Mál nr. 6/2016
Mál nr. 6/2016
Úrskurður kærunefndar jafnréttismála
Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga
gegn
Landspítala
Mismunur á launakjörum. Frávísun.
Kærandi, sem er stéttarfélagið Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga, taldi að launamunur væri á störfum annars vegar hjúkrunardeildarstjóra hjá Landspítalanum, kærða, og hins vegar yfirlækna hjá kærða, en taldi starfsmennina vinna sambærileg stjórnunarstörf og vera staðsetta á sama stað í stjórnskipulagi hjá kærða. Aðild kæranda var ekki í samræmi við áskilnað 1. mgr. 6. gr. laga 10/2008 um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla auk þess sem ekki var gerð viðhlítandi grein fyrir því hvernig bera mætti saman launatekjur félagsmanna kæranda, sem eru að hluta til karlar, við hóp lækna, sem eru að hluta til konur, auk þess sem menntunarkröfur hópanna voru mjög ólíkar. Vegna þessara ágalla á málatilbúnaði var málinu vísað frá kærunefnd jafnréttismála.
- Á fundi kærunefndar
jafnréttismála hinn 18. maí 2017 er tekið fyrir mál nr. 6/2016 og kveðinn upp
svohljóðandi úrskurður:
- Með kæru, dagsettri 13.
desember 2016, kærði Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga þann mismun sem kærandi
taldi vera á launakjörum milli annars vegar hjúkrunardeildarstjóra á
Landspítala og hins vegar yfirlækna á Landspítala. Kærandi telur að sá mismunur
brjóti í bága við ákvæði 5. og 6. gr. laga nr. 10/2008, um jafna stöðu og
jafnan rétt kvenna og karla.
- Kæran ásamt fylgigögnum var
kynnt kærða með bréfi, dagsettu 5. janúar 2017. Kærði fékk viðbótarfrest til að
skila greinargerð í málinu, en hún barst með bréfi, dagsettu 27. janúar 2017,
og var hún kynnt kæranda með bréfi kærunefndar, dagsettu 31. janúar 2017.
- Kærandi fékk viðbótarfrest til
að gera athugasemdir við greinargerðina og bárust þær með bréfi lögmanns
kæranda, dagsettu 24. febrúar 2017. Með bréfi kærunefndarinnar, dagsettu 27.
febrúar 2017, var kærða gefinn kostur á að gera athugasemdir við bréf lögmanns
kæranda.
- Kærunefndinni barst bréf kærða,
dagsett 13. mars 2017, með athugasemdum við athugasemdir kæranda. Þær
athugasemdir voru kynntar kæranda með bréfi kærunefndar, dagsettu 15. mars 2017.
- Sjónarmið málsaðila þykja hafa
komið nægilega fram í athugasemdum og greinargerðum til kærunefndar
jafnréttismála. Var því ekki talin ástæða til að kalla málsaðila fyrir
nefndina.
MÁLAVEXTIR - Þeir einstaklingar sem kæra er
lögð fram vegna eru allir félagsmenn í stéttarfélaginu Félagi íslenskra
hjúkrunarfræðinga og eru konur. Tilefni kæru sé sá launamunur sem kærandi telur
að sé á milli hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna hjá kærða, en starfsmenn
þessir vinni mjög sambærileg stjórnunarstörf og séu á sama stað í
stjórnskipulagi kærða.
- Kærandi telur að tölulegar
upplýsingar þær sem hann hafi undir höndum staðfesti umræddan launamun. Málið
var tekið fyrir á samstarfsnefndarfundi kæranda og kærða 10. nóvember 2016, sem
er samstarfsvettvangur kæranda og kærða. Þar var málið rætt og tilkynnt af
hálfu kæranda að formlegt erindi myndi berast kærða, en að líkur væru á því að
málið yrði borið undir kærunefnd jafnréttismála. Í hinu formlega erindi,
dagsettu 18. nóvember 2016, kom meðal annars fram að kærandi liti svo á að
hjúkrunardeildarstjórar hjá kærða ættu skýlausa kröfu á að fá greidd sömu laun
og yfirlæknar hjá kærða. Krafa var sett fram um að kærði leiðrétti tafarlaust
laun hjúkrunardeildarstjóra og gerði þau að öllu leyti jafnsett og laun
yfirlækna. Farið var fram á svör fyrir 5. desember 2016. Þá var sérstaklega
tiltekið að hvort sem kröfunni yrði hafnað eða ekki svarað, væri áskilinn
réttur til að bera málið án frekari fyrirvara undir kærunefnd jafnréttismála
til úrlausnar.
- Kærði ritaði lögmanni kæranda
svarbréf, dagsett 5. desember 2016, en án nokkurra efnislegra svara. Kvaðst
kærði í bréfinu ætla að ræða málið aftur í samstarfsnefnd. Í svarbréfi lögmanns
kæranda til kærða, dagsettu 8. desember 2016, var fundið að skorti á svörum kærða,
enda hefði komið skýrt fram á samstarfsnefndarfundi 10. nóvember 2016, að
erindi myndi berast frá lögmanni kæranda og óskað væri að svörum yrði beint til
lögmannsins. Þá hefði ekki verið ráðgert að fara aftur með málið á vettvang
samstarfsnefndar. Þar sem kærði hefði að minnsta kosti vitað í nærri fjórar
vikur um afstöðu kæranda til málsins, en ekki brugðist við með efnislegum
svörum, hefði kærandi ákveðið að leita til kærunefndarinnar.
SJÓNARMIÐ KÆRANDA - Í kæru kemur fram að hjúkrunardeildarstjórar og yfirlæknar
hjá kærða séu staðsettir á sama stað í skipuriti sjúkrahússins. Næsti yfirmaður
beggja væri framkvæmdastjóri viðkomandi sviðs. Þegar starfslýsingar
hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna séu bornar saman sé auðgreinanlegt að
kröfur sem gerðar séu til starfanna, ábyrgð, skyldur, starfssvið og fleira, séu
í flestum tilfellum þær sömu. Bæði störfin séu eins að inntaki og ytri búnaði.
Ljóst megi vera að stjórnun sé megininntak starfa bæði hjúkrunardeildarstjóra
og yfirlækna. Vísar kærandi meðal annars til eftirfarandi atriða í
starfslýsingunum:
- Yfirlæknir sé yfirmaður tiltekinnar starfsemi hjá kærða og
beri ábyrgð á daglegum rekstri þeirrar starfsemi. Hjúkrunardeildarstjórar séu yfirmenn
hjúkrunar á deild og beri ábyrgð á daglegum rekstri hennar. Báðir séu ábyrgir fyrir
skráningu samkvæmt reglum kærða, sem og innleiðingu og aðlögun klínískra
leiðbeininga að starfseminni. Þá skuli báðir samkvæmt starfslýsingum þekkja
aðferðir mannauðsstjórnunar og beita þeim við daglega stjórnun. Báðir skuli
gera árlega starfsáætlun og skilgreina umfang þjónustu í samráði við
framkvæmdastjóra sviðs, sem og starfsemis- og rekstraráætlanir. Jafnframt skuli
báðir gera mönnunaráætlanir í samræmi við þarfir. Einnig skuli báðir standa
vörð um réttindi sjúklinga og greiða úr kvörtunarmálum sjúklinga, aðstandenda
og annarra. Þeir skuli báðir annast starfsmannasamtöl og beri ábyrgð á
vinnuskilum í Vinnustund til launadeildar. Loks beri yfirlækni að taka til
greina ábendingar framkvæmdastjóra lækninga um fagleg málefni og hið sama eigi við
um hjúkrunardeildarstjóra vegna ábendinga framkvæmdastjóra hjúkrunar.
- Kærandi getur þess að bæði yfirlæknar og hjúkrunardeildarstjórar
starfi í samræmi við yfirlýsingu kærða um ábyrgðarsvið stjórnenda og samkvæmt
henni sé ljóst að störf hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna séu spyrt saman að
öllu leyti hvað efni yfirlýsingarinnar varðar, meðal annars hvað varðar ábyrgð,
starfssvið og þær kröfur sem gerðar séu til starfanna.
- Þrátt fyrir framangreindan sambærileika hafi komið í ljós að
verulegur munur sé á milli hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna í launum.
Samkvæmt yfirliti frá kærða í október 2016 fái yfirlæknar að meðaltali 448.042 krónum
meira í föst laun á mánuði en hjúkrunardeildarstjórar. Laun yfirlækna séu ákveðin
í miðlægum kjarasamningum en hjúkrunardeildarstjórum sé raðað eftir ákveðnu
viðmiðunarkerfi. Ekki hafi verið samið sérstaklega um launaröðun
hjúkrunardeildarstjóra við kæranda sem stéttarfélag hjúkrunarfræðinga. Rétt sé að
taka fram að launamunurinn skýrist ekki af klínískri vinnu hvors hóps um sig,
enda sé ekki tiltekið að klínískt starf sé hluti af störfum
hjúkrunardeildarstjóra eða yfirlækna hjá kærða. Þau störf mæti afgangi samkvæmt
því sem ráða megi af starfslýsingum, enda sé stjórnunarþátturinn megininntak beggja
starfa.
- Kærandi fær ekki séð að nokkur rök réttlæti launamuninn, að
teknu tilliti til framangreindra staðreynda um sambærileika starfanna. Þá telur
kærandi að umræddur launamunur brjóti í bága við lög, meðal annars gegn
jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrár, jafnræðisreglu launafólks sem er að finna
í 1. gr. laga nr. 55/1980, um starfskjör launafólks og skyldutryggingu
lífeyrisréttinda, og gegn jafnræðisreglu 11. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
- Svo hátti til að hjúkrunardeildarstjórar hjá kærða séu flestir
konur, en meðal þeirra séu þær hjúkrunardeildarstjórar sem kærandi riti kæruna
vegna. Meirihluti yfirlækna hjá kærða séu hins vegar karlar. Að því virtu telur
kærandi enn fremur að hinn verulegi launamunur sé án nokkurs vafa kynbundinn og
með því hafi jafnréttislög verið brotin, þ.e. konu og karli sem starfi hjá sama
vinnuveitandanum séu ekki greidd jöfn laun og njóti ekki sömu kjara fyrir jafn
verðmæt og sambærileg störf, sem framangreind störf séu. Með kjörum sé, auk
launa, átt við lífeyris-, orlofs- og veikindarétt og hvers konar önnur starfskjör
eða réttindi sem metin verði til fjár. Með jöfnum launum hafi verið átt við það
að laun skuli ákveðin á sama hátt fyrir konur og karla og að þau viðmið sem
lögð séu til grundvallar launaákvörðun feli ekki í sér kynjamismunun. Umræddur
launamunur feli í sér að mati kæranda mismunun sem brjóti í bága við ákvæði
laga nr. 10/2008, meðal annars 18., 19., 24. og 25. gr.
- Kærandi fái heldur ekki séð að hinn kynbundni launamunur
samræmist yfirlýsingum kærða í jafnréttisstefnu eða mannauðsstefnu.
Jafnréttisstefnan hafi verið sett á grundvelli 18. gr. laga nr. 10/2008.
- Af hálfu kæranda sé á það bent, eins dómafordæmi og álit
kærunefndar jafnréttismála sýni, að launajöfnuðurinn taki ekki einungis til
fólks innan sömu starfsstéttar, að öðrum kosti sé markmiði jafnréttislaga um
jöfn kjör ekki náð. Mismunandi menntun sé heldur ekki talin réttlæta
launamismun milli starfsmanna sem vinni sambærileg störf. Enn fremur geti
mismunandi kjarasamningar eða kjaraviðmið ekki réttlætt ein og sér launamun
kvenna og karla. Byggir kærandi á því að þessi atriði eigi öll við í þessu
máli.
- Kærandi bendir á að þær upplýsingar sem hann hafi undir
höndum um launamun hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna lúti að upplýsingum um
föst laun og stafa frá kærða. Ljóst megi vera að kærði hafi yfir að ráða
frekari gögnum að þessu leyti, meðal annars upplýsingum um heildarlaun hvors
hóps um sig. Telji kærandi því rétt og gerir kröfu um að kærunefnd
jafnréttismála krefji kærða um frekari gögn varðandi umræddan launamun, töluleg
og launaleg gögn, sem og hvers kyns önnur gögn sem sýni fram á launamuninn,
sbr. 2. mgr. 7. gr. laga nr. 10/2008.
- Kærandi gerir kröfu um málskostnað með vísan til 5. mgr. 5.
gr. laga nr. 10/2008.
SJÓNARMIÐ KÆRÐA - Kærði telur að kæra þessi sé á röngum rökum reist og hafnar
því að launasetning yfirlækna og hjúkrunardeildarstjóra brjóti í bága við lög, meðal
annars lög nr. 10/2008, með þeim hætti sem haldið sé fram í kærunni. Kærði
krefst þess jafnframt að kæranda verði gert að greiða málskostnað með vísan til
7. mgr. 5. gr. laganna.
- Launaupplýsingar þær sem kærandi hafi byggt á séu fengnar hjá
kærða í tengslum við vinnu samstarfsnefndar Landspítala og Félags íslenskra
hjúkrunarfræðinga án þess að upplýst hafi verið fyrirfram í hvaða tilgangi þær
væru ætlaðar. Kærði hafi nú þegar gert athugasemd við félagið vegna þessa. Í
erindi lögmanns kæranda, dagsettu 18. nóvember 2016, hafi verið gerð krafa á
hendur kærða um tafarlausa launahækkun til handa hjúkrunardeildarstjórum ella
færi félagið með málið áfram til kærunefndar jafnréttismála.
- Ekkert liggi fyrir í máli þessu um umboð Félags íslenskra
hjúkrunarfræðinga frá hjúkrunardeildarstjórum á spítalanum. Staðhæfing
félagsins um aðkomu þeirra sé ekki studd neinum gögnum. Ekki hafi komið fram um
hverja sé að ræða né hve margir hjúkrunardeildarstjórar hafi leitað til
félagsins með erindi þetta.
- Í umfjöllun um málið sé brýnt að hafa í huga að það séu karlar
og konur í báðum hópunum sem bornir séu saman. Að vísu séu fleiri konur í hópi
hjúkrunardeildarstjóra, eða um 95%, en í hópi yfirlækna séu konur rúmlega 21%.
Það séu því laun karla og kvenna í báðum hópum í þeirri launatölfræði sem kærandi
hafi byggt málatilbúnað sinn á. Þegar fjallað sé um hlutfall kvenna í
yfirlæknastörfum megi einnig benda á að konum fari ört fjölgandi í stéttinni og
séu þær í meirihluta meðal yngri lækna. Læknar séu því ekki karlastétt en konur
séu um 57% lækna undir 50 ára aldri á Landspítala. Í hópi lækna sem séu 51 árs
og eldri séu konur hins vegar um 31%. Meðalaldur yfirlækna sé um 56 ár.
Samtölur launa og meðaltöl sem mál þetta hafi verið byggt á séu því ekki
samanburðarhæf eða lýsandi fyrir meinta launamismunun milli karla og kvenna. Þá
hafi málið af hálfu kæranda ekki verið byggt á samanburði eða meintum ólögmætum
launamun innan sömu starfslýsinga, til dæmis að laun kvenna meðal
hjúkrunardeildarstjóra séu lægri en laun karla í sömu starfslýsingu.
- Störf hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og yfirlækna hins
vegar, séu mismunandi í öllum meginatriðum og því ekki samanburðarhæf. Störfin
eigi það vissulega sameiginlegt að vera á sama stað í skipuriti og heyra beint
undir framkvæmdastjóra viðkomandi sviða. Þá séu tiltekin verkefni, einkum á
sviði fjármála- og starfsmannastjórnunar, sambærileg hjá báðum. Umfang þeirra
verkþátta sé hins vegar verulega frábrugðið milli hjúkrunardeildarstjóra annars
vegar og yfirlækna hins vegar. Í upptalningunni hér á eftir sé gerð nánari
grein fyrir samanburðinum, einkum því sem skilji á milli þessara tveggja ólíku
starfa:
- Í fyrsta lagi störf/verkefni undirmanna og rekstrareininga.
Stjórnun á sviði lækninga annars vegar og hjúkrunar hins vegar geri mjög
mismunandi kröfur til stjórnenda. Þeir sinni leiðtogahlutverki gagnvart
mismunandi hópum sem sinni ósambærilegum störfum hvor á sínu fagsviði. Stjórnendur
beri samkvæmt yfirlýsingu kærða um ábyrgðarsvið stjórnenda, dagsettri 9.
desember 2009, faglega ábyrgð gagnvart þeirri starfsemi sem þeim tilheyri.
Hjúkrun annars vegar og lækningar hins vegar séu ólík fög og þar með ólík
fagleg verkefni og ábyrgð. Þegar af þessari ástæðu sé ljóst að störfin sem
slík, til dæmis dagleg viðfangsefni og krafa um þekkingu og hæfni, séu gjörólík.
- Í öðru lagi séu forsendur ráðningar og menntunarkröfur ólíkar
milli þessara tveggja hópa. Þótt upptalning á persónulegum eiginleikum í auglýsingum
starfa séu áþekk þá skilji á milli þegar komi að kröfu um menntun og faglega
reynslu. Grunnkrafa í starfi hjúkrunardeildarstjóra sé hjúkrunarleyfi, reynsla
og framhaldsnám æskilegt. Grunnkrafa í starfi yfirlæknis sé sérfræðileyfi,
yfirleitt á viðkomandi sérsviði og reynsla. Menntun sem liggi að baki hjúkrunarleyfi
annars vegar og sérfræðileyfi læknis hins vegar sé verulega frábrugðin. Að baki
hjúkrunarleyfinu sé fjögurra ára háskólanám en að baki sérfræðiviðurkenningu
læknis að lágmarki ellefu til fjórtán ára nám (sex ára grunnnám í háskóla, eins
árs kandídatsár og fjögurra til sjö ára viðbótarnám erlendis).
- Í þriðja lagi mismunandi starfsleyfi. Í 10. gr. laga nr.
40/2007, um heilbrigðisþjónustu, sé munur milli starfa og ábyrgðarsviðs
hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna sérstaklega áréttaður. Í 2. og 3. mgr. 10.
gr. segi að yfirlæknar beri faglega ábyrgð á læknisþjónustu og að
hjúkrunardeildarstjórar beri faglega ábyrgð á hjúkrunarþjónustu. Jafnframt komi
fram í 3. og 4. gr. laga nr. 34/2012, um heilbrigðisstarfsmenn, að enginn megi
starfa sem slíkur hér á landi nema að fengnu leyfi landlæknis. Skilyrði fyrir veitingu
hjúkrunarleyfis, sem sé forsenda ráðningar í starf hjúkrunardeildarstjóra, séu verulega
frábrugðin þeim skilyrðum sem sérfræðilæknar þurfa að uppfylla til öðlast
starfsleyfi sem sé forsenda þess að geta starfað sem yfirlæknir. Þar sem um sé að
ræða ólík störf í öllum grundvallaratriðum geri löggjafinn beinlínis kröfu um
mismunandi skilyrði varðandi menntun og starfsleyfi þeirra sem mega sinna þeim.
- Í fjórða lagi lögbundin stöðunefnd. Gerður sé greinarmunur í
lögum milli ráðningarferlis vegna starfa hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og
yfirlækna hins vegar. Samkvæmt 35. gr. laga nr. 40/2007 skuli bera umsóknir um
yfirlæknisstarf undir sérstaka nefnd sem skipuð sé af heilbrigðisráðherra, þ.e.
stöðunefnd lækna. Sambærilegar kröfur séu ekki gerðar í lögunum varðandi
umsækjendur um störf hjúkrunardeildarstjóra.
- Í fimmta lagi afleysingar. Það sé jafnframt til marks um að
störf hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna verði ekki talin þau sömu eða jafn verðmæt
í skilningi 1. mgr. 19. gr. laga nr. 10/2008 að þessir aðilar geti ekki leyst
hvorn annan af. Það þurfi sérfræðilækni eða annan yfirlækni til að leysa af
yfirlækni og hjúkrunarfræðing til að leysa af hjúkrunardeildarstjóra.
- Í sjötta lagi starfslýsingar. Í kærunni hafi verið ítarlega
fjallað um þá þætti sem séu taldir sambærilegir í upptalningu á starfs- og
ábyrgðarsviðum í starfslýsingum umræddra tveggja hópa; hjúkrunardeildarstjóra
annars vegar og yfirlækna hins vegar. Þar sem upptalning viðkomandi þátta sé áþekk
í mörgum atriðum sé dregin sú ályktun að störfin sem slík séu sambærileg. Í
þessu sambandi sé rétt að halda því til haga að viðkomandi stjórnunarstörf séu
á sama stað í skipuriti spítalans. Bæði heyri beint undir framkvæmdastjóra og
því ljóst að mikilvægir þættir sem lúti að ábyrgðarsviði og skyldum sem lúta að
stjórnun, einkum fjárhagslegri ábyrgð og starfsmannaábyrgð, séu tilgreindir með
alveg sambærilegum hætti. Þrátt fyrir að textinn sé sambærilegur kunni innihald
hans að vera annað þegar litið sé til þess að viðkomandi stjórnendur stýri
ólíkum fagsviðum. Slíkar upptalningar í starfslýsingum segi því miður lítið sem
ekkert um vægi einstakra þátta eða raunveruleg viðfangsefni í daglegu starfi. Í
starfslýsingu yfirlækna sé sérstaklega tilgreint að þeim beri að sinna
klínískri vinnu samhliða stjórnun og akademískri vinnu. Sambærilega skyldu sé
ekki að finna í starfslýsingu hjúkrunardeildarstjóra enda stjórnunarumfang þeirra
almennt meira. Þarna skilji verulega á milli þessara tveggja hópa stjórnenda
eins og nánar greini hér á eftir.
- Að mati kærða sýni framangreind sjónarmið fram á að kæran eigi
ekki við rök að styðjast og að henni beri að hafna, verði málinu ekki vísað frá
nefndinni. Hins vegar þyki rétt að geta jafnframt um eftirtalda þætti er varði
samanburð á störfum og verkefnum hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna en hann
sýni enn frekar fram á þann mun sem sé á þessum störfum:
- Í fyrsta lagi stjórnun og undirmenn. Stjórnun í daglegu
starfi hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og í starfi yfirlækna hins vegar sé mjög
mismunandi. Í starfs- og ábyrgðarlýsingu fyrir yfirlækna sé beinlínis gert ráð
fyrir því að þeir sinni klínískri vinnu ásamt stjórnun eftir því sem við á.
Hjúkrunardeildarstjórar séu yfirmenn hjúkrunarfræðinga, sjúkraliða og
starfsmanna sem sinni aðhlynningu sjúklinga en yfirlæknar séu yfirmenn lækna.
Að meðaltali heyri 38,7 starfsmenn undir hvern hjúkrunardeildarstjóra en 14,3
starfsmenn undir hvern yfirlækni. Þá séu læknar dagvinnumenn sem þó sinni
störfum utan dagvinnu samkvæmt sérstöku skipulagi gæsluvakta og staðarvakta
(skipulögð yfirvinna) en hjúkrunarfræðingar og sjúkraliðar séu almennt
vaktavinnumenn sem skili vinnuskyldu sinni hvenær sem er sólarhringsins alla
daga. Samkvæmt þessu, auk annarra þátta er varði dagleg verkefni, sé ljóst að
umfang stjórnunar í starfi hjúkrunardeildarstjóra sé meira en hjá yfirlæknum.
- Í öðru lagi starf stjórnenda í klínísku starfi. Samkvæmt
svörum frá nokkrum framkvæmdastjórum á Landspítala áætli þeir að um 70–80% af
vinnutíma yfirlækna fari í klíníska vinnu sem sérfræðilæknar í sinni sérgrein.
Þá vinni þeir samhliða undirmönnum sínum og sinni sömu verkefnum og þeir að
öllu leyti. Áætlun þessi byggist á mati framkvæmdastjóra sem hafa langa starfsreynslu
á sjúkrahúsum, meðal annars sem hjúkrunardeildarstjórar og yfirlæknar. Samkvæmt
sömu framkvæmdastjórum sé stjórnun mun veigameiri verkþáttur í starfi
hjúkrunardeildarstjóra þótt þeir sinni einnig tilfallandi klínískri vinnu,
einkum vegna tilfallandi afleysinga eða skorts á starfsfólki.
- Í þriðja lagi laun og starfskjör lækna og hjúkrunarfræðinga.
Laun lækna séu mun hærri en laun hjúkrunarfræðinga. Fyrir því séu margvíslegar
ástæður. Sé litið til þeirra sjónarmiða sem greini hér að framan hljóti laun yfirlækna
að taka mið af launum undirmanna þeirra, meðal annars sérfræðilækna.
- Föst dagvinnulaun hjúkrunarfræðinga í klínísku starfi á
Landspítala í september og október 2016 voru að meðaltali um X krónur. Á sama
tíma voru föst dagvinnulaun sérfræðilækna að meðaltali um Z krónur. Með föstum
dagvinnulaunum sé hér talin föst yfirvinna (sem þó sé óalgeng í viðkomandi
störfum) auk helgunarálags sérfræðilækna. Jafnframt sé í þessu sambandi vísað
til launasamanburðar milli þessara stétta hjá ríkinu í heild, sbr. nokkuð
ítarlegar upplýsingar sem birtar eru á heimasíðu fjármála- og
efnahagsráðuneytis. Launamunur sem þar komi fram sé mjög áþekkur þeim mun sem
tilgreindur sé hér að framan. Í kærunni hafi ekki verið á því byggt að
launamunur milli umræddra fagstétta sé sem slíkur ólögmætur. Sé litið til þess
að laun sérfræðilækna séu mun hærri en laun hjúkrunarfræðinga og í raun hærri
en laun annarra hópa heilbrigðisstarfsmanna hljóti það að marka stefnu við
ákvörðun um laun yfirlækna. Þeir stjórni starfi sérfræðilækna og annarra lækna
sem faglegir yfirmenn og vinni sömu störf og sérfræðilæknar í þeim mæli sem um gat
hér að framan.
- Þótt það skipti ekki máli í þessari umræðu megi benda á að
samkvæmt launaupplýsingum sem hér liggi fyrir virðist sem hlutfallslegur
launamunur milli hjúkrunarfræðinga og hjúkrunardeildarstjóra sé talsvert meiri
en hlutfallslegur launamunur milli sérfræðilækna og yfirlækna.
- Samkvæmt framanrituðu hafi í upplýsingum, sem kæran byggist
á, um laun hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna verið að finna laun karla og
kvenna í báðum hópum. Sé litið til þessara sjónarmiða og jafnframt að aðild
hjúkrunardeildarstjóra að kærunni sé með öllu óljós telur kærði að vísa beri
málinu frá nefndinni.
- Aðeins óverulegur hluti af starfi hjúkrunardeildarstjóra og
yfirlækna geti talist sambærilegur eða jafn verðmætur í skilningi laga. Um sé að
ræða ólík fagsvið og ólík dagleg verkefni þar sem jafnframt sé gerð krafa um
mismunandi menntun og mismunandi starfsleyfi samkvæmt lögum. Þá felist mikill
meirihluti starfs hjúkrunardeildarstjóra í stjórnun á meðan meirihluti starfs
yfirlækna felist í því að starfa sem sérfræðilæknar, annars vegar á
dagvinnutíma og hins vegar á vöktum.
- Með vísan til framanritaðs hafnar kærði því alfarið að
launasetning yfirlækna og hjúkrunardeildarstjóra brjóti í bága við þau ákvæði
laga sem tilgreind hafi verið í kærunni og telur að hún sé á röngum rökum
reist.
- Með tilliti til aðdraganda málsins og þess hve augljóst megi vera
að kæran sé tilefnislaus er þess jafnframt krafist af hálfu kærða að kæranda
verði gert að greiða málskostnað með vísan til 7. mgr. 5. gr. laga nr. 10/2008.
ATHUGASEMDIR KÆRANDA - Í athugasemdum kæranda er bent á að í umsögn kærða hafi verið
rakin sjónarmið um að vísa beri kærunni frá kærunefnd jafnréttismála sökum þess
að aðild kæranda sé óljós. Ekki hafi reyndar verið sett fram krafa um slíkt af
hálfu kærða, heldur einungis rakið álit kærða í þessa veru.
- Kærandi vekur athygli á því að samkvæmt þeim upplýsingum sem
hann hefur fengið frá kærunefnd jafnréttismála, þá hafi kærunefndin þegar í
kjölfar móttöku kæru tekið til skoðunar hvort einhverjir slíkir annmarkar væru
á kærunni að varðað gæti frávísun. Svo hafi ekki verið talið og þegar af þeirri
ástæðu hafi kæran verið send kærða til umsagnar. Þegar hafi því verið tekin
afstaða til þessa atriðis.
- Að því frátöldu hafnar kærandi alfarið framangreindum
sjónarmiðum kærða um frávísun málsins. Í kæru komi fram að hún sé meðal annars byggð
á ákvæði 6. gr. laga nr. 10/2008, en í 1. mgr. 6. gr. segi meðal annars að
félagasamtök „í eigin nafni eða fyrir hönd félagsmanna sem telja að ákvæði laga
þessara hafi verið brotin á sér geta leitað atbeina kærunefndar jafnréttismála“.
Ákvæði þetta hafi rýmkað kæruheimild nokkuð frá því sem var í áðurgildandi
jafnréttislögum. Sú rýmkaða heimild hafi augljóslega verið færð í lög í þeim
tilgangi að auðvelda félagasamtökum, svo sem stéttarfélögum, að ganga fram
fyrir skjöldu fyrir hönd félagsmanna sinna og leggja fram kæru vegna meintra brota
á lögunum. Eins og greint hafi í kæru var kæran lögð fram vegna einstaklinga
sem allir eru félagsmenn kæranda og eru konur, þ.e. hjúkrunardeildarstjórar hjá
kærða. Meirihluti yfirlækna hjá kærða séu hins vegar karlar. Enginn vafi leiki
á því að ákvæði 1. mgr. 6. gr. laganna heimili stéttarfélagi, sem kærandi er,
sem félagasamtökum að eiga aðild og leggja fram kæru með þeim hætti sem hér hafi
verið gert. Texti lagaákvæðisins sé skýr hvað þetta varði. Að því virtu telur kærandi
að enginn fótur sé fyrir athugasemdum kærða varðandi aðild að kærunni.
- Þá bendir kærandi á að hvergi í greinargerð kærða hafi tilvist
umrædds launamunar milli hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna verið mótmælt. Af
því leiði að kærði hafi viðurkennt að sá launamunur sé fyrir hendi sem kæra
byggi á. Kærandi telur að röksemdir kærða fyrir meintum ósambærileika starfanna
eða að störfin séu ekki jafn verðmæt, séu fremur fátæklegar og hnekki í engu
þeim málatilbúnaði sem byggt sé á í kæru, svo sem nánar verður rakið hér á
eftir. Sambærileikinn sé augljós þegar litið sé meðal annars til starfslýsinga
og inntaks starfanna.
- Af hálfu kæranda er athygli vakin á því að launasetning
hjúkrunardeildarstjóra sé einhliða ákvörðun kærða. Hvorki viðkomandi félagsmenn
kæranda né kærandi sem stéttarfélag hafi verið höfð með í ráðum þegar laun
hjúkrunardeildarstjóra hafi verið ákvörðuð. Stofnanasamningur mæli ekki fyrir
um hver kjör hjúkrunardeildarstjóra eigi að vera, enda þótt því eigi að vera öfugt
farið, þar sem segi í gildissviði stofnanasamnings að hann eigi að ná til allra
starfandi hjúkrunarfræðinga hjá kærða. Laun yfirlækna séu hins vegar ákvörðuð í
miðlægum samningi.
- Hvað varði athugasemdir kærða við að kærandi hafi ekki
upplýst fyrirfram um það í hvaða tilgangi launaupplýsingar voru fengnar þá
bendir kærandi á að af hans hálfu hafi fyrst verið farið fram á
launaupplýsingarnar frá kærða í júní 2016, í þeim tilgangi að skoða hver
launamunur á yfirlæknum og hjúkrunardeildarstjórum væri. Þá hafi ekki legið fyrir
ákvörðun um að launamunurinn yrði kærður til kærunefndar jafnréttismála. Í umsögn
kærða hafi ekki verið vikið að því hvaða skylda hvíli á kæranda um að upplýsa
kærða um hvað kærandi ætli sér að gera með umræddar upplýsingar. Raunar sé það
svo að samstarfsnefnd aðila hafi verið upplýst um málið á fundi nefndarinnar
10. nóvember 2016, þar sem kærða hafi verið tilkynnt að til stæði að fara með
málið fyrir kærunefnd jafnréttismála. Kærði mun ekki hafa hreyft andmælum á
þeim fundi um að þær launaupplýsingar sem veittar höfðu verið, yrðu notaðar í
kærumáli. Ásakanir um trúnaðarbrot hafi komið eftir á og fái ekki staðist þar
sem um meðaltalstölur sé að ræða. Engar persónugreinarlegar upplýsingar sé að
finna í því sem lagt hafi verið fyrir kærunefnd jafnréttismála. Skjóti skökku
við að kærði skuli finna að þessu, um opinberar upplýsingar sé að ræða auk þess
sem kærunefndin hafi ríkar heimildir til upplýsingaöflunar, sbr. 7. gr. laga
nr. 10/2008, sem án nokkurs vafa myndi ná til framangreindra upplýsinga. Þá falli
kærði sem stjórnvald undir ákvæði upplýsingalaga, nr. 140/2012, og sé skylt að
afhenda upplýsingarnar, sbr. 7. gr. sömu laga. Athugasemdum kærða hvað þetta
varði sé því vísað á bug.
- Hvað varði athugasemdir kærða um að ekki liggi fyrir umboð
vísar kærandi til þess sem fram komi að framan varðandi sjónarmið kærða um
frávísun. Kæruheimild sé í 6. gr. laga nr. 10/2008. Aðild sé skýr og sé ekkert
í lögum nr. 10/2008 eða í öðrum lögum sem skyldi kæranda til þess að leggja
fram gögn um umboð félagsmanna sinna. Kærandi hafi ekki séð ástæðu til þess að
leggja fram nöfn og kennitölur með kærunni. Sé þess enda ekki þörf, með vísan
til 1. mgr. 6. gr. laganna. Þetta hafi kærunefnd jafnréttismála í raun þegar
staðfest, þar sem kærunni hafi ekki verið vísað frá nefndinni. Óumdeilt sé að
þeir hjúkrunardeildarstjórar sem kæran sé lögð fram vegna og starfa hjá kærða, séu
allir félagsmenn kæranda. Einnig sé óumdeilt að kærandi fari að lögum með
samningsaðild og samningsumboð vegna þeirra félagsmanna sinna, sem og fyrir aðra
hjúkrunarfræðinga sem starfi hjá ríkinu, þar með talið hjá kærða, sbr. ákvæði
laga nr. 94/1986, um kjarasamninga opinberra starfsmanna. Sem stéttarfélag gæti
kærandi hagsmuna félagsmanna sinna samkvæmt landslögum og lögum kæranda. Enginn
vafi leiki því á umboði kæranda.
- Hvað varði athugasemd kærða um að konur séu bæði yfirlæknar
og hjúkrunardeildarstjórar bendir kærandi á að læknar séu í grunninn karlastétt
og lengi hafi einungis karlar verið læknar, þrátt fyrir að konum hafi
sannarlega fjölgað innan læknastéttarinnar. Hins vegar sé ljóst og það verið staðfest
af kærða, að meirihluti hjúkrunardeildarstjóra séu konur og meirihluti
yfirlækna séu karlar, rétt eins og greini í kæru. Kæra byggi á samanburði og
launamun milli stétta en ekki innan stéttar. Kærði hafi ekki hafnað því að
launamunur sé fyrir hendi milli hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna, þrátt
fyrir meiningar um að gögnin sem vísað sé í séu ekki samanburðarhæf eða lýsandi
fyrir launamuninn.
- Hvað varði athugasemdir kærða um að störfin séu mismunandi í
öllum meginatriðum bendir kærandi á að bæði störf hjúkrunardeildarstjóra og
yfirlækna séu stjórnunarstörf. Bæði störfin heyri undir framkvæmdastjóra
viðkomandi sviða. Um þau gildi yfirlýsing sem kærði hafi samið og beri heitið ábyrgðarsvið
stjórnenda á Landspítala. Athygli sé vakin á því að í yfirlýsingunni sé enginn
greinarmunur gerður á hjúkrunardeildarstjórum og yfirlæknum, ábyrgðarsvið sé
nákvæmlega það sama.
- Í greinargerð kærða hafi kærði haldið því fram, varðandi störf
og verkefni undirmanna og rekstrareininga, að yfirlæknar og
hjúkrunardeildarstjórar séu leiðtogar gagnvart mismunandi hópum. Kærandi bendir
á að með því sé kærði óbeint að fullyrða að læknisfræði sé mun verðmeiri og
mikilvægari en hjúkrun. Þessu mótmælir kærandi. Enda þótt læknar séu mjög
mikilvægir þá séu hjúkrunarfræðingar lykilaðilar í hjúkrunarmeðferð sjúklinga,
eftirliti og umsjón með sjúklingum. Þeir séu aðilarnir sem fylgjast með
sjúklingum allan sólarhringinn. Þeir geri læknum viðvart um ástand sjúklinga
eða breytingar á ástandi sjúklinga þegar ástæða sé til. Læknar séu dagvinnumenn
sem séu yfirleitt á bakvöktum og kallað sé í þá þegar hjúkrunarfræðingar hafi
látið þá vita um ástand sjúklinga. Aðstoðarlæknar og deildarlæknar gangi vaktir
en sérfræðingar séu eins og áður segi á bakvöktum. Hjúkrunarfræðingar séu
vaktavinnustétt og hafi mismunandi vinnutíma. Þeir hafi viðveru alltaf nærri
sjúklingum á öllum tímum sólarhringsins. Dagleg viðfangsefni séu misjöfn en
deila megi um mikilvægið, það þurfi ekki endilega að vera meira hjá annarri
stéttinni því góður árangur sjúklinga byggist á góðri teymisvinnu lækna og
hjúkrunarfræðinga. Með vísan til þess verði hinn verulegi launamunur ekki
réttlættur á grundvelli framangreindra fullyrðinga kærða.
- Kærandi bendir á að það sé val kærða að gera þær kröfur til
hjúkrunardeildarstjóra sem gerðar séu hvað varði menntunarkröfur. Staðreyndin sé
sú að meirihluti stjórnenda í hjúkrun séu með viðbótarmenntun að baki umfram
háskólapróf sem hjúkrunarfræðingar, yfirleitt tveggja ára nám, og auk þess
mikla starfsreynslu. Læknar hafi sannarlega lengra nám að baki en hafa beri í
huga að viðbótarnám þeirra erlendis sé launað að fullu. Kærandi vísar til þess
að bæði dómstólar og kærunefnd jafnréttismála hafi í niðurstöðum sínum talið að
mismunandi menntun réttlæti ekki launamismun milli starfsmanna sem vinna
sambærileg störf. Til hliðsjónar vísast að þessu leyti til úrskurðar
kærunefndar jafnréttismála frá 21. október 2014. Hið sama eigi við í þessu
máli.
- Í umfjöllun sinni um mismunandi starfsleyfi hafi kærði byggt á
því að launamun megi réttlæta út frá mismunandi starfsleyfi
hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna. Þessu mótmælir kærandi. Samkvæmt því
lagaákvæði sem kærði hafi vísað til, þ.e. 10. gr. laga nr. 40/2007, séu störf
hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna jafn rétthá en annað beri ábyrgð á
hjúkrunarþjónustu en hitt á læknisþjónustu. Þvert á það sem kærði telji, þá
styðji ákvæðið málatilbúnað kæranda. Kærði hafi ekki skýrt nánar út hvað það er
sem sé ólíkt varðandi starfsleyfin.
- Varðandi umfjöllun um lögbundna stöðunefnd hafi kærði fært fram
þann rökstuðning fyrir launamuninum að svokölluð stöðunefnd taki umsóknir um
störf yfirlækna til skoðunar. Kærandi mótmælir því sem fráleitu að sú staðreynd
geti með nokkru móti réttlætt þann verulega mun sem sé á launum milli hópanna.
Það hvort tiltekin nefnd komi að ráðningarferli yfirlækna eða ekki hafi ekkert
með lögmæti launamunarins að gera. Rétt sé reyndar að taka fram í þessu
sambandi að til staðar sé stöðunefnd hjúkrunar innan kærða, sem yfirfari og
leggi mat á allar umsóknir um stöður hjúkrunardeildarstjóra.
- Hið sama eigi einnig við um rökstuðning kærða um afleysingar.
Kynbundinn launamunur verði ekki réttlættur með því sem þar komi fram.
Vissulega geti aðilar ekki leyst hvorn annan af þar sem um sitt hvort starfið sé
að ræða. Hins vegar sé það ekki forsenda launasetningar hvort stjórnandi geti
leyst einhvern annan tiltekinn stjórnanda af.
- Kærandi ítrekar það sem sýnt hafi verið fram á í kæru, að
störfin séu bæði stjórnunarstörf og sambærileg samkvæmt starfslýsingum. Það
hvert vægi einstakra þátta sé geti hins vegar ekki stýrt launasetningu eitt og
sér. Eins og glöggt megi sjá af starfslýsingum, þá séu bæði störfin
stjórnendastöður, og gildi því einu þótt læknar kunni að sinna einnig klínísku
starfi. Þau störf mæti algjörum afgangi samkvæmt starfslýsingu. Þegar bornar séu
saman tvær stjórnendastöður geti ekki verið réttlætanlegt að greiða öðrum
aðilanum mun hærri laun vegna þess eins að hann sinnir klínískri vinnu.
- Í þessu sambandi vísar kærandi til niðurstöðu Hæstaréttar í
máli nr. 11/2000 þar sem niðurstaða kærunefndar jafnréttismála hafi verið staðfest,
þess efnis að við úrlausn þess hvort störf teldust jafn verðmæt og sambærileg í
skilningi jafnréttislaga verði að byggja á heildstæðu mati og geti þannig verið
um slík störf að ræða þótt einstakir þættir starfanna kunni að vera ólíkir og
störfin krefjist til dæmis ólíkrar menntunar. Markmið jafnréttislaga um sömu
laun kvenna og karla fyrir jafn verðmæt störf næðist ekki ef launajöfnuðurinn
tæki einungis til fólks innan sömu starfsstéttar, sbr. forsendur dómsins. Í
dómi í máli nr. 258/2004 hafi Hæstiréttur komist að þeirri niðurstöðu að þau
störf sem borin voru saman væru svo sambærileg að inntaki og ytra búnaði, að launamunur
milli starfanna bryti í bága við jafnréttislög. Hafi dómurinn hafnað þeim
málatilbúnaði vinnuveitandans að markaðssjónarmið hefðu átt að leiða til svo
mismunandi kjara þegar litið hafi verið til stöðu starfanna í stjórnkerfi
bæjarins. Þá vísar kærandi einnig til stuðnings málatilbúnaði sínum til
áðurnefnds úrskurðar kærunefndar jafnréttismála frá 21. október 2014 þar sem niðurstaðan
hafi verið byggð á heildstæðu mati á því hvort störfin teldust jafn verðmæt og
sambærileg í skilningi jafnréttislaga. Talið hafi verið að um slík störf gæti
verið að ræða þótt einstaka þættir þeirra kynnu að vera ólíkir og að þau
krefðust mismunandi menntunar. Sérstaklega hafi verið horft til þess að samkvæmt
gögnum málsins væru störfin sambærileg og að lýsing á starfi kæranda við starf
karlmannsins sem hún hafi borið sig saman við væri keimlík og staða þeirra
innan stjórnskipulags kærða hafi einnig verið hin sama.
- Varðandi stjórnun og undirmenn hafi verið viðurkennt af hálfu
kærða að stjórnunarumfang starfa hjúkrunardeildarstjóra væri meira en lækna.
Næstum því 2,6 sinnum fleiri starfsmenn séu undirmenn hjúkrunardeildarstjóra en
yfirlækna, samkvæmt þeim tölum sem kærði hafi birt í greinargerð sinni. Kærandi
vekur athygli á því að stjórnunarumfang hjúkrunardeildarstjóra nái yfir allan
sólarhringinn en í tilfelli yfirlækna nái það að mestu leyti til dagvinnutíma.
- Þá hafi verið augljóst í greinargerð kærða að hann meti meira
virði klínískt starf heldur en stjórnunarstarf. Þetta stangist algjörlega á við
launaákvarðanir á vinnumarkaði almennt. Yfirleitt séu stjórnendur stofnana og
fyrirtækja með hæstu launin. Hljóti það að teljast meginreglan og hið eðlilega
viðmið. Laun séu yfirleitt ekki ákvörðuð eftir því hversu mikið af almennum
störfum í fyrirtæki/stofnunum stjórnandi kunni að sinna.
- Varðandi umfjöllun kærða um laun og starfskjör undirmanna
telur kærandi að kærði hafi reynt að þyrla upp ryki, í því skyni að draga
athyglina frá þeim efnisatriðum sem kærumálið raunverulega fjalli um. Kærði
hafi birt upplýsingar um laun hjúkrunarfræðinga og lækna. Launamunurinn sé um
100%. Launamunur þessi sé hins vegar ekki kærunefnið og sé því ekki
umfjöllunarefnið í kærumálinu. Kæruefnið sé launamunur milli stjórnenda sem séu
á sama stað í skipuriti og beri sambærilega ábyrgð eða í sumum tilfellum beri
hjúkrunardeildarstjórinn meiri ábyrgð. Það að borga einni stétt hærri laun en
annarri réttlæti hvorki né geri mismun í launum lögmætan í slíkum tilvikum.
- Þá sé rétt að geta þess að í mörgum tilfellum sé fjárhagsleg
ábyrgð hjúkrunardeildarstjóra meiri en yfirlækna. Hinir fyrrnefndu hafi litla
stjórn á því sem valdi fjárhagslegum kostnaði en beri hins vegar meiri ábyrgð á
rekstri. Kostnaður vegna hjúkrunar- og lækningavara, ásamt starfsmannakostnaði
vegna fleiri undirmanna, sé á hendi hjúkrunardeildarstjóra. Því fari meiri
fjármunir í gegnum hendur hjúkrunardeildarstjóra en yfirlækna. Því telur
kærandi að það ætti að leiða til þess að hjúkrunardeildarstjórum væru með réttu
greidd hærri laun.
- Í greinargerð kærða hafi verið krafist greiðslu málskostnaðar
úr hendi kæranda og vísað þar til ákvæðis 7. mgr. 5. gr. laga nr. 10/2008.
Kærandi hafnar alfarið kröfu þessari, enda séu lagaskilyrði fyrir henni í engu
uppfyllt. Ákvæði 7. mgr. 5. gr. geri að skilyrði fyrir úrskurði um að kærandi
greiði málskostnað, að kæra sé „bersýnilega tilefnislaus“. Fari víðs fjarri að
svo hátti til hér. Nægi um það að benda á þá staðreynd að í greinargerð kærða hafi
hinn kærði launamunur verið staðfestur, enda þótt deilt sé um hvort hann sé
réttmætur. Kæra á þeim grundvelli geti aldrei talist tilefnislaus og þaðan af
síður bersýnilega tilefnislaus. Kærði hafi reyndar virst vart vera ósammála
þeim skilningi kæranda, sé mið tekið af greinargerð hans, þar sem hann í mörgum
tilfellum hafi staðfest að ábyrgð hjúkrunardeildarstjóra sé hin sama og
yfirlækna eða jafnvel meiri.
ATHUGASEMDIR KÆRÐA - Hvað frávísun varðar bendir kærði á að vegna orðalags í kæru virðist
mega álykta að kæran hafi verið lögð fram fyrir hönd tiltekinna aðila úr hópi
kvenna sem sinna starfi hjúkrunardeildarstjóra á Landspítala.
- Að mati kærða verði þetta að liggja ljóst fyrir til að
stéttarfélag geti í nafni félags eða hóps lagt mál fyrir kærunefnd
jafnréttismála á grundvelli 1. mgr. 6. gr. laga nr. 10/2008. Kærandi hafi ekki byggt
á því að hann tali fyrir hönd allra hjúkrunardeildarstjóra á Landspítala. Hann hafi
heldur ekki byggt á því að hann tali fyrir allar konur í hópi
hjúkrunardeildarstjóra. Þess í stað hafi hann rætt um að skjólstæðingar hans
komi úr hópi kvenna sem sinna starfi hjúkrunardeildarstjóra á Landspítala.
- Þá áréttar kærði að launaupplýsingar sem kærandi hafi byggt á
nái til allra hjúkrunardeildarstjóra, kvenna og karla. Það liggi því ekki fyrir
hvort þær launaupplýsingar eigi yfirleitt við að öllu leyti um þá sem standi að
kærunni. Einnig nái launaupplýsingar um yfirlækna til kvenna og karla í þeim
hópi.
- Kærði ítreki því að vísa beri málinu frá nefndinni, annars
vegar vegna óljósrar aðildar og hins vegar þar sem launatölfræði sem kæran byggist
á nái einnig til annarra en þeirra sem standa að kærunni.
- Vegna umfjöllunar kæranda um mismunandi aðferðir við
launaákvarðanir hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og yfirlækna hins vegar tekur
kærði undir það með kæranda að kjarasamningsumhverfi hópanna sé mismunandi. Í
kjarasamningum hjúkrunarfræðinga sé gert ráð fyrir stofnanasamningum. Við
endurnýjun stofnanasamnings 12. febrúar 2013 hafi verið ákveðið, með samþykki
beggja aðila, að sleppa því að tilgreina grunnlaunaflokk
hjúkrunardeildarstjóra. Ástæðan hafi verið fyrst og fremst sú að
hjúkrunardeildarstjórar beri sem stjórnendur og fulltrúar vinnuveitanda ábyrgð
á tilteknum þáttum í framkvæmd samningsins gagnvart starfsmönnum.
Stofnanasamningar séu hins vegar ekki hluti af kjarasamningi lækna og sé lágmarkslaunaflokkur
yfirlækna tilgreindur í miðlægum kjarasamningi. Þar hafi jafnframt verið fjallað
almennt um forsendur sem leitt geti til hækkunar launa. Samningar um yfirvinnu
á föstum forsendum fyrir þessa tvo hópa séu hins vegar gerðir á grundvelli ráðningarsamninga
við hvern og einn starfsmann.
- Þar sem kærandi hafi tekið þennan þátt til umfjöllunar í
athugasemdum sínum vakni óhjákvæmilega spurning um hvort kæran sé of seint fram
komin samkvæmt 3. mgr. 6. gr. laga nr. 10/2008. Með vísan til frásagnar kæranda
sé ljóst að upplýsingar um hærri laun yfirlækna hafi legið fyrir í langan tíma.
Laun yfirlækna komi fram í kjarasamningum og launatöflum þeim meðfylgjandi sem séu
opinber gögn. Kæranda hafi mátt vera ljóst hver lágmarkslaun yfirlækna væru og
þá jafnframt að þau hafi verið talsvert hærri en laun annarra opinberra
starfsmanna.
- Lágmarkslaun hjúkrunardeildarstjóra hafi verið tilgreind í
stofnanasamningum Félags íslenskra hjúkrunarfræðinga og Landspítala til 12. febrúar
2013. Eftir þann tíma hafi verið þróuð hjá kærða skýr viðmið um laun
hjúkrunardeildarstjóra, sem byggi meðal annars á tölulegu mati á bráðleika,
opnunartíma og umfangi deildar. Kærði hafi upplýst félagið um þá aðferðafræði
og hafi hvorki komið fram athugasemdir við þau viðmið né verið gefið til kynna
að félagið sé ósátt við þau enda ljóst að þau viðmið hafi leitt af sér
verulegar kjarabætur fyrir hópinn.
- Ljóst sé því að kærandi hafi haft tiltækar upplýsingar um
launamun umræddra hópa árum ef ekki áratugum saman. Það sé því spurning um tómlætisáhrif
og jafnframt hvort málið teljist of seint fram komið af hálfu félagsins með
vísan til 3. mgr. 6. gr. laga nr. 10/2008.
- Vegna umræðu um launaupplýsingar frá kærða sem kærandi hafi
byggt á hafi kærði gert athugasemd við kæranda vegna meðferðar félagsins eins
og fram komi í greinargerð.
- Þar sem kærandi hafi kosið að ræða þennan þátt nánar sé rétt
að benda á að kærði hafi fallist á það síðastliðið haust vegna ágætrar samvinnu
aðila á vettvangi samstarfsnefndar að ráðast í tiltekna tölfræðilega úrvinnslu
umfram skyldu og umfram það sem félagið hafi átt rétt á samkvæmt 7. gr.
upplýsingalaga. Kæranda hafi mátt vera það fullljóst að kærði hafi gert ráð
fyrir að upplýsingar þessar væru látnar af hendi á þeim forsendum að um þær
gilti trúnaður á vettvangi samstarfsnefndar aðila. Þessar tilteknu upplýsingar hafi
kærandi ákveðið síðan að nota í málarekstur þann sem hér um ræði. Þegar svona sé
staðið að verki verði ekki hjá því komist að gera athugasemd og það hafi kærði nú
þegar gert, meðal annars með bréfi til félagsins, dagsettu 20. desember 2016.
Þá sé og rétt að benda á í þessu sambandi að umræddar launaupplýsingar, meðal
annars samtölur og meðaltöl, sem liggi fyrir í málinu hafi ekki verið unnar með
tilliti til samanburðar á launum kvenna og karla.
- Hvað umboð kæranda varði þá sé það skoðun kærða að félag sem
leiti atbeina kærunefndar á þeim forsendum að það tali fyrir hönd tiltekins
hóps félagsmanna sinna verði að geta sýnt fram á að að minnsta kosti verulegur
hluti þeirra standi að baki málarekstrinum. Kærandi hafi gefið til kynna í kæru
sinni að ótilgreindur fjöldi einstaklinga úr hópnum standi að málinu. Ekki
liggi fyrir um hve marga einstaklinga sé að ræða eða hverjir þeir séu. Þegar
svo hátti til telji kærði að sú leið sem kveðið sé á um í 1. mgr. 6. gr. laga
nr. 10/2008 eigi ekki við.
- Kærandi hafi réttilega bent á að áður fyrr hafi læknar verið
karlastétt. Tímarnir séu hins vegar breyttir og málatilbúnaður sem þessi verði
ekki byggður á forsendum liðinnar tíðar.
- Í báðum hópum hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna séu konur
og karlar og launatölfræðin frá kærða sem á sé byggt í málatilbúnaði kæranda
innifeli laun beggja kynja. Þegar litið sé til þess að meirihluti lækna undir
50 ára aldri sé konur megi halda því fram að læknar séu ekki síður kvennastétt
en karlastétt ef vilji sé til að nota þau hugtök. Þar sem karlar séu enn í
meirihluta eldri lækna sé það enn svo, eins og kærandi hafi réttilega bent á,
að karlar séu fleiri en konur í hópi yfirlækna. Það hlutfall breytist hins
vegar nokkuð hratt og örugglega konum í hag. Þegar af þessari ástæðu verði að
telja að forsendur fyrir málatilbúnaði kæranda séu ekki til staðar.
- Kærði mótmælir málflutningi kæranda um að lesa hafi mátt út
úr greinargerð kærða að læknisfræði sé verðmætari og mikilvægari en hjúkrun.
Kærði haldi því ekki fram og taki enga afstöðu til þess hvor hópurinn sé
verðmætari eða mikilvægari. Sjúkrahús verði ekki rekið án beggja hópanna og um
það þurfi vart að ræða nánar. Hins vegar verði að benda á þá staðreynd sem
kæranda sé væntanlega vel kunnugt um, þ.e. að töluverður launamunur sé til
staðar og hafi verið til staðar um langt skeið læknum í hag. Þeir séu talsvert
hærra launaðir en aðrar starfsstéttir. Þessu til staðfestingar sé nærtækast að
vísa til ítarlegra launaupplýsinga um opinbera starfsmenn sem birtar séu á
heimasíðu fjármála- og efnahagsráðuneytis. Það sé því vel þekkt staðreynd að
sérfræðilæknar séu með mun hærri laun en hjúkrunarfræðingar. Því hafi ekki
verið haldið fram af hálfu kæranda í máli þessu að launamunur milli þessara
hópa starfsmanna eigi ekki rétt á sér eða að hann brjóti í bága við lög. Yfirlæknar
sinni almennum störfum eins og sérfræðilæknar í miklum meirihluta vinnutíma
síns. Í ljósi þessa hljóti þeir að eiga rétt á launum til samræmis við ábyrgð
sína og verkefni eins og aðrir sérfræðilæknar.
- Í skýringum kæranda hafi hann fjallað nokkuð um samanburð á
störfum lækna annars vegar og hjúkrunarfræðinga hins vegar. Þar kristallast
ágætlega að störfin, þ.e. ábyrgðarsvið, áherslur, vinnufyrirkomulag og verkefni
þessara tveggja mikilvægu hópa, séu afar ólík. Það sama eigi við um stjórnun og
verkefni stjórnenda, þ.e. hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og yfirlækna hins
vegar. Að mati kærða staðfesti þessi umfjöllun kæranda í raun þá málsástæðu kærða
að störfin séu hvorki þau sömu né sambærileg.
- Kærði ítrekar þau sjónarmið að til marks um hve ólík störfin séu
að samkvæmt lögum, auglýsingum um störfin og starfslýsingum séu forsendur
ráðningar og menntunarkröfur gjörólíkar milli þessara tveggja hópa.
Hjúkrunarleyfi sé grunnkrafa í starfi hjúkrunardeildarstjóra og reynsla og
framhaldsnám æskileg. Grunnkrafa í starfi yfirlæknis sé sérfræðileyfi,
yfirleitt á viðkomandi sérsviði og reynsla. Að baki hjúkrunarleyfinu sé
fjögurra ára háskólanám en að baki sérfræðiviðurkenningu læknis að lágmarki
ellefu til fjórtán ára nám.
- Kærandi hafi vísað til máls kærunefndarinnar nr. 1/2014,
þeirri málsástæðu sinni til stuðnings að mismunandi menntun réttlæti ekki
launamismun. Því sé til að svara að það mál sé gjörólíkt þessu. Þar hafi verið deilt
um laun tveggja starfsmanna sem báðir hafi sinnt starfi launafulltrúa. Ekkert hafi
komið fram í því máli um að gerðar hafi verið mismunandi kröfur um menntun í
auglýsingu um störfin eða að starfsmennirnir hafi að lögum þurft að uppfylla
mismunandi grunnkröfur um menntun.
- Þá sé það ekki alls kostar rétt sem fram hafi komið í
athugasemdum kæranda að kærði vilji réttlæta launamun milli
hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna með vísan til mismunandi starfsleyfis
aðila. Krafa lögum samkvæmt um mismunandi starfsleyfi sé hins vegar enn ein
vísbending um að störf umræddra aðila séu ekki sambærileg.
- Þá eigi sömu sjónarmið við um þessa málsástæðu og greini hér
að framan um mismunandi starfsleyfi, lög geri greinarmun milli starfa
hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og yfirlækna hins vegar þar sem skylt sé að
bera umsóknir um yfirlæknisstarf undir stöðunefnd lækna. Sambærilegar kröfur séu
ekki gerðar um val úr hópi umsækjenda um starf hjúkrunardeildarstjóra.
Löggjafinn setji að þessu leyti strangari kröfur varðandi val úr hópi
umsækjenda um yfirlæknisstörf.
- Kærði áréttar að þó svo að starfslýsingar viðkomandi hópa
stjórnenda séu áþekkar séu störfin sem slík afar ólík. Þegar borin séu saman
störf með tilliti til þess hvort þau verði talin þau sömu eða sambærileg að
inntaki og ytra búnaði, eins og það sé gjarnan orðað í úrskurðum og dómum, þurfi
að líta til þess hvað viðkomandi starfsmenn aðhafast á vinnustaðnum á vinnutíma
sínum. Þótt stjórnunarþáttur starfanna tveggja sé áþekkur þá dugi það eitt og
sér ekki til samanburðar. Það þurfi að horfa á bæði störfin heildstætt. Þegar
það sé gert blasi við afar ólík mynd. Stjórnun sé verulegur hluti starfs
hjúkrunardeildarstjóra en aðeins óverulegur hluti í starfi yfirlækna. Að öðru
leyti sinni yfirlæknar starfi sérfræðilækna.
- Kærandi hafi í athugasemdum sínum vísað til tveggja
hæstaréttardóma, Hrd. 11/2000 og Hrd. 258/2004, og úrskurðar kærunefndar
jafnréttismála nr. 1/2014. Mál þessi varða launasamanburð milli starfa sem
talin voru sambærileg. Í dómunum voru borin saman störf annars vegar
jafnréttis- og fræðslufulltrúa og atvinnumálafulltrúa og hins vegar
deildarstjóra á félagsmálastofnun og deildartæknifræðings. Í úrskurðinum var
fjallað um launasamanburð tveggja launafulltrúa. Þegar mál þessi eru skoðuð
telur kærði ljóst að þau geti ekki talist vera fordæmi gagnvart því máli sem
hér sé til umfjöllunar. Störf hjúkrunardeildarstjóra annars vegar og yfirlækna
hins vegar séu á grundvelli heildstæðs mats afar ólík í eðli sínu og innihaldi
eins og fram hefur komið.
- Kærandi hafi gert athugasemd við það að kærði meti meira klínískt
starf heldur en stjórnunarstarf. Vegna mismunandi starfsemi/starfsmanna sem
stjórnað sé af hjúkrunardeildarstjórum annars vegar og yfirlæknum hins vegar
liggi fyrir að meirihluti vinnutíma hjúkrunardeildarstjóra fari í stjórnun á
meðan 20–30% af vinnutíma yfirlækna fari í stjórnun og 70–80% í klíníska vinnu.
- Þegar litið sé til launaupplýsinga sem liggja fyrir í máli
þessu sé ljóst að hlutfallslegur launamunur milli hjúkrunarfræðinga og
hjúkrunardeildarstjóra sé talsvert meiri en hlutfallslegur launamunur milli
sérfræðilækna og yfirlækna. Jafnframt að hjúkrunardeildarstjórar séu með
helmingi fleiri fasta yfirvinnutíma að meðaltali en yfirlæknar. Samkvæmt
launayfirliti sem kærandi hafi lagt fram séu hjúkrunardeildarstjórar að
meðaltali með 34 fasta yfirvinnutíma á mánuði en yfirlæknar 17 tíma. Þegar litið
sé meðal annars til þessa sé ekki unnt að fallast á að stjórnunarþáttur í
starfi hjúkrunardeildarstjóra sé ekki metinn að verðleikum.
- Kærandi hafi gert athugasemd við umfjöllun kærða um laun og
starfskjör undirmanna og talið að umfjöllunin hafi verið sett fram til að draga
athyglina frá aðalatriðum málsins. Kærði telur þennan þátt hins vegar einn af
þeim mikilvægustu í málinu. Það verði ekki hjá því komist að fjalla um laun
sérfræðilækna sem séu verulega hærri en laun annarra. Yfirlæknar starfi sem
sérfræðilæknar í 70–80% af vinnutíma sínum. Að sjálfsögðu hljóti launakjör
þeirra að taka mið af þeirri staðreynd.
- Þá hafi kærandi haldið því fram að hjúkrunardeildarstjórar
beri meiri fjárhagslega ábyrgð en yfirlæknar og að þeir ættu á þeim forsendum
að njóta hærri launa. Þessu
sjónarmiði kæranda hafnar kærði. Yfirlæknar beri ábyrgð á störfum sérfræðilækna
sem taki ákvarðanir um dýra læknisfræðilega meðferð og lyfjagjöf.
Kostnaðaráhrif þeirra ákvarðana nái raunar langt út fyrir þær fjárhæðir sem
fram komi á rekstraryfirlitum viðkomandi sérgreinar og þær ákvarðanir komi meðal
annars fram í rekstraryfirlitum deildarstjóra hjúkrunar.
- Kærði telur að kæran sé á röngum rökum reist og hafnar því
alfarið að launasetning yfirlækna og hjúkrunardeildarstjóra á Landspítala
brjóti í bága við þau ákvæði laga sem tilgreind hafi verið í kærunni.
- Vegna sjónarmiða sem fram hafi komið, meðal annars um
aðdraganda og tilefni kærunnar, áréttar kærði hér með þá kröfu að kæranda verði
gert að greiða málskostnað með vísan til 7. mgr. 5. gr. laga nr. 10/2008 og hafnar
því alfarið að honum verði gert að bera kostnað af málarekstri þessum.
NIÐURSTAÐA - Í 1. mgr. 1. gr. laga nr.
10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, kemur fram að markmið
laganna er að koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kvenna og karla
og jafna þannig stöðu kynjanna á öllum sviðum samfélagsins. Samkvæmt 1. mgr.
26. gr. laganna er atvinnurekendum óheimilt að mismuna umsækjendum um starf á
grundvelli kyns. Ef leiddar eru líkur að beinni eða óbeinni mismunun vegna
kynferðis skal atvinnurekandi sýna fram á að aðrar ástæður en kynferði hafi
legið til grundvallar ákvörðun hans, sbr. 4. mgr. 26. gr. sömu laga. Við mat á
því hvort ákvæði 26. gr. laganna hafi verið brotin skal taka mið af menntun,
starfsreynslu, sérþekkingu eða öðrum sérstökum hæfileikum sem krafa er gerð um
í viðkomandi starfi samkvæmt lögum eða reglugerðum eða telja verður annars að
komi að gagni í starfinu. Verkefni kærunefndar jafnréttismála er að taka erindi
til meðferðar og kveða upp skriflegan úrskurð um hvort ákvæði laga þessara hafi
verið brotin, sbr. 2. mgr. 5. gr. laganna. Samkvæmt 18. gr. laga um jafna stöðu
og jafnan rétt kvenna og karla skulu atvinnurekendur og stéttarfélög vinna
markvisst að því að jafna stöðu kynjanna á vinnumarkaði.
- Kæra þessi er sett fram af Félagi
íslenskra hjúkrunarfræðinga fyrir hönd einstaklinga meðal félagsmanna sem sinna
störfum sem hjúkrunardeildarstjórar hjá kærða og eru konur. Kæran er þannig
sett fram fyrir hönd tiltekins hóps sem afmarkast af tilteknum störfum og kyni.
Hins vegar er viðkomandi félagsmanna hvorki getið né upplýsinga um kjör hvers
þeirra um sig, starfsaldur þeirra eða menntun.
- Í 1.
mgr. 6. gr. laga nr. 10/2008 er meðal annars kveðið á um að félagasamtök geti í eigin
nafni eða fyrir hönd félagsmanna, sem telja að ákvæði laga þessara hafi verið
brotin á sér, leitað atbeina kærunefndar jafnréttismála. Heimild félagasamtaka til
að bera mál undir nefndina er þannig með tvennu móti, annaðhvort mál sem
viðkomandi félag lætur til sín taka vegna almennra hagsmuna félagsmanna eða mál
sem rekið er fyrir hönd félagsmanna sem telja á sér brotið. Til máls þessa er
efnt samkvæmt kæru fyrir hönd félagsmanna vegna launamunar við aðra
starfsstétt, yfirlækna. Þrátt fyrir áskilnað sem fram kemur í lagaákvæðinu er
þess ekki getið hverjir þeir félagsmenn eru sem telja á sér brotið. Heimild
kæranda til að setja fram kæru fyrir hönd félagsmanna sinna einskorðast við að
fyrir liggi hverjir þeir eru og gerð sé grein fyrir því á hvern hátt brotið hafi
verið gegn þeim. Er enda vandkvæðum bundið að bera saman kjör tveggja hópa á
svo almennum forsendum eins og hér um ræðir.
- Fyrirliggjandi upplýsingar um laun munu vera samtölur launa beggja starfshópa
án greiningar á kynferði þeirra starfsmanna sem í hlut eiga en bæði konur og
karlar eru í þeim hópum sem kærandi ber saman. Upplýst er að 95% hjúkrunardeildarstjóra eru konur, en í hópi
yfirlækna eru ríflega 21% konur. Á því er ekki byggt af hálfu kæranda að
launamunur milli hjúkrunardeildarstjóra og yfirlækna einskorðist við kvenkyns
hjúkrunardeildarstjóra og karlkyns yfirlækna. Með vísan til ofanritaðs er með
öllu vanreifað hvernig um kynbundinn launamun geti verið að ræða konum í óhag
þegar horft er til þessara hlutrænu staðreynda.
- Þar
sem kæran er sett fram fyrir hönd hóps án þess að fyrir liggi á hvern
einstaklingsbundinn hátt brotið hafi verið gegn lögum nr. 10/2008, eru ekki til
staðar forsendur til að bera saman inntak umræddra starfa, þar með talið með
hliðsjón af ólíkum menntunarkröfum. Ekki verður bætt úr þessum ágalla á
málatilbúnaði kæranda án þess að grundvelli málsins yrði raskað.
- Með
vísan til alls ofanritaðs er óhjákvæmilegt að vísa kæru þessari frá kærunefnd
jafnréttismála, en í málsmeðferð kærunefndarinnar felst ekki að tekin hafi
verið afstaða til frávísunarkröfu á fyrri stigum. Jafnframt er kröfu kæranda um
málskostnað hafnað. Með hliðsjón af 7. mgr. 5. gr. laganna eru ekki næg efni
til að verða við kröfu kærða um málskostnað.
Ú r s k u r ð a r o r ð
Kæru Félags hjúkrunarfræðinga á hendur Landspítala er vísað frá kærunefnd jafnréttismála.
Björn L. Bergsson
Þórey S. Þórðardóttir
Grímur Sigurðsson