Akureyrarkaupstaður - Sala á námuréttindum í eigu sveitarfélags, jafnræðisregla
Akureyrarkaupstaður
18. maí 2005
FEL04050007/1001
Geislagötu 9
600 Akureyri
Miðvikudaginn 18. maí 2005 var í félagsmálaráðuneytinu kveðinn upp svohljóðandi
úrskurður:
Með erindi Samkeppnisstofnunar, dags. 5. maí 2004, var erindi G.V. Grafna ehf., hér eftir
nefndar kærandi, dags. 19. febrúar 2004, framsent til félagsmálaráðuneytisins. Litið var svo á að
í erindi kæranda fælist að kærð væri ákvörðun og málsmeðferð Akureyrarkaupstaðar, hér eftir
nefndur kærði, við gerð samnings þar sem G. Hjálmarssyni hf. voru leigð námuréttindi í landi
Glerár. Erindi kæranda var vísað frá ráðuneytinu með bréfi, dags. 28. júlí 2004, en endurupptekið
í kjölfar bréfs umboðsmanns Alþingis til ráðuneytisins, dags. 31. desember 2004. Með bréfi,
dags. 17. janúar 2005, var kæranda tilkynnt um endurupptöku málsins og óskað eftir nánari
röksemdum varðandi kæruefnið. Svar kæranda barst með bréfi, dags. 18. febrúar 2005, og var
upphaflegt erindi þar skýrt nánar. Með bréfi, dags. 22. febrúar 2005, óskaði ráðuneytið eftir
umsögn kærða vegna framkominnar kæru. Jafnframt óskaði ráðuneytið eftir afriti af minnisblaði
sviðsstjóra tækni- og umhverfissviðs, dags. 3. desember 2003, sem vitnað er til í bókun bæjarráðs
4. desember 2003. Umsögnin og umrædd gögn bárust ráðuneytinu með bréfi, dags. 21. mars
2005.
I. Kröfur
Ráðuneytið leggur þann skilning í erindi kæranda að þess sé krafist að málsmeðferð
Akureyrarkaupstaðar við gerð samnings, dags. 23. desember 2003, þar sem leigð voru út
námuréttindi á landspildu úr jörðinni Glerá o.fl., verði úrskurðuð ólögmæt. Um kæruheimild
vísast til 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998. Telur ráðuneytið verða að líta svo á að
stjórnsýslukæra hafi verið komin fram innan kærufrests enda var upphaflegt erindi kæranda til
Samkeppnisstofnunar meðhöndlað sem kæra til félagsmálaráðuneytisins.
II. Málavextir
Síðari hluta sumars 2003 átti kærandi hæsta tilboð í landspildu í landi Glerár. Óskað hafði verið
eftir tilboðum í landið af einkaaðilum sem það áttu. Næsthæsta boð í landið átti G. Hjálmarsson
hf. Kærandi og G. Hjálmarsson hf. eru verktakafyrirtæki sem starfa á Akureyri. Kærði átti
forkaupsrétt að landinu og tók til skoðunar hvort sá réttur yrði nýttur. Við undirbúning
ákvörðunar um nýtingu forkaupsréttar að landinu var af hálfu kærða leitað eftir viðsemjanda um
nýtingu malarnáms á umræddri landspildu.
Starfsmaður kærða hafði tvívegis samband við fyrirsvarsmann kæranda símleiðis þar sem rætt
var um hugsanlega leigu landspildunnar og eða námuréttinda hennar. Fór svo að kærði samdi
ekki við kæranda um leiguna. Eftir samningsumleitanir við kæranda hafði kærði samband við
fyrirtækið G. Hjálmarsson hf. og bauð fyrirtækinu leigu á námuréttindunum.
Á fundi bæjarráðs kærða 4. desember 2003 var tekin á dagskrá möguleg nýting forkaupsréttar
sveitarfélagsins á landspildu við Glerá auk þess sem drög að samkomulagi kærða og G.
Hjálmarssonar hf. voru kynnt. Bæjarráð samþykkti að ganga til samninga við landeiganda um
kaup á landspildunni auk þess sem samþykkt var að ganga til samninga við G. Hjálmarsson hf.
um malarnám o.fl.
Samningur við G. Hjálmarsson hf. var undirritaður 23. desember 2003 og var hann lagður fyrir
bæjarráð 8. janúar 2004. Í samningnum var auk leigu á námuréttindum kveðið á um að G.
Hjálmarsson hf. tæki að sér verklegar framkvæmdir við færslu vatnslagnar kærða innan
landspildunnar og frágang svæðisins.
Kærandi sendi símskeyti til kærða 20. janúar 2004 þar sem kynntar voru efasemdir kæranda um
að samningur kærða við G. Hjálmarsson hf. stæðist ákvæði samkeppnislaga, nr. 8/1993. Í
kjölfarið sendi kærandi til kærða ítarlegri greinargerð ásamt útreikningum á samkeppnisskaðandi
áhrifum leigusamningsins auk þess sem gerð var krafa um að sams konar samningur yrði gerður
við kæranda. Var erindi kæranda tekið fyrir í bæjarráði á fundi 5. febrúar 2004. Erindinu var
hafnað og var m.a. vísað til minnisblaðs bæjarlögmanns um réttarstöðu kærða, dags. 23. janúar
2004.
Með erindi, dags. 19. febrúar 2004, sendi kærandi kvörtun til Samkeppnisstofnunar þar sem á því
var byggt að samningur kærða og G. Hjálmarssonar hf. bryti gegn ákvæðum samkeppnislaga, nr.
8/1993. Niðurstaða athugunar Samkeppnisstofnunar var sú að stofnunin taldi skilyrði ekki
uppfyllt til þess að beitt yrði heimildum samkeppnisyfirvalda til að grípa til ráðstafana gagnvart
opinberum aðilum. Þá var það mat Samkeppnisstofnunar að umkvörtunarefni kæranda gæti átt
undir félagsmálaráðuneytið og var erindi kæranda því framsent til ráðuneytisins.
III. Málsrök aðila
Í erindi kæranda til Samkeppnisstofnunar, sem framsent var til ráðuneytisins, byggir kærandi
einkum á því að samningur kærða og G. Hjálmarssonar hf. hafi brotið gegn ákvæðum
samkeppnislaga, nr. 8/1993, einkum d-lið 2. mgr. 5. gr. og 10. gr. um bann við
samkeppnishamlandi aðgerðum.
Í bréfi kæranda til ráðuneytisins, dags. 18. febrúar 2005, er sérstaklega gerð grein fyrir
málsrökum kæranda, til viðbótar málsrökum í upphaflegu erindi til Samkeppnisstofnunar. Þar
kemur fram að megininntak kæru byggi á því að kærði hafi ekki gætt jafnræðis í því að úthluta
takmörkuðum gæðum sem til staðar voru og kærði bauð fram. Málefnalegra sjónarmiða hafi ekki
verið gætt og mjög verið hrapað að því að gera umdeildan samning. Þá eru sjónarmið um
samkeppnishamlandi áhrif samningsins ítrekuð.
Í umsögn kærða kemur fram að ástæða fyrir beitingu forkaupsréttar við kaup á umræddri
landspildu hafi verið þeir hagsmunir sveitarfélagsins að með því móti yrði hægt að græða svæðið
upp og tryggja að það nýttist í framtíðinni áhugamönnum um akstursíþróttir.
Kærði heldur því fram að val á viðsemjendum vegna fyrirhugaðrar leigu á malarnámi svæðisins
hafi byggst á málefnalegum sjónarmiðum. Kærandi hafi verið hæstbjóðandi þegar landspildan
var auglýst og því réttlætismál að fyrst yrði rætt við kæranda um gerð samnings. Þegar fyrir lá að
samningar næðust ekki hafi verið rætt við G. Hjálmarsson hf. sem átt hafði næsthæsta boð í
landspilduna. G. Hjálmarsson hf. hafi gengist inn á skilyrði kærða fyrir leigu á námuréttindunum
og því hafi verið samið við hann, sbr. bókun bæjarráðs á fundi 4. desember 2003.
Þá byggir kærði á því hvað varðar samkeppnislög að lagaákvæði um samkeppnishamlandi
aðgerðir geti með engu móti átt við samning kærða við G. Hjálmarsson hf. enda hafi kæranda
staðið til boða samningur á sömu skilmálum. Þá geti einstakir liðir 10. gr. samkeppnislaga sem
kærandi vísar til ekki átt við um mál þetta.
IV. Niðurstaða ráðuneytisins
Samkvæmt 103. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 45/1998, úrskurðar ráðuneytið um ýmis vafaatriði
sem upp kunna að koma við framkvæmd sveitarstjórnarmálefna. Ákvæðið hefur verið túlkað á
þann veg að ráðuneytið fjalli einkum um mál er varða stjórnsýsluákvarðanir, þ.e. ákvarðanir sem
hafa áhrif á réttindi eða skyldur manna. Ákvarðanir sveitarstjórna sem eru eingöngu
einkaréttarlegs eðlis falla því almennt utan valdsviðs ráðuneytisins nema unnt sé að benda á brot
gegn meginreglum sveitarstjórnarlaga eða meginreglum stjórnsýsluréttar.
Gerð samninga um nýtingu lands eða hlunninda er ekki á meðal lögbundinna verkefna
sveitarfélaga og byggist slík samningagerð á einkaréttarlegum grundvelli. Þegar málsmeðferð við
gerð slíkra samninga er borin undir ráðuneytið á grundvelli kæruheimildar 103. gr.
sveitarstjórnarlaga takmarkast úrskurðarvald ráðuneytisins við athugun á því hvort
framangreindum meginreglum hafi verið fylgt. Í ljósi þessa tekur ráðuneytið einkum til skoðunar
þá þætti málsins sem varða meint brot gegn meginreglum stjórnsýsluréttar um jafnræði og skyldu
stjórnvalda til að byggja á málefnalegum sjónarmiðum.
Sjónarmið kæranda um brot á jafnræðisreglu byggja á því að við úthlutun þeirra takmörkuðu
gæða sem fólust í útleigu á námuréttindum á landspildu úr landi jarðarinnar Glerár hafi útboð
einkum getað tryggt að jafnræðis væri gætt. Í samræmi við athugasemdir kæranda og kærða telur
ráðuneytið óumdeilt að útleiga á námuréttindunum og þær verklegu framkvæmdir sem
viðsemjandi kærða tók að sér með umdeildum samningi hafi hvorki verið útboðskyldar
samkvæmt lögum um opinber innkaup, nr. 94/2001, né öðrum lagaákvæðum. Þrátt fyrir þessa
niðurstöðu bar kærða, sem er opinbert stjórnvald, að byggja á málefnalegum sjónarmiðum við
val á viðsemjanda samkvæmt meginreglu stjórnsýsluréttar.
Ráðuneytið telur að sú tilhögun kærða að leita samninga við þau verktakafyrirtæki sem nýlega
höfðu gert kauptilboð í umrædda landspildu hafi m.a. byggt á fjárhagslegum sjónarmiðum um að
ná eins hagstæðum samningum og unnt væri um leigu á námuréttindunum og þeim verklegu
framkvæmdum sem málinu tengdust. Á grundvelli sömu sjónarmiða leitaði kærði samninga við
kæranda, sem var hæstbjóðandi í landspilduna þar sem námuréttindin voru, áður en leitað var til
þess aðila sem samningar náðust við. Ekki liggur nákvæmlega fyrir hvert efni samskipta kærða
og kæranda var en óumdeilt er að starfsmaður kærða kynnti kæranda helstu sjónarmið og
skilmála bæjarins um leigu á námuréttindum og meðfylgjandi verkframkvæmdir. Þá bera
athugasemdir aðila með sér að ekki hafi legið fyrir vísbendingar um grunn að samkomulagi eftir
síðara símtal starfsmanns kærða og fyrirsvarsmanns kæranda. Í kjölfarið hafi kærði hafið
viðræður við annan aðila.
Meginreglan um skyldu stjórnvalda til að byggja á málefnalegum sjónarmiðum er tengd
jafnræðisreglum stjórnsýsluréttar og felur m.a. í sér að stjórnvöld velji milli aðila á grundvelli
lögmætra sjónarmiða. Með vísan til þeirra sjónarmiða sem kærði tilgreinir að hafi ráðið við val á
þeim aðilum sem rætt var við, röð þeirra og annarra atvika málsins telur ráðuneytið ekki hafa
verið sýnt fram á annað en að málsmeðferð kærða hafi samræmst meginreglu stjórnsýsluréttar
um jafnræði og meginreglu um skyldu stjórnvalda til að byggja á málefnalegum sjónarmiðum.
Ráðuneytið bendir þó á að málsmeðferð kærða, svo sem símtöl starfsmanns bæjarins við
kæranda, hafi auðveldlega getað valdið tortryggni sem komast hefði mátt hjá með formbundnari
málsmeðferð sveitarfélagsins, sérstaklega m.t.t. hagsmuna kæranda og atvika málsins að öðru
leyti. Formfastari málsmeðferð, t.a.m. fundir, hefði því samræmst betur sjónarmiðum um
vandaða stjórnsýsluhætti.
Varðandi ágreining aðila um meint brot kærða gegn ákvæðum samkeppnislaga, nr. 8/1993, er
vísað til þeirrar niðurstöðu Samkeppnisstofnunar að ekki sé tilefni til þess að grípa til ráðstafana
sem samkeppnisyfirvöldum eru heimilar á grundvelli samkeppnislaga gagnvart opinberum
aðilum. Ráðuneytið hefur ekki vald til að endurskoða þá afstöðu stofnunarinnar.
Með vísan til alls sem að framan er rakið fellst ráðuneytið ekki á kröfu kæranda um að
málsmeðferð kærða verði úrskurðuð ólögmæt.
Beðist er velvirðingar á því að vegna annríkis í ráðuneytinu hefur meðferð málsins tekið lengri
tíma en mælt er fyrir um í 103. gr. sveitarstjórnarlaga.
ÚRSKURÐARORÐ
Málsmeðferð Akureyrarkaupstaðar við gerð samnings, dags. 23. desember 2003, þar sem leigð
voru út námuréttindi á landspildu úr jörðinni Glerá o.fl. er lögmæt.
F. h. r.
Guðjón Bragason (sign.)
G. Dýrleif Kristjánsdóttir (sign.)
Samrit:
Hreinn Pálsson hrl.
18. maí 2005 - Akureyrarkaupstaður - Sala á námuréttindum í eigu sveitarfélags, jafnræðisregla (PDF)