1255/2025. Úrskurður frá 28. febrúar 2025
Hinn 28. febrúar 2025 kvað úrskurðarnefnd um upplýsingamál upp svohljóðandi úrskurð nr. 1255/2025 í máli ÚNU 24110013.
Kæra og málsatvik
Með erindi, dags. 18. nóvember 2024, kærði […] ákvörðun skólastjóra […]skóla að synja beiðni hans um gögn, en […]skóli er grunnskóli á vegum Reykjavíkurborgar.
Atvik málsins eru þau að 30. ágúst 2024 óskaði kærandi eftir því að fá aðgang að upplýsinga- og skráningarkerfinu Mentor hjá barni sínu. Með tölvupósti, dags. 5. september 2024, upplýsti skólinn kæranda um að móður barnsins yrði gefinn kostur á að koma athugasemdum á framfæri áður en ákvörðun yrði tekin um hvort honum yrði veittur aðgangur að kerfinu. Þær bárust 9. september 2024. Með tölvupósti, dags. 20. september 2024, kom móðir barnsins því á framfæri við skólann að hún gerði ekki athugasemd við að kærandi fengi aðgang að Mentor hjá barni þeirra. Í kjölfar þess að […]skóli upplýsti kæranda um að hann hefði nú aðgang að Mentor fyrir barn sitt óskaði kærandi eftir því við skólann með erindi, dags. 23. september 2024 að fá aðgang að öllum gögnum sem vörðuðu ákvörðun skólans um aðgang kæranda að kerfinu. Við meðferð þeirrar beiðnin lét móðir barnsins í ljós þá afstöðu að hún legðist gegn afhendingu tölvupósts hennar frá 9. september 2024. Með bréfi, dags. 1. nóvember 2024, afhenti […]skóli kæranda umbeðin gögn að hluta, en takmarkaði aðgang að tölvupóstinum frá 9. september 2024 með vísan til þess að hann hefði að geyma upplýsingar um einkamálefni annarra og að hagsmunir viðkomandi af að þær færu leynt vægju þyngra en hagsmunir kæranda af að fá aðgang að þeim.
Málsmeðferð
Kæran var kynnt […]skóla, sem er grunnskóli á vegum Reykjavíkurborgar, með erindi, dags. 27. nóvember 2024. Í erindinu var óskað eftir umsögn um fram komna kæru og þess að úrskurðarnefnd um upplýsingamál yrðu afhent þau gögn sem kæran varðar.
Umsögn Reykjavíkurborgar barst úrskurðarnefndinni 11. desember 2024 og henni fylgdu þau gögn sem kæran varðar. Þá fylgdi umsögninni meðal annars forsjárskráning frá Þjóðskrá Íslands, sem skólinn hafði unnið eftir við meðferð málsins. Í skráningunni kom fram að kærandi hefði ekki forsjá með barni sínu. Umsögnin var kynnt kæranda með erindi, dags. 17. desember 2024, og honum gefinn kostur á að koma á framfæri frekari athugasemdum. Kærandi gerði ekki athugasemdir við umsögnina.
Óþarft er að rekja frekar það sem fram kemur í gögnum málsins með vísan til 31. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Úrskurðarnefndin hefur haft hliðsjón af öllum gögnum málsins við meðferð þess.
Niðurstaða
Í máli þessu er deilt um ákvörðun skólastjóra […]skóla að synja beiðni kæranda um aðgang að tölvupósti frá móður barns kæranda. Tölvupósturinn varð til við meðferð máls sem lauk með ákvörðun um að veita kæranda aðgang að upplýsinga- og skráningarkerfinu Mentor fyrir barnið.
Samkvæmt 2. mgr. 52. gr. barnalaga, nr. 76/2003, á það foreldri, sem ekki hefur forsjá barns, rétt á að fá aðgang að skriflegum gögnum um barnið frá skólum og leikskólum. Í 3. mgr. sama ákvæðis kemur fram að stofnunum sem nefndar eru í 2. mgr. sé þó heimilt að synja um upplýsingar ef hagsmunir foreldris af því að notfæra sér þær þykja eiga að víkja fyrir mun ríkari almanna- eða einkahagsmunum, þar á meðal ef telja verður að upplýsingagjöf sé skaðleg fyrir barn. Og þá kemur fram í 4. mgr. ákvæðisins að skjóta megi synjun um upplýsingar um barn skv. 3. mgr. til sýslumanns innan tveggja mánaða frá því að foreldri var tilkynnt um ákvörðunina. Af framangreindu leiðir að ákvörðun skólastofnunar um að veita foreldri, sem ekki hefur forsjá barns, aðgang að skriflegum gögnum um barn þess, eða að synja um slíkan aðgang, telst ákvörðun um rétt eða skyldu viðkomandi foreldris í skilningi 2. mgr. 1. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
Í stjórnsýslulögum er mælt fyrir um upplýsingarétt þeirra sem eiga aðild að máli sem til greina kemur að ljúka með ákvörðun um rétt eða skyldu, sbr. 2. mgr. 1. gr. stjórnsýslulaga. Kemur fram í 1. mgr. 15. gr. laganna að aðili máls eigi rétt á aðgangi að skjölum og öðrum gögnum er mál varða. Mælt er fyrir um takmarkanir á þeim rétti í 15.–17. gr. laganna. Samkvæmt 2. mgr. 19. gr. laganna má kæra synjun eða takmörkun til þess stjórnvalds sem ákvörðun í málinu verður kærð til.
Eins og fyrr greinir varð tölvupósturinn sem deilt er um aðgang að í þessu kærumáli til við meðferð máls sem lauk með því að kæranda var veittur aðgangur að upplýsinga- og skráningarkerfinu Mentor vegna barns síns. Umræddur tölvupóstur er því hluti af gagni í máli sem rekið var á grundvelli 52. gr. barnalaga, og lauk með ákvörðun um rétt eða skyldu kæranda í skilningi stjórnsýslulaga. Synjun um aðgang að gögnum í stjórnsýslumáli verður, sbr. 2. mgr. 19. gr. stjórnsýslulaganna, kærð til þess stjórnvalds sem ákvörðun í málinu verður kærð til, sem í þessu tilviki er sýslumaður sbr. 4. mgr. 52. gr. barnalaga.
Samkvæmt 1. málsl. 2. mgr. 4. gr. upplýsingalaga gilda þau ekki um aðgang að upplýsingum samkvæmt stjórnsýslulögum. Kæruheimild til nefndarinnar, sbr. 20. gr. sömu laga, er afmörkuð við synjanir samkvæmt upplýsingalögunum. Úrskurðarnefnd um upplýsingamál er í ljósi framangreinds ekki bær til að leggja mat á rétt kæranda til aðgangs að því gagni sem deilt er um aðgang að. Verður kærunni því vísað frá úrskurðarnefndinni.
Úrskurðarorð
Kæru […], dags. 18. nóvember 2024, er vísað frá úrskurðarnefnd um upplýsingamál.
Trausti Fannar Valsson, formaður
Hafsteinn Þór Hauksson
Sigríður Árnadóttir