Sá fundur var aldrei haldinn að sögn

kæ randa. Af greinargerð lögmanns kæ rða má ráða að þeim fundi hafi verið frestað til

5. júní 2003.

Á fundi bæ jarráðs kæ rða þann 5. júní 2003 var lagt fram minnisblað bæ jarstjóra vegna

hinnar fyrirhuguðu leikskólabyggingar kæ rða og þar samþykkt lántaka bæ jarins vegna

framkvæmdarinnar auk þess sem bæ jarstjóra var veitt heimild til samninga við

Íslenska aðalverktaka hf. um byggingu leikskólans. Fram kemur í greinargerð kæ rða

að minnisblaðið hafi verið afrakstur vinnu bæ jarstjóra og endurskoðanda bæ jarins og

að þar séu bornar saman tvæ r fjármögnunarleiðir. Þann 13. ágúst 2003 var síðan

undirritaður verksamningur milli kæ rða og Íslenskra aðalverktaka hf. um byggingu

leikskólans. Í 3. gr. verksamningsins kemur fram að Íslenskir aðalverktakar hf. muni

hafa með höndum hönnun og byggingarstjórn en aðrir verkþæ ttir verði boðnir út í

samvinnu við kæ rða. Íslenskum aðalverktökum hf. er þó heimilt að bjóða í

verkþæ ttina á móti öðrum verktökum. Verksamningur þessi var síðan samþykktur í

bæ jarstjórn kæ rða þann 11. september 2003.

Kæ randi telur að framlagning viljayfirlýsingarinnar sem trúnaðarmál hafi verið

óheimil og krefst þess að ákvörðunin "verði dæmd ólögmæ t."

Kæ randi telur jafnframt að samningur kæ rða og Íslenskra aðalverktaka hf. sé

útboðsskyldur skv. 12. gr. laga nr. 94/2001 um opinber innkaup. Hafi því verið

óheimilt að samþykkja verksamninginn án undangengins útboðs. Kæ randi kveður rök

bæ jarstjórnar vera þau að verkinu sé skipt upp og muni Íslenskir aðalverktakar hf.

bjóða út einstaka verkþæ tti. Kveður kæ randi að skv. lögum um opinber innkaup sé

óheimilt að skipta innkaupum eða nota sérstakar aðferðir við útreikning á kostnaði í

því skyni að komast hjá útboði sbr. 3. mgr. 14. gr. laganna.

Kæ randi gerir einnig athugasemd við að í samningi kæ rða og Íslenskra aðalverktaka

hf. sé heimild til handa þeim síðarnefnda til að bjóða í verkþæ tti samningsins.

Kæ randi telur að trauðla verði séð hvernig væ ntanleg tilboð Íslenskra aðalverktaka hf.

verði meðhöndluð á sama hátt og ef um óskyldan aðila væ ri að ræ ða. Telur kæ randi

fyrirkomulag þetta brjóta gegn jafnræ ðisreglu stjórnsýslulaga nr. 37/1993.

Í greinargerð kæ rða er þess aðallega krafist að erindi kæ randa verði vísað frá

ráðuneytinu. Telur kæ rði að erindi kæ randa geti ekki talist kæ ra heldur sé verið að

óska eftir lögfræ ðilegu áliti ráðuneytisins á nánar tilgreindum atriðum. Að mati

kæ rða sé það ekki hlutverk ráðuneytisins að veita lögfræ ðilegt álit heldur beri

sveitarstjórnarmönnum að afla sér slíks álits á eigin kostnað. Telur kæ rði að 103. gr.

sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998 verði ekki skýrð svo rúmt að unnt sé að óska eftir

úrskurði ráðuneytisins án sérstakrar kröfugerðar.

Jafnframt telur kæ rði að álitaefni varðandi meinta útboðsskyldu kæ rða eigi ekki undir

félagsmálaráðuneytið heldur kæ runefnd útboðsmála, sbr. 75. gr. laga nr. 94/2001 um

opinber innkaup.

Kæ rði gerir varakröfu um að með erindið verði farið á grundvelli 102. gr.

sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998. Byggist krafan á því að í raun sé verið að fara fram á

að ráðuneytið sinni lögbundnu eftirlitshlutverki sínu.

Kæ rði gerir að lokum þrautavarakröfu um viðurkenningu á lögmæ tri málsmeðferð.

Telur kæ rði að málsmeðferð hans hafi í öllu verið lögmæ t auk þess sem ákvæ ðum

laga nr. 94/2001 um opinber innkaup hafi verið fylgt, en kæ rði telur að á grundvelli

10. gr. laganna hafi bygging leikskólans að Finnmörk 1, Hveragerði, ekki verið

útboðsskyld.

Varðandi framlagningu viljayfirlýsingarinnar frá maí 2003 telur kæ rði að skv. 32. gr.

sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998 og eðli máls beri bæ jarráðsmönnum að gæ ta

þagmæ lsku og trúnaðar um drögin og efni þeirra. Skoðun bæ jarráðsmanna breyti

engu þar um.

Með bréfi, dags. 7. desember 2003, bæ tti kæ randi við kröfugerð sína eftir að hafa

verið gefinn kostur til að koma að andmæ lum við greinargerð kæ rða. Kom þar fram

að kæ randi væ ri að kæ ra málsmeðferð og ákvarðanatöku kæ rða í ofangreindu máli.

Gerði kæ randi því þæ r kröfur í fyrsta lagi að samningurinn yrði úrskurðaður

ólögmæ tur og bæ jarstjórn yrði vítt fyrir ámæ lisverð vinnubrögð. Í öðru lagi gerði

kæ randi þá kröfu að sú ákvörðun að leggja fram sem trúnaðarmál gögn er varða

verulega hagsmuni Hveragerðisbæ jar og með því koma í veg fyrir að þau fái eðlilega

umfjöllun, verði dæmd ólögmæ t.

IV. Niðurstaða ráðuneytisins.

 

Samkvæmt 1. mgr. 2. gr. sveitastjórnarlaga nr. 45/1998 fer félagsmálaráðuneytið með

málefni sveitarstjórnarmála. Í því felst að ráðuneytið skal hafa eftirlit með því að

sveitarstjórnir gegni skyldum sínum samkvæmt lögunum og öðrum löglegum

fyrirmæ lum. Vanræ ki sveitarstjórn skyldur sínar skal ráðuneytið veita henni

áminningu og skora á hana að bæ ta úr vanræ kslunni, sbr. 1. og 2. mgr. 102. gr.

laganna. Í 1. mgr. 103. gr. sveitarstjórnarlaga segir að ráðuneytið skuli úrskurða um

ýmis vafaatriði sem upp kunna að koma við framkvæmd sveitarstjórnarmálefna en

það skerði þó eigi rétt aðila til þess að höfða mál fyrir dómstólum. Þegar ákvörðun

sveitarstjórnar er kæ rð til félagsmálaráðuneytisins sæ tir frjálst mat sveitarstjórnarinnar

ekki endurskoðun ráðuneytisins vegna meginreglu 78. gr. stjórnarskrárinnar nr.

33/1944, um sjálfstjórn sveitarfélaga. Hér er því um að ræ ða undantekningu frá hinni

almennu kæ ruheimild 1. mgr. 26. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Hins vegar sæ tir

það endurskoðun ráðuneytisins hvort ákvörðun er lögmæ t, þ.e. hvort sveitarstjórn hafi

t.d. gæ tt réttrar málsmeðferðar, hvort ákvörðunin eigi sér stoð í lögum eða sé byggð á

lögmæ tum sjónarmiðum. Á grundvelli 103. gr. sveitarstjórnarlaga úrskurðar því

ráðuneytið meðal annars um hvort sveitarstjórnir haldi fundi sína í samræmi við lög,

svo sem varðandi fundarboðun, auglýsingu funda, hæ fi einstakra sveitarstjórnarmanna

o.fl. Einnig hefur ráðuneytið úrskurðarvald varðandi sveitarstjórnarkosningar og

atkvæ ðagreiðslur um sameiningu sveitarfélaga. Ráðuneytið úrskurðar hins vegar ekki

í málum og/eða málefnum sem fæ rð hafa verið undir sérstakar kæ runefndir svo sem

kæ runefnd útboðsmála. Kæ runefnd útboðsmála starfar á grundvelli XIII. kafla laga

nr. 94/2001 um opinber innkaup og skv. 3. mgr. 75. gr. laganna verður úrskurðum

hennar og ákvörðunum ekki skotið til annarra stjórnvalda. Hlutverk nefndarinnar er

að leysa með skjótum og óhlutdræ gum hæ tti úr kæ rum einstaklinga og lögaðila vegna

æ tlaðra brota á lögunum og reglum settum samkvæmt þeim, sbr. 2. mgr. 75. gr.

laganna. Hafa nefndinni jafnframt verið falin víðtæ k úrræ ði samkvæmt lögunum ef

brotið hefur verið á rétti aðila, sbr. 81. gr. laganna. Félagsmálaráðuneytinu eru þessi

úrræ ði ekki tæ k þar sem álitaefni um opinber innkaup heyra ekki undir það.

Að því virtu sem að framan hefur verið rakið telur ráðuneytið ljóst að því sé ekki

heimilt að úrskurða um lögmæ ti samnings kæ rða við Íslenska aðalverktaka hf. Er því

kröfu kæ randa um að samningurinn verði úrskurðaður ólögmæ tur vísað frá

ráðuneytinu.

Ráðuneytið hefur kynnt sér málsmeðferð kæ rða við ákvarðanatöku í máli því sem hér

er til úrlausnar og telur ekki ástæ ðu til að gera athugasemdir við hana og er því hafnað

kröfu kæ randa um að bæ jarstjórn verði vítt.

Þá gerir kæ randi kröfu um að ákvörðun um að leggja fram sem trúnaðarmál gögn sem

varða verulega hagsmuni Hveragerðisbæ jar verði dæmd ólögmæ t og lýtur krafan að

því hvort heimilt sé að binda hendur sveitarstjórnarmanna af trúnaðar- og

þagnarskylduákvæ ðum sveitarstjórnarlaga brjóti það gegn sannfæ ringu þeirra.

Í 32. gr. sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998 segir að sveitarstjórnarmenn skuli gæ ta

þagnarskyldu um það sem þeir verða áskynja í starfi sínu og leynt á að fara samkvæmt

lögum eða eðli máls. Álitaefni kæ randa snýst í raun um það hvort

sveitarstjórnarmönnum sé heimilt að rjúfa þagnarskyldu telji þeir að lög hafi verið

brotin í sveitarstjórn. Í sveitarstjórnarlögum er ekki heimild til handa sveitarstjórn að

leggja fram sem trúnaðarmál fundarefni sem samkvæmt lögum skal vera aðgengilegt

almenningi. Hins vegar getur verið álitaefni hvort fundarefni falli undir

undanþáguákvæ ði 4.-6. gr. upplýsingalaga nr. 50/1996. Sé einstaklingi synjað um

aðgang að upplýsingum á grundvelli þessara undantekningarákvæ ða á hann þess

ávallt kost að bera mál sitt undir úrskurðarnefnd um upplýsingamál sbr. V. kafla

laganna. Í máli þessu hefur kæ randi haft aðgang að öllum gögnum en telur óeðlilegt

að gögnin hafi verið gerð að trúnaðarmáli gagnvart öðrum. Jafnframt liggur fyrir að

efni viljayfirlýsingarinnar hefur að mestu leyti verið gert opinbert í minnisblaði

bæ jarstjóra kæ rða frá 3. júní 2003, í umræ ðum um viljayfirlýsinguna á bæ jarráðsfundi

þann 5. júní 2003, í verksamningi kæ rða og Íslenskra aðalverktaka hf. frá 13. ágúst

2003 og í umræ ðum á bæ jarstjórnarfundi kæ rða þann 11. september 2003. Að mati

ráðuneytisins á almenningur þess kost að nálgast upplýsingar um efni

viljayfirlýsingarinnar á grundvelli heimilda í upplýsingarlögum nr. 50/1996.

Með vísan til þess að efni viljayfirlýsingarinnar hefur nú að mestu leyti verið gert

opinbert, telur ráðuneytið það ekki góða stjórnsýsluhæ tti að halda leynd yfir

viljayfirlýsingunni sjálfri. Slíkt samræmist ekki almennum reglum

stjórnsýsluréttarins um gegnsæ i og óheftan aðgang að opinberum gögnum.

Varðandi það hvort kæ rða hafi í upphafi verið heimilt að binda sveitarstjórnarmenn

trúnaði um innihald viljayfirlýsingarinnar verður að horfa til ákvæ ða upplýsingalaga

nr. 50/1996. Ekki er hæ gt að takmarka aðgang almennings að opinberum gögnum

umfram þau tilvik sem getið er um í 4.-6. gr. laganna. Ráðuneytið hefur kynnt sér

efni viljayfirlýsingarinnar sem kæ randi vill að gert sé opinbert. Í viljayfirlýsingu

þessari er ekki að finna neinar þæ r upplýsingar um atvinnu- og viðskiptaleyndarmál

eða rekstrar- eða samkeppnisstöðu aðila viljayfirlýsingarinnar, sem sanngjarnt er og

eðlilegt að leynt fari skv. 5. gr. upplýsingalaga. Er því hér um að ræ ða efni sem ekki á

að fara leynt samkvæmt lögum eða eðli máls, sbr. 32. gr. sveitastjórnarlaga nr.

45/1998.

Það er því niðurstaða ráðuneytisins að ákvörðun kæ rða um að leggja fram drög að

viljayfirlýsingu á bæ jarráðsfundi þann 15. maí 2003, sem trúnaðarmál, hafi takmarkað

um of rétt kæ randa til málfrelsis utan sveitarstjórnarfunda.

Ú R S K U R Ð A R O R Ð :

 

Kröfu Aldísar Hafsteinsdóttur um að samningur Hveragerðisbæ jar við Íslenska

aðalverktaka hf. verði úrskurðaður ólögmæ tur er vísað frá félagsmálaráðuneytinu.

Kröfu Aldísar Hafsteinsdóttur um að bæ jarstjórn verði vítt fyrir ámæ lisverð

vinnubrögð er hafnað.

Ákvörðun Hveragerðisbæ jar um að leggja fram drög að viljayfirlýsingu á

bæ jarráðsfundi þann 15. maí 2003 sem trúnaðarmál er ólögmæ t.

Jón Kristjánsson

ráðherra (sign.)

Davíð Á. Gunnarsson

ráðuneytisstjóri (sign.)

 

29. janúar 2004 - Hveragerðisbær - Heimild til að leggja viljayfirlýsingu um verklegar framkvæmdir fram sem trúnaðarmál, útboðsskylda. (PDF)



Úrskurðir, ákvarðanir og aðrar úrlausnir sem birtast á vef Stjórnarráðsins eru á ábyrgð viðkomandi stjórnvalds. 
Stjórnarráðið ber ekki ábyrgð á efni frá sjálfstæðum stjórnvöldum umfram það sem leiðir af lögum.

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum

Ef um er að ræða áríðandi erindi til borgaraþjónustu utanríkisráðuneytisins þá skal senda póst á [email protected]

Upplýsingar um netföng, símanúmer og staðsetningu ráðuneyta