Hoppa yfir valmynd

05 Skatta-, eigna- og fjármálaumsýsla

Fjármála- og efnahagsráðuneytið

Skilgreining málefnasviðs

Starfsemi á þessu málefnasviði er á ábyrgð fjármála- og efnahagsráðherra. Það skiptist í fjóra málaflokka sem sjá má í eftirfarandi töflu. Þar má jafnframt sjá fjárhagslega þróun málefnasviðsins og einstakra málaflokka á tímabilinu 2023–2025. Helstu áherslum, framtíðarsýn og meginmarkmiðum á málefnasviðinu er lýst í fjármálaáætlun.

Skatta-, eigna- og fjármálaumsýsla

Heildaryfirlit útgjalda og breytingar eftir tilefnum

Myndin hér á eftir sýnir sundurliðaðar breytingar á útgjaldaramma málefnasviðsins eftir helstu tilefnum, sem nánar er greint frá í inngangskafla málefnasviða.

Breyting á ramma á milli áranna 2024 og 2025

Heildargjöld málefnasviðs 05 Skatta-, eigna- og fjármálaumsýsla árið 2025 eru áætluð 31.119,7 m.kr. og aukast um 262,6 m.kr. á föstu verðlagi fjárlaga 2024, eða sem svarar til 0,9%. Þegar tekið er tillit til áhrifa af almennum launa- og verðlagsbreytingum hækka útgjöldin um 1.6761,1 m.kr. milli ára, eða sem svarar til 5,7%.

Myndin endurspeglar þá útfærslu og forgangsröðun sem unnin er út frá stefnumótun málefnasviðsins. Sú niðurstaða getur eftir atvikum vikið frá þeim viðmiðum sem sett voru í fjármálaáætlun, t.a.m. þannig að nýju útgjaldasvigrúmi hafi að einhverju leyti verið jafnað á móti aðhaldsmarkmiði. Aðhaldsmarkmiðið felur m.a. í sér sértækar afkomubætandi aðhalds­ráðstafanir á málefnasviðum og er nánar fjallað um þær í kafla 5 Gjöld ríkissjóðs.

Hagræn skipting útgjalda

Í eftirfarandi töflu eru útgjöld málefnasviðsins, þróun fjárheimilda og fjármögnun frá árinu 2023 greind í fjóra þætti eftir hagrænni skiptingu, eins og nánar er greint frá í inngangskafla málefnasviða. Hagræn skipting útgjalda niður á málaflokka birtist í fylgiriti með fjárlögum.

Skatta-, eigna- og fjármálaumsýsla

05.10 Skattar og innheimta

Skattframkvæmd er á hendi Skattsins og yfirskattanefndar. Nánar er fjallað um mála­flokkinn í fjármálaáætlun, þar á meðal ábyrgðarskiptingu, helstu áskoranir og tækifæri, mark­mið og mælikvarða um árangur o.fl.

Í eftirfarandi töflu má sjá helstu verkefni málaflokksins árið 2025 og tengingu þeirra við markmið ásamt helstu breytingum sem verða á fjárveitingum á milli ára. Eingöngu eru sýndar breytingar sem verða á fjárveitingum til verkefna frá fjárlögum ársins 2024. Þannig endur­spegla fjárhæðir ekki heildarfjárveitingar til verkefna nema í tilvikum þar sem breyting á milli ára felur í sér heildarfjármögnun verkefnisins.

 

Helstu verkefni 2025

Framkvæmdaraðili

Breyting á fjárveitingu til verkefnis

Markmið 1: Bæta skattskil með skilvirkara og einfaldara skattkerfi

Áframhaldandi efling skattrannsókna og skatteftir­lits með það að markmiði að sporna við skattundan­skotum og uppræta peningaþvætti, m.a. með áherslu á þróun áhættumiðaðs eftirlits samhliða eflingu stafræns umhverfis.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Unnið verði að breytingum á ákvæðum laga um virðisaukaskatt um uppgjörs­tímabil og ákvæðum tollalaga um uppgjör virðisaukaskatts í tolli.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Unnið verði að breytingum á ákvæðum virðis­aukaskattslaga um gjalddaga virðisauka­skatts og ákvæðum tollalaga um greiðslufrest á aðflutnings­gjöldum.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Markmið 2: Efla þjónustu og upplýsingagjöf við einstaklinga og fyrirtæki

Áframhaldandi þróun stafrænna þjónustu­lausna. Á árinu verður lögð áhersla á sjálfsafgreiðslu fyrir flóknari skattskulda­mál auk innleiðingar umboðs­kerfis á Ísland.is til að bæta öryggi og þjónustu við einstaklinga og fyrirtæki.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Áfram verður unnið að því að efla og staðla rafrænt viðskiptaumhverfi til þess að fækka viðskipta­hindrunum og einfalda fyrirtækjum að miðla upplýsingum milli Norðurlanda og senda tilkynningar til yfirvalda.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti, menningar- og viðskiptaráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Markmið 3: Skattkerfið styðji við stefnu stjórnvalda í loftslagsmálum og nýsköpun

Áframhaldandi vinna við innleiðingu á nýju tekjuöflunarkerfi vegna umferðar og orkuskipta í formi kílómetragjalds vegna notkunar ökutækja. Kolefnisgjald verður samhliða hækkað til að viðhalda hvata til orkuskipta.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti, innviðaráðu­neyti og Skatturinn

55 m.kr.

Tekið verði til skoðunar hvernig fram­kvæmd og nýting ívilnana vegna grænna fjárfestinga hefur gengið fyrir sig og metið hvort gera eigi úrræðið varanlegt.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og Skatturinn

Innan ramma

Verkefnisstjórn komið á fót sem gerir tillögur að umbótum á regluverki, stjórn­sýslu og fjárhagslegri umgjörð um stuðningskerfi við rannsóknir og þróun.1

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og háskóla-, iðnaðar- og nýsköpunar­ráðuneyti

Innan ramma

1 Verkefnið styður jafnframt við markmið 1 í málaflokki 7.1.

 

 

Heildarfjárheimild til málaflokksins fyrir árið 2025 er áætluð 10.523,2 m.kr. og lækkar um 136,6 m.kr. frá gildandi fjárlögum að frátöldum almennum launa- og verðlagsbreytingum en þær nema 651,9 m.kr.

 

Helstu breytingar á fjárheimildum málaflokksins eru eftirtaldar:

  1. Fjárheimild málaflokksins er aukin um 55 m.kr. vegna aukins kostnaðar Skattsins í tengslum við upptöku nýs tekjuöflunarkerfis vegna umferðar og orkuskipta í formi kílómetragjalds sem felur í sér kostnað við uppsetningu og rekstur álagningarkerfa og hugbúnaðarkerfa.
  1. Fjárheimild málaflokksins er aukin um 70 m.kr. til að styrkja eftirlit með þeim verkefnum sem hljóta frádrátt frá álögðum tekjuskatti vegna rannsóknar- og þróunarverkefna.
  2. Fjárheimild málaflokksins lækkar um 107,2 m.kr. vegna breytinga á áætluðum rekstrartekjum stofnana til samræmis við áætlanir en sértekjur stofnunarinnar voru ofmetnar í fjárlögum ársins 2024. Breytingarnar hafa ekki áhrif á afkomu ríkissjóðs þar sem þær hafa samsvarandi áhrif á tekjuhlið.
  1. Hlutdeild málaflokksins í aðhaldskröfu málefnasviðsins nemur 161,4 m.kr.

 

05.20 Eignaumsýsla ríkisins

Fjármála- og efnahagsráðuneytið fer með yfirumsjón og fyrirsvar eigna í eigu ríkisins, þ.m.t. í félögum, fasteignum, jörðum og auðlindum, auk þess að vera ábyrgðaraðili opinberra framkvæmda. Starfsemi sem hér fellur undir er að hluta falin Framkvæmdasýslu – Ríkiseignum (FSRE). Nánar er fjallað um málaflokkinn í fjármálaáætlun, þar á meðal ábyrgðarskiptingu, helstu áskoranir og tækifæri, markmið og mælikvarða um árangur o.fl.

Í eftirfarandi töflu má sjá helstu verkefni málaflokksins árið 2025 og tengingu þeirra við markmið ásamt helstu breytingum sem verða á fjárveitingum á milli ára. Eingöngu eru sýndar breytingar sem verða á fjárveitingum til verkefna frá fjárlögum ársins 2024. Þannig endur­spegla fjárhæðir ekki heildarfjárveitingar til verkefna nema í tilvikum þar sem breyting á milli ára felur í sér heildarfjármögnun verkefnisins.

Helstu verkefni 2025

Framkvæmdaraðili

Breyting á fjárveitingu til verkefnis

Markmið 1: Bætt yfirsýn, aukið gagnsæi og samfélagslega arðbær og ábyrgur rekstur eigna í eigu ríkisins

Yfirfærsla á verkefnum Bankasýslunnar til ráðu­neytisins og innleiðing á nýju fyrirkomulagi varð­andi umsýslu og stýringu eignarhalds ríkisins í félögum.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

-15 m.kr.

Endurskoðun og mat á félagasafni ríkisins þar sem horft er sérstaklega til tilgangs, sjálfbærni og ábata eignarhalds.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Reglur um val og hæfniskröfur stjórna verði gefnar út og innleiddar.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Markmið 2: Markvissari stýring á fjárfestingum ríkisins

Leggja fram frumvarp um fjárfestingar ríkisins sem felur í sér heildarendur­skoðun á skipan opinberra framkvæmda með það að markmiði að bæta um­gjörð og samræma málsmeðferð fjárfestinga á vegum ríkisins.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Greina hvaða eignir í eignasafni ríkisins væri æskilegt að selja m.t.t. nýtingar og viðhaldsþarfar, m.a. til að ná fram hagkvæmari stýringu á eigna­safni ríkisins.

FSRE

Innan ramma

Hefja innleiðingu á nýju fasteigna­fyrirkomulagi Landspítalans og Sjúkrahússins á Akureyri.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Markmið 3: Aukin sjálfbærni og hagkvæm nýting lands, náttúru og auðlinda í umráðum ríkisins

Vinna að heildstæðu yfirliti yfir auðlinda­tekjur ríkisins af ríkisjörðum og þjóð­lendum.

FSRE

Innan ramma

Stuðla að aukinni nýtingu og eflingu byggðar á ábúðarjörðum í eigu ríkisins.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti og FSRE

Innan ramma

 

Heildarfjárheimild til málaflokksins fyrir árið 2025 er áætluð 3.321,7 m.kr. og hækkar um 179,6 m.kr. frá gildandi fjárlögum að frátöldum almennum launa- og verðlagsbreytingum en þær nema 88,1 m.kr.

 

Helstu breytingar á fjárheimildum málaflokksins eru eftirtaldar:

  1. Felld er niður 64,6 m.kr. fjárheimild Bankasýslunnar þar sem gert er ráð fyrir að starf­semi hennar verði lögð niður. Gert er ráð fyrir að verkefnum stofnunarinnar verði áfram sinnt innan málaflokksins og því er gert ráð fyrir 50 m.kr. framlagi til þeirra verkefna.
  2. Í fjárlögum ársins 2024 var samþykkt að fresta 200 m.kr. útgjöldum vegna fram­kvæmda á vegum Stjórnarráðsins. Um var að ræða tímabundna ráðstöfun sem fellur úr gildi árið 2025 og hækkar því fjárheimild málaflokksins um 200 m.kr.
  3. Hlutdeild málaflokksins í aðhaldskröfu málefnasviðsins nemur 5,8 m.kr.

 

05.30 Fjármálaumsýsla ríkisins

Fjármála- og efnahagsráðuneytið fer með yfirstjórn ríkisrekstrar og vinnur að gagnsæjum rekstri ríkisins og einföldu skipulagi sem tryggir góða þjónustu. Hlutverk ráðuneytisins í umbótum í ríkisrekstri er víðtækt og nær m.a. til stafvæðingar hins opinbera, hagræðingar í ríkisrekstri, mannauðsstjórnunar og árangursstjórnunar. Undir málaflokkinn falla þær stofnanir sem annast rekstrarlega innviði ríkiskerfisins og veita miðlæga grunnþjónustu til ríkisstofnana í mannauðsmálum, fjármálum, innkaupum og upplýsingatækni, þ.e. Fjársýsla ríkisins og Umbra, þjónustumiðstöð Stjórnarráðsins. Þá er hér fjallað um verkefni sem unnið er að hjá kjara- og mannauðssýslu ríkisins og verkefnastofu um Stafrænt Ísland. Nánar er fjallað um málaflokkinn í fjármálaáætlun, þar á meðal ábyrgðarskiptingu, helstu áskoranir og tækifæri, markmið og mælikvarða um árangur o.fl.

Í eftirfarandi töflu má sjá helstu verkefni málaflokksins árið 2025 og tengingu þeirra við markmið ásamt helstu breytingum sem verða á fjárveitingum á milli ára. Eingöngu eru sýndar breytingar sem verða á fjárveitingum til verkefna frá fjárlögum ársins 2024. Þannig endur­spegla fjárhæðir ekki heildarfjárveitingar til verkefna nema í tilvikum þar sem breyting á milli ára felur í sér heildarfjármögnun verkefnisins.

Heildarfjárheimild til málaflokksins fyrir árið 2025 er áætluð 6.753,7 m.kr. og hækkar um 206,9 m.kr. frá gildandi fjárlögum að frátöldum almennum launa- og verðlagsbreytingum en þær nema 321,2 m.kr.

 

Helstu verkefni 2025

Framkvæmdaraðili

Breyting á fjárveitingu til verkefnis

Markmið 1: Betri og skilvirkari þjónusta ríkisstofnana

Innleiðing samræmds þjónustukerfis hjá ríkis­stofnunum sem skilar ávinningi þvert á stofnana­kerfið og tækifærum til bættrar þjónustu.

Stafrænt Ísland

Innan ramma

Innleiðing stafrænnar kjarnaþjónustu hjá opinberum aðilum sem styður við skil­virkari rekstur og aðgengilegri þjónustu.

Stafrænt Ísland

Innan ramma

Áhersla á stuðning við stafræna þróun lífsviðburða með áherslu á heilsu, atvinnu og félagsþjónustu.

Stafrænt Ísland

 

Innan ramma

Koma á fót miðlægum kjarna (CoE) um gögn í ríkisrekstrinum undir stjórn gagnahirðis ríkisins.

Fjármála og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Markmið 2: Efla ríkið sem góðan vinnustað og styrkja hæfni þess til að veita góða opinbera þjónustu

Innleiðing stefnu ríkisins í mannauðs­málum.

Kjara- og mannauðssýsla ríkisins

Innan ramma

Útgáfa leiðbeinandi viðmiða um gerð heilsu- og viðverustefnu hjá stofnunum.

Kjara- og mannauðssýsla ríkisins

Innan ramma

Útgáfa mælaborðs mannauðsmála.

Kjara- og mannauðssýsla ríkisins og Fjársýslan

Innan ramma

Formgerð aðild fjármála- og efna­hagsráðuneytis að verkefni um virðis­matskerfi starfa.

Kjara- og mannauðssýsla ríkisins

120 m.kr.

Útgáfa viðmiða um launaumhverfi ríkisins m.t.t. þjóðréttarlegra skuld­bindinga.

Kjara- og mannauðssýsla ríkisins

Innan ramma

Markmið 3: Öflugri og vistvænni rekstur ríkisstofnana

Innleiðing samningakerfis hjá stofn­un­um ríkisins.

Fjársýsla ríkisins

Innan ramma

Mælaborð innkaupa og viðeigandi aðgerða­stuðningur innleiddur til allra ráðuneyta.

Fjársýsla ríkisins

Innan ramma

Útgáfa sameiginlegra tæknilegra lágmarksviðmiða fyrir stofnanir.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

 

Helstu breytingar á fjárheimildum málaflokksins eru eftirtaldar:

  1. Fjárheimild málaflokksins er aukin um 15 m.kr. af útgjaldasvigrúmi málefnasviðsins til að koma til móts við aukinn miðlægan kostnað við rekstur fjárhagskerfis ríkisins.
  2. Fjárheimild málaflokksins er aukin um 70 m.kr. til að styðja við aukinn samrekstur í ríkisrekstri sem og á vettvangi Stjórnarráðsins.
  3. Fjárheimild málaflokksins er hækkuð um 143 m.kr. vegna breytinga á áætluðum rekstrartekjum stofnana til samræmis við áætlanir. Breytingarnar hafa ekki áhrif á afkomu ríkissjóðs þar sem þær hafa samsvarandi áhrif á tekjuhlið. Munar þar mest um hækkun rekstrartekna Umbru, þjónustumiðstöðvar Stjórnarráðsins, vegna aukins samreksturs, aukinnar þjónustu við stofnanir í skýjageira ríkisins og innleiðingar á nýrri málaskrá Stjórnarráðsins. Fjárheimild málaflokksins hækkar um 39,2 m.kr. vegna aukins rekstrarframlags Umbru, þjónustumiðstöðvar Stjórnarráðsins, vegna lengri afskriftatíma fjárfestinga. Breytingin felur ekki í sér hærri greiðslur úr ríkissjóði á afskriftatímabilinu heldur dreifast greiðslurnar á lengra tímabil.
  4. Hlutdeild málaflokksins í aðhaldskröfu málefnasviðsins nemur 60,3 m.kr.

 

05.40 Stjórnsýsla ríkisfjármála

Undir málaflokkinn fellur aðalskrifstofa fjármála- og efnahagsráðuneytis, ráðstöfunarfé og ýmis önnur verkefni sem ekki verða auðveldlega felld undir önnur málefnasvið eða mála­flokka. Fjármunir sem ráðstafað er í verkefni Kjara- og mannauðssýslu ríkisins og verkefna­stofu um Stafrænt Ísland falla undir málaflokkinn, en gerð er grein fyrir markmiðum og áherslum þessara verkefna í málaflokki 5.3. Nánar er fjallað um málaflokkinn í fjármálaáætlun, þar á meðal ábyrgðarskiptingu, helstu áskoranir og tækifæri, markmið og mælikvarða um árangur o.fl.

Í eftirfarandi töflu má sjá helstu verkefni málaflokksins árið 2025 og tengingu þeirra við markmið ásamt helstu breytingum sem verða á fjárveitingum á milli ára. Eingöngu eru sýndar breytingar sem verða á fjárveitingum til verkefna frá fjárlögum ársins 2024. Þannig endur­spegla fjárhæðir ekki heildarfjárveitingar til verkefna nema í tilvikum þar sem breyting á milli ára felur í sér heildarfjármögnun verkefnisins.

 

Helstu verkefni 2025

Framkvæmdaraðili

Breyting á fjárveitingu til verkefnis

Markmið 1: Skýrari tengingar milli stefnu, fjármuna og árangurs

Bætt upplýsingagjöf á vef um þróun mælikvarða m.t.t. markmiða sem sett hafa verið fram í fjármálaáætlun.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Aukin eftirfylgni með upplýsingagjöf ráðuneyta um stöðu aðgerða innan ársins m.t.t. markmiða sem sett hafa verið fram í fjármálaáætlun, auk annarra áherslu­verkefna sem tengjast stefnu ríkisaðila.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Þróun aðferða og leiðbeininga sem miða að því að jafnréttismat fjárlagatillagna taki í auknum mæli til fleiri breyta en kyns.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Markmið 2: Bætt upplýsingagjöf um fjármál og rekstur ríkisins

Ársfjórðungsuppgjör birt á vef.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Vefurinn rikisreikningur.is bættur og tíðari uppfærsla á gögnum innan ársins.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Fjárlagafrumvarp og fjármálaáætlun birt á gagnvirku svæði með notendavænum hætti.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Markmið 3: Bætt áætlanagerð og eftirfylgni með fjármunum ríkisins

Verklagsreglur um framkvæmd fjárlaga og áhættumat endurskoðaðar.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Áætlanagerð ríkisaðila til þriggja ára unnin í miðlægu áætlanakerfi.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

Innleiðing reglugerðar um innra eftirlit.

Fjármála- og efnahags­ráðuneyti

Innan ramma

 

Heildarfjárheimild til málaflokksins fyrir árið 2025 er áætluð 10.521,1 m.kr. og hækkar um 12,7 m.kr. frá gildandi fjárlögum að frátöldum almennum launa- og verðlagsbreytingum en þær nema 352,3 m.kr.

Helstu breytingar á fjárheimildum málaflokksins eru eftirtaldar:

  1. Fjárheimild málaflokksins er aukin um 30 m.kr. af útgjaldasvigrúmi málefnasviðsins, m.a. til að styðja við uppbyggingu gagnainnviða.
  2. Fjárheimild málaflokksins hækkar um 120 m.kr. í tengslum við innleiðingu virðismats starfa í samræmi við yfirlýsingu vegna kjarasamninga. Innleitt verður í áföngum virðismatskerfi sem byggir á tillögum um launajafnrétti. Gert er ráð fyrir sex stöðu­gildum í verkefnið til ársloka 2026.
  3. Fjárheimild málaflokksins hækkar um 318,6 m.kr. vegna leiðréttingar í samræmi við raunrekstrartekjur málaflokksins. Breytingin er gerð í samræmi við áætlanir í tengslum við miðlæg innkaup á hugbúnaðarleyfum. Breyting hefur ekki áhrif á afkomu ríkissjóðs þar sem hún hefur samsvarandi áhrif á tekjuhlið.
  4. Fjárheimild málaflokksins lækkar um 280 m.kr. vegna tímabundinna framlaga til endurnýjunar upplýsingakerfa sem falla niður í samræmi við áætlanir.
  5. Hlutdeild málaflokksins í aðhaldskröfu málefnasviðsins nemur 176,7 m.kr.

Til baka
Var efnið hjálplegt?
Takk fyrir

Ábendingin verður notuð til að bæta gæði þjónustu og upplýsinga á vef Stjórnarráðsins. Hikaðu ekki við að hafa samband ef þig vantar aðstoð.

Af hverju ekki?

Yfirlit

Hafa samband

Ábending / fyrirspurn
Ruslvörn
Vinsamlegast svaraðu í tölustöfum