Félagsþjónusta X - Áminning starfsmanns, kærufrestur, valdframsal, málsmeðferð
Grétar Haraldsson hrl.
13. desember 2004
FEL04060029/1001
Dynskógum 5
109 REYKJAVÍK
Hinn 13. desember 2004 var kveðinn upp í félagsmálaráðuneytinu svohljóðandi
úrskurður:
Með bréfi, dags. 18. júní 2004, kærði Grétar Haraldsson hrl., fyrir hönd A, áminningu sem A,
hér eftir nefnd kærandi, var veitt í starfi félagsráðgjafa hjá Félagsþjónustu X, sbr. bréf
félagsmálastjóra, f.h. félagsmálanefndar X, dags. 8. janúar 2004. Rökstuðningur vegna
kærunnar barst með bréfi hinn 29. júní 2004. Þess var krafist að ákvörðun um áminningu yrði
afturkölluð. Af því tilefni ritaði ráðuneytið lögmanni kæranda bréf þar sem meðal annars segir:
Ráðuneytið telur nauðsynlegt að gera eftirfarandi athugasemdir við kröfugerðina: Afturköllun
stjórnvaldsákvörðunar er einungis á færi þess stjórnvalds sem tekið hefur ákvörðunina, sbr. 25.
gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Ráðuneytið hefur hins vegar úrskurðarvald um lögmæti
tiltekinna ákvarðana sveitarfélaga á grundvelli 103. gr. sveitarstjórnarlaga nr. 45/1998. Er
málið þá tekið til umfjöllunar og kveðinn upp úrskurður um hvort hin kærða ákvörðun hafi verið
í samræmi við lög. Ákvörðun sveitarfélags er þá eftir atvikum úrskurðuð gild eða ógild.
Lögmaður kæranda gerði ekki athugasemdir við þennan skilning ráðuneytisins. Kæran var send
til umsagnar annars vegar félagsmálanefndar X, með bréfi, dags. 30. júní 2004, og hins vegar B,
félagsmálastjóra, með bréfi, dags. 1. júlí 2004. Félagsmálanefnd var beðin um að fjalla í umsögn
sinni sérstaklega um hvort nefndin liti svo á að félagsmálastjóri hefði heimild að lögum til að
veita starfsmanni áminningu og hvort sú ákvörðun væri endanleg innan þessa samstarfs
viðkomandi sveitarfélaga eða hvort unnt væri að skjóta ákvörðuninni til annars aðila sem
félagsmálastjóri heyrir undir. Óskað var eftir því við félagsmálastjóra að hann upplýsti að hvaða
leyti meintar ávirðingar voru kynntar kæranda áður en til tilkynningar vegna fyrirhugaðrar
áminningar kom.
Með bréfi lögmanns kærða, dags. 3. ágúst 2004, sem barst ráðuneytinu 5. ágúst 2004 var óskað
lengri frests til andsvara og var frestur framlengdur til 13. ágúst 2004 með bréfi ráðuneytisins,
dags. 5. ágúst 2004. Umsagnir lögmannsins, f.h. félagsmálanefndar og félagsmálastjóra, bárust
ráðuneytinu hinn 16. ágúst 2004 með bréfum, dags. 11. ágúst 2004. Ofangreindar umsagnir voru
sendar lögmanni kæranda og bárust athugasemdir hans, dags. 26. ágúst 2004, ráðuneytinu hinn
27. ágúst 2004. Frekari athugasemdir félagsmálanefndar X og félagsmálastjóra, dags. 7.
september 2004, bárust ráðuneytinu 9. september 2004. Þær voru sendar lögmanni kæranda með
bréfi, dags. 10. september 2004.
I. Málavextir
Fram kemur í gögnum málsins að kærandi var ráðinn félagsráðgjafi hjá Félagsþjónustu X
tímabundið frá 10. júní 2003 til 10. júní 2004. Skriflegur ráðningarsamningur hafði ekki verið
gerður þegar atvik þau urðu sem eru undirrót kæru þessarar og var ekki gerður eftir það. Með
bréfi félagsmálastjóra, f.h. félagsmálanefndar X, dags. 18. desember 2003, var kæranda tilkynnt
um fyrirhugaða áminningu í starfi vegna brota á trúnaðarskyldum. Með öðru bréfi
félagsmálastjóra, f.h. félagsmálanefndar, dags. 22. desember 2003, var ítrekað að áminning væri
fyrirhuguð og kæranda kynntar frekari ávirðingar. Kærandi var ekki að störfum frá 22.
desember til 7. janúar 2004 að ósk félagsmálastjóra. Boðaður var fundur kl. 16.00 hinn 7. janúar
2004 vegna tilkynninganna og var kæranda boðið að hafa með sér aðila sem hann treysti á þann
fund, sbr. lið 10.1.6.1 í kjarasamningi stéttarfélags íslenskra félagsráðgjafa og launanefndar
sveitarfélaga. Sveinn Guðmundsson hdl., sem kærandi hafði fengið til að gæta hagsmuna sinna,
gat ekki mætt á fundinn þar sem flug til Y var fellt niður þennan dag. Lögmaður kæranda segir
að annar fundur hafi verið ákveðinn, í stað þess sem féll niður, til þess að kærandi gæti nýtt sér
andmælarétt sinn en félagsmálastjóri segir ekki rétt að annar fundur hafi verið ákveðinn.
Lögmaður kæranda sendi félagsmálastjóra símbréf, dags 6. janúar 2004, með greinargerð
kæranda vegna hinnar fyrirhuguðu áminningar og áskildi sér rétt til að afla frekari gagna og
koma fram með frekari skýringar og gögn máli hans til stuðnings. Með bréfi, dags. 8. janúar
2004, var kæranda veitt hin boðaða áminning. Þann 12. janúar 2004 var haldinn fundur með
kæranda, lögmanni hans, félagsmálastjóra, formanni félagsmálanefndar og lögmanni.
Áminningin var kærð til héraðsstjórnar X með stjórnsýslukæru, dags. 12. janúar 2004. Með
bréfi, dags. 19. mars 2004, var stjórnsýslukærunni vísað frá á þeim grundvelli að héraðsstjórn
væri ekki æðra stjórnvald gagnvart félagsmálastjóra í skilningi laga. Með bréfi, dags. 19. mars
2004, var kæranda vikið frá störfum á launum og tilkynnt að tímabundin ráðning yrði ekki
framlengd.
II. Málsástæður og lagarök kæranda
Í rökstuðningi með kæru kemur fram að kærandi telji áminningu ólögmæta þar sem í fyrsta lagi
hafi verið brotið gegn rannsóknarreglu stjórnsýsluréttar og í öðru lagi gegn meðalhófsreglu
stjórnsýsluréttar. Meint brot á rannsóknarreglu virðist fyrst og fremst byggt á því að
andmælaréttur kæranda hafi ekki verið virtur. Í bréfi félagsmálastjóra, dags. 22. desember 2003,
hafi verið boðaður fundur þar sem kærandi átti að fá tækifæri til að koma á framfæri
athugasemdum sínum vegna fyrirhugaðrar áminningar. Á fundinn hugðist lögmaður kæranda
mæta en flug féll niður þennan dag og hafi því ekkert orðið af fundinum. Í símtali við
félagsmálastjóra hafi annar fundur verið ákveðinn til að skýra afstöðu kæranda og koma að
frekari gögnum en áður en til þess fundar kom hafi kæranda verið veitt hin fyrirhugaða
áminning. Fram kemur í gögnum málsins að lögmaður kæranda lítur svo á að sending
greinargerðar dagsett 6. janúar 2004 með símbréfi þann 7. sama mánaðar hafi verið „pro
forma“.
Í rökstuðningi kæru segir að ávirðingar sem fram koma í bréfi, dags. 18. desember 2003, séu
ósannaðar og órökstuddar, þær séu sögusagnir og rógburður og hafðar eftir ónafngreindum
aðilum. Þeir aðilar sem kærandi sé sögð hafa verið að ræða um á óviðeigandi hátt hafi ýmist
ekki verið skjólstæðingar hans eða á engan hátt tengst starfi hans. Í bréfi, dags. 22. desember
2003, komi fram að leikskólastjóri hafi klagað kæranda til félagsmálastjóra vegna meints brots á
trúnaði í starfi. Í bréfi lögmanns kæranda til félagsmálastjóra sem dagsett er 6. janúar 2004
kemur fram að þessu sé alfarið hafnað. Í kæru er tekið fram að engar formlegar kærur liggi fyrir
um störf kæranda. Það er gagnrýnt að ekki hafi verið rætt við kæranda með óformlegum hætti
og honum leiðbeint, hafi eitthvað þótt að störfum hans áður en tilkynnt var að til stæði að
áminna kæranda. Kærandi sé [---] og ekkert hafi áður komið fram í samtölum við
félagsmálastjóra sem hafi gefið tilefni til að ætla að áminning kæmi til greina. Ánægja hafi verið
með störf kæranda og eðlilegt hefði verið að yfirmaður ræddi munnlega þær kvartanir sem
bærust. Fram kemur að óeðlilegt sé að kæranda hafi verið vikið frá störfum tímabundið, á
launum, áður en hann hafi getað beitt andmælarétti sínum. Kæranda hafi verið tilkynnt símleiðis
að hann hafi misst trúnað í starfi og þyrfti ekki að mæta aftur í vinnu fyrr en eftir áramót og þá á
áðurgreindan fund 7. janúar 2004.
Varðandi meint brot á meðalhófsreglu er tekið fram að í þeirri reglu felist að stjórnvald verði að
velja vægasta úrræði sem þjónað geti því lögmæta markmiði sem starf þess stefnir að og taka
tillit til hagsmuna og réttinda þeirra einstaklinga sem valdbeiting beinist að. Skilja verður
kæranda svo að áminning hafi ekki verið vægasta úrræði sem völ var á í þessu máli.
Í athugasemdum kæranda vegna umsagna félagsmálanefndar og félagsmálastjóra er lögð áhersla
á að kærandi hafi ekki notið andmælaréttar. Þá er í fimm liðum fundið að einstökum atriðum
varðandi þau mál sem eru tilefni tilkynningar um fyrirhugaða áminningu. Einnig er það
gagnrýnt að félagsmálastjóri skuli segja frá alvarlegu broti kæranda á umferðarlögum. Það mál
hafi verið tekið fyrir á viðeigandi vettvangi.
III. Málsástæður og lagarök kærða
Í umsögn félagsmálanefndar kemur fram að félagsmálastjóri hafi verið í sambandi við
félagsmálanefnd, einkum formann hennar, frá upphafi málsins, í byrjun desember 2003, og hafi
nefndin stutt afstöðu og aðgerðir félagsmálastjóra í málinu. Félagsmálastjóri hafi brugðist við
með hagsmuni félagsþjónustunnar og jafnframt kæranda að leiðarljósi. Trúnaðarbrot
starfsmanna geti grafið undan félagsþjónustunni á örskömmum tíma og formleg áminning hafi
því verið réttmæt. Um málavexti og rökstuðning fyrir áminningunni er vísað til umsagnar
félagsmálastjóra vegna kærunnar.
Nánar segir í umsögninni að á fundi í félagsmálanefnd, 22. desember 2003, hafi verið bókað að
félagsmálastjóri hafi lagt fram tilkynningar vegna hinnar fyrirhuguðu áminningar og að
samþykkt hafi verið að fara fram á við kæranda að hann mætti ekki til vinnu fyrr en eftir fund
kæranda, félagsmálastjóra og formanns félagsmálanefndar þann 7. janúar 2004. Á fundi í
nefndinni þann 1. mars 2004 hafi verið bókað að samþykkt hafi verið að fara þess á leit við
héraðsstjórn að kærandi yrði látinn hætta strax og á fundi nefndarinnar 12. júlí 2004 hafi verið
bókað að félagsmálastjóri hafi sent kæranda bréf um að hann þyrfti ekki að mæta til vinnu frá og
með 22. mars 2004 en fengi full laun samkvæmt samningi út ráðningartímabilið en tímabundin
ráðning yrði ekki framlengd.
Í umsögn félagsmálanefndar kemur fram að nefndin telur að félagsmálastjóri hafi heimild til að
veita starfsmanni sínum áminningu og að ekki sé hægt að kæra slíka áminningu til nefndarinnar.
Vísað er til samstarfssamnings þeirra sveitarfélaga sem um ræðir um stofnun og starfrækslu
sameiginlegrar félagsþjónustu þar sem segi í 3. gr. að svæðisstjórn oddvita, nú héraðsstjórn X,
velji félagsmálastjóra að fenginni tillögu félagsmálanefndar. Félagsmálastjóri ráði síðan aðra
starfsmenn að höfðu samráði við nefndina. Félagsmálastjóri sé yfirmaður starfsfólks
félagsþjónustunnar. Fram kemur í umsögninni að það liggi í eðli málsins að sá sem ræður
starfsmann til starfa geti sagt honum upp eða veitt áminningu. Til hliðsjónar megi vísa til IX.
kafla laga um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, nr. 70/1996, einkum 44. gr., sbr. 21. gr.
þeirra laga. Samkvæmt 1. gr. samningsins myndi héraðsstjórn stjórn félagsþjónustunnar og beri
ábyrgð á rekstri og fjármálum með félagsmálanefnd og félagsmálastjóra. Samkvæmt 2. gr.
samningsins fari félagsmálanefnd með stjórn á faglegum þáttum í starfi félagsþjónustunnar.
Félagsmálanefnd telji að ekki sé hægt að skjóta til hennar kærum enda fari hún einungis með
stjórn faglegra þátta starfsins. Vísað er til þess að héraðsstjórn hafi vísað stjórnsýslukæru
kæranda frá á fundi 18. mars sl. þar sem héraðsstjórnin telji sig ekki æðra stjórnvald gagnvart
félagsmálastjóra í skilningi laga. Umrædd áminning sé því endanleg innan samstarfs
sveitarfélaganna og ráðuneytinu beri að úrskurða í málinu.
Í umsögn félagsmálastjóra er rakinn aðdragandi þess að kæranda var veitt áminning. Fram
kemur að félagsmálastjóri hafi rætt við kæranda í nóvember 2003 í kjölfar vínkynningar á Z en
hana hafi félagsmálastjóri og kærandi báðir sótt. Hegðun kæranda hafi verið mjög óæskileg á
vínkynningunni og nokkrir komið að máli við félagsmálastjóra vegna þess. Í samtali hafi
kærandi viðurkennt fyrir félagsmálastjóra að hafa misst stjórn á áfengisneyslu sinni umrætt sinn
en kærandi hafi áður tjáð félagsmálastjóra að hann hafi farið í áfengismeðferð. Félagsmálastjóri
ræddi áfengisvanda kæranda og hegðun almennt á fundi þeirra í kjölfar vínkynningarinnar. Um
svipað leyti hafi kærandi verið sviptur ökuleyfi vegna ölvunaraksturs. Á tímabilinu 2. til 18.
desember 2003 hafi fimm ótengdir aðilar haft samband við félagsmálastjóra vegna meintra
trúnaðarbrota kæranda og hafi félagsmálastjóri talið ásakanir í garð kæranda alvarlegri en svo að
hægt væri að láta kyrrt liggja. Bent er á að félagsráðgjafar eru bundnir þagnarskyldu um
hvaðeina sem þeir verða áskynja í starfi sínu samkvæmt lögum, kjarasamningum og
ráðningarsamningum. Trúnaður sé grundvöllur starfs félagsþjónustunnar, ekki síst í litlum
samfélögum. Óhjákvæmilegt hafi verið að gripa til boðunar áminningar. Ærið tilefni hafi verið
til og það verið lagaskylda félagsmálastjóra. Ekki hafi borist formlegar kærur og
félagsmálastjóri hafi, vegna þess hve viðkvæmt málið væri, ekki krafist þess að viðkomandi
legðu fram formlegar kærur. Félagsmálastjóri hafi vonast til þess að kærandi myndi í kjölfar
áminningar bæta ráð sitt. Kærandi hafi hins vegar neitað þeim ávirðingum sem á hann hafi verið
bornar en viðkomandi aðilar hafi síðar staðfest framburð sinn skriflega.
Óskað var eftir því við félagsmálastjóra að hann upplýsti að hvaða leyti meintar ávirðingar voru
kynntar kæranda áður en til tilkynningar vegna fyrirhugaðrar áminningar kom. Fram kemur að
ekki hafi sérstaklega verið rætt við kæranda um þau mál sem getið er um í tilkynningum um
fyrirhugaða áminningu en áður hafi verið rætt við kæranda um hegðun hans í kjölfar
áðurnefndrar vínkynningar. Þá hafi kæranda mátt vera ljóst að félagsmálastjóri var ekki sáttur
við framkomu hans. Varðandi það sem fram kemur í rökstuðningi kæru um að ávirðingar séu
ósannar og órökstuddar er bent á að kærandi hafi ekki óskað eftir rökstuðningi en þeir sem
kvörtuðu séu búnir að staðfesta framburð sinn skriflega. Ávirðingarnar séu því bæði sannaðar og
rökstuddar.
Félagsmálastjóri telur að ekki hafi verið brotið á andmælarétti kæranda. Kæranda hafi verið
sendar tilkynningar um fyrirhugaða áminningu og þannig veittur réttur til að andmæla.
Símskeyti hafi borist félagsþjónustu X hinn 28. desember 2003 þar sem fram komi að öllum
athugasemdum vegna málsins skyldi beint til Sveins Guðmundssonar hdl. Hann myndi gæta
réttar kæranda í málinu. Af boðuðum fundi hafi ekki orðið vegna þess að flug féll niður en
félagsmálastjóri og lögmaður kæranda hafi ræðst við í síma. Lögmaðurinn hafi sent greinargerð
sína, dags. 6. janúar 2004, með símbréfi til félagsmálastjóra og frumrit hafi borist í pósti næsta
dag. Þar með hafi andmæli kæranda verið komin fram með formlegum hætti. Í bréfi
lögmannsins hafi ekki komið fram nein þau rök sem hnekktu framkomnum ásökunum og því
hafi áminning verið veitt. Því er mótmælt að annar fundur hafi verið ákveðinn í símtali
félagsmálastjóra og lögmannsins enda hafi röksemdir kæranda legið fyrir í símbréfi.
Lögmaðurinn muni hafa rætt við framkvæmdastjóra héraðsnefndar (hér mun átt við formann
félagsmálanefndar) og þeirra á milli ákveðinn fundur þann 12. janúar með lögmanni kæranda,
félagsmálastjóra og formanni félagsmálanefndar ásamt lögmanni. Á þeim fundi hafi engin rök
komið fram sem hnekkt gátu ákvörðun félagsmálastjóra.
Í umsögn félagsmálastjóra er því jafnframt mótmælt að meðalhófsregla hafi verið brotin við
meðferð málsins. Félagsmálastjóri hafi litið málið alvarlegum augum. Honum hafi borist margar
kvartanir á stuttum tíma um meint trúnaðarbrot kæranda og hafði auk þess sjálfur við annað
tækifæri orðið vitni að umfjöllun kæranda um trúnaðarmál utan starfsvettvangs en tekist að
stöðva umræðuna í það sinn. Stuttu eftir fund kæranda og félagsmálastjóra í framhaldi af
áðurnefndri vínkynningu hafi borist kvartanir vegna trúnaðarbrota og félagsmálastjóri talið
nauðsynlegt að boða fyrirhugaða áminningu. Það sé vægasta leiðin sem unnt hafi verið að grípa
til því munnlegar athugasemdir séu einskis virði ef nauðsyn verði á brottvikningu. Þá hafi það
sýnt sig að óformlegar viðræður skiluðu ekki árangri. Það sé rétt sem fram komi í kæru að
kærandi hafi verið talinn góður starfsmaður og fljótur að greina mál. Trúnaðarbrot hans í starfi
hafi þó skaðað félagsþjónustuna og traust ekki verið endurheimt hjá sumum skjólstæðingum
nefndarinnar.
Í athugasemdum félagsmálastjóra vegna athugasemda kæranda er það áréttað að kærandi hafi
komið að andmælum sínum með bréfi lögmanns hans, dags. 6. janúar 2004. Ekkert í bréfinu
hafi gefið tilefni til að ætla að það hafi ekki átt að vera svar vegna hinnar fyrirhuguðu
áminningar. Bréfið hafi borist fyrir þann frest sem gefinn hafi verið til andmæla og einungis sé í
niðurlagi bréfsins almennur áskilnaður um öflun frekari gagna og möguleika á að koma að
frekari skýringum. Ákvörðun um áminningu hafi því ekki verið tekin fyrr en kærandi hafi
komið að andmælum sínum.
IV. Niðurstaða ráðuneytisins
Kæra þessi lýtur að áminningu starfsmanns félagsþjónustu X. Þótt það komi ekki fram berum
orðum í kæru lítur ráðuneytið svo á að kært sé á grundvelli 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr.
45/1998, og að þess sé krafist að áminningin verði úrskurðuð ógild.
Sveitarfélögin á svæðinu hafa gert með sér samstarfssamning um stofnun og starfrækslu
sameiginlegrar félagsþjónustu á starfssvæði sínu og er samningurinn dagsettur 14. júlí 2000. Er
sameiginlegri félagsmálanefnd falið að sinna verkefnum þeim sem skylt er að sinna samkvæmt
lögum um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, með síðari breytingum, lögum um vernd
barna og ungmenna, nr. 58/1992, með síðari breytingum [nú barnaverndarlög nr. 80/2002], og
nánari ákvæðum samningsins. Í 7. gr. laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, er að
finna heimild til samvinnu sveitarfélaga um félagsþjónustu, meðal annars samkvæmt sérstöku
samkomulagi, sbr. 2. mgr. 7. gr. laganna, og til að skipa sameiginlega félagsmálanefnd, sbr. 3.
mgr. sömu greinar. Í 4. mgr. 10. gr. barnaverndarlaga, nr. 80/2002, er heimild til handa
sveitarstjórn að fela félagsmálanefnd störf barnaverndarnefndar. Ráðuneytið telur ótvírætt að
það eigi úrskurðarvald um vafamál sem upp kunna að koma við framkvæmd
sveitarstjórnarmálefna á vettvangi slíks samstarfs á grundvelli 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr.
45/1998, sbr. 81. gr. sömu laga. Ráðuneytið telur því að það hafi heimild til að úrskurða hvort
reglum stjórnsýslulaga, kjarasamninga og ráðningarsamninga, sbr. 1. mgr. 57. gr.
sveitarstjórnarlaga, hafi verið framfylgt þegar tekin er ákvörðun um áminningu starfsmanna
sveitarfélaga, stofnana þeirra og fyrirtækja.
Hin umdeilda áminning er dagsett 8. janúar 2004 en kæra er dagsett 18. júní 2004 og barst hún
ráðuneytinu sama dag. Kærufrestur er ekki sérstaklega tiltekinn í 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr.
45/1998, en þótt kæruheimild byggi ekki á stjórnsýslulögum leiðir það ekki til þess að önnur
ákvæði stjórnsýslulaga eigi ekki við um meðferð málsins. Um kærufrest gildir því 27. gr.
stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, og er kærufrestur þrír mánuðir nema ástæður skv. 28. gr. sömu laga
eigi við. Áminningin var kærð til héraðsstjórnar X þann 12. janúar 2004. Héraðsstjórn vísaði
henni frá með bréfi, dags. 19. mars 2004, með vísun til þess að stjórnin sé ekki æðra stjórnvald
gagnvart félagsmálastjóra í skilningi laga. Í áminningarbréfi voru ekki veittar leiðbeiningar um
hvert unnt væri að kæra stjórnvaldsákvörðunina. Ráðuneytið lítur því svo á að afsakanlegt sé að
kæran hafi ekki borist fyrr, sbr. 1. tölul. 1. mgr. 28. gr. stjórnsýslulaga og að það eigi við jafnvel
þó að kærandi hafi notið aðstoðar lögmanns, sbr. álit umboðsmanns Alþingis í máli 3055/2000.
Stjórnkerfi sveitarfélags er almennt eitt stjórnsýslustig. Það er meginregla að sveitarstjórn taki
ákvarðanir í öllum málefnum sveitarfélagsins nema það sé með lögum falið öðrum eða hafi með
lögmætum hætti verið framselt til nefnda eða starfsmanna, sbr. 44. gr. sveitarstjórnarlaga.
Félagsmálanefnd X sinnir þeim verkefnum sem umræddum sveitarfélögum eru falin í lögum um
félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, og barnaverndarlögum, nr. 80/2002, eins og áður
segir. Sérstaklega er tekið fram í hvorum tveggja lögunum, sbr. 63. gr. laga um félagsþjónustu
sveitarfélaga og 6. gr. barnaverndarlaga, að ákvarðanir samkvæmt þeim sé unnt að kæra til
sjálfstæðra kærunefnda og því ljóst að félagsmálanefndin fer með fullnaðarákvörðunarvald á
sveitarstjórnarstigi þegar um slíkar faglegar ákvarðanir er að ræða.
Ákvarðanir í starfsmannamálum eru annars eðlis. Um ráðningu starfsmanna sveitarstjórna er
fjallað í V. kafla sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Þar er ekki að finna ákvæði sem með beinum
hætti taka til starfsmanna sem ráðnir eru á vegum slíks samstarfs sveitarfélaga sem hér um ræðir
en stjórn og skipulagi hinnar sameiginlegu félagsþjónustu er lýst í samstarfssamningi
hlutaðeigandi sveitarfélaga. Jafnframt er fjallað um ráðningu starfsmanna. Í 1. gr. samningsins
segir að svæðisstjórn oddvita [nú héraðsstjórn X] gegni hlutverki stjórnar félagsþjónustunnar og
beri ábyrgð á rekstri hennar og fjármálum ásamt félagsmálanefnd og félagsmálastjóra. Í 2. gr.
samningsins kemur fram að á starfssvæði sveitarfélaganna skuli félagsmálanefnd X starfa og
kjósi oddvitafundur hana samkvæmt tilnefningum sveitarfélaganna. Félagsmálanefndin fari með
stjórn á faglegum þáttum í starfsemi félagsþjónustu og barnaverndar sveitarfélaganna og taki þar
með við hlutverki félagsmálanefndar og barnaverndarnefndar sem áður hafi starfað á vegum
sveitarfélaganna. Í 3. gr. samningsins kemur fram að svæðisstjórn oddvita ráði félagsmálastjóra
að fenginni tillögu félagsmálanefndarinnar en félagsmálastjóri ráði aðra starfsmenn, að höfðu
samráði við félagsmálanefnd, og sé yfirmaður starfsfólks félagsþjónustunnar. Ljóst er því af
samningi þessum að veitingarvaldið gagnvart kæranda er í höndum félagsmálastjóra og hefur
félagsmálastjóri því vald til að veita áminningu og til uppsagnar. Ákvörðunum félagsmálastjóra
í starfsmannamálum verður ekki skotið til annarra aðila innan umrædds samstarfs þó kveðið sé á
um að félagsmálastjóri hafi samráð við félagsmálanefnd við ráðningu starfsmanna.
Næst kemur því til skoðunar hvort málsmeðferðarreglum hafi verið fylgt við veitingu
áminningar þeirrar sem hér er um deilt. Kærandi telur að brotið hafi verið gegn rannsóknarreglu
stjórnsýslulaga þar sem hann hafi ekki fengið tækifæri til að koma að andmælum sínum á fundi
með félagsmálastjóra og formanni hinnar sameiginlegu félagsmálanefndar. Kærandi telur
jafnframt að með veitingu áminningar hafi verið brotið gegn meðalhófsreglu stjórnsýslulaga þar
sem völ hafi verið vægara úrræðis en áminningar.
Fyrir liggur í málinu að boðað hafði verið til fundar félagsmálastjóra og formanns
félagsmálanefndar með kæranda og lögmanni hans hinn 7. janúar sl. Af þeim fundi varð þó ekki
þar sem flug til Y féll niður þennan dag vegna veðurs. Félagsmálastjóri og lögmaður kæranda
ræddust við í síma þennan sama dag og í kjölfar þess sendi lögmaðurinn símbréf, dags. 6. janúar
2004, til félagsmálastjóra. Í símbréfinu eru raktar lið fyrir lið þær ávirðingar sem á kæranda eru
bornar og þeim mótmælt. Kærði telur að með bréfi þessu hafi kærandi nýtt andmælarétt sinn.
Hins vegar verður að skilja lögmann kæranda svo að þar sem ekki hafi verið haldinn fundur
áðurnefndra aðila telji hann að kærandi hafi ekki notið andmælaréttar. Um andmælarétt kæranda
gildir annars vegar 13. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, og hins vegar grein 10.1.6.1 í
kjarasamningi launanefndar sveitarfélaga og stéttarfélags íslenskra félagsráðgjafa. Í grein
10.1.6.1 í áðurnefndum kjarasamningi, sem jafnframt er vísað til í bréfi félagsmálastjóra um
fyrirhugaða áminningu, segir að ef ástæða er talin til að veita starfsmanni áminningu sé skylt að
gefa honum fyrst kost á að tjá sig um málið. Óski starfsmaður þess skuli það gert í viðurvist
trúnaðarmanns. Ráðuneytið telur að skilja verði ákvæði þetta svo að ekki sé unnt að kalla
starfsmann á fund til að ræða fyrirhugaða áminningu og möguleg andmæli hans án þess að
honum sé leyft að hafa með sér einhvern sem hann treystir. Hafi kærandi komið að skriflegum
andmælum sínum vegna fyrirhugaðrar áminningar er að mati ráðuneytisins ekki unnt að skilja
ákvæðið svo að vinnuveitanda sé skylt að halda fund svo kærandi komi jafnframt að
munnlegum andmælum. Önnur niðurstaða verður ekki leidd af 13. gr. stjórnsýslulaga sem gerir
ekki mun á munnlegum og skriflegum andmælum. Það er því niðurstaða ráðuneytisins, með
vísan til þess sem að framan greinir, að ekki hafi verið brotið gegn andmælarétti kæranda við
meðferð málsins.
Kærandi telur að brotið hafi verið gegn meðalhófsreglu stjórnsýslulaga þar sem ekki hafi verið
rætt við hann með óformlegum hætti og honum leiðbeint áður en gripið var til þess ráðs að
tilkynna um fyrirhugaða áminningu. Fram kemur í greinargerð félagsmálastjóra að ekki hafi
sérstaklega verið rætt við kæranda með óformlegum hætti um þær ávirðingar sem urðu tilefni
áminningar áður en gripið var til þess að boða fyrirhugaða áminningu. Hins vegar hafi áður
verið rætt með óformlegum hætti við kæranda af öðru tilefni sem félagsmálastjóri hafi talið að
samrýmdist ekki starfi kæranda. Við mat á því hvort unnt hafi verið að grípa til vægara úrræðis
en áminningar verður að horfa til þess að í grein 10.1.6.1 í áðurgreindum kjarasamningi segir
meðal annars að ef talið er að fyrir liggi ástæður til uppsagnar sem rekja megi til starfsmannsins
sjálfs sé skylt að áminna starfsmanninn fyrst skriflega og veita honum tíma og tækifæri til að
bæta ráð sitt áður en gripið er til uppsagnar. Verður því að fallast á þau rök kærða að fyrst
félagsmálastjóri taldi að slíkar ástæður væru fyrir hendi hafi ekki verið unnt að grípa til vægara
úrræðis, til að ná hinu lögmæta markmiði, en að áminna starfsmanninn. Það er því niðurstaða
ráðuneytisins að ekki hafi verið brotið gegn meðalhófsreglu stjórnsýslulaga við meðferð
málsins.
Varðandi meint brot á rannsóknarreglu að öðru leyti en varðar andmælarétt kæranda er það að
segja að í gögnum málsins liggja fyrir skjöl þar sem þeir aðilar sem kvörtuðu undan kæranda
staðfesta þær frásagnir sem lágu til grundvallar þegar fyrirhuguð áminning var boðuð.
Ráðuneytið telur því í ljós leitt að félagsmálastjóri hafi haft fullnægjandi upplýsingar þegar
ákvörðun um áminningu var tekin. Varðandi þau sjónarmið sem lögð voru til grundvallar þegar
ákvörðun var tekin um áminningu kemur fram í greinargerð kærða að trúnaður sé grundvöllur
starfs félagsþjónustunnar og trúnaðarbrot starfsmanna geti grafið undan félagsþjónustunni á
skömmum tíma. Þá kemur fram að umrætt mál hafi skaðað Félagsþjónustu X og traust ekki
verið endurheimt hjá sumum skjólstæðingum. Ráðuneytið tekur undir að trúnaður er hornsteinn
hvorra tveggja laganna, laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, nr. 40/1991, og barnaverndarlaga,
nr. 80/2002. Þegar jafnframt er litið til þess að trúnaðarskylda félagsráðgjafa er rík skv. 6. gr.
laga um félagsráðgjöf, nr. 95/1990, er það mat ráðuneytisins að áminningin hafi verið reist á
málefnalegum sjónarmiðum.
Ráðuneytið telur ástæðu til að benda á að tilkynningar um fyrirhugaða áminningu og áminning
eru undirritaðar af félagsmálastjóra fyrir hönd félagsmálanefndar. Eins og áður segir er það
félagsmálastjóri sem fer með veitingarvaldið gagnvart kæranda og því var hann bær til að veita
áminningu í eigin nafni. Fram kemur í umsögn félagsmálanefndar að þetta er einnig skilningur
hennar. Þessi annmarki er þó minni háttar og hefur að mati ráðuneytisins ekki áhrif á gildi
ákvörðunarinnar. Ráðuneytið telur ljóst af gögnum málsins að það var félagsmálastjóri sem tók
ákvörðun um að áminning skyldi veitt þó samráð hafi verið haft við félagsmálanefnd, sbr.
ákvæði 3. gr. áðurnefnds samstarfssamnings um félagsþjónustu.
Ráðuneytið telur að lokum rétt að gera athugasemd við að ekki hafi verið gerður
ráðningarsamningur við kæranda eins og þó er skylt, sbr. 6. gr. áðurnefnds samstarfssamnings
um félagsþjónustu og grein 10.1.3.1 í kjarasamningi stéttarfélags íslenskra félagsráðgjafa og
launanefndar sveitarfélaga. Vanræksla á þessu atriði hefur þó ekki þýðingu fyrir niðurstöðu
þessa máls.
Með vísan til alls sem framan er rakið hafnar ráðuneytið kröfu kæranda um að ákvörðun um
áminningu skuli úrskurðuð ógild.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Ákvörðun félagsmálastjóra Félagsþjónustu X, dags. 8. janúar 2004, um að áminna kæranda er
lögmæt.
F. h. r.
Guðjón Bragason (sign.)
G. Dýrleif Kristjánsdóttir (sign.)
Afrit:
Bjarni G. Björgvinsson hdl.
Félagsmálanefnd X
13. desember 2004 - Félagsþjónusta X - Áminning starfsmanns, kærufrestur, valdframsal, málsmeðferð (PDF)