Mál nr. 6/2017
Mál nr. 6/2017
Úrskurður kærunefndar jafnréttismála
Erindi Jafnréttisstofu
Túlkun á lögum nr. 10/2008. Frávísun.
Jafnréttisstofa óskaði eftir túlkun kærunefndar jafnréttismála á 24. og 26. gr. laga nr. 10/2008 en tilefni beiðninnar var synjun fjármála- og efnahagsráðuneytisins á birtingu auglýsingar Fiskistofu á Starfatorgi þar sem auglýst var sérstaklega eftir konum til starfa sem veiðieftirlitsmenn. Kærunefnd jafnréttismála taldi að ekki stæði lagaheimild til þess að hún fjallaði um málið. Var því málinu vísað frá nefndinni.
- Á fundi kærunefndar
jafnréttismála hinn 4. maí 2017 er tekið fyrir mál nr. 6/2017 og kveðinn upp
svohljóðandi úrskurður:
- Með erindi, dagsettu 25. apríl
2017, fór Jafnréttisstofa þess á leit við kærunefnd jafnréttismála að hún tæki
til meðferðar og veitti álit sitt á því hvort túlkun Jafnréttisstofu á 2. mgr.
24. gr. laga nr. 10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, um
sértækar aðgerðir og á 3. mgr. 26. gr. sömu laga um heimild til að auglýsa
sérstaklega eftir annaðhvort konu eða karli, standist.
MÁLAVEXTIR - Þann 22. apríl 2017 birtist
auglýsing í Fréttablaðinu frá Fiskistofu þar sem auglýst var sérstaklega eftir
konum til starfa sem veiðieftirlitsmenn á Akureyri og í Hafnarfirði. Fiskistofa
mun hafa haft samráð við Jafnréttisstofu við gerð auglýsingarinnar sem hafi
talið efni hennar standast lög nr. 10/2008. Þegar mannauðsstjóri Fiskistofu
hugðist birta auglýsinguna á Starfatorgi mun lögfræðingur í fjármála- og
efnahagsráðuneytinu hafa talið að auglýsingin stæðist ekki gagnvart lögunum og að
hún stangaðist á við lög um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna nr.
70/1996. Í kjölfarið ákvað Fiskistofa að draga auglýsinguna til baka.
SJÓNARMIÐ JAFNRÉTTISSTOFU - Jafnréttisstofa kveðst hafa
túlkað 24. og 26. gr. laga nr. 10/2008 með þeim hætti að heimilt sé að auglýsa
eftir starfsmanni af öðru hvoru kyninu þegar tilgangurinn sé ótvírætt að stuðla
að jafnari kynjaskiptingu hjá viðkomandi stofnun eða fyrirtæki, brjóta upp
staðalmyndir og stuðla að breytingum á hefðbundnu náms- og starfsvali, sbr. 1.
gr. laga nr. 10/2008. Í 23. gr. laga
nr. 10/2008 segir: „Óheimilt er að auglýsa eða birta auglýsingu um laust starf
þar sem gefið er í skyn að fremur sé óskað starfsmanns af öðru kyninu en hinu.
Þetta ákvæði gildir ekki ef tilgangur auglýsandans er að stuðla að jafnari
kynjaskiptingu innan starfsgreinarinnar og skal það þá koma fram í
auglýsingunni.“ Í auglýsingu Fiskistofu hafi komið skýrt fram að nær eingöngu
karlar sinni störfum veiðieftirlitsmanna og að tilgangur auglýsingarinnar sé að
„jafna kynjahlutföll í starfsgreininni“. Í auglýsingunni sé beinlínis auglýst eftir
konum til starfa.
- Jafnréttisstofa upplýsir að á
undanförnum árum hafi öldrunarheimili Akureyrar auglýst sérstaklega eftir
körlum til starfa í þjónustu heimilanna enda sé um afar hefðbundna
kvennavinnustaði að ræða. Talinn hafi verið ótvíræður ávinningur af því að fá
karla til starfa. Jafnréttisstofa hafi verið öldrunarheimilunum til ráðgjafar
og túlkað þessa tilraun sem sértæka aðgerð, sbr. 24. gr. laga nr. 10/2008, sem
sé til þess ætluð að jafna stöðu kynjanna og gera þjónustu við aldraða
fjölbreyttari. Nú hafi vaknað spurningar um hvort þessi aðgerð, sem hafi skilað
töluverðum árangri, standist lög nr. 10/2008 og hugsanlega önnur lög.
- Undanfarin ár hafi verið í
gangi sérstakt verkefni á vegum sveitarfélaganna í Noregi sem kallast „Menn i
helse“ eða karlar í umönnun. Verkefnið sé skipulagt þannig að markhópurinn sé
eingöngu karlar á aldrinum 25‒55 ára. Þeim sé boðið upp á nám
og síðan störf með öldruðum, fötluðum og inni á heilbrigðisstofnunum. Þarna sé
um sértæka aðgerð að ræða til þess að jafna stöðu kynjanna en einnig til að
bregðast við atvinnuleysi karla og mannaflaþörf í velferðarþjónustunni. Þetta
sé greinilega heimilt samkvæmt norskum lögum. Jafnréttisstofa hafi eins og áður
sé komið fram túlkað íslensk lög þannig að slíkar séraðgerðir séu heimilar.
- Jafnréttisstofa fer þess á leit
að kærunefnd jafnréttismála taki túlkun á 24. og 26. gr. laga nr. 10/2008 til
meðferðar í ljósi framangreindra mála. Stofnunin tekur fram að ekki sé um kæru
að ræða heldur beiðni um álit á því hvort túlkun Jafnréttisstofu standist lög
og reglur. Það sé afar mikilvægt að fá úr því skorið hvað lög nr. 10/2008 heimili
hvað varði sértækar aðgerðir og auglýsingar. Á því velti meðal annars hvort það
markmið laganna að koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kvenna og
karla og jafna þannig stöðu kynjanna á öllum sviðum samfélagsins nái fram að
ganga og einnig hvort sú túlkun Jafnréttisstofu standist að beita megi sértækum
aðgerðum, þar með talið auglýsingum, til þess að sinna því hlutverki að breyta
hefðbundnum kynjaímyndum og vinna gegn neikvæðum staðalímyndum um hlutverk
kvenna og karla, sbr. i-lið 4. gr. laga nr. 10/2008.
NIÐURSTAÐA - Í 1. mgr. 1. gr. laga nr.
10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, kemur fram að markmið
laganna er að koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kvenna og karla
og jafna þannig stöðu kynjanna á öllum sviðum samfélagsins. Samkvæmt 18. gr.
laganna skulu atvinnurekendur og stéttarfélög vinna markvisst að því að jafna
stöðu kynjanna á vinnumarkaði. Verkefni kærunefndar jafnréttismála er að taka
erindi til meðferðar og kveða upp skriflegan úrskurð um hvort ákvæði laga
þessara hafi verið brotin, sbr. 2. mgr. 5. gr. laganna.
- Í 5. mgr. 4. gr. laganna er
fjallað um heimild Jafnréttisstofu til að óska eftir að kærunefnd
jafnréttismála taki mál til meðferðar ef stofan telur rökstuddan grun vera uppi
um brot á lögunum. Í lögunum er hins vegar ekki til að dreifa heimild til að álits
kærunefndar jafnréttismála sé leitað án tengsla við ætlað brot er lýtur að lögvörðum
hagsmunum tiltekinna aðila.
- Þar sem lög standa ekki til
þess að kærunefnd jafnréttismála fjalli um erindi Jafnréttisstofu er
óhjákvæmilegt að vísa máli þessu frá nefndinni.
Ú r s k u r ð a r o r ð
Máli þessu er vísað frá kærunefnd jafnréttismála.
Erla S. Árnadóttir
Björn L. Bergsson
Þórey S. Þórðardóttir