1239/2025. Úrskurður frá 28. janúar 2025
Hinn 28. janúar 2025 kvað úrskurðarnefnd um upplýsingamál upp svohljóðandi úrskurð nr. 1239/2025 í máli ÚNU 23100019.
Kæra og málsatvik
Með erindi, dags. 24. október 2023, kærði félagið Vinnuverndarnámskeið ehf. ákvörðun Vinnueftirlitsins að synja kæranda um aðgang að gögnum. Með erindi, dags. 15. ágúst 2023, lagði kærandi fram beiðni um að fá afhentan lista yfir öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði sem hefðu verið tilkynntir til Vinnueftirlitsins árið 2022 og það sem af væri árinu 2023.
Með erindi, dags. 12. september 2023, var kæranda afhentur listi yfir þá aðila sem hefðu verið tilkynntir sem öryggistrúnaðarmenn og öryggisverðir árin 2022 og 2023. Skjalið innihélt nöfn aðilanna en ekki upplýsingar um netföng þeirra eða fyrirtæki. Kærandi brást við erindinu samdægurs og lagði fram svohljóðandi beiðni:
Við óskum […] eftir lista með nöfnum og netföngum tilkynntra öryggistrúnaðarmanna og öryggisvarða. Við óskum einnig eftir upplýsingum um hvaða fyrirtæki og stofnanir eru að tilkynna Vinnueftirlitinu um öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði síðustu 2 ár.
Vinnueftirlitið brást við erindinu 16. október 2023. Þar kom fram að í upplýsingalögum væri ekki að finna stoð fyrir aðgangi almennings að lista yfir nöfn og netföng öryggistrúnaðarmanna og öryggisvarða. Jafnframt ætti vinnsla slíkra gagna sér ekki stoð í lögum um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum. Var beiðni kæranda því synjað.
Í kæru kemur fram að kærandi viti til þess að Vinnueftirlitið hafi notað netföng þessa fólks í markaðssetningu. Þegar sé búið að afhenda kæranda lista yfir nöfn fólksins. Beðið hefði verið um netföng til að geta sent viðkomandi upplýsingar um námskeið á vegum kæranda. Vinnueftirlitið væri með ráðandi stöðu á markaði námskeiða um vinnuverndarmál og hindraði aðgengi kæranda að upplýsingum sem stofnunin hefði notað í sínu markaðsstarfi.
Málsmeðferð
Kæran var kynnt Vinnueftirlitinu með erindi, dags. 27. október 2023, og stofnuninni gefinn kostur á að koma á framfæri umsögn um kæruna. Þá var þess óskað að stofnunin afhenti úrskurðarnefnd um upplýsingamál þau gögn sem kæran varðar.
Umsögn Vinnueftirlitsins barst úrskurðarnefndinni 7. nóvember 2023. Í umsögninni kemur fram að í skjóli stjórnsýslulegs eftirlits Vinnueftirlitsins samkvæmt lögum um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum, nr. 46/1980, séu til vissar upplýsingar innan stofnunarinnar um öryggisverði og öryggistrúnaðarmenn hjá ýmsum fyrirtækjum. Tilgangurinn sé að ganga úr skugga um að fyrirtæki hafi uppfyllt lögmæltar skyldur sínar um skipun öryggisvarða og öryggistrúnaðarmanna, og til að geta nýtt upplýsingarnar við framkvæmd einstakra eftirlitsheimsókna. Vinnueftirlitið nýti upplýsingarnar ekki í markaðslegum tilgangi líkt og kærandi haldi fram.
Umbeðnar upplýsingar séu ekki fyrirliggjandi í skilningi upplýsingalaga, þ.e. Vinnueftirlitið hafi ekki undir höndum gagn sem innihaldi upplýsingarnar. Eigi það við bæði um lista með nöfnum og netföngum tilkynntra öryggistrúnaðarmanna og öryggisvarða sem og upplýsingar um hvaða fyrirtæki og stofnanir séu að tilkynna Vinnueftirlitinu um öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði síðustu tvö ár. Vinnueftirlitið þyrfti þar af leiðandi að útbúa slík gögn með því að vinna þau úr gagnagrunnum og eftir atvikum málaskrám. Á stofnuninni hvíli ekki sú skylda samkvæmt upplýsingalögum. Þá kynnu netföng þeirra einstaklinga sem í hlut ættu í einhverjum tilvikum að falla undir 1. málsl. 9. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012.
Umsögn Vinnueftirlitsins var kynnt kæranda með erindi, dags. 10. nóvember 2023, og honum gefinn kostur á að koma á framfæri frekari athugasemdum. Þær bárust 20. nóvember 2023.
Með erindi, dags. 27. nóvember 2024, beindi úrskurðarnefnd um upplýsingamál fyrirspurn til Vinnueftirlitsins vegna málsins. Svar stofnunarinnar barst nefndinni 11. desember 2024. Í því kom fram að stofnuninni bærust tilkynningar um öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði með þeim hætti að atvinnurekandi fyllti út eyðublað á vef stofnunarinnar, þar sem kæmi fram nafn öryggistrúnaðarmanns eða öryggisvarðar, netfang og vinnustaður. Eyðublaðið væri sent í gegnum þjónustugátt stofnunarinnar og færi þaðan sjálfkrafa inn í GoPro, málaskrá stofnunarinnar, þar sem sérstakt mál stofnaðist. Ábyrgur starfsmaður tæki þá við málinu og skráði hjá viðkomandi fyrirtæki í Verjanda, sem væri vinnslukerfi stofnunarinnar.
Frá árinu 2020 hefði verið óheimilt innan Vinnueftirlitsins að nýta þessar upplýsingar til annars en að hafa samband við öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði í tilefni vettvangsathugana og stafrænna samskipta, enda stæðu heimildir stofnunarinnar til vinnslu þessara persónuupplýsinga ekki til annars. Áður hefðu upplýsingarnar verið notaðar til að senda markpósta til þessara aðila um námskeið stofnunarinnar og var hægt að gefa skipun innan Verjanda, sem gerð hefði verið óvirk og ekki stæði til að endurvekja. Það tæki mjög langan tíma að taka saman handvirkt öll nöfnin, hvort sem er í gegnum GoPro eða Verjanda, enda væru fyrirtækin fjölmörg.
Óþarft er að rekja frekar það sem fram kemur í gögnum málsins, sbr. 31. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Úrskurðarnefndin hefur haft hliðsjón af öllum gögnum málsins við úrlausn þess.
Niðurstaða
Mál þetta varðar beiðni kæranda til Vinnueftirlitsins um lista yfir nöfn og netföng öryggistrúnaðarmanna og öryggisvarða auk upplýsinga um hvaða fyrirtæki og stofnanir hefðu tilkynnt Vinnueftirlitinu um öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði síðustu tvö ár áður en beiðnin var lögð fram. Vinnueftirlitið kveður að hjá stofnuninni liggi ekki fyrir gagn sem inniheldur þær upplýsingar sem kærandi óskaði eftir og að stofnuninni sé ekki skylt að útbúa slíkt gagn.
Í 1. mgr. 5. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012, er mælt fyrir um að upplýsingaréttur almennings nái til fyrirliggjandi gagna sem varða tiltekið mál og tiltekinna fyrirliggjandi gagna. Samkvæmt 3. málsl. 1. mgr. er ekki skylt að útbúa ný skjöl eða önnur gögn í ríkari mæli en leiðir af 3. mgr. 5. gr. laganna þar sem mælt er fyrir um að ef ákvæði 6.–10. gr. laganna eigi aðeins við um hluta gagns skuli veita aðgang að öðrum hlutum þess. Í athugasemdum við 5. gr. í greinargerð með frumvarpi því sem varð að upplýsingalögum, nr. 140/2012, segir að skilyrði þess að gagn sé undirorpið upplýsingarétti sé að það liggi fyrir hjá þeim sem fær beiðni um aðgang til afgreiðslu. Þá segir enn fremur að réttur til aðgangs að gögnum nái þannig aðeins til þeirra gagna sem til eru og fyrir liggja á þeim tímapunkti þegar beiðni um aðgang er sett fram og í þeirri mynd sem þau eru á þeim tíma.
Úrskurðarnefndin hefur ekki forsendur til að draga í efa fullyrðingu Vinnueftirlitsins að gagn með lista yfir nöfn og netföng öryggistrúnaðarmanna og öryggisvarða auk upplýsinga um hvaða fyrirtæki og stofnanir hefðu tilkynnt Vinnueftirlitinu um öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði síðustu tvö ár liggi ekki fyrir hjá stofnuninni, heldur þyrfti að útbúa það sérstaklega svo unnt væri að afgreiða gagnabeiðni kæranda. Jafnvel þótt Vinnueftirlitinu væri fært að kalla fram slíkan lista með tiltölulega einföldum aðgerðum þyrfti stofnunin engu að síður að fara yfir rúmlega 1.200 netföng og leggja mat á hvort þau teldust til einkamálefna viðkomandi einstaklinga sem sanngjarnt væri og eðlilegt að færu leynt samkvæmt 1. málsl. 9. gr. upplýsingalaga, sbr. til hliðsjónar úrskurð nefndarinnar nr. 1096/2022 frá 5. október 2022. Úrskurðarnefndin telur að það sé verk sem Vinnueftirlitinu sé óskylt að inna af hendi, sbr. 3. málsl. 1. mgr. 5. gr. upplýsingalaga.
Verður samkvæmt framangreindu lagt til grundvallar að umbeðið gagn sé ekki fyrirliggjandi hjá Vinnueftirlitinu í skilningi upplýsingalaga. Samkvæmt 1. mgr. 20. gr. upplýsingalaga er heimilt að bera synjun beiðni um aðgang að gögnum samkvæmt lögunum undir úrskurðarnefnd um upplýsingamál. Hið sama gildir um synjun beiðni um að afhenda gögn á því formi sem óskað er. Því liggur ekki fyrir synjun beiðni um afhendingu gagna í skilningi 1. mgr. 20. gr. upplýsingalaga og verður því staðfest hin kærða ákvörðun Vinnueftirlitsins.
Úrskurðarorð
Staðfest er afgreiðsla Vinnueftirlitsins, dags. 16. október 2023, á beiðni kæranda, Vinnuverndarnámskeiða ehf., um aðgang að upplýsingum sem varða öryggistrúnaðarmenn og öryggisverði.
Trausti Fannar Valsson, formaður
Símon Sigvaldason
Sigríður Árnadóttir