Mál nr. 5/2016
Mál nr. 5/2016
Úrskurður kærunefndar jafnréttismála
Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga
gegn
Heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins
Mismunur á launakjörum. Frávísun.
Kærandi, sem er stéttarfélagið Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga, taldi að mismunur væri í launakjörum milli annars vegar hjúkrunarfræðinga sem gegna starfi svæðisstjóra hjá Heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins, kærða, og hins vegar lækna sem gegna starfi svæðisstjóra hjá kærða, en einnig vegna launamunar á störfum fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga hjá kærða. Aðild kæranda var ekki í samræmi við áskilnað 1. mgr. 6. gr. laga 10/2008 um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla auk þess sem ekki var gerð viðhlítandi grein fyrir því hvernig bera mætti saman launatekjur félagsmanna kæranda við hóp lækna sem eru að hluta til konur auk þess sem menntunarkröfur hópanna voru mjög ólíkar. Vegna þessara ágalla á málatilbúnaði var málinu vísað frá kærunefnd jafnréttismála.
- Á fundi kærunefndar
jafnréttismála hinn 18. maí 2017 er tekið fyrir mál nr. 5/2016 og kveðinn upp
svohljóðandi úrskurður:
- Með kæru, dagsettri 13.
desember 2016, kærði Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga mun sem kærandi taldi
vera á launakjörum hjúkrunarfræðinga sem gegna starfi svæðisstjóra hjá
Heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins og lækna sem gegna sömu stöðu hjá kærða, sem
og launamun fyrir störf fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga hjá kærða. Kærandi
telur að sá mismunur brjóti í bága við ákvæði 5. og 6. gr. laga nr. 10/2008, um
jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla.
- Kæran ásamt fylgigögnum var
kynnt kærða með bréfi, dagsettu 5. janúar 2017. Kærði fékk í tvígang
viðbótarfrest til að skila greinargerð í málinu, en hún barst með bréfi,
dagsettu 8. febrúar 2017, og var kynnt kæranda með bréfi kærunefndar, dagsettu 10.
febrúar 2017.
- Með tölvupósti lögmanns
kæranda, 23. febrúar 2017, var óskað eftir viðbótarfresti til að gera
athugasemdir við greinargerðina, og bárust athugasemdir kæranda með bréfi,
dagsettu 14. mars 2017. Þær voru sendar kærða með bréfi kærunefndar, dagsettu
15. mars 2017, og honum gefinn kostur á að gera við þær athugasemdir.
- Með tölvupósti lögmanns kærða
frá 21. mars 2017 var óskað eftir frekari fresti til að gera athugasemdir og
var honum veittur frestur til 10. apríl 2017 að koma athugasemdum á framfæri.
Lögmaður kæranda var upplýstur um viðbótarfrestinn með tölvupósti kærunefndar
21. mars 2017.
- Athugasemdir kærða bárust með
bréfi, dagsettu 10. apríl 2017, og voru kynntar kæranda með bréfi kærunefndar,
dagsettu 11. apríl 2017.
- Sjónarmið málsaðila þykja hafa
komið nægilega fram í athugasemdum og greinargerðum til kærunefndar
jafnréttismála. Var því ekki talin ástæða til að kalla málsaðila fyrir
nefndina.
MÁLAVEXTIR - Þeir einstaklingar sem kæra eru
lögð fram vegna eru allir félagsmenn í stéttarfélaginu Félagi íslenskra
hjúkrunarfræðinga og eru konur. Tilefni kæru sé sá launamunur sem kærandi telur
að sé á milli svæðisstjóra hjá kærða, eftir því hvort um hjúkrunarfræðing eða
lækni sé að ræða sem starfinu gegni, og svo launamunur milli fagstjóra
hjúkrunar og fagstjóra lækninga.
- Kærandi hafi ítrekað óskað
eftir gögnum og upplýsingum frá kærða, en kærandi telur að þau gögn muni
staðfesta rökstuddar grunsemdir sínar um framangreindan launamun. Kærði hafi ekki
orðið við þeim kröfum, þrátt fyrir lagaskyldu þar að lútandi, sbr. meðal annars
7. gr. upplýsingalaga nr. 140/2012. Þrátt fyrir þetta telur kærandi að enginn
vafi leiki á því að verulegur launamunur sé á milli þeirra hópa starfsmanna sem
kæran nái til. Af hálfu kæranda var kærða ritað bréf, dagsett 25. nóvember
2016, vegna málsins. Þar kom meðal annars fram að kærandi liti svo á að
svæðisstjórar hjá kærða, sem jafnframt séu hjúkrunarfræðingar, ættu skýlausa
kröfu á að fá sömu laun greidd og svæðisstjórar sem séu læknar, enda um sama
starfið að ræða og raðist því á sama stað í skipuriti. Hið sama ætti við um
kröfu fagstjóra hjúkrunar gagnvart fagstjórum lækninga hjá kærða. Krafa var
sett fram um að kærði leiðrétti tafarlaust laun svæðisstjóra sem séu hjúkrunarfræðingar
og fagstjóra hjúkrunar og gerði þau að öllu leyti jafnsett launum lækna sem
gegni starfi svæðisstjóra og fagstjóra hjá kærða. Farið var fram á afstöðu
kærða til kröfunnar innan 14 daga frá dagsetningu bréfsins. Sérstaklega var
tiltekið í bréfinu, hvort sem kröfunni yrði hafnað eða ekki svarað, að áskilinn
væri réttur til að bera málið án frekari fyrirvara undir kærunefnd
jafnréttismála til úrlausnar. Jafnframt var skorað á kærða að afhenda
launaupplýsingar sem ítrekað hefur verið krafist afhendinga á af hálfu kæranda.
Kæranda bárust ekki svör og leitaði því til kærunefndarinnar.
SJÓNARMIÐ KÆRANDA - Í kæru kemur fram að starf svæðisstjóra hjá kærða sé eitt og
sama starfið, hvort sem svæðisstjórinn sé hjúkrunarfræðingur eða læknir. Auk
þess að gegna starfi svæðisstjóra heilsugæslustöðva séu svæðisstjórar jafnframt
annaðhvort fagstjórar hjúkrunar eða fagstjórar lækninga á heilsugæslustöðvum.
Um svæðisstjóra gildi ein starfslýsing. Því sé enginn greinarmunur gerður á því
hvort svæðisstjóri sé fagstjóri hjúkrunar eða fagstjóri lækninga,
hjúkrunarfræðingur eða læknir. Næsti yfirmaður svæðisstjóra samkvæmt
starfslýsingu sé forstjóri kærða. Ljóst megi vera af starfslýsingunni að
starfið sé stjórnunarstarf. Svæðisstjóri beri meðal annars ábyrgð á rekstri og
þjónustu heilsugæslustöðvar. Ekki sé gerð tiltekin menntunarkrafa til
starfsins, en þess í stað tekið fram í starfslýsingu að svæðisstjóri skuli vera
hjúkrunarfræðingur eða læknir. Reyndin sé sú að störfum svæðisstjóra gegni
jafnt hjúkrunarfræðingar sem læknar. Þá sé sú krafa gerð í starfslýsingu að sá
er starfinu gegni hafi þekkingu, reynslu og hæfni á sviði stjórnunar, reynslu
af þróunarstarfi og breytingastjórnun sé æskileg, sem og nám í stjórnun.
- Fagstjóri hjúkrunar og fagstjóri lækninga séu staðsettir á
sama stað í skipuriti kærða og næsti yfirmaður þeirra sé svæðisstjóri. Þegar
starfslýsingar fagstjóra hjúkrunar og lækninga séu bornar saman sé auðgreinanlegt
að verkefni sem felist í hvoru starfi um sig séu nákvæmlega þau sömu. Störfin séu
einnig oftar en ekki tvinnuð saman samkvæmt starfslýsingunum, að því leyti meðal
annars að þeim sé ætlað að vinna saman að verkefnum sem svæðisstjóri/framkvæmdastjórn
feli þeim að vinna, en auk þess séu báðir staðgenglar yfirmanns síns,
svæðisstjóra. Einnig séu bæði störfin eins að inntaki og ytri búnaði. Ljóst megi
vera að stjórnun sé megininntak starfa, bæði fagstjóra hjúkrunar og lækninga. Megi
þar vísa meðal annars til eftirfarandi í starfslýsingunum:
- Fagstjóri hjúkrunar og fagstjóri lækninga annist báðir skipulag
og samhæfingu innan fagsviðs með svæðisstjóra í samræmi við stefnu og markmið
kærða, sem og verkstjórn fagsviðs. Þá samræmi báðir og skipuleggi leyfi
starfsmanna á fagsviði þannig að starfsemin raskist sem minnst í samráði við
svæðisstjóra. Báðir taki þátt í vísinda-, þróunar- og gæðastarfi og tryggi
nýtingu niðurstaðna í starfið. Þeir hafi báðir umsjón með fræðslu til nema,
nýliða og starfsmanna fagsviðs í samvinnu við aðra starfsmenn stöðvar. Einnig
skipuleggi báðir kennslu fyrir heilbrigðisstéttir í samráði sín á milli og við
kennslustjóra og lærimeistara. Báðum sé ætlað að innleiða nýjungar og vinna að
breytingum á starfsemi til hagsbóta fyrir skjólstæðinga stöðvar. Þá sé báðum ætlað
að innleiða og taka þátt í teymisvinnu og taka þeir báðir þátt í gerð,
innleiðingu og notkun klínískra leiðbeininga. Báðum sé ætlað að stuðla að góðri
vinnustaðamenningu, jákvæðum starfsanda og vellíðan starfsmanna, sem og ætlað að
vera svæðisstjóra innan handar við daglegan rekstur heilsugæslustöðvar. Loks
vinni báðir önnur verkefni sem hinum aðilanum séu falin af svæðisstjóra og/eða
framkvæmdastjór og báðir séu staðgenglar svæðisstjóra.
- Lýsing á ábyrgðarhlutverki og starfskröfum séu einnig mjög
áþekkar, meðal annars að því leyti að fagstjóri hjúkrunar beri ábyrgð á
skipulagningu hjúkrunar og fagstjóri lækninga ábyrgð á skipulagningu lækninga,
báðir í samráði við svæðisstjórn. Þá séu meðal annars gerðar þær kröfur til
beggja starfanna að viðkomandi búi að stjórnunarnámi og/eða reynslu af
stjórnun.
- Þrátt fyrir framangreindan sambærileika hafi komið í ljós að
verulegur munur sé launalega séð á svæðisstjóra sem sé hjúkrunarfræðingur og
svæðisstjóra sem sé læknir. Samsvarandi launamunur sé á milli fagstjóra
lækninga og fagstjóra hjúkrunar. Launasetning svæðisstjóra sé þannig uppbyggð
að viðkomandi sé grunnraðað sem fagstjóra hjúkrunar eða lækninga, en ofan á þá
tölu komi síðan föst þóknun fyrir svæðisstjórastöðuna. Samkvæmt þeim
upplýsingum sem kærandi hafi undir höndum séu mánaðarlaun fagstjóra lækninga
354.117 krónum hærri en fagstjóra hjúkrunar. Þóknun fyrir svæðisstjórastöðu mun
vera föst og nema 120.000 krónum á mánuði, sem bætist ofan á fagstjóralaun,
hvort sem svæðisstjóri sé um leið fagstjóri hjúkrunar eða lækninga.
- Af framangreindu sjáist glögglega sú staðreynd að fagstjóri fái
sem undirmaður svæðisstjóra hærri laun greidd en yfirmaðurinn, en einungis í
þeim tilvikum þegar yfirmaðurinn (svæðisstjórinn) sé hjúkrunarfræðingur og
undirmaðurinn læknir. Einu virðist gilda að um sömu störfin sé að ræða. Rót
hins raunverulega launamunar sé að finna í mismuni launa milli fagstjóra
hjúkrunar og fagstjóra lækninga.
- Einnig sé rétt að taka fram að launamunurinn skýrist ekki af
klínískri vinnu fagstjóra eða svæðisstjóra, enda sé ekki tiltekið að klínískt
starf sé hluti af þeim störfum hjá kærða. Klínísk vinna mæti algjörum afgangi
samkvæmt því sem fram komi í starfslýsingum, enda sé stjórnunarþátturinn megininntak
beggja starfanna.
- Kærandi fái ekki séð að nokkur rök réttlæti launamuninn, að
teknu tilliti til framangreindra staðreynda um sambærileika starfanna. Þá telji
kærandi að umræddur launamunur brjóti í bága við lög, meðal annars gegn
jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrár, jafnræðisreglu launafólks sem sé að finna
í 1. gr. laga nr. 55/1980, um starfskjör launafólks og skyldutryggingu
lífeyrisréttinda, og gegn jafnræðisreglu 11. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
- Svo hátti til að á meðal starfandi svæðisstjóra sé þónokkurt
hlutfall kvenna sem á sama tíma gegni störfum fagstjóra hjúkrunar. Allir þeir
svæðisstjórar sem séu hjúkrunarfræðingar, séu konur. Meirihluti fagstjóra
lækninga og verulegur hluti lækna sem séu svæðisstjórar, séu karlar. Að því
virtu telji kærandi að hinn verulegi launamunur sem að framan sé lýst sé
kynbundinn og með því hafi framangreind meginregla stjórnarskrár og laga verið
brotin, þ.e. að konu og karli sem starfa hjá sama vinnuveitandanum séu ekki
greidd jöfn laun og njóta ekki sömu kjara fyrir jafn verðmæt og sambærileg
störf, sem störfin óumdeilanlega séu. Með kjörum sé, auk launa, átt við
lífeyris-, orlofs- og veikindarétt og hvers konar önnur starfskjör eða réttindi
sem metin verði til fjár. Með jöfnum launum hafi verið átt við það að laun
skuli ákveðin á sama hátt fyrir konur og karla og að þau viðmið sem lögð séu til
grundvallar launaákvörðun feli ekki í sér kynjamismunun. Umræddur launamunur
feli í sér að mati kæranda mismunun sem brjóti í bága við ákvæði laga nr.
10/2008, meðal annars 18., 19., 24. og 25. gr.
- Kærandi fái heldur ekki séð að hinn kynbundni launamunur
samræmist jafnréttisáætlun kærða, sem unnin sé í samræmi við ákvæði laga nr.
10/2008. Framkvæmdastjórn kærða hafi að mati kæranda til að mynda ekki beitt
markvissum aðgerðum til að koma í veg fyrir mismunun í launum milli kynja að
þessu leyti, svo sem henni sé skylt samkvæmt jafnréttisáætlun kærða.
- Af hálfu kæranda sé á það bent, svo sem dómafordæmi og álit
kærunefndar jafnréttismála sýni, að launajöfnuðurinn taki ekki einungis til
fólks innan sömu starfsstéttar, að öðrum kosti sé markmiði jafnréttislaga um
jöfn kjör ekki náð. Mismunandi menntun sé heldur ekki talin réttlæta
launamismun milli starfsmanna sem vinni sambærileg störf. Enn fremur geti
mismunandi kjarasamningar eða kjaraviðmið ekki réttlætt ein og sér launamun
kvenna og karla. Byggir kærandi á því að þessi atriði eigi öll við í þessu
máli.
- Að framan hefur verið vikið að því að kærði hafi ekki virt þá
skyldu að leggja fram launagögn sem staðfesti hver launamunurinn nákvæmlega sé,
þrátt fyrir ítrekaðar áskoranir kæranda þar að lútandi. Lagalegur réttur
kæranda til þess að fá þær upplýsingar sé ótvíræður. Ljóst megi vera að kærði hafi
yfir að ráða frekari gögnum um framangreindan launamun. Telji kærandi því rétt
og gerir kröfu um að kærunefnd jafnréttismála krefji kærða um frekari gögn
varðandi umræddan launamun, töluleg og launaleg gögn, sem og hvers kyns önnur
gögn sem sýni fram á launamuninn, sbr. 2. mgr. 7. gr. laga nr. 10/2008.
- Kærandi gerir kröfu um málskostnað með vísan til 5. mgr. 5.
gr. laga nr. 10/2008.
SJÓNARMIÐ KÆRÐA - Af hálfu kærða er þess krafist að hafnað verði öllum
framkomnum kröfum í máli þessu, þ.e. að kærði brjóti gegn ákvæðum laga nr.
10/2008 með þeim mismun sem sé á launakjörum milli annars vegar
hjúkrunarfræðinga sem gegni starfi svæðisstjóra hjá kærða og hins vegar lækna
sem gegni starfi svæðisstjóra hjá kærða, en einnig vegna launamunar á störfum
fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga hjá kærða. Jafnframt er kröfu um
greiðslu málskostnaðar hafnað.
- Kærði bendir á að um starfsemi heilsugæslustöðva gildi ákvæði
laga nr. 40/2007, um heilbrigðisþjónustu, sbr. enn fremur ákvæði reglugerðar
nr. 787/2007, með síðari breytingum, um heilsugæslustöðvar. Þá hafi velferðarráðuneytið
gefið út kröfulýsingar vegna rekstrar heilsugæsluþjónustu. Markmiði með rekstri
heilsugæslustöðva sé lýst þannig að tryggja skuli öllum landsmönnum fullnægjandi
heilsugæslu í heimabyggð. Þá skuli skipulag heilsugæslu og annarrar
heilbrigðisþjónustu í heilbrigðisumdæmum miðað við að heilsugæslan sé að
jafnaði fyrsti viðkomustaður sjúklings. Fyrir liggi að hlutverk heilsugæslunnar
sé víðfeðmt og því þurfi stofnunin á hverjum tíma að meta hvaða áherslur hún
leggi í starfseminni, meðal annars með hliðsjón af þeim fjárveitingum sem fyrir
hendi séu hverju sinni. Þannig sé fyrirkomulag og tilhögun starfsemi
heilsugæslustöðva hér á landi nokkuð frábrugðin því sem tíðkist víða annars
staðar. Af því leiði að umfang og vægi klínískra starfa lækna sé mjög mikið við
heilsugæslustöðvar hér á landi og raunar miklu meira en hjá hjúkrunarfræðingum
og öðrum heilbrigðisstéttum. Ætla megi að þar ráði nokkru áherslur íslenska
heilbrigðiskerfisins, eins og þær birtist á hverjum tíma sem og forgangsröðun
verkefna hjá stofnunum með hliðsjón af fjárveitingum.
- Hafa megi þó í huga að hjúkrunarfræðingar sinna ýmsum
klínískum störfum sem ekki eru skráð með jafn formbundnum hætti og móttökur lækna
á sjúklingum. Megi í því sambandi nefna verkefni við hjúkrunarvakt, sem
starfrækt sé á heilsugæslustöðvum, móttaka símatala frá riturum og mat á því
hvort hlutaðeigandi þurfi tíma hjá lækni eða öðrum heilbrigðisstarfsmanni og
fleira.
- Árið 2015 hafi verið tekin ákvörðun um það af hálfu kærða að
framkvæma endurskipulagningu, hagræðingu og skipulagsbreytingar hjá
stofnuninni. Af breytingum hafi meðal annars leitt að stofnað var til tveggja
starfa fagstjóra og var ráðinn annars vegar fagstjóri hjúkrunar og hins vegar
fagstjóri lækninga, og komu þeir í stað yfirhjúkrunarfræðings og yfirlæknis
samkvæmt eldra fyrirkomulagi. Í breytingum fólst jafnframt að annar hinna
tveggja fagstjóra skyldi vera svæðisstjóri og hafi þá sami fagstjóri tekið að
sér aukin verkefni, einkum rekstrarverkefni eins og fjármál, starfsmannamál,
ráðningar og þess háttar. Í breytingarnar hafi verið ráðist að undangengnu
upplýsinga- og samráðsferli þar sem að komu stéttarfélög starfsmanna, þeirra á
meðal kærandi. Jafnframt voru haldnir kynningarfundir með starfsfólki þar sem
nánari grein var gerð fyrir áformuðum breytingum og raunar sérstaklega störfum
og starfsskyldum fagstjóra og svæðisstjóra.
- Í breytingunum fólst meðal annars að einn stjórnandi,
svæðisstjóri, ber faglega og fjármálalega höfuðábyrgð á rekstri
heilsugæslustöðvar gagnvart framkvæmdastjórn. Svæðisstjóri sé jafnframt
fagstjóri hjúkrunar eða lækninga. Þannig hafi náðst ákveðið heildarskipulag,
yfirsýn og samræming í starfsemi innan stöðvar. Í breytingunum fólst einnig aukið
rekstrarlegt sjálfstæði og ábyrgð stöðva. Horft hafi verið til þess að breytt stjórnskipulag
stöðvar stuðlaði að aukinni samhæfingu þjónustu með teymisvinnu sem grunnstef í
starfseminni. Á þann hátt hafi náðst að bæta skipulag þjónustunnar og gera hana
markvissari. Með teymisvinnu hafi opnast tækifæri til að innleiða aðferðir straumlínustjórnunar,
samfelldrar gæðaþróunar og horfa til aðferðafræði þjónandi forystu.
- Fyrir framangreindar breytingar hafi yfirlæknar og
yfirhjúkrunarfræðingar stýrt starfseminni. Næstu yfirmenn hafi verið framkvæmdastjóri
lækninga (læknaþáttur) og framkvæmdastjóri hjúkrunar (hjúkrunarþáttur).
Samkvæmt starfsauglýsingu frá árinu 2011 hafi yfirlæknir verið annar tveggja stjórnenda
heilsugæslustöðvarinnar og á hans starfssviði verið meðal annars lækningar, heilsuvernd,
kennsla og gæðamál. Yfirlæknar hafi jafnframt verið yfirmenn starfsmanna sem
tilheyrt hafi læknaþætti, þ.e. lækna, sálfræðinga, félagsráðgjafa, ritara og
hreyfistjóra (sjúkraþjálfarar). Samkvæmt starfsauglýsingu frá árinu 2013 hafi yfirhjúkrunarfræðingur
verið yfirmaður hjúkrunar á heilsugæslustöð og stuðlað að uppbyggingu og þróun hjúkrunar.
Hann hafi skipulagt og stjórnað allri hjúkrunarþjónustu heilsugæslustöðvar og tekið
þátt í klínísku starfi. Hann, ásamt yfirlækni, hafi borið ábyrgð á að
heilsugæslustöðin starfaði samkvæmt stefnu kærða og stjórnað daglegum rekstri.
Næsti yfirmaður hafi verið framkvæmdastjóri hjúkrunar. Yfirhjúkrunarfræðingar hafi
verið yfirmenn hjúkrunarfræðinga, ljósmæðra og sjúkraliða.
- Eftir gildistöku skipulagsbreytinganna hafi svæðisstjórar
heilsugæslustöðva tekið yfir ýmsar þær starfsskyldur sem yfirlæknar og
yfirhjúkrunarfræðingar höfðu áður með höndum. Samkvæmt starfsauglýsingu beri
svæðisstjóri ábyrgð á rekstri heilsugæslustöðvar gagnvart framkvæmdastjórn.
Hann skipuleggi heilsugæsluþjónustu í umdæmi stöðvar, þrói nýjungar og vinni að
breytingum í starfsemi. Hann móti, innleiði og endurskoði verkferla, byggi upp
og styðji við teymisvinnu og þverfaglegt samstarf og stuðli að góðri
vinnustaðamenningu. Hann stuðli að gæðaþróun og árangursmati í starfi stöðvar, taki
þátt í gerð áætlana varðandi rekstur, þjónustu og áherslur í starfsemi stöðvar
og sé faglegur yfirmaður á sínu sviði og sinni klínísku starfi eins og aðstæður
leyfi. Hæfniskröfur byggi á þessu nýja starfi þar sem annars vegar sé auglýst
eftir hjúkrunarfræðingi án þess að tiltekin sé sérgreind viðbótarmenntun eða
sérfræðingi í heimilislækningum, þ.e. lækni með viðbótarsérmenntun, vegna
klínískra áherslna í starfi svæðisstjóra.
- Fagstjóri hjúkrunar og fagstjóri lækninga hafi áþekka
starfslýsingu en ábyrgðarsvið sé annað og sé það klínísk áhersla starfsins sem sé
önnur auk ábyrgðar á færslu og varðveislu sjúkraskrár sem sé hluti af
ábyrgðarsviði fagstjóra lækninga. Að auki séu starfskröfur (menntun, reynsla og
sérhæfing) mismunandi eftir því hvort um sé að ræða fagstjóra lækninga eða
fagstjóra hjúkrunar.
- Um lýsingu menntunar/reynslu og ábyrgðarsviðs fagstjóra
hjúkrunar og fagstjóra lækninga gildir enn fremur að fagstjóri hjúkrunar sé hjúkrunarfræðingur
og framhaldsmenntun æskileg. Einnig sé æskilegt að fagstjóri hjúkrunar eigi nám
að baki í stjórnun eða reynslu af henni. Um fagstjóra lækninga gildir að hann skuli
hafa sérfræðimenntun í heimilislækningum og reynslu í heimilislækningum. Æskilegt
sé að fagstjóri lækninga eigi nám að baki í stjórnun eða reynslu af henni. Jafnframt
skuli fagstjóri lækninga helga sig starfinu.
- Fagstjóri hjúkrunar skuli bera ábyrgð á skipulagningu
hjúkrunarþjónustu í samráði við svæðisstjóra, á að framfylgja stefnu kærða og
ákvörðunum svæðisstjóra og framkvæmdastjórnar og á gæðum og öryggi þjónustu. Um
fagstjóra lækninga gildir að hann skuli bera ábyrgð á skipulagningu læknisþjónustu
í samráði við svæðisstjóra, á færslu og varðveislu sjúkraskráa, á að framfylgja
stefnu kærða og ákvörðunum svæðisstjóra og framkvæmdastjórnar sem og á gæðum og
öryggi þjónustu.
- Í kærunni hafi því verið haldið fram að rótina að
raunverulegum launamun megi finna í mismuni launa milli fagstjóra hjúkrunar og
fagstjóra lækninga. Jafnframt að um sömu störf sé að ræða, starfslýsingar að
verulegu leyti sambærilegar og að launamunurinn skýrist ekki af klínískri vinnu
fagstjóra og svæðisstjóra, enda sé ekki tiltekið að klínískt starf sé hluti af
þeim störfum hjá stofnuninni. Jafnframt hafi sagt að klínísk vinna mæti afgangi
samkvæmt því sem fram komi í starfslýsingum, enda sé stjórnunarþátturinn megininntak
beggja starfanna, en því mótmælir kærði og áréttar að klínísk störf séu óaðskiljanlegur
þáttur í starfi fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga sem og þeirra sem
hafi svæðisstjórn með höndum.
- Kærði bendir á að í starfslýsingu fagstjóra hjúkrunar sé
markmiði starfs lýst þannig að veita skjólstæðingum árangursríka og góða heilbrigðisþjónustu.
Bjóða skuli samfellda, aðgengilega og heildræna þjónustu í samræmi við stefnu
stofnunarinnar og þau lög er lúti að starfi og starfssviði viðkomandi.
Jafnframt kveði starfslýsing á um skyldu fagstjóra til að vinna önnur verkefni
sem fagstjóra hjúkrunar séu falin af svæðisstjóra og/eða framkvæmdastjórn. Þá
segi jafnframt um verkefni fagstjóra að hann hafi umsjón með fræðslu, vinni að
breytingum á starfsemi, innleiði og taki þátt í teymisvinnu, taki þátt í gerð,
innleiðingu og notkun klínískra leiðbeininga. Enn fremur sé fagstjóri hjúkrunar
svæðisstjóra innan handar við daglegan rekstur stöðvarinnar. Í starfslýsingu
fagstjóra lækninga og fagstjóra hjúkrunar megi jafnframt sjá að starfsskyldur
felist í fjölmörgum öðrum verkefnum ótengdum stjórnun, eins og til dæmis
vísinda-, þróunar- og gæðastarfi, teymisvinnu, fræðslu og fleira. Framanareind umfjöllun
kveði því skýrlega á um þátttöku fagstjóra hjúkrunar í klínískum störfum auk
þess sem raunveruleg framkvæmd starfa fagstjóra hjúkrunar styðji það frekar. Þá
megi benda á að skýrlega hafi komið fram í auglýsingu um störf svæðisstjóra að
klínísk störf væru hluti starfsskyldna viðkomandi sem yfirmanns stöðvarinnar.
- Í dæmaskyni megi benda á að fagstjórar lækninga sinni að
jafnaði beinum klínískum störfum sem samsvari um 60–80% af vinnuframlagi hjá
stofnuninni í hverjum mánuði. Á sama hátt sinni fagstjórar hjúkrunar móttöku
sjúklinga þótt umfang þeirra starfa sé nokkuð minna en hjá fagstjórum lækninga.
- Í raun komi klínískar áherslur svæðisstjóra, fagstjóra
lækninga og fagstjóra hjúkrunar enn betur í ljós sé skoðað yfirlit yfir
samskipti þessara einstaklinga sem skráð séu í Sögukerfið fyrir tímabilið 1.
september 2016 til 27. janúar 2017. Í samantekt á eiginlegum klínískum störfum
og samskiptum við sjúklinga sem unnin hafi verið af fagstjórum á sama tímabili hafi
verið tekið úrtak þeirra sex stöðva sem fyrstar hafi farið í gegnum
breytingaferlið. Tölurnar sýni staðfest samskipti á þessu tímabili og endurspegli
öll klínísk samskipti auk lyfjaendurnýjunar, sem fleiri starfsmenn koma að. Átt
sé við öll samskipti í öllum þjónustuflokkum, þar með talið ungbarnavernd og mæðravernd,
sem unnin séu á dagvinnutíma en síðdegisvakt hafi ekki verið talin með og teljist
til viðtala, símtala og lyfjaendurnýjunar.
- Svæðisstjórar sem jafnframt séu fagstjórar lækninga séu með
skráð samskipti frá 2649 (efstur) til 1790 (lægstur) og á sama tímabili séu skráð
samskipti svæðisstjóra sem jafnframt séu fagstjórar hjúkrunar frá 341 (efstur) til
161 (lægstur). Á sama tíma séu fagstjórar lækninga, sem ekki séu svæðisstjórar,
með skráð samskipti frá 2456 (hæstur) til 1395 (lægstur) og fagstjórar
hjúkrunar sem ekki séu svæðisstjórar með skráð samskipti frá 1084 (hæstur) til
577 (lægstur). Til samanburðar liggi fyrir yfirlit yfir samskipti yfirlækna og
yfirhjúkrunarfræðinga á sömu heilsugæslustöðvum fyrir gildistöku
skipulagsbreytinga. Skráð samskipti sýni að ráðið verði að umfang og vægi
klínískra starfa fagstjóra sé umtalsvert. Jafnframt verði ráðið af gögnum að
klínísk störf séu hluti starfsskyldna fagstjóra hjúkrunar og langstærsti hluti
starfsskyldna fagstjóra lækninga, þar með talið þeirra sem jafnframt hafi svæðisstjórn
með höndum. Einnig megi sjá að vægi og hlutfall klínískra starfa
hjúkrunarfræðinga og lækna meðal stjórnenda sé hliðstætt nú og hafi verið fyrir
skipulagsbreytingar.
- Þá megi benda á að ríkjandi fyrirkomulag kærða um greiðslu
fatapeninga til fagstjóra hjúkrunar, þar á meðal svæðisstjóra, stríði gegn
fullyrðingum í kæru þess efnis að störf hlutaðeigandi séu einungis stjórnunarstörf.
Í ákvæði 8.2.5 í kjarasamningi FÍH og fjármála- og efnahagsráðherra sé heimild
til að greiða starfsmanni sérstaka fatapeninga mánaðarlega. Raunar byggist
ákvæðið að stofni til á því að þess sé krafist, vegna sérstakra
meðferðarúrræða, að starfsmaður noti eigin fatnað í stað vinnuslopps eða álíka
hlífðarfatnaðar. Af hálfu kærða hafi fatapeningar verið inntir af hendi til
þeirra sem sinna klínískum störfum og sé skemmst frá því að segja að allir
fagstjórar hjúkrunar, þar með taldir þeir sem hafi svæðisstjórn með höndum,
njóti nú slíkra greiðslna. Ætla megi að viðtaka á greiðslu fatapeninga feli í
sér staðfestingu á tilvist klínískra starfa hlutaðeigandi.
- Kærði áréttar að störf fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra
lækninga séu hvorki þau sömu né teljast þau sambærileg í skilningi laga og
kjarasamninga. Eðli máls samkvæmt gildi slíkt hið sama um störf svæðisstjóra,
hvort sem fagstjóri hjúkrunar eða fagstjóri lækninga hafi slíkt starf með
höndum. Þannig skýrist mismunandi launagreiðslur af ólíku inntaki og efni
starfa og ákvæðum kjarasamninga sem um hin ólíku störf gildi. Vegna þessa fela launagreiðslur
vegna umræddra starfa ekki í sér brot gegn ákvæðum laga nr. 10/2008 né annarra
laga. Af hálfu kærða er á því byggt að tilhögun og fyrirkomulag launagreiðslna
sé að fullu og öllu leyti í samræmi við ákvæði laga og kjarasamninga þar um.
- Þá bendir kærði á að menntun hjúkrunarfræðinga annars vegar
og lækna hins vegar sé ekki sambærileg. Þannig sé námstími hjúkrunarfræðinga fjögur
ár en námstími lækna tólf ár. Bæði hjúkrunarfræðingar og læknar geti síðan, til
viðbótar fyrra námi, bætt við sig frekari menntun, eins og meistaranámi þar sem
námstími getur verið á bilinu eitt til tvö ár.
- Ráða megi af framangreindu að störf fagstjóra hjúkrunar og
fagstjóra lækninga séu ólík að efni og inntaki. Sé þá bæði horft til
hefðbundinna starfa sérfræðinga, þ.e. klínískra starfa og um leið starfa
fagstjóra sem faglegra stjórnenda hjá stofnuninni.
- Líta beri til þess að leyfi þurfi til að vinna störf
hjúkrunarfræðinga og lækna, annars vegar hjúkrunarleyfi og hins vegar
lækningaleyfi. Vegna þessa geti ekki aðrir en þeir sem hafi hin sérstöku leyfi
unnið þau störf sem þar falla undir. Þessu til viðbótar bendir kærði á að
krafist sé sérfræðileyfis til að gegna starfi fagstjóra lækninga en ekki sé sambærileg
krafa gerð gagnvart starfi fagstjóra hjúkrunar.
- Í kæru hafi því verið haldið fram að meðal starfandi
svæðisstjóra sé þónokkuð hlutfall kvenna, sem þá gegni um leið störfum
fagstjóra hjúkrunar. Jafnframt séu karlar meðal fagstjóra lækninga sem séu um
leið svæðisstjórar. Að þessu virtu hafi kærandi talið kynbundinn launamun vera til
staðar, og konum ekki greidd jöfn laun og njóti ekki sömu kjara fyrir jafn
verðmæt og sambærileg störf. Kærði mótmælir þessum staðhæfingum kæranda og
bendir á að svæðisstjórar sem starfi hjá stofnuninni séu samtals 16, auk
sálfræðings sem sé forstöðumaður Þroska- og hegðunarstöðvar, þar af 13 konur og
fjórir karlar. Af þeim 13 konum sem séu svæðisstjórar séu fimm læknar, einn
sálfræðingur og sjö hjúkrunarfræðingar. Af þeim fjórum körlum sem séu svæðisstjórar
séu allir læknar. Framangreindir 16 svæðisstjórar, að sálfræðingi undanskildum,
hafi jafnframt fagstjórn hjúkrunar eða lækninga með höndum. Jafnframt hafi kærði
gengið frá ráðningu 14 fagstjóra lækninga, þar af sex kvenna og átta karla og
16 fagstjóra hjúkrunar, allt kvenna.
- Kærði bendir auk þess á að tvö stéttarfélög, Félag íslenskra
hjúkrunarfræðinga og Læknafélag Íslands, fara með samningsumboð fyrir
félagsmenn sína gagnvart íslenska ríkinu. Í gildi sé annars vegar
kjarasamningur kæranda og fjármála- og efnahagsráðherra f.h. ríkissjóðs vegna
hjúkrunarfræðinga og hins vegar kjarasamningur Læknafélags Íslands og fjármála-
og efnahagsráðherra f.h. ríkssjóðs vegna lækna. Hinn miðlægi kjarasamningur kæranda
við fjármálaráðherra f.h. ríkissjóðs er varði launaákvörðun sé í raun samningur
um tiltekinn ramma sem mæli fyrir um gerð stofnanasamnings. Í stofnanasamningi
sé samið um röðun starfa innan hins tiltekna ramma sem afmarkist af gildandi
launatöflu, með hliðsjón af aðstæðum á tiltekinni stofnun og hvaða þættir
og/eða forsendur skuli ráða röðun þeirra. Þar skuli fyrst og fremst metin þau
verkefni og skyldur sem í starfinu felist auk þeirrar færni (kunnáttustigs/sérhæfingar)
sem þurfi til að geta innt starf af hendi. Þá skuli litið til skipurits
stofnunar eða annars formlegs starfsskipulags við gerð samningsins.
- Kjarasamningur Læknafélags Íslands sé ólíkur samningi kæranda
að efni og uppbyggingu og mæli fyrir um röðun starfa án sérstakrar aðkomu
tiltekinna stofnana og stéttarfélags. Ætla megi að efni beggja kjarasamninga
endurspegli verðmæti starfa sem um ræði að teknu tilliti til menntunar,
ábyrgðar, stjórnunar og þess háttar. Í ráðningarsamningum fagstjóra hjúkrunar
og starfslýsingu sé kveðið á um röðun í launaflokka, þ.e. launaröðun byggist á
samningsbundinni röðun yfirhjúkrunarfræðinga samkvæmt stofnanasamningi en það
sé sami launaflokkur og forstöðumenn og sviðsstjórar raðast í. Í
ráðningarsamningum fagstjóra lækninga og starfslýsingu sé kveðið á um röðun í
launaflokka, þ.e. launaröðun byggist á kjarasamningsbundinni röðun yfirlækna án
tillits til þess á hvaða stofnun þeir starfi.
- Til þess ber að líta að svæðisstjórar njóta launagreiðslna,
til viðbótar við röðun fagstjóra hjúkrunar samkvæmt stofnanasamningi eða
fagstjóra lækninga samkvæmt kjarasamningi, vegna þeirra sérstöku skyldna og
viðbótarálags sem fylgir slíkum starfsskyldum. Fjárhæð viðbótargreiðslna til
svæðisstjóra grundvallast á ákvörðun stofnunar og byggir á mati á stjórnunarþætti
þeirra starfa. Fagstjórar hjúkrunar og fagstjórar lækninga, sem jafnframt hafa svæðisstjórn
með höndum, njóta viðbótargreiðslna, sem ráðast af stærð og umfangi
hlutaðeigandi stöðva og er á bilinu 100.000‒150.000 krónur
á mánuði. Slíkar greiðslur eru fastar krónutölur, óháðar öðrum launum sem og
því hvort svæðisstjóri sé jafnframt fagstjóri hjúkrunar eða fagstjóri lækninga.
Kærði áréttar að svæðisstjórum sé raðað sem fagstjórar samkvæmt því sem að framan
greinir en njóti að auki áðurnefndrar viðbótargreiðslu fyrir þann hluta starfs
er lúti að svæðisstjórn.
- Þá bendir kærði á að staðhæfingar í kæru um að störf
fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga, sem og störf svæðisstjóra, séu fyrst
og fremst stjórnunarstörf hafi hvorki stuðst við rök né framkvæmd starfa og
starfsskyldna. Þá áréttar kærði að engin starfsleg rök gefi vísbendingar um að
aukið stjórnunarlegt álag fylgi störfum fagstjóra hjúkrunar umfram störf
fagstjóra lækninga, en eins og áður greinir fylgdu til dæmis engar
mönnunarbreytingar skipulagsbreytingum. Jafnvel þótt því væri haldið fram að stjórnunarhluti
starfa fagstjóra/svæðisstjóra væri umtalsverður eða ráðandi sé ekki sjálfgefið
að forsendur væru til þess að endurskoða launagreiðslur til fagstjóra
hjúkrunar/svæðisstjóra vegna þessa. Í því sambandi beri að hafa í huga að
kjarasamningur Læknafélags Íslands og fjármála- og efnahagsráðherra mælir fyrir
um hærri greiðslur til lækna en hjúkrunarfræðinga, bæði til þeirra sem sinna
einungis klínískum störfum sem og þeirra sem sinna stjórnunarstörfum samhliða
klínískum störfum. Þessu til viðbótar megi benda á að fyrir því sé löng venja
að launagreiðslur stjórnenda heilbrigðisstofnana, einkum forstjóra, séu
umtalsvert lægri en launagreiðslur sérfræðinga lækna og fagstjórnenda lækna.
Þannig njóti forstjórar heilbrigðisstofnana launagreiðslna samkvæmt úrskurðum
kjararáðs þar um en sérfræðingar lækna og fagstjórnendur lækna samkvæmt ákvæðum
kjarasamninga. Ekki sé óalgengt að laun forstjóra séu lægri en laun sérfræðinga
og fagstjórnenda svo nemi tugum prósenta.
- Loks þyki ástæða til að geta þess að staða fagstjóra
hjúkrunar og fagstjóra lækninga sem hliðsettra hjá heilsugæslustöð vísar fyrst
og fremst til ábyrgðar þeirra sem fagstjórnenda en ekki til inntaks og efnis
starfa þeirra. Í þessu sambandi megi fremur skýra stöðu þeirra sem hliðsettra
með vísan til boðleiða fremur en sambærileika starfa sem þeir hafi með höndum.
Gildi raunar það sama um aðrar heilbrigðisstéttir.
ATHUGASEMDIR KÆRANDA - Kærandi bendir á að hvergi í greinargerð kærða hafi tilvist
umrædds launamunar verið mótmælt. Af því leiði að kærði hafi viðurkennt að sá launamunur
sé fyrir hendi sem kæra byggist á og sé hinn sami í fjárhæðum og greini í kæru.
Kærandi telur að röksemdir kærða fyrir meintum ósambærileika starfanna, eða um
að störfin séu ekki jafn verðmæt, séu fremur fátæklegar og hnekki í engu
málatilbúnaði kæranda. Sambærileikinn sé augljós þegar litið sé meðal annars til
starfslýsinga og inntaks starfanna.
- Af greinargerð kærða að dæma virðist sem hann hafi mótmælt
gildi og efni yfirlýsinga sem hann hafi sjálfur gefið út og lagt til
grundvallar. Meðal þess séu þær starfslýsingar sem kærandi hafi lagt fram með
kæru og sýni með óyggjandi hætti fram á hvað í störfum svæðisstjóra og
fagstjóra felist, ábyrgðarhlutverk og fleira. Samkvæmt greinargerðinni sé eitthvað
allt annað að baki þeim störfum en kærði hafi sjálfur fest á blað og lýst yfir
að felist í störfunum. Þær forsendur sem kærði hafi gefið sér um klínísk störf sé
eitthvað sem ekki komi fram í starfslýsingunum nema að mjög litlu leyti.
Kærandi bendir á að málflutningur kærða sé ótrúverðugur að þessu leyti og að
leggja verði til grundvallar þær skjalfestu starfslýsingar sem gildi um umrædd
störf.
- Greinargerð kærða hafi borið þess merki að hann vilji
upphefja lækna og tala niður hjúkrunarfræðinga í þeim tilgangi að réttlæta
launamun sem byggist á því mati kærða að læknisfræði sé mikilvægari en
hjúkrunarfræði, enda þótt hjúkrunarfræðingar sinni sambærilegu stjórnunarstarfi
hjá heilsugæslunni. Kærandi skilur skýringar kærða með þeim hætti að klínískt
starf hafi meira vægi en stjórnunarþátturinn í störfunum, ólíkt því sem virðist
gilda í öðrum stjórnunarstöðum hjá hinu opinbera. Af greinargerðinni leiði í
raun að störfin umræddu, sem aðallega séu stjórnunarstörf, séu að mati kærða
íhlaupastarf eða störf sem séu unnin í hjáverkum, enda hafi því verið haldið
fram af hálfu kærða í málinu að inntak starfanna sé annað en starfslýsingar
segi til um.
- Af hálfu kærða hafi komið fram að umfang og vægi starfa lækna
sé mjög mikið við heilsugæslustöðvar hér á landi og í raun miklu meira en hjá
hjúkrunarfræðingum og öðrum heilbrigðisstéttum. Kærandi hafnar þessum skilningi
kærða og bendir á að hann sé ekki í samræmi við starfsemi kærða.
Hjúkrunarfræðingar gegni lykilhlutverki í ung- og smábarnavernd, mæðravernd,
hjúkrunarmóttöku, heimahjúkrun og skólahjúkrun innan heilsugæslunnar. Megi meðal
annars geta þess að hjúkrunarfræðingar beri ábyrgð á skólahjúkrun og komi
læknar nánast ekkert þar að. Við heilsugæsluna starfi framkvæmdastjóri
hjúkrunar sem sé jafnsettur framkvæmdastjóra lækninga.
- Að auki hafi komið fram af hálfu kærða að svæðisstjóri beri
bæði faglega og fjármálalega höfuðábyrgð á rekstri heilsugæslustöðva gagnvart
framkvæmdastjórn, með öðrum orðum að svæðisstjórinn beri ábyrgð á störfum lækna
og hjúkrunarfræðinga á heilsugæslustöðvum. Að mati kæranda stingur í stúf þetta
mikla hlutverk og ábyrgðarskyldur þegar mið sé tekið af því að sami
starfsmaður, þ.e. svæðisstjóri, hafi lægri laun en fagstjóra lækninga á sömu
stöð, en eingöngu þó ef svæðisstjórinn sé hjúkrunarfræðingur. Kærði hafi í raun
staðfest þann mismun sem sé á launum stjórnenda eftir því hvort þeir séu hjúkrunarfræðingar
eða læknar, enda þótt um sama starfsheitið ræði, þ.e. fagstjóra eða
svæðisstjóra. Rætt hafi verið um teymisvinnu og mikilvægi hennar en vandséð sé
hvernig hún eigi að vera fyrir hendi ef launamyndun í teyminu sé jafn brengluð
og raun ber vitni.
- Kærði hafi fjallað um störf yfirlækna og
yfirhjúkrunarfræðinga í fyrra skipulagi heilsugæslustöðva. Kærandi bendir á að
í raun hafi enginn munur verið á þeim störfum, þrátt fyrir þann launamun sem hafi
verið milli starfanna, en hafi hins vegar verið réttlættur af hálfu kærða
þannig að ekki sé óskað eftir viðbótarmenntun hjúkrunarfræðinga, ólíkt læknum.
Kærandi hafnar þessum málatilbúnaði sem fráleitum. Ekkert í kröfum til
starfanna útlisti þessi sjónarmið um tiltekna menntun, heldur sé lögð að jöfnu
menntun hjúkrunarfræðinga og lækna.
- Kærandi telur að yfirlit þau sem kærði hafi lagt fram sýni
fram á að hjúkrunarfræðingar sem séu svæðisstjórar sinni stjórnunarlegum
störfum meira en klínískum störfum. Þessu sé hins vegar öfugt farið hjá
svæðisstjórum sem séu læknar.
- Þá hafi kærði áfram höggvið í sama knérunn, að réttlætanlegt
sé að greiða mun lægri laun til þeirra hjúkrunarfræðinga sem störfunum gegna,
vegna klínískra starfa lækna. Kærandi bendir á að það geti vart talist
réttlætanlegt að greidd séu mun hærri laun til aðila sem nýtir sér þann
aukalega þátt sem greinir í starfslýsingu, að sinna klínískri vinnu. Með því
móti séu að engu gerðir þeir veigamiklu stjórnunarþættir sem störf svæðisstjóra
og fagstjóra gangi út á og sé stærsti hluti starfanna. Kærandi tekur fram að
samkvæmt þeim upplýsingum sem hann hafi sé starf svæðisstjóra fyrst og fremst
stjórnunarstarf, en að sama skapi eigi klínísk vinna ekki að vera í forgangi. Sé
þetta í ósamræmi við fullyrðingar kærða.
- Það hvert vægi einstakra þátta sé í starfslýsingum geti ekki
stýrt launasetningu eitt og sér. Eins og glöggt megi sjá af starfslýsingum séu bæði
störfin stjórnendastöður, og gildi því einu þótt læknar kunni einnig að sinna klínísku
starfi. Þau störf mæti algjörum afgangi samkvæmt starfslýsingu.
- Í þessu sambandi vísar kærandi til niðurstöðu Hæstaréttar í
máli nr. 11/2000 þar sem niðurstaða kærunefndar jafnréttismála hafi verið staðfest
þess efnis að við úrlausn þess hvort störf teldust jafn verðmæt og sambærileg í
skilningi jafnréttislaga yrði að byggja á heildstæðu mati og geti þannig verið
um slík störf að ræða þótt einstakir þættir starfanna kunni að vera ólíkir og
störfin krafist til dæmis ólíkrar menntunar. Markmið jafnréttislaga um sömu
laun kvenna og karla fyrir jafn verðmæt störf næðist ekki ef launajöfnuðurinn
tæki einungis til fólks innan sömu starfsstéttar, sbr. forsendur dómsins. Í
dómi í máli nr. 258/2004 hafi Hæstiréttur komist að þeirri niðurstöðu að þau
störf sem borin voru saman væru svo sambærileg að inntaki og ytra búnaði, að
launamunur milli starfanna bryti í bága við jafnréttislög. Hafi dómurinn hafnað
þeim málatilbúnaði vinnuveitandans að markaðssjónarmið hefðu átt að leiða til
svo mismunandi kjara þegar litið væri til stöðu starfanna í stjórnkerfi
bæjarins. Þá vísar kærandi einnig til stuðnings málatilbúnaði sínum til
úrskurðar kærunefndar jafnréttismála í máli nr. 1/2014, þar sem niðurstaðan hafi
verið byggð á heildstæðu mati á því hvort störfin teldust jafn verðmæt og
sambærileg í skilningi jafnréttislaga. Talið hafi verið að um slík störf gæti
verið að ræða þótt einstaka þættir þeirra kynnu að vera ólíkir og að þau
krefðust mismunandi menntunar. Sérstaklega hafi verið horft til þess að samkvæmt
gögnum málsins væru störfin sambærileg og að lýsing á starfi kæranda við starf
karlmannsins sem hún bar sig saman við væri keimlík og staða þeirra innan
stjórnskipulags kærða hafi einnig verið hin sama.
- Kærandi mótmælir fullyrðingu kærða í tengslum við fatapeninga
og telur að það að svæðisstjórar eða fagstjórar fái greidda fatapeninga segi
ekkert um umfang klínískra starfa viðkomandi og geti ekki réttlætt umræddan launamun.
- Í kæru sé ekki á því byggt að verið sé að brjóta kjarasamning
með þeim launamun sem fyrir hendi sé. Kærandi hafnar því að unnt sé að miða
launakjör fagstjóra og svæðisstjóra, þegar hjúkrunarfræðingar gegna þeim
stöðum, við ákvæði miðlægs samnings eða stofnanasamnings. Kærði hafi aldrei ljáð
máls á því gagnvart kæranda að efna til viðræðna um launaröðun vegna umræddra
starfa. Stöðuheitum í samningum hafi því ekki verið breytt. Þau stöðuheiti sem
inn í umræddum samningum séu, nái því hvorki til starfa fagstjóra né
svæðisstjóra.
- Kærandi bendir á að meirihluti stjórnenda í hjúkrun sé með
viðbótarmenntun að baki umfram háskólapróf sem hjúkrunarfræðingur, yfirleitt
tveggja ára nám, og auk þess mikla starfsreynslu. Læknar hafi sannarlega lengra
nám að baki en hafa ber í huga að viðbótarnám þeirra erlendis er launað að
fullu.
- Í tilefni af umfjöllun kærða um mismun á starfsleyfi lækna og
hjúkrunarfræðinga telur kærandi það vera máli sínu til stuðnings að samkvæmt til
að mynda 10. gr. laga nr. 40/2007 séu störf hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna
á heilbrigðisstofnunum jafn rétthá en annað beri ábyrgð á hjúkrunarþjónustu en
hitt á læknisþjónustu.
- Kærandi vekur athygli á því að allir svæðisstjórar sem séu hjúkrunarfræðingar
séu konur. Þeir karlmenn sem séu svæðisstjórar séu allir læknar. Á milli þessara
svæðisstjóra sé launamunur sem sé kynbundinn. Konurnar sem gegni starfi
svæðisstjóra fái greidd mun lægri laun en þeir karlmenn sem gegni starfi svæðisstjóra.
Sá launamunur skýrist eins og áður hafi komið fram ekki af öðru en kyni, að
mati kæranda. Ekki hafi verið sýnt fram á að verðmæti starfa annars hvors
kynsins sé meira en hins.
- Kærandi mótmælir því sem kærði hafi haldið fram, þ.e. að laun
eigi ekki að ákvarðast af ábyrgð heldur inntaki. Ábyrgð hljóti þvert á
fullyrðingar kærða að hafa mikið vægi í ákvörðun um laun.
- Loks vísar kærandi til þess að hvort sem svæðisstjórar séu læknar
eða hjúkrunarfræðingar, sé fjárhagsleg ábyrgð þeirra og starfmannaábyrgð mjög
sambærileg. Samt sem áður virðist sú staðreynd engin áhrif hafa við
launasetningu svæðisstjóra og fagstjóra innan heilsugæslunnar.
ATHUGASEMDIR KÆRÐA - Af hálfu kærða er því mótmælt að hann hafi andmælt gildi og
efni yfirlýsinga sem hann hafi sjálfur gefið út og lagt til grundvallar. Ekkert
komi fram í málatilbúnaði kærða og/eða framlögðum gögnum máls sem renni stoðum
undir framangreinda staðhæfingar. Í því sambandi vísar kærði til umfjöllunar í
greinargerð sinni varðandi efni og inntak starfa fagstjóra lækninga og
fagstjóra hjúkrunar sem og svæðisstjóra.
- Kærði mótmælir þeirri umfjöllun kæranda að kærði upphefji
lækna á kostnað hjúkrunarfræðinga og mótmælir einnig fullyrðingum kæranda um að
hann hafi litið svo á að klínískt starf hafi meira vægi en stjórnunarþátturinn
í störfunum, ólíkt því sem virðist gilda í öðrum stjórnunarstöðum hjá hinu
opinbera.
- Kærandi hafi ranglega haldið fram að í fjármálalegri og
faglegri ábyrgð svæðisstjóra gagnvart framkvæmdastjórn felist ábyrgð á störfum
lækna og hjúkrunarfræðinga á heilsugæslustöðinni. Umfjöllun þessi sé á engan
hátt í samræmi við greinargerð kærða, enda liggi skýlaust fyrir að fagstjórar
lækninga og fagstjórar hjúkrunar beri faglega ábyrgð hvorir um sig í hlutaðeigandi
starfsgreinum.
- Kærði bendir á að hjúkrunarfræðingar heilsugæslustöðva hafi
ekki mæðravernd á sinni hendi en slíkum verkefnum sé sinnt af ljósmæðrum. Þá falli
verkefni tengd heimahjúkrun ekki undir starfsskyldur hjúkrunarfræðinga á
heilsugæslustöðvum almennt. Hið rétta sé að heimahjúkrun sé annars vegar sinnt
af Reykjavíkurborg og hins vegar sérstakri starfseiningu hjá kærða, þ.e.
tiltekinni starfseiningu sem annast alla heimahjúkrun á vegum kærða og sérstakur
fagstjóri/svæðisstjóri stýri. Samkvæmt því sé heimahjúkrun ekki hluti verkefna
heilsugæslustöðva hjá kærða almennt.
- Kærði mótmælir athugasemdum kæranda um verkefni stjórnenda
fyrir og eftir breytingar. Í tengslum við skipulagsbreytingar og ráðningu
fagstjóra/svæðisstjóra hafi ekki verið bætt við starfshlutfalli lækna eða
hjúkrunarfræðinga við klínísk störf hjá heilsugæslustöðvum og hafi
stjórnunarþáttur því komið öðrum starfsskyldum til viðbótar.
- Af hálfu kærða þykir ástæða til að benda á að í athugasemdum
kæranda virðist fyrst og fremst hafi verið miðað að því að snúa út úr
starfslýsingum og líta framhjá mikilvægum þáttum starfsskyldna sem einkum
felast í klínískum störfum. Hafi jafnframt verið litið framhjá skýrum
upplýsingum í auglýsingum um hlutaðeigandi störf varðandi klíníska þátttöku.
Því hafi ranglega verið haldið fram í athugasemdum kæranda að klínísk störf
mæti algjörum afgangi hjá stjórnendum. Í greinargerð kærða hafi nánar verið
gerð grein fyrir efni og umfangi klínískra starfa og verði þar ráðið með
óyggjandi hætti að slíkar starfsskyldur séu langstærsti hluti starfsskyldna
fagstjóra lækninga og fagstjóra/svæðisstjóra.
- Kærði bendir á að fagstjórar lækninga og fagstjórar hjúkrunar
njóti röðunar í samræmi við ákvæði hlutaðeigandi kjarasamninga, þ.e. röðunar
sem taki mið af faglegum stjórnendum.
- Kærði kveður það rétt að ýmsir hjúkrunarfræðingar sem starfi
hjá kærða hafi viðbótarmenntun sem í mörgum tilvikum geti samsvarað einum til
tveimur árum. Það sama gildi einnig um starfandi lækna hjá stofnuninni. Þá
verði ekki séð hvaða tilgangi sú staðhæfing eigi að þjóna að viðbótarnám lækna
erlendis sé launað að fullu.
- Hvað varði mismun á starfsleyfi lækna og hjúkrunarfræðinga og
skilning á ákvæði 10. gr. laga nr. 40/2007 þá sé í raun ekkert til sem heiti að
störf yfirlækna og yfirhjúkrunarfræðinga séu jafn rétthá eins og haldið hafi
verið fram í athugasemdum kæranda. Fremur megi segja að störfin séu jafngild í
skipuriti en vegna eðlis starfanna séu þau ólík að inntaki og efni. Bent hafi
verið á það að stöðu þeirra sem hliðsettra megi fremur skýra með hliðsjón af
boðleiðum fremur en sambærileika starfa sem þeir hafi með höndum. Í þessu
sambandi beri enn fremur að hafa í huga að umrædd störf og starfsleyfi að baki
þeim varði aðskilinn starfsvettvang og vegna þessa geti ekki aðrir en þeir sem
hafi hin sérstöku leyfi unnið þau störf sem þar falli undir.
- Því mótmælir kærði alfarið að kynbundinn launamunur sé milli
svæðisstjóra, eins og kærandi hafi haldið fram. Sérstök ástæða þyki til að
mótmæla því sem kærandi hafi haldið fram að launamunur milli svæðisstjóra,
eftir því hvort hlutaðeigandi sé jafnframt fagstjóri hjúkrunar eða fagstjóri
lækninga, sé kynbundinn. Kærandi hafi haldið því fram að ekki hafi verið sýnt
fram á að verðmæti starfa annars hvors kynsins sé meira en hins. Í þessu
sambandi áréttar kærði að mikilvægt sé að litið sé til inntaks og efnis starfa
fagstjóra hjúkrunar og fagstjóra lækninga og um leið svæðisstjóra án þess að
horfa til þess hver hafi störfín með höndum.
- Hvað varði launagreiðslur til hjúkrunarfræðinga og lækna
verði eðli máls samkvæmt að líta til þess að störf fagstjóra hjúkrunar og
fagstjóra lækninga og um leið þeirra sem hafi jafnframt svæðisstjórn með
höndum, séu á engan hátt sambærileg auk þess sem starfsleyfi þurfi til að gegna
hlutaðeigandi störfum.
- Loks kemur fram af hálfu kærða að hann reki öfluga miðlæga
stoðstarfsemi sem annist verkefni og verkþætti fyrir allar heilsugæslustöðvar.
Þannig annist stoðstarfsemin stjórnun og ráðningar, áætlanagerð, fjármál og
bókhald, þróunarstarf og fleira. Vegna þessa séu stjórnendur einstakra
heilsugæslustöðva ekki í sömu stöðu og stjórnendur stofnana ríkisins enda
vinnskylda og verkefni um margt frábrugðin.
NIÐURSTAÐA - Í 1. mgr. 1. gr. laga nr.
10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, kemur fram að markmið
laganna er að koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kvenna og karla
og jafna þannig stöðu kynjanna á öllum sviðum samfélagsins. Samkvæmt 1. mgr.
26. gr. laganna er atvinnurekendum óheimilt að mismuna umsækjendum um starf á
grundvelli kyns. Ef leiddar eru líkur að beinni eða óbeinni mismunun vegna
kynferðis skal atvinnurekandi sýna fram á að aðrar ástæður en kynferði hafi
legið til grundvallar ákvörðun hans, sbr. 4. mgr. 26. gr. sömu laga. Við mat á
því hvort ákvæði 26. gr. laganna hafi verið brotin skal taka mið af menntun,
starfsreynslu, sérþekkingu eða öðrum sérstökum hæfileikum sem krafa er gerð um
í viðkomandi starfi samkvæmt lögum eða reglugerðum eða telja verður annars að
komi að gagni í starfinu. Verkefni kærunefndar jafnréttismála er að taka erindi
til meðferðar og kveða upp skriflegan úrskurð um hvort ákvæði laga þessara hafi
verið brotin, sbr. 2. mgr. 5. gr. laganna. Samkvæmt 18. gr. laga um jafna stöðu
og jafnan rétt kvenna og karla skulu atvinnurekendur og stéttarfélög vinna
markvisst að því að jafna stöðu kynjanna á vinnumarkaði.
- Kæra þessi er sett fram af Félagi
íslenskra hjúkrunarfræðinga fyrir hönd félagsmanna sem sinna störfum sem
svæðisstjórar og fagstjórar hjá kærða. Kæran er þannig sett fram fyrir hönd
tiltekins hóps sem afmarkast af tilteknum störfum og kyni. Hins vegar er viðkomandi
félagsmanna hvorki getið né upplýsinga um kjör hvers þeirra um sig, starfsaldur
þeirra eða menntun.
- Í 1.
mgr. 6. gr. laga nr. 10/2008 er meðal annars kveðið á um að félagasamtök geti í eigin
nafni eða fyrir hönd félagsmanna, sem telja að ákvæði laga þessara hafi verið
brotin á sér, leitað atbeina kærunefndar jafnréttismála. Heimild félagasamtaka til
að bera mál undir nefndina er þannig með tvennu móti, annaðhvort mál sem
viðkomandi félag lætur til sín taka vegna almennra hagsmuna félagsmanna eða mál
sem rekið er fyrir hönd félagsmanna sem telja á sér brotið. Til máls þessa er
efnt samkvæmt kæru fyrir hönd félagsmanna vegna launamunar við aðra
starfsstétt, lækna. Þrátt fyrir áskilnað sem fram kemur í lagaákvæðinu er þess
ekki getið hverjir þeir félagsmenn eru sem telja á sér brotið. Heimild kæranda
til að setja fram kæru fyrir hönd félagsmanna sinna einskorðast við að fyrir
liggi hverjir þeir eru og gerð sé grein fyrir því á hvern hátt brotið hefur
verið gegn þeim. Er enda vandkvæðum bundið að bera saman kjör tveggja hópa á
svo almennum forsendum eins og hér um ræðir.
- Samkvæmt
fyrirliggjandi upplýsingum frá kærða munu sautján einstaklingar skipa stöður
svæðisstjóra hjá kærða. Þar af munu vera níu læknar, sjö hjúkrunarfræðingar og
einn sálfræðingur. Hjúkrunarfræðingarnir og sálfræðingurinn eru konur, en í
hópi lækna eru fimm konur og fjórir karlar. Þá munu sextán konur vera fagstjórar
hjúkrunar en meðal fagstjóra lækna eru sex konur og átta karlar en ein staða
mun að auki vera ómönnuð. Meirihluti lækna sem sinna störfum sem svæðisstjórar
og fagstjórar hjá kærða er þannig konur, ellefu konur en karlarnir eru tíu. Á
því sýnist ekki byggt af hálfu kæranda að launamunur milli lækna og
hjúkrunarfræðinga einskorðist við karlkyns lækna meðal sviðsstjóra og fagstjóra.
- Með
vísan til ofanritaðs er með öllu vanreifað hvernig um kynbundinn launamun geti
verið að ræða konum í óhag þegar horft er til þessara hlutrænu staðreynda.
- Þar
sem kæran er sett fram fyrir hönd hóps án þess að fyrir liggi á hvern
einstaklingsbundinn hátt brotið hafi verið gegn lögum nr. 10/2008, eru ekki til
staðar forsendur til að bera saman inntak umræddra starfa, þar með talið með
hliðsjón af ólíkum menntunarkröfum. Ekki verður bætt úr þessum ágalla á
málatilbúnaði kæranda án þess að grundvelli málsins yrði raskað.
- Með
vísan til alls ofanritaðs er óhjákvæmilegt að vísa kæru þessari frá kærunefnd
jafnréttismála og er því kröfu kæranda um málskostnað jafnframt hafnað.
Ú r s k u r ð a r o r ð
Kæru Félags hjúkrunarfræðinga á hendur Heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins er vísað frá kærunefnd jafnréttismála.
Björn L. Bergsson
Þórey S. Þórðardóttir
Grímur Sigurðsson