Álagning opinberra gjalda á lögaðila vegna rekstrarársins 2023
Ríkisskattstjóri hefur lokið álagningu opinberra gjalda á lögaðila vegna rekstrarársins 2023. Álögð gjöld á lögaðila nema 308,2 ma.kr. og hækka um 25,3 ma.kr. á milli ára. Stærstu einstöku breytingarnar er að finna í tryggingagjaldi sem hækkar um 15,6 ma.kr. á milli ára og þar á eftir kemur tekjuskattur lögaðila sem hækkar um 8,0 ma.kr. frá fyrra ári. Tryggingagjald og tekjuskattur lögaðila mynda meginþorra þeirra opinberu gjalda sem lögð eru á lögaðila. Stærsta hlutfallslega breytingin á álögðum gjöldum er í sérstaka fjársýsluskattinum sem hækkar um 15,3% milli ára. Heilt yfir er hækkun á öllum álögðum gjöldum. Rétt er að hafa í huga að hér er um að ræða svokallaða frumálagningu sem getur tekið breytingum síðar.
Gjaldskyld félög eru 54.532 talsins og fjölgar um 4,8% milli ára. Mesta fjölgunin er í byggingarstarfsemi og mannvirkjagerð þar sem félögum fjölgar um 554 frá fyrra ári. Áfram er góður gangur við skil á framtölum þar sem 86,4% framtala var skilað áður en álagning fór fram. Það er í takt við skil framtala undanfarin 5 ár. Bætt skil eru til þess fallin að fækka kærum og endurákvörðunum og skapast því meiri vissa um að álagning opinberra gjalda á lögaðila skili sér í ríkissjóð.
Útborgun frá ríkinu til lögaðila í tengslum við álagninguna nemur 33,8 ma.kr. samanborið við 26,6 ma.kr. árið á undan. Er þar einkum um að ræða annars vegar stuðning ríkisins við rannsóknir og þróunarstarf fyrirtækja og hins vegar leiðréttingu á ofgreiddum sköttum í formi fyrirframgreidds tekjuskatts fyrr á þessu ári og afdregins fjármagnstekjuskatts í staðgreiðslu 2023. Áður en til endurgreiðslu kemur er skuldajafnað og nemur sú skuldajöfnun 7,5 ma.kr.
Álögð gjöld | Fjöldi | |||||||
m.kr. | 2023 | 2024 | Br. | % br. | 2023 | 2024 | Br. | |
Tekjuskattur | 141.857 | 149.879 | 8.022 | 5,7% | 19.126 | 20.842 | 1.716 | |
Fjármagnstekjuskattur | 2.635 | 2.729 | 94 | 3,6% | 832 | 815 | -17 | |
Útvarpsgjald | 984 | 1.059 | 76 | 7,7% | 48.693 | 50.684 | 1.991 | |
Sérstakur skattur á fjármálafyrirtæki | 5.893 | 6.217 | 324 | 5,5% | 4 | 4 | 0 | |
Fjársýsluskattur | 3.416 | 3.750 | 334 | 9,8% | 113 | 111 | -2 | |
Sérstakur fjársýsluskattur | 6.106 | 7.038 | 932 | 15,3% | 9 | 12 | 3 | |
Tryggingagjald* | 121.992 | 137.549 | 15.557 | 12,8% | 25.623 | 26.827 | 1.204 | |
Alls | 282.921 | 308.221 | 25.301 | 8,9% | ||||
Fjöldi gjaldskyldra félaga | 52.059 | 54.532 | 2.473 | |||||
*Markaðsgjald og iðgjald slysatryggingar sjómanna eru hér talin með í tölum um tryggingagjald. |
Tekjuskattur lögaðila
Álagður tekjuskattur nemur 149,9 ma.kr. og hækkar um 8,0 ma.kr. milli ára sem er 5,7% hækkun. Gjaldendur tekjuskatts eru 20.842 og fjölgar um 9% frá fyrra ári. Frá 2021 hefur gjaldendum tekjuskatts fjölgað um 28%. Líkt og fyrri ár eru það fyrirtæki í fjármála- og vátryggingastarfsemi sem greiða hlutfallslega mest í tekjuskatt af öllum atvinnugreinum. Þar á eftir koma fyrirtæki rafmagns-, gas- og hitaveitna en hlutdeild þeirra lækkar töluvert milli ára sem má að stórum hluta rekja til hagnaðar sem myndaðist við sölu Landsvirkjunar á Landsnet til ríkisins undir lok árs 2022 og kom fram í álagningu 2023. Hlutdeild félaga sem starfa við framleiðslu dregst saman úr 14,0% í 12,5% þar sem álagður tekjuskattur dróst saman um 5% og munar þar mest um samdrátt í greiddum tekjuskatti félaga sem starfa við framleiðslu á járni, stáli og járnblendi. Hlutdeild byggingarstarfsemi og mannvirkjagerðar eykst þar sem álagður tekjuskattur jókst um 24% á milli ára. Af þeim liðum sem falla undir annað í töflunni fyrir neðan má nefna vöxt í tekjuskatti félaga í rekstri gististaða og veitingastarfsemi sem og menningar-, íþrótta- og tómstundastarfsemi.
Tekjuár | ||
Tekjuskattur, hlutfall af heild | 2022 | 2023 |
Fjármála- og vátryggingastarfsemi | 21,6% | 24,4% |
Rafmagns-, gas- og hitaveitur | 21,5% | 13,2% |
Framleiðsla, m.a. vinnsla sjávarafurða og stóriðja | 14,0% | 12,5% |
Byggingarstarfsemi og mannvirkjagerð | 7,6% | 8,9% |
Heild- og smásöluverslun, viðgerðir á vélknúnum ökutækjum | 8,7% | 8,4% |
Sérfræðileg, vísindaleg og tæknileg starfsemi | 5,2% | 5,6% |
Annað | 21,5% | 27,0% |
Samtals | 100,0% | 100,0% |
Fjármagnstekjuskattur
Lögaðilar bera almennt ekki fjármagnstekjuskatt. Þó skulu þeir lögaðilar sem eru undan-þegnir almennri tekjuskattskyldu greiða fjármagnstekjuskatt, eins og sveitarfélög og ýmis sjálfseignarfélög. Álagður fjármagnstekjuskattur á þessa lögaðila í álagningu 2024 nemur 2,7 ma.kr. og hækkar um 3,6% frá fyrra ári. Samtals fá 815 lögaðilar álagðan fjármagnstekjuskatt.
Útvarpsgjald
Útvarpsgjald ársins 2024 er 20.900 kr. og leggst á skattskylda lögaðila að undanskildum dánarbúum og þrotabúum. Álagt útvarpsgjald á lögaðila nemur 1,1 ma.kr. og hækkar um 7,7% á milli ára. Gjaldendum þess fjölgar um 1.991 frá fyrra ári og eru 50.684.
Sérstakur skattur á fjármálafyrirtæki („bankaskattur“)
Skattstofn sérstaks skatts á fjármálafyrirtæki eru heildarskuldir viðkomandi lögaðila yfir 50 ma.kr. í lok hvers árs og er skatthlutfallið 0,145%. Fjögur fjármálafyrirtæki fá þennan skatt álagðan og greiða samtals 6,2 ma.kr. sem er 5,5% hækkun milli ára.
Fjársýsluskattur
Á fjármála- og tryggingafyrirtæki er lagður fjársýsluskattur þar sem skattstofninn samanstendur af öllum tegundum launa og þóknana og skatthlutfallið er 5,5%. Álagning fjársýsluskatts, sem er innheimtur í staðgreiðslu nemur 3,7 ma.kr. og hækkar um 9,8% milli ára. Gjaldendur eru 111 en voru 113 árið áður.
Sérstakur fjársýsluskattur
Á hagnað fjármálafyrirtækja, þ.m.t. tryggingafélaga, sem er umfram 1 ma.kr. leggst 6% sérstakur fjársýsluskattur. Samkvæmt álagningartölum ríkisskattstjóra er sérstaki fjársýslu¬skatturinn 7,0 ma.kr. á árinu og hækkar um 15,3% á milli ára. Gjaldið er greitt af 12 lögaðilum og fjölgar um þrjá frá fyrra ári.
Tryggingagjald
Álagning tryggingagjalds á launagreiðslur ársins 2023 nemur 137,5 ma.kr. og hækkar um 12,8% á milli ára. Á sama tíma fjölgaði gjaldendum tryggingagjalds um 1.204 eða um 4,7%. Auknar launagreiðslur og fjölgun starfandi fólks skýra hækkun tryggingagjaldsins.
Stuðningur vegna rannsóknar- og þróunarkostnaðar
Stuðningur ríkissjóðs til fyrirtækja vegna rannsókna- og þróunarkostnaðar nemur alls 16,0 ma.kr. samkvæmt álagningunni í ár og hækkar um 2,1 ma.kr. milli ára eða um 15%. Stuðningurinn sem hlutfall af heildarkostnaði sem og hámark styrkhæfs kostnaðar voru hækkuð umtalsvert árið 2020 og síðan þá hafa lítil og meðalstór fyrirtæki geta fengið 35% af kostnaði við rannsóknir og þróun í skattaafslátt en stór fyrirtæki 25% að hámarki 1,1 ma.kr. Á síðustu 5 árum hefur stuðningurinn aukist um 208% að nafnvirði.
Ef fyrirtæki skilar hagnaði umfram yfirfæranlegt tap þannig að tekjuskattur sé lagður á, gengur stuðningurinn upp í tekjuskatt en er annars útgreiðanlegur að fullu. Útborgunin í ár er að upphæð 15,3 ma.kr. og skuldajöfnunin að upphæð 690 m.kr. 274 aðilar fengu styrk samkvæmt álagningunni og fjölgaði um þrjá milli ára.
Upphæðir | Fjöldi | ||||||
2023 | 2024 | % br. | 2023 | 2024 | Br. | ||
Útborgun | 12.638 | 15.290 | 21,0% | 247 | 256 | 9 | |
Skuldajöfnun á móti tekjuskatti | 1.216 | 690 | -43,3% | 58* | 50* | -8 | |
Samtals | 13.854 | 15.980 | 15,3% | 271 | 274 | 3 | |
* 32 lögaðilar fengu bæði skuldajöfnun og útborgun í álagningu ársins 2024 samanborið við 34 í álagningu ársins 2023 |