1252/2025. Úrskurður frá 28. febrúar 2025
Hinn 28. febrúar 2025 kvað úrskurðarnefnd um upplýsingamál upp svohljóðandi úrskurð nr. 1252/2025 í máli ÚNU 24020008.
Kæra og málsatvik
Með erindi, dags. 14. febrúar 2024, kærði […] synjun […] á beiðni hennar um aðgang að gögnum.
Mál þetta á rætur sínar að rekja til kvörtunar kæranda um einelti af hálfu fyrrum yfirmanns hennar. […] óskaði eftir aðstoð sálfræði- og ráðgjafarstofunnar Lífs og sálar við meðferð kvörtunarinnar og lagði félagið fram skýrslu með niðurstöðum sínum, dags. 12. desember 2023.
Fyrrum yfirmaður kæranda óskaði eftir aðgangi að gögnum við meðferð eineltiskvörtunarinnar. Í tilefni af beiðninni sendi […] tölvupósta 20. október 2023 til tveggja einstaklinga sem gögn þessa máls varða. Í tölvupóstunum var meðal annars rakið að fram væri komin beiðni um aðgang að gögnum sem yrði meðhöndluð á grundvelli 15.–17. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. […] bauð einstaklingunum að bregðast við gagnabeiðninni, til að mynda á grundvelli 17. gr. stjórnsýslulaga. Báðir einstaklingarnir svöruðu póstunum og gerðu ekki athugasemdir við að veittur yrði aðgangur að tilteknum gögnum. […] mun síðan hafa afhent fyrrum yfirmanni kæranda umrædd gögn um mánaðamótin október/nóvember 2023 ásamt fleiri gögnum.
Með tölvupósti 9. janúar 2024 til […] óskaði kærandi eftir að henni yrðu afhent gögn málsins fyrir tiltekinn dag og vísaði meðal annars til þess að fyrrum yfirmaður hennar hefði fengið gögnin afhent að hluta eða að öllu leyti. Með tölvupósti 15. sama mánaðar veitti […] kæranda aðgang að gögnum málsins að undanskildum gögnum sem stöfuðu frá kæranda sjálfri eða sem hún hefði þegar undir höndum og gögnum sem voru aðgengileg á heimasíðu eða innri vef […]. Þá synjaði […] beiðni kæranda um aðgang að fjórum gögnum með vísan til 3. mgr. 14. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012. Umrædd gögn voru annars vegar frásagnir tveggja starfsmanna sem komu í viðtöl hjá Lífi og sál við meðferð eineltiskvörtunarinnar og hins vegar skriflegar greinargerðir sem tveir starfsmenn sendu sálfræði- og ráðgjafarstofunni við meðferð málsins.
Í kæru kemur fram að kærandi krefjist þess að fá aðgang að fyrrgreindum viðtölum og greinargerðum auk skráar yfir framlögð skjöl í málinu. Í álitsgerð Lífs og sálar sé tiltekið að allir viðmælendur hafi samþykkt skriflega að frásögn þeirra yrði afhent málsaðilum yrði þess óskað. Þá komi fram að tveir núverandi starfsmenn hafi tjáð óánægju sína varðandi málsmeðferðina en hafi þó samþykkt að meðhöndlun málsgagna færi fram með þessum hætti. Kærandi telji því skylt að veita henni aðgang að umræddum gögnum þar sem þau hafi að geyma upplýsingar um hana sjálfa sem málsaðila. Ef umrædd gögn hafi að geyma upplýsingar um einkamálefni umræddra viðmælanda sé unnt að takmarka aðgang að hluta gagns en veita aðgang að öðrum hlutum þess.
Vakin sé athygli á því að kærandi hafi ekki fengið svör við fyrirspurn sinni um hvaða gögn annar málsaðili hafi fengið afhent. Við vinnslu málsins hafi kærandi ítrekað óskað eftir að fá afrit af öllum trúnaðargögnum. Beiðnin hafi meðal annars verið sett fram í þeim tilgangi að tryggja andmælarétt hennar en fyrir liggi að […] hafi verið búin að móttaka allar frásagnir viðmælanda um mánaðamótin október/nóvember 2023. Loks sé á það bent að hin kærða ákvörðun hafi hvorki verið rökstudd umfram tilvísun til 3. mgr. 14. gr. upplýsingalaga né leiðbeint um kæruheimild.
Málsmeðferð
1.
Kæran var kynnt […] með erindi, dags. 23. febrúar 2024, og […] veittur kostur á að koma á framfæri umsögn um hana. Jafnframt var þess óskað að […] léti úrskurðarnefnd um upplýsingamál í té afrit af þeim gögnum sem kæran lyti að.
Umsögn […] barst úrskurðarnefndinni 8. mars 2024 og meðfylgjandi henni voru þau gögn sem […] taldi að kæran lyti að.
Í umsögn […] kemur fram að umrædd gögn feli í sér frásagnir starfsmanna vegna athugunar Lífs og sálar á kvörtun um einelti. Samkvæmt verklagi fyrirtækisins afli það með hlutlægum hætti upplýsinga um málavexti og meti hvort þeir uppfylli viðmið um einelti. Fyrirtækið skili að lokinni athugun skriflegum niðurstöðum í formi ráðgefandi álits. Þá komi fram í verklaginu að aðeins sé vitnað beint í samstarfsfólk sé það talið nauðsynlegt til að varpa ljósi á tiltekin málsatvik og það sé ávallt gert með samþykki viðkomandi. Frásagnaraðilar hafi gefið samþykki fyrir því að frásagnir þeirra skyldu afhentar aðilum stjórnsýslumáls á grundvelli IV. kafla stjórnsýslulaga en slík sjónarmið eigi ekki lengur við þar sem stjórnsýslumálinu sé lokið.
Kæranda hafi verið veittur fullnægjandi aðgangur að efni skýrslunnar þar sem hún hafi fengið afhenta greinargerð Lífs og sálar í heild sinni. Ekki sé unnt að virða rétt frásagnaraðila með fullnægjandi hætti með því að láta kæranda í hendur afrit af beinum framburði þeirra, einkum í ljósi þess að um sé að ræða viðkvæmt mál á fámennum vinnustað. Efni frásagna sé slíkt að engum vafa sé undirorpið hvaða einstaklingar beri vitni hverju sinni.
Umbeðin gögn innihaldi hvorki ákvörðun né niðurstöðu í athugun á eineltiskvörtun kæranda heldur lýsingu tiltekinna starfsmanna á upplifun þeirra og reynslu á vinnustaðnum. Gögnin hafi að geyma upplýsingar um einkamálefni frásagnaraðila og hafi þeir ríka hagsmuni af því að upplýsingunum sé haldið leyndum. Ekki verði séð hvaða hagsmuni kærandi hafi af því að fá gögnin afhent. […] telji því einsýnt að heimilt sé að hafna gagnabeiðninni á grundvelli 3. mgr. 14. gr. upplýsingalaga, sbr. m.a. úrskurði nefndarinnar nr. 705/2017 og 895/2020. Þá kunni miðlun viðkvæmra persónuupplýsinga að brjóta í bága við fyrirmæli laga um persónuvernd, sbr. úrskurð Persónuverndar í máli nr. 2014/1744.
Kærandi hafi fengið að koma kvörtun sinni og frásögn á framfæri á meðan málið hafi verið í vinnslu. Kærandi sé ekki aðili að stjórnsýslumáli og verði ekki séð að miðlun til hennar verði talin nauðsynleg vegna frekari lögvarinna hagsmuna hennar af máli sem hún sé í raun ekki aðili að. Loks kemur fram í umsögn […] að umbeðin skjalaskrá sé ekki til að öðru leyti en því sem fram komi í inngangi að skýrslu Lífs og sálar.
Umsögn […] var kynnt kæranda með tölvupósti 12. mars 2024 og henni veittur kostur á að koma á framfæri frekari athugasemdum sem og hún gerði 25. sama mánaðar.
Í athugasemdum kæranda er áréttað að hún hafi ítrekað óskað eftir trúnaðargögnum málsins á meðan vinnslu þess stóð. Annar málsaðila hafi fengið aðgang að hluta eða öllum gögnum og þar af leiðandi fengið tækifæri til að koma að athugasemdum. Kærandi hafi ekki verið upplýst um þessa stöðu í málinu og hafi hvorki fengið aðgang að gögnum né upplýsingum á meðan vinnslu málsins hafi staðið, að undanskilinni frásögn hins málsaðilans. Miklar brotalamir hafi verið á allri málsmeðferðinni og þyngra en tárum taki að […] beri nú fyrir sig að sjónarmið um samþykki frásagnaraðila eigi ekki við þar sem stjórnsýslumálinu sé lokið. Þá sé áréttað að eingöngu sé óskað eftir aðgangi að umræddum gögnum þar sem þau hafi að geyma upplýsingar um kæranda sem málsaðila og unnt sé að afmá upplýsingar í umbeðnum gögnum sem varði einkamálefni annarra en kæranda.
2.
Með bréfum, dags. 4. september 2024, óskaði úrskurðarnefnd eftir afstöðu fjögurra einstaklinga til afhendingar umbeðinna gagna til kæranda. Svör bárust frá umræddum einstaklingum 6., 9. og 11. sama mánaðar og lögðust þeir allir gegn því að kæranda yrðu afhent umbeðin gögn.
Með erindi 6. desember 2024 óskaði úrskurðarnefnd um upplýsingamál eftir að […] afhenti nefndinni afrit af skýrslu Lífs og sálar í heild sinni og afrit af samþykki frásagnaraðila sem vitnað var til í umsögn […] og skýrslunni. Þá óskaði nefndin eftir upplýsingum um hvort fyrrum yfirmaður kæranda hefði fengið afhent þau gögn sem deilt væri um aðgang að í málinu, í heild eða að hluta, og þá hvaða gögn.
[…] svaraði erindi nefndarinnar 10. janúar 2025 og með svarinu fylgdi umbeðin skýrsla. Í svarinu kom meðal annars fram að frásagnaraðilar hefðu á tímabilinu 20. október 2023 til 2. nóvember sama ár samþykkt að frásagnir þeirra yrðu afhentar málsaðilum á grundvelli IV. kafla stjórnsýslulaga. Fyrrum yfirmaður kæranda hefði fengið afhent afrit af þeim átta frásögnum sem frásagnaraðilar hefðu veitt samþykki fyrir við meðferð stjórnsýslumálsins. Kærandi hefði fengið aðgang að sex af þessum frásögnum 15. janúar 2024 en tveimur frásögnum hefði verið haldið eftir vegna athugasemda viðkomandi frásagnaraðila. Mismunandi sjónarmið hefðu átt við um afhendingu gagnanna en fyrri beiðnin hefði verið afgreidd á grundvelli IV. kafla stjórnsýslulaga en hin síðari á grundvelli upplýsingalaga.
Úrskurðarnefnd um upplýsingamál beindi annarri fyrirspurn til […] 16. janúar 2025 þar sem óskað var eftir nánari upplýsingum um hvaða gögn hefðu verið afhent til umrædds aðila auk þess sem beiðni um afrit af samþykki frásagnaraðila var áréttuð. […] svaraði fyrirspurninni 17. sama mánaðar og afhenti nefndinni umbeðnar upplýsingar og gögn.
Óþarft er að rekja frekar það sem fram kemur í gögnum málsins með vísan til 31. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Úrskurðarnefndin hefur haft hliðsjón af öllum gögnum málsins við meðferð þess.
Niðurstaða
1.
Í máli þessu er deilt um rétt kæranda til aðgangs að frásögnum og greinargerðum fjögurra starfsmanna […]. Gögnin urðu til í tengslum við rannsókn sálfræði- og ráðgjafarstofunnar Lífs og sálar á kvörtun kæranda um einelti af hálfu fyrrum yfirmanns hennar. Af fyrirliggjandi gögnum verður ráðið að kærandi hafi fengið önnur gögn málsins afhent, þar með talið skýrslu Lífs og sálar og frásagnir sex einstaklinga.
Í kæru er þess einnig krafist að kæranda verði veittur aðgangur að skrá yfir framlögð skjöl. Í umsögn […] er rakið að slíkt skjal sé ekki til að öðru leyti en því sem fram komi í inngangi skýrslu Lífs og sálar. Nefndin hefur ekki forsendur til að rengja þá fullyrðingu […]. Verður því að leggja til grundvallar að umrætt skjal sé ekki fyrirliggjandi hjá […] í skilningi upplýsingalaga, nr. 140/2012. Þegar svo háttar til að gögn eru ekki fyrirliggjandi er ekki um að ræða ákvörðun um að synja um aðgang að gögnum sem kæranleg er til nefndarinnar á grundvelli 1. mgr. 20. gr. upplýsingalaga. Verður ákvörðun […] því staðfest hvað varðar þetta skjal.
2.
Í 1. mgr. 14. gr. upplýsingalaga segir að sé þess óskað sé skylt að veita aðila sjálfum aðgang að fyrirliggjandi gögnum ef þau hafa að geyma upplýsingar um hann sjálfan. Ákvæði 1. mgr. 14. gr. upplýsingalaga hefur verið skýrt svo að undir greinina falli ekki einvörðungu þau tilvik þegar maður óskar eftir aðgangi að gögnum með upplýsingum um sig sjálfan, heldur taki hún einnig til þess þegar upplýsingarnar varða hann með þeim hætti að hann hafi sérstaka hagsmuni af því, umfram aðra, að fá aðgang að gögnunum.
Úrskurðarnefndin hefur kynnt sér efni umbeðinna gagna. Í þeim er meðal annars fjallað um samskipti kæranda við samstarfsmenn á fyrri vinnustað hennar. Gögnin urðu sem fyrr segir til í tengslum við rannsókn Lífs og sálar á kvörtun kæranda um einelti. Með hliðsjón af þessu telur úrskurðarnefndin ljóst að umrædd gögn geymi upplýsingar um kæranda í skilningi 1. mgr. 14. gr. upplýsingalaga. Fer því um rétt hennar til aðgangs að gögnunum eftir III. kafla laganna.
Fyrir liggur í málinu að fyrrum yfirmaður kæranda setti fram beiðni um aðgang að gögnum við meðferð eineltiskvörtunarinnar og afhenti […] honum hluta þeirra gagna sem deilt er um aðgang að í þessu máli, nánar tiltekið frásagnir tveggja einstaklinga sem mættu í viðtal hjá Lífi og sál. Þá verður ráðið af gögnum málsins að […] hafi farið með beiðni fyrrum yfirmanns kæranda eftir stjórnsýslulögum, nr. 37/1993, og að fyrrgreindir einstaklingar hafi ekki gert athugasemdir við að gögnin yrðu afhent á grundvelli þeirra laga.
Samkvæmt 2. mgr. 1. gr. stjórnsýslulaga gilda þau lög þegar stjórnvöld taka ákvarðanir um rétt eða skyldu manna. Upplýsingaréttur aðila máls samkvæmt 15. gr. stjórnsýslulaga er víðtækari en sá réttur sem veittur er með ákvæðum upplýsingalaga. Úrskurðarnefndin áréttar í því samhengi að það er ekki hlutverk hennar að skera úr um hvort öðrum hafi, með réttu eða röngu, verið afhent gögn á grundvelli stjórnsýslulaga. Þar sem réttur kæranda til umræddra gagna byggist á upplýsingalögum en ekki stjórnsýslulögum verður því að leysa sjálfstætt úr því hvort kærandi eigi rétt til aðgangs að gögnunum eftir III. kafla upplýsingalaga.
Að endingu og að gefnu tilefni þykir úrskurðarnefnd um upplýsingamál rétt að benda á að samkvæmt 2. mgr. 5. gr. laga um persónuvernd og vinnslu persónuupplýsinga, nr. 90/2018, takmarka lögin ekki þann rétt til aðgangs að gögnum sem mælt er fyrir um í upplýsingalögum og stjórnsýslulögum.
3.
Synjun […] byggist á 3. mgr. 14. gr. upplýsingalaga. Í ákvæðinu segir að heimilt sé að takmarka aðgang aðila að gögnum ef þau hafa jafnframt að geyma upplýsingar um einkamálefni annarra, enda vegi þeir hagsmunir sem mæla með því að upplýsingunum sé haldið leyndum þyngra en hagsmunir þess sem fer fram á aðgang að gögnum. Hefur […] vísað til þess að umbeðin gögn hafi að geyma upplýsingar um einkamálefni viðkomandi einstaklinga.
Í athugasemdum við 3. mgr. 14. gr. í frumvarpi til upplýsingalaga kemur fram að í aðstæðum líkt og þeim sem uppi eru í máli þessu sé líklegt að reyni á andstæða hagsmuni, annars vegar þess sem upplýsinga óskar og hins vegar annarra þeirra sem hlut eiga að máli og kunna að eiga réttmæta hagsmuni af því að tilteknum atriðum er þá varða sé haldið leyndum. Kjarni reglunnar í 3. mgr. felist í því að vega skuli og meta þessa gagnstæðu hagsmuni, en síðarnefndu hagsmunirnir séu að meginstefnu hinir sömu og liggi að baki 9. gr. upplýsingalaga. Þá segir í athugasemdunum:
Aðgangur að gögnum verður því aðeins takmarkaður ef talin er hætta á því að einkahagsmunir skaðist ef aðila yrði veittur aðgangur að upplýsingunum. Aðila verður því ekki synjað um aðgang að gögnum á grundvelli hugleiðinga um að aðgangur að tiltekinni tegund upplýsinga sé almennt til þess fallinn að valda einhverju tjóni, heldur verður að leggja mat á aðstæður í hverju máli fyrir sig. Regla 3. mgr. byggist á því að við hagsmunamatið sé ljóst hverjir verndarhagsmunirnir eru. Oft verður því að leita álits þess sem á andstæðra hagsmuna að gæta, en yfirlýsing hans um að hann vilji ekki að upplýsingarnar séu veittar er þó ein og sér ekki nægjanleg ástæða til að synja beiðni um upplýsingar.
Svo sem fyrr segir gerðu tveir einstaklingar, sem gögn þessa máls varða, ekki athugasemdir við það, við meðferð eineltiskvörtunarinnar, að frásagnir þeirra yrðu afhentar tilteknum aðila á grundvelli stjórnsýslulaga. Fyrrgreindir einstaklingar komu síðar á framfæri þeirri afstöðu sinni, bæði við […] og úrskurðarnefnd um upplýsingamál, að þeir legðust gegn afhendingu gagnanna til kæranda á grundvelli upplýsingalaga. Jafnframt hafa aðrir einstaklingar sem umbeðin gögn varða lagst gegn afhendingu þeirra til kæranda. Að þessu og öðru framangreindu gættu verður að líta svo á að samþykki fyrir afhendingu umbeðinna gagna liggi ekki fyrir.
Líkt og kemur fram í fyrrgreindum athugasemdum er afstaða umræddra einstaklinga ekki ein og sér nægjanleg ástæða til að synja kæranda um aðgang að gögnunum. Aðgangur kæranda að gögnunum verður því aðeins takmarkaður ef einkahagsmunir annarra, af því að gögnin fari leynt, vega þyngra en hagsmunir kæranda af því að geta kynnt sér efni þeirra.
Úrskurðarnefnd um upplýsingamál hefur kynnt sér efni umbeðinna gagna. Gögnin hafa að geyma frásagnir og greinargerðir fyrrum samstarfsmanna kæranda í tilefni af eineltiskvörtun hennar. Í þessum gögnum er að finna ítarlegar lýsingar umræddra starfsmanna á persónulegri upplifun af samskiptum við kæranda og aðra starfsmenn, einstökum atvikum, sem og persónulegum skoðunum. Að mati úrskurðarnefndar um upplýsingamál verður að telja að gögnin hafi að geyma viðkvæmar upplýsingar um einkamálefni starfsmannanna. Kærandi hefur þó án vafa hagsmuni af því að kynna sér þær upplýsingar sem með þessum hætti var aflað og lúta meðal annars að henni. Eins og atvikum í máli þessu er háttað og með hliðsjón af þeim upplýsingum sem koma fram í umbeðnum gögnum er það á hinn bóginn mat úrskurðarnefndarinnar að hagsmunir þeirra starfsmanna sem um ræðir af því að ekki sé heimilaður aðgangur að umræddum gögnum vegi, eins og sakir standa, þyngra en hagsmunir kæranda af því að fá aðgang að þeim, sbr. 3. mgr. 14. gr. upplýsingalaga. Með hliðsjón af efni gagnanna telur úrskurðarnefndin enn fremur að ekki komi til álita að leggja fyrir […] að veita aðgang að þeim að hluta, sbr. 3. mgr. 5. gr. og 5. mgr. 14. gr. upplýsingalaga. Að þessu og öðru framangreindu gættu verður ákvörðun […] staðfest.
Úrskurðarnefnd um upplýsingamál þykir rétt að benda á að í hinni kærði ákvörðun var kæranda ekki leiðbeint um kæruheimild til úrskurðarnefndar um upplýsingamál. Var ákvörðunin að þessu leyti ekki í samræmi við 19. gr. upplýsingalaga. Úrskurðarnefndin beinir því til […] að gæta framvegis að þessu atriði.
Úrskurðarorð
Ákvörðun […], dags. 15. janúar 2024, um að synja beiðni kæranda, […], er staðfest.
Trausti Fannar Valsson, formaður
Hafsteinn Þór Hauksson
Sigríður Árnadóttir