Má nr. 338/2024-Úrskurður
Úrskurðarnefnd velferðarmála
Mál nr. 338/2024
Fimmtudaginn 5. september 2024
A
gegn
Vinnumálastofnun
Ú R S K U R Ð U R
Mál þetta úrskurða Hólmfríður Birna Guðmundsdóttir lögfræðingur, Agnar Bragi Bragason lögfræðingur og Arnar Kristinsson lögfræðingur.
Með kæru, dags. 24. júlí 2024, kærði A, til úrskurðarnefndar velferðarmála ákvörðun Vinnumálastofnunar, dags. 8. apríl 2024, um að stöðva greiðslur atvinnuleysisbóta til hans og að innheimta ofgreiddar bætur.
I. Málsatvik og málsmeðferð
Með ákvörðun Vinnumálastofnunar, dags. 8. apríl 2024, var kæranda tilkynnt að greiðslur atvinnuleysisbóta hefðu verið stöðvaðar með vísan til 52. gr. laga nr. 54/2006 um atvinnuleysistryggingar og að honum bæri að endurgreiða ofgreiddar atvinnuleysisbætur fyrir tímabilið janúar til mars 2024, að fjárhæð 1.089.630 kr., að meðtöldu 15% álagi.
Kæra barst úrskurðarnefnd velferðarmála 24. júlí 2024. Með bréfi úrskurðarnefndarinnar, dags. 29. júlí 2024, var kæranda tilkynnt að kæra hefði borist að liðnum kærufresti og honum gefinn kostur á að koma að athugasemdum og/eða gögnum, teldi hann að skilyrði sem fram kæmu í 1. mgr. 28. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 gætu átt við í málinu. Svar barst ekki. Með bréfi úrskurðarnefndar, dags. 19. ágúst 2024, var óskað eftir gögnum frá Vinnumálastofnun vegna hinnar kærðu ákvörðunar. Umbeðin gögn bárust 28. ágúst 2024.
II. Sjónarmið kæranda
Í kæru til úrskurðarnefndar velferðarmála óskar kærandi eftir endurskoðun á ákvörðun Vinnumálastofnunar frá 8. apríl 2024 um að fella að fullu niður atvinnuleysisbætur til hans fyrir janúar til mars 2024, auk 15% álags á endurgreiddar bætur. Kærandi hafi verið að stefna á að verða sjúkraliði og hafi verið að taka tvö til þrjú fög í fjarnámi með vinnu undanfarin ár, með hléum. Þetta nám skili sér vonandi í framtíðinni í meiri stöðugleika í vinnu og betri launum. Um áramótin, á meðan kærandi hafi verið atvinnulaus, hafi hann skráð sig í þrjú fög í fjarnám á vorönn 2024 sem hafi byrjað í síðustu viku janúarmánaðar 2024. Kærandi hafi talið að hann gæti verið í þremur fögum en hafi gert þau mistök að athuga ekki sérstaklega einingafjöldann þar að baki. Einnig hafi kærandi gert þau mistök að gera ekki samning við Vinnumálastofnun um námið. Kærandi óski eftir að endurgreiðsla 50% bóta vegna 15 eininga náms frá 26. janúar 2024 (ekki allan janúar), febrúar og mars 2024, auk álags, verði felld niður. Þannig verði kæranda gert mögulegt að standa skil á þessari skuld vegna ofgreiddra atvinnuleysisbóta vegna umframeininga.
III. Niðurstaða
Kærð er ákvörðun Vinnumálastofnunar, dags. 8. apríl 2024, um að um að stöðva greiðslur atvinnuleysisbóta til kæranda og að innheimta ofgreiddar bætur.
Samkvæmt 5. gr. laga nr. 85/2015 um úrskurðarnefnd velferðarmála skal stjórnsýslukæra berast úrskurðarnefnd velferðarmála skriflega innan þriggja mánaða frá því að aðila máls var tilkynnt um ákvörðun, nema á annan veg sé mælt í lögum sem hin kærða ákvörðun byggist á. Hin kærða ákvörðun var tilkynnt kæranda með bréfi Vinnumálastofnunar, dags. 8. apríl 2024, en ákvörðunin var kærð til úrskurðarnefndar velferðarmála með kæru, móttekinni 24. júlí 2024. Kærufrestur samkvæmt 5. gr. laga nr. 85/2015 var því liðinn þegar kæra barst nefndinni.
Í 5. mgr. 7. gr. laga nr. 85/2015 er vísað til þess að um málsmeðferð, sem ekki er kveðið á um í lögunum, fari samkvæmt ákvæðum stjórnsýslulaga og ákvæðum laga sem málskotsréttur til nefndarinnar byggist á hverju sinni. Í 28. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 segir:
„Hafi kæra borist að liðnum kærufresti skal vísa henni frá nema:
1. afsakanlegt verði talið að kæran hafi ekki borist fyrr, eða
2. veigamiklar ástæður mæla með því að kæran verði tekin til meðferðar.
Kæru skal þó ekki sinnt ef meira en ár er liðið frá því að ákvörðun var tilkynnt aðila.“
Með vísan til þessa er nauðsynlegt að taka til skoðunar hvort fyrir hendi séu atriði sem hafa þýðingu við mat á því hvort afsakanlegt verði talið að kæran hafi borist að liðnum kærufresti eða hvort veigamiklar ástæður mæli með því að kæran verði tekin til meðferðar, sbr. 1. mgr. 28. gr. stjórnsýslulaga, en ákvæðið mælir fyrir um skyldubundið mat stjórnvalds á því hvort atvik séu með þeim hætti að rétt sé að taka stjórnsýslukæru til efnislegrar meðferðar, þrátt fyrir að lögbundinn kærufrestur sé liðinn.
Fyrir liggur að kæranda var í hinni kærðu ákvörðun leiðbeint um kæruheimild til úrskurðarnefndar velferðarmála og um tímalengd kærufrests. Kæranda var veittur kostur á að koma að athugasemdum og/eða gögnum teldi hann að skilyrði, sem fram kæmu í 1. mgr. 28. gr. stjórnsýslulaga, gætu átt við í málinu. Svar barst ekki. Að mati er ekkert í gögnum málsins sem bendir til þess að afsakanlegt verði talið að kæra hafi borist að liðnum kærufresti. Þá verður heldur ekki séð að veigamiklar ástæður mæli með því að kæran verði tekin til meðferðar. Í því sambandi er meðal annars haft í huga að gögn málsins benda ekki til þess að hin kærða ákvörðun hafi verið efnislega röng. Með hliðsjón af framangreindu er kærunni vísað frá úrskurðarnefnd velferðarmála, sbr. 1. mgr. 28. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Kæru A, er vísað frá úrskurðarnefnd velferðarmála.
F.h. úrskurðarnefndar velferðarmála
Hólmfríður Birna Guðmundsdóttir