Greiðsluafkoma ríkissjóðs janúar-júlí 2009
Greiðsluuppgjör ríkissjóðs fyrir fyrstu sjö mánuði ársins 2009 liggur nú fyrir. Samkvæmt uppgjörinu er handbært fé frá rekstri neikvætt um 91 ma.kr., sem er 118,1 ma.kr. lakari útkoma en á sama tíma í fyrra. Tekjur reyndust 37,4 ma.kr. minni en í fyrra meðan gjöldin jukust um 71,6 ma.kr.
Sjóðstreymi ríkissjóðs janúar-júlí 2005-2009
|
Í milljónum króna |
||||
|
2005 |
2006 |
2007 |
2008 |
2009 |
Innheimtar tekjur |
185 085 |
215 509 |
252 998 |
264 163 |
226 744 |
Greidd gjöld |
180 985 |
178 257 |
203 826 |
237 062 |
308 636 |
Tekjujöfnuður |
4 100 |
37 252 |
49 172 |
27 101 |
-81 892 |
Söluhagn. af hlutabr. og eignahl. |
- |
- |
-6 136 |
- 53 |
- |
Breyting viðskiptahreyfinga |
496 |
- 752 |
-5 248 |
- 201 |
-9 342 |
Handbært fé frá rekstri |
4 596 |
36 500 |
37 788 |
26 847 |
-91 234 |
Fjármunahreyfingar |
11 206 |
-2 383 |
-60 165 |
8 603 |
9 986 |
Hreinn lánsfjárjöfnuður |
15 802 |
34 116 |
-22 377 |
35 450 |
-81 248 |
Afborganir lána |
-33 343 |
-35 088 |
-26 465 |
-37 941 |
-72 736 |
Innanlands |
-14 000 |
-12 215 |
-12 266 |
-22 656 |
-72 736 |
Erlendis |
-19 342 |
-22 873 |
-14 199 |
-15 285 |
- |
Greiðslur til LSR og LH |
-2 250 |
-2 310 |
-2 310 |
-2 310 |
- |
Lánsfjárjöfnuður, brúttó |
-19 790 |
-3 282 |
-51 152 |
-4 801 |
-153 984 |
Lántökur |
13 305 |
19 735 |
43 292 |
103 376 |
144 011 |
Innanlands |
8 956 |
12 262 |
40 171 |
77 775 |
136 585 |
Erlendis |
4 349 |
7 473 |
3 121 |
25 601 |
7 425 |
Breyting á handbæru fé |
-6 486 |
16 453 |
-7 860 |
98 575 |
9 973 |
Innheimtar tekjur ríkissjóðs á fyrstu sjö mánuðum ársins voru tæplega 227 ma.kr. sem er um 37 ma.kr. minni tekjur en á sama tíma árið 2008. Áætlun fjárlaga gerði ráð fyrir að innheimtar tekjur yrðu tæplega 247 ma.kr. og er frávikið því 20 ma.kr. Munar mest um lægri skatta á vöru og þjónustu en gert var ráð fyrir í áætluninni. Skatttekjur og tryggingagjöld námu tæplega 197 ma.kr. sem endurspeglar 18,2% samdrátt að nafnvirði eða 30,6% að raunvirði miðað við hækkun almenns verðlags (VNV án húsnæðis). Samdrátturinn milli ára jókst að raunvirði frá síðasta mánuði og er 31,1% þegar horft er til 4 mánaða meðaltals, eins og sjá má á myndinni. Þá jukust aðrar rekstrartekjur ríkissjóðs umtalsvert frá sama tíma árið 2008 en þær voru nú tæplega 29 ma.kr. sem endurspeglar 37,7% hækkun að nafnvirði. Í áætlun fjárlaga var gert ráð fyrir tæpum 21 ma.kr. og er frávikið því 8 ma.kr. en þar skýra auknar vaxtatekjur meginmuninn.
Skattar á tekjur og hagnað námu rúmum 84 ma.kr. og drógust saman um 11,4% að nafnvirði frá fyrsta helmingi ársins 2008. Þar af nam tekjuskattur einstaklinga rúmum 46 ma.kr. sem endurspeglar 13,6% samdrátt að nafnvirði. Tekjuskattur lögaðila var rúmlega 9 ma.kr. og dróst saman um 40,6% að nafnvirði frá sama tíma árið áður. Fjármagnstekjuskattur nam tæpum 29 ma.kr. sem er aukning um 10,4% milli ára en innheimta hans fer að langmestu leyti fram í janúar. Innheimta eignarskatta var tæplega 3 ma.kr. sem er samdráttur um 43,4% frá fyrra ári en þar af voru stimpilgjöld stærsti hlutinn, eða tæplega tveir ma.kr. og drógust þau saman um 52,6%.
Innheimta almennra veltuskatta nam tæplega 84 ma.kr. á tímabilinu og dróst saman um 24,7% að nafnvirði á milli ára eða 36,2% að raunvirði (m.v. hækkun VNV án húsnæðis). Þegar litið er á 4 mánaða meðaltal er raunlækkunin á milli ára 27,1%, eins og sjá má á myndinni. Virðisaukaskattur nam rúmlega 56 ma.kr. á fyrstu fimm mánuðum ársins og dróst saman um 23 ma.kr. frá sama tíma 2008. Samdrátturinn nemur 29,1% að nafnvirði eða sem samsvarar 39,9% að raunvirði. Virðisaukaskattur í júlímánuði, sem kemur að mestu af innflutningi í maí og júní, nam rúmlega 5 ma.kr sem er tæpum 9 ma.kr. lægri fjárhæð en í sama mánuði árið áður. Þetta frávik skýrist þó að hluta til vegna breyttra reglna um gjalddaga virðisaukaskattsins sem tóku gildi í mars síðastliðnum og gilda til ársloka. Samkvæmt þeim átti aðeins þriðjungur virðisaukaskatts fyrir tímabilið maí-júní að koma til greiðslu í júlí en hinir tveir þriðjungarnir í ágúst og september. Það virðast þó ekki allir hafa nýtt sér þessa frestun til fulls þar sem rúmur milljarður sem var á gjalddaga í ágúst og september var greiddur í júlí. Hvað aðra helstu liði veltutengdra skatta varðar er samdrátturinn milli ára mestur í vörugjöldum af ökutækjum eða 79,9%. Þá jukust vörugjöld af bensíni um 13,3% að nafnvirði á milli ára en olíugjald dróst saman um 9,8%. Gjöld á bensín og olíu voru hækkuð um 12,5% undir lok árs 2008 og hækkuð frekar í lok maí 2009. Hin ólíka þróun í innheimtu bensíngjaldsins og olíugjaldsins og mikill samdráttur tekna af olíugjaldinu þrátt fyrir hækkun gjaldsins er til marks um að meira hefur dregið úr akstri olíuknúinna ökutækja en bensínknúinna. Í forsendum fjárlaga var reiknað með að olíunotkun drægist meira saman en bensínnotkun en samdráttur þeirrar fyrrnefndu hefur þó verið talsvert meiri en vænst var. Tekjur af tollum og aðflutningsgjöldum námu tæpum 3 ma.kr. og tekjur af tryggingagjöldum voru tæplega 22 ma.kr. sem er samdráttur um annars vegar 28,4% og hins vegar 9,4% á milli ára.
Greidd gjöld nema 308,6 ma.kr. og hækka um 71,6 ma.kr. frá fyrra ári, eða um 31%. Milli ára hækka útgjöld mest til almannatrygginga og velferðarmála um 28,6 ma.kr. sem skýrist að mestu með 13,5 ma.kr. hækkun útgjalda Atvinnuleysistryggingasjóðs á milli ára, 8,3 ma.kr. hækkun á vaxtabótum, 3,5 ma.kr. hækkun á barnabótum og 1,1 ma.kr. hækkun á bótum samkvæmt lögum um félagslega aðstoð. Útgjöld til almennrar opinberrar þjónustu um 23,9 ma.kr., þar sem vaxtagreiðslur ríkissjóðs skýra 22,4 ma.kr. Útgjöld til heilbrigðismála aukast um 7,6 ma.kr. milli ára þar sem útgjöld til sjúkratrygginga skýra 5,8 ma.kr. og útgjöld til Landspítala aukast um 890 ma.kr. Útgjöld til menntamála aukast um 2,7 ma.kr. þar sem útgjöld til Lánasjóðs íslenskra námsmanna aukast um 1,1 ma.kr. milli ára og útgjöld til framhaldsskóla um 1,6 ma.kr. Útgjöld til efnahags- og atvinnumála aukast um 2,7 ma.kr. og skýra framkvæmdir Vegagerðarinnar um 609 ma.kr. og Hafnarbótasjóður 950 ma.kr. Þá aukast útgjöld til Ábyrgðasjóðs launa um 572 ma.kr. á milli ára. Óregluleg útgjöld aukast um 2,2 ma.kr. milli ára sem skýrist með að mestu með greiddum fjármagnstekjuskatti ríkissjóðs sem eykst um 2 ma.kr. milli ára. Útgjöld til löggæslu, réttargæslu og öryggismála aukast um 2,1 ma.kr. milli ára þar sem útgjöld Landhelgissjóðs Íslands skýra hækkunina að langstærstu leyti. Breytingar í öðrum málaflokkum eru svo minni en þau sem áður hafa verið talin.
Lánsfjárjöfnuður ríkissjóðs er neikvæður um 154 ma.kr. í júlí á móti neikvæðum lánsfjárjöfnuði 4,8 ma.kr. á sama tíma í fyrra. Hreinn lánsfjárjöfnuður var neikvæður um 81,2 ma.kr. og lækkar um 116,7 ma.kr. milli ára sem skýrist með lækkun á handbæru fé frá rekstri. Frá áramótum hefur ríkissjóður selt ríkisbréf fyrir um 136,2 ma.kr. Þá tók ríkissjóður lán frá Færeyjum í mars að fjárhæð 300 milljónir danskra króna, jafnvirði 6,4 milljarða íslenskra króna. Afborganir námu 72,7 ma.kr. og er þar að stærstum hluta um að ræða innlausn ríkisbréfaflokka á gjalddaga í júní að fjárhæð 70,7 ma.kr.
Tekjur ríkissjóðs janúar-júlí 2007-2009
|
Milljónir króna |
|
Breyting frá fyrra ári, % |
||||
|
2007 |
2008 |
2009 |
|
2007 |
2008 |
2009 |
Skatttekjur og tryggingagjöld |
228 049 |
240 703 |
196 972 |
|
12,7 |
5,5 |
-18,2 |
Skattar á tekjur og hagnað |
86 649 |
95 186 |
84 334 |
|
18,6 |
9,9 |
-11,4 |
Tekjuskattur einstaklinga |
50 245 |
53 764 |
46 453 |
|
12,5 |
7,0 |
-13,6 |
Tekjuskattur lögaðila |
14 604 |
15 418 |
9 161 |
|
1,2 |
5,6 |
-40,6 |
Skattur á fjármagnstekjur |
21 800 |
26 004 |
28 721 |
|
55,7 |
19,3 |
10,4 |
Eignarskattar |
6 403 |
5 082 |
2 874 |
|
10,3 |
-20,6 |
-43,4 |
Skattar á vöru og þjónustu |
108 058 |
111 075 |
83 596 |
|
8,6 |
2,8 |
-24,7 |
Virðisaukaskattur |
76 422 |
79 607 |
56 403 |
|
11,0 |
4,2 |
-29,1 |
Vörugjöld af ökutækjum |
5 838 |
5 940 |
1 192 |
|
-16,0 |
1,7 |
-79,9 |
Vörugjöld af bensíni |
5 318 |
5 157 |
5 844 |
|
3,2 |
-3,0 |
13,3 |
Skattar á olíu |
3 867 |
4 032 |
3 637 |
|
11,8 |
4,3 |
-9,8 |
Áfengisgjald og tóbaksgjald |
6 672 |
6 768 |
7 653 |
|
4,5 |
1,4 |
13,1 |
Aðrir skattar á vöru og þjónustu |
9 942 |
9 571 |
8 867 |
|
13,6 |
-3,7 |
-7,4 |
Tollar og aðflutningsgjöld |
3 262 |
3 878 |
2 776 |
|
32,8 |
18,9 |
-28,4 |
Aðrir skattar |
1 145 |
1 532 |
1 701 |
|
166,3 |
33,9 |
11,0 |
Tryggingagjöld |
22 531 |
23 949 |
21 690 |
|
6,8 |
6,3 |
-9,4 |
Fjárframlög |
562 |
207 |
350 |
|
225,6 |
-63,1 |
68,8 |
Aðrar tekjur |
17 539 |
21 053 |
28 996 |
|
38,6 |
20,0 |
37,7 |
Sala eigna |
6 848 |
2 200 |
427 |
|
- |
- |
- |
Tekjur alls |
252 998 |
264 163 |
226 745 |
|
17,4 |
4,4 |
-14,2 |
Gjöld ríkissjóðs janúar-júlí 2007-2009
|
Milljónir króna |
|
Breyting frá fyrra ári, % |
|||
|
2007 |
2008 |
2009 |
|
2008 |
2009 |
Almenn opinber þjónusta |
29 527 |
35 699 |
59 585 |
|
20,9 |
66,9 |
Þar af vaxtagreiðslur |
10 106 |
11 696 |
34 060 |
|
15,7 |
191,2 |
Varnarmál |
353 |
684 |
891 |
|
93,9 |
30,2 |
Löggæsla, réttargæsla og öryggismál |
9 302 |
11 545 |
13 687 |
|
24,1 |
18,6 |
Efnahags- og atvinnumál |
26 037 |
34 185 |
36 910 |
|
31,3 |
8,0 |
Umhverfisvernd |
2 166 |
2 229 |
2 430 |
|
2,9 |
9,0 |
Húsnæðis- skipulags- og veitumál |
256 |
308 |
365 |
|
20,4 |
18,4 |
Heilbrigðismál |
53 168 |
58 817 |
66 428 |
|
10,6 |
12,9 |
Menningar- íþrótta- og trúmál |
9 408 |
10 156 |
11 355 |
|
8,0 |
11,8 |
Menntamál |
23 072 |
25 593 |
28 330 |
|
10,9 |
10,7 |
Almannatryggingar og velferðarmál |
45 372 |
52 881 |
81 516 |
|
16,5 |
54,2 |
Óregluleg útgjöld |
5 164 |
4 964 |
7 139 |
|
-3,9 |
43,8 |
Gjöld alls |
203 826 |
237 062 |
308 636 |
|
16,3 |
30,2 |