Ákvörðun Matvælastofnunar dags. 4 október 2012, þess efnis að leggja hald á 49 lambskrokka, verði felld úr gildi
Atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytið hefur hinn 20. mars 2013 kveðið upp svohljóðandi:
Úrskurð
I. Kröfugerð
Jón Egilsson, hrl. f.h.
1. Jens Péturs Högnasonar, kt. 070950-3329, Friðbjargar Egilsdóttur, kt. 230355-7549 og venslaðra aðila,
2. Margrétar Daggar Hreggviðdóttu,r kt. 220666-4099
3. Hjartar Bergstað, kt. 151264-3529
4. Theódórs Hansen, kt. 230859-3299
5. Dagnýjar H. Þorgeirsdóttur, kt. 230480-4299
6. Sigmars Ólafssonar, kt. 100141-2999
Lögmaður kærenda, vísar til þess að sex kærendur málsins eigi umrædda 35 skrokka þ.e. Jens Pétur og venslafólk hafi átt 18 haldlagða skrokka en fimm aðilar hafi átt frá 2 skrokkum allt að 7 skrokkum.
Þann 25. október 2012 var ákvörðun Matvælastofnunar endurupptekin að hluta þar sem stofnunin viðurkenndi eignarhald Ævars Snorrasonar á 7 lambskrokkum.
Jón Ögmundsson hrl., hefur f.h. Arnórs Stefánssonar kt. 090160-3469, hins vegar kært sömu ákvörðun Matvælastofnunar og gert sömu kröfur hvað varðar haldlagningu á 7 skrokkum í eigu umbjóðanda síns.
Þá krefst lögmaður kærenda þess að stjórnvöld beri allan kostnað af aðgerðum Matvælastofnunar, þar með talinn lögfræðikostnað kærenda.
Fyrrgreindar ákvarðanir eru kærðar á grundvelli 30. gr. d. laga nr. 93/1995, um matvæli og barst kæran fyrir lok kærufrests, sbr. 1. mgr. 27. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
II. Málavextir
Þann 24. og 27. september 2012 upplýsti kærandi, Friðbjörg Egilsdóttir, Matvælastofnun með tölvupósti um að kærendur þessa máls, ættu hluta hinna haldlögðu lambskrokka .
Degi seinna, eða þann 5. október 2012, bauð Matvælastofnun lögmanni Jens Péturs að koma á framfæri nýjum athugasemdum.
Þann 25. október 2012 tilkynnti Matvælastofnun síðan Jens Pétri að ákvörðunin hafi verið endurupptekin að hluta þar sem stofnunin viðurkenni eignarhald Ævars Snorrasonar á sjö skrokkum, þar sem kindurnar voru merktar bæði með merki og marki sem hann var skráður fyrir á þeim tíma. Þann 29. október 2012 afhenti Matvælastofnun Ævari þessa sjö skrokka sem stofnunin taldi í eigu hans.
III. Málsástæður og lagarök
Málsástæður og lagarök kærenda
Kærendur vísa til þess að: „Matvælastofnun hafi ekki samþykkt aðild þeirra að málinu en fallast samt á kröfur Ævars þótt hann eigi ekki aðild að málinu. Þ.e. stofnun veit að kærendur eru réttir eigendur en samt er ekki byggt á því nema við Ævar sem sagður er eiga vini á stofnuninni. Öðrum eigendum var ekki gefinn kostur á því að koma sínum sjónarmiðum að í málinu.“ Kærendur segja ennfremur: „Matvælastofnun hefur verið treg í leiðbeiningar til kærenda – virðast vilja standa áfram í stríði við kærendur og það er ekki ásættanlegt.“
Kærendur segja í kæru sinni að starfsmenn Matvælastofnunar: „...virðast vera á móti heimaslátrun Jens og eigenda. Þetta er ekki lögmætt sjónarmið þar sem heimaslátrun utan lögbýla er lögmæt, sbr. t.d. hrd. 380/2010 – þar voru 19 skrokkar slátrað í gámi eitt mark en fleiri eigendur, sbr. einnig 5. gr. l. mgr. 96/1997. Við úrlausn málsins ber m.a. að leggja til grundvallar áður en til afskipta viðtakanda kom að aðstaða til heimaslátrunar var góð, fullkomin fjárbók lá frammi og engin heldur öðru fram en að slátrun hafi verið til eigin nota. Engar fjöldatakmarkanir eru á svæðinu og eingöngu er ráðist í eitt hús en ekki önnur. Hverju sætir þessi mismunun. Viðtakandi hefur ekki enn viljað upplýsa um það hverju það sæti og hver hafi samband við viðtakanda og gat knúið fram þessar dæmalausu aðgerðir. Viðtakandi hefur því ekki við neinar lögmæltar takmarkanir að styðjast hvað má halda margar kindur eða slátra mörgum til eigin nota, og bar því að sýna sérstaka varkárni við úrlausn þessa máls.“
Kærendur telja það ranga afstöðu hjá Matvælastofnun að „...kærendur megi ekki eiga kindur nema að eiga sérmark þar sem markaskráin sé opinber skráning og opinber skráning gangi framar raunverulegu eignarhaldi. Með þessu fækkar eigendum kinda umtalsvert í Fjárborginni og annars staðar á landinu. Þetta er rangt mat – það er eins gott að starfsmenn Matvælastofnunar ráði ekki með réttaráhrif þinglýsingar eða bifreiðaskrár eða Fengs en það liggur fyrir að ekki nema hluti hestamanna skráir í Feng eða tilkynnir eigendaskipti á hrossum. Það fæst a.m.k. ekki staðist að Matvælastofnun geti mismunað eigendum á landinu með því að staðhæfa að sumir geti ekki átt kindur nema eigi sérmark – þá eigi sá aðili skepnuna sem á markið.“
Kærendur nefna að þeir hafi „...reynt að finna skýringu á afskiptum Matvælastofnunar þar sem eigendur kinda í húsi Jens og fjölskyldu eru hreinlega lagðir í einelti en engir aðrir á svæðinu þótt alkunna sé að skepnuhald kærenda er með miklum ágætum til heimilishalds og enginn hefur borið á kærendur sölu eða dreifingu.“
Kærendur benda á að það séu engar fjöldatakmarkanir á kvikfjárhaldi í Reykjavík og hafi stofnun því engar lagaheimildir við að styðjast þegar hún miðar að eigin geðþótta við að hver einstakur kvikfjáreigandi megi aðeins heimaslátra og nýta til eigin nota 15 skrokka. Jens og fjölskylda eigi samtals 18 skrokka sem er nokkur kíló á einstakling.
Kærendur benda á að hér sé um „...verðmætasóun að ræða. Það er fáránleg niðurstaða að haldleggja skrokkana og eyða þeim. „Nýja Ísland á að bera meiri virðingu fyrir verðmætum.“ Engin virðing fyrir Jens sem gerði allt rétt eða öðrum kærendum sem heldu sérskráningu undir marki Jens með sérmerki í eyra. Fátækt og vinna kæranda náði ekki eyrum virðulegra starfsmanna Matvælastofnunar eða úrbætur kærenda að fá sérmark. Ráðuneytið mun taka aðra afstöðu og fallast á kröfur kærenda.“
Krafa um ógildingu kærðra ákvarðana „...byggist m.a. á því að stjórnvald braut verulega á rétti þegnana við þessar aðgerðir og ákvarðanir og hafði að engu reglur um rannsóknarskyldu, andmælarétt, reglur um meðalhóf, jafnræði og innra samræmi við úrlausn krafna einstakra eigenda. Greinilegt er að stjórnvald var búið að taka ákvarðanir áður en andmæli komu fram en tók síðan upp ákvörðun að hluta án nokkurs rökstuðnings þar sem Ævari voru afhentir einhverjir 7 skrokkar en engum öðrum. Samt var Ævar með kvikfjárrækt sína með sama hætti og kærendur þessa máls í húsi hjá Jens og fjölskyldu hans. Skrokkarnir sem Ævari voru afhentir er 2 frá Hirti Bergstað og 5 frá fjölskyldu Jens. Kærendur telja sig ekki hafa notið lögmæltra réttinda sbr. sjá ákvæði stjórnsýslulaga nr. 37/1993, II kafli um vanhæfi, III almennar reglur sjá 7. gr. leiðbeiningarskylda, 10. gr. rannsóknarregla, 11. gr. jafnræðisregla, 12. gr. meðalhófsreglan og öll ákvæði IV kafla um andmælarétt, upplýsingarrétt og aðgang að gögnum sem stofnun byggir aðgerðir sínar á.“
Málsástæður og lagarök Matvælastofnunar
Stofnunin telur í ljósi umfangs málsins við upphaf þess, þ.e. 50 skrokkar auk þess sem fyrirhugað var að slátra 28 kindum til viðbótar, að kjötið væri ekki til eigin neyslu. Stofnunin bendir á að „Í engu hefur málið snúist um hvort kjötið sé heilsuspillandi eður ei, heldur að starfssemin sé stunduð án leyfis sbr. 5. gr. laga nr. 96/1997 um slátrun og sláturafurðir. Í 30. gr. laga nr. 93/1995 um matvæli segir að haldlagning sé heimil sé rökstuddur grunur um að matvælin uppfylli ekki ákvæði laganna eða stjórnvaldsregla settar samkvæmt þeim. Það er því rangt að MAST hafi lagt sérstakt mat á hættu þessara afurða þótt reyndar telja megi hana til staðar enda skortir á fjölmörgum reglum sé fylgt.Afhending á kjöti til Ævars Snorrasonar snérist ekki um hættumat á kjöti heldur að sönnun hafi tekist um að kjötið væri eign Ævars og til eigin neyslu, enda um hóflegt magn að ræða, en heimaslátrun til eigin neyslu er heimil.“
Matvælastofnun áréttar að ,,Við það verður að miða, að einstaklingur sem ætlar að slátra eigin búfé til eigin neyslu, slátri almennt fénu sjálfur, sé lögformlega skráður eigandi þess í opinberum gögnum, sé raunverulegur umráðamaður þess búfjár þ.e. sinni sjálfur fénu árið um kring, merki það og marki í samræmi við útdeilingu markavarðar auk þess sem magnið sem hann slátrar sé innan trúverðugra neyslumarka fyrir fjölskylduna.“
Matvælastofnun gerir jafnframt athugasemd við framsetningu Jóns Egilssonar hrl. á ýmsum atriðum í stjórnsýslukæru. Stofnunin vísar sérstaklega til neðangreindra atriða í umsögn sinni.
Í stjórnsýslukæru segir: ,,Þann 5.10.2012 viðurkennir Steinþór Arnarson lögfræðingur að hann hafði ekki veitt andmælarétt og veitti andmælarétt um ákvörðun sem búið var að taka!“ Matvælastofnun bendir á að ítrekað var aðila máls gefin kostur á að tjá sig um málið. Ekki var viðurkennt að andmælaréttur hafi ekki verið veittur heldur hafi verið gefinn kostur á fundi þar sem aðili málsins taldi sig geta snúið við fyrri ákvörðun stofnunarinnar. Matvælastofnun taldi að ekkert nýtt hefði komið fram á umræddum fundi vegna máls Jens Péturs.
Í stjórnsýslukæru segir: ,,Þann 9.10.2012. Sendir Steinþór undirrituðum bréf þar sem hann segist ekki draga efni trúverðugleika fjárbókarinnar [...]“ Matvælastofnun vísar til þess að hið rétta er að stofnunin hafi ekki haft áhuga á að sjá umrædda bók og benti umræddum lögmanni á að tilvist hennar skipti ekki máli. Útaf fyrir sig væri ekki dregið í efa að bókin væri til en stofnunin hefði engar forsendur til að meta slík gögn.
Í stjórnsýslukæru segir: ,,Þ.e. stofnun veit að kærendur eru réttir eigendur en samt er ekki byggt á því nema við Ævar sem sagður er eiga vini á stofnunni.“ Matvælastofnun gerir alvarlegar athugasemdir við aðdróttanir um að tilteknum einstaklingum sé hyglað vegna vinatengsla. „Allt slíkt er rakalaus þvættingur. Réttast væri að umræddur lögmaður rökstuddi aðrar eins ásakanir eða drægi þær til baka.“
Með vísan til framangreinds telur Matvælastofnun að staðfesta beri ákvörðun stofnunarinnar frá 4. október 2012.
IV. Rökstuðningur
I.
Eignarhald lambskrokka
Kærendur vísa til þess að þeir eigi 35 lambskrokka og umræddum gripum hafi þannig verið slátrað til eigin neyslu en ekki dreifingar. Kærendur hafa vísað til þess að þeir hafi haldið nákvæma fjárbók yfir það fé sem hver og einn átti. Kærendur mótmæla lagtúlkun Matvælastofnunar og telja heimaslátrun löglega og vísa meðal annars til hæstaréttardóms 380/2010.
Matvælastofnun telur að allir 42 umræddir skrokkar séu eign Jens Péturs og því sé um ólöglega heimaslátrun að ræða skv. 5. gr. laga nr. 96/1997, um slátrun og sláturafurðir, enda magnið umfram það sem geti talist eðlileg eigin neysla. Að mati Matvælastofnunar snýst mál þetta í raun aðeins um það hvort eignarhald einstaklinga á gripum/kjöti verði sannað með framlagningu einkaskráninga þegar metið er hvort einstaklingur stundi dreifingu á kjöti. Kjötið sé þannig ætlað til dreifingar og þurfi því að uppfylla lög og reglur um meðferð matvæla skv. lögum nr. 93/1995, um matvæli og lögum nr. 96/1997, um slátrun og sláturafurðir. Þannig þurfi meðal annars að slátra gripum í löggiltu sláturhús og afla starfsleyfis frá Matvælastofnun til slíkrar starfsemi. Þannig hafi þeir einstaklingar, aðrir en Jens Pétur, sem hafa gert kröfu um afhendingu kjötsins, ekki skilað búfjárhaldsskýrslum eins og skylt er samkvæmt lögum sbr. 11. gr. laga nr. 103/2002 um búfjárhald o.fl., hafi ekki haft skráð mark, sbr. 63. gr. laga nr. 6/1986 um afréttarmálefni, fjallaskil o.fl. né merki eins og öllum búfjáreigendum er skylt samkvæmt lögum sbr. 4. og 17. gr. reglugerð nr. 916/2012 (áður 3. og 4. gr. reglugerðar nr. 289/2005). Það er ótrúverðugur búfjáreigandi að mati stofnunarinnar, sem ekki fylgir lögum og fær sér mark og merki, skilar ekki skýrslum eða öðrum athugasemdum í búfjárhaldskýrslu umráðamanns um búfjáreign, sinnir síðan búfénu með takmörkuðum hætti ef nokkrum, kemur ekki að slátrun en fær hinsvegar afurðir að hausti. Afhending með þessum hætti á afurðum til slíks ,,búfjáreiganda“ verði einfaldlega að teljast afhending til ,,neytenda“ og þar með dreifing sbr. 4. gr. laga nr. 93/1995 um matvæli. Ekki þurfi að sýna fram á sölu í málum sem þessum heldur afhendingu.
Ráðuneytið telur rétt að byggja á framangreindri túlkun dómsins, þ.e. að slátrun búfjár utan lögbýla sé heimil til eigin neyslu, enda sé hin kærða ákvörðun íþyngjandi stjórnvaldsákvörðun gagnvart kærendum og jafnræðissjónarmið mæla með slíkri túlkun.
Kærumál þetta lítur þannig að því hvort sú háttsemi sem deilt er um í málinu sé einkaneysla í skilningi laga eða dreifing. Með öðrum orðum hvort kærendur séu eigendur umræddra 35 lambskrokka og afurðirnar þannig ætlaðar til einkaneyslu eða hvort Jens Pétur sé eigandi allra 42 lambskrokka og afurðirnar þannig ætlaðar til frekari markaðssetningar.
Matvælastofnun telur að allir 42 umræddir skrokkar séu eign Jens Péturs og því sé um ólöglega heimaslátrun að ræða skv. 5. gr. laga nr. 96/1997, enda magnið umfram það sem getur talist eðlileg eigin neysla. Matvælastofnun vísar til 11. gr. laga nr. 103/2002 um búfjárhald o.fl. máli sínu til stuðnings. Samkvæmt ákvæðinu á umráðamaður að skila búfjárhaldsskýrslu en umráðamaður er skilgreindur í lögunum sem „...eigandi búfjár eða aðili sem er ábyrgur fyrir fóðrun, aðbúnaði, og vörslu þess í samræmi við gildandi reglur í viðkomandi sveitarfélagi og samkvæmt samningi milli aðila.“ Samkvæmt þessu ákvæði þarf umráðamaður ekki að vera eigandi. Sama á við um tilvitnuð efnisákvæði 4. og 17 gr. reglugerðar nr. 916/2012 um merkingar búfjár. Þar er það umráðamaður sem ber skyldur samkvæmt ákvæðunum og hugtakið „umráðmaður“ skilgreint með sama hætti og í lögum nr. 103/2002. Matvælastofnun vísar jafnframt til 63. gr. laga nr. 6/1986 um afréttarmálefni, fjallaskil o.fl. Samkvæmt því ákvæði er hverjum búfjáreiganda skylt að hafa glöggt mark á búfé sínu.
Í 64 gr. laga nr. 6/1986, segir að „...mark helgi markeiganda eignarrétt nema sannist að annar eigi.“ Fyrir liggur í máli sú staðhæfing markeiganda, Jens Péturs Högnasonar, að kærendur sé eigendur 17 lambskrokka. Ráðuneytið telur því eins og málatilbúnaði er háttað að Matvælastofnun hafi sönnunarbyrðina fyrir því að eigandi allra skrokkanna sé Jens Pétur Högnason. Ráðuneytið telur jafnframt að stofnunin hafi ekki sýnt fram á, samkvæmt gögnum málsins, að Jens Pétur sé einn eigandi umræddra 42 lambskrokka gegn staðhæfingu markeiganda, Jens Péturs Högnasonar, og kærenda um annað.
Í máli þessu liggur fyrir sameiginleg yfirlýsing þeirra Jens Péturs Högnasonar og Gunnars Arnar Guðmundssonar, héraðsdýralæknis Suðvesturumdæmis, sem gerð var daginn sem skrokkarnir voru haldlagðir, 20. september 2012. Samkvæmt yfirlýsingunni samþykkir Jens Pétur meðal annars að skrokkarnir 50 séu í hans eigu. Daginn eftir eða þann 21. september 2012 sendir þáverandi lögmaður Jens Péturs Högnasonar bréf til Matvælastofnunar fyrir hans hönd, þar sem hann andmælir haldlagningu kjötsins enda sé Jens Pétur ekki einn eigandi lambskrokkanna heldur séu eigendur fleiri. Samkvæmt þessum málatilbúnaði hefur Jens Pétur fallið frá samþykki sínu um eignarhald á öllum skrokkunum við meðferð málsins hjá Matvælastofnun. Undir meðferð málsins afhenti Matvælastofnun Ævari Snorrasyni 7 haldlagða skrokka sláturdýra. Stofnunin taldi þannig 7 af þeim 50 skrokkum sem yfirlýsing Jens Pétur náði til, eign annars aðila. Svo virðist sem Matvælastofnun hafi þannig ekki talið yfirlýsingu Jens Péturs sýna fram á lögformlegt eignarhald hans á umræddum 50 skrokkum. Að öllu þessu virtu verður ekki byggt á umræddri yfirlýsingu Jens Péturs um eignarhald hans á umræddum skrokkum.
II.
Eigin neysla
Telja verður 18 lambskrokka verulegt magn kjöts. Þessi fjöldi skrokka er umfram það magn sem Matvælastofnun hefur látið óátalið. Samkvæmt stjórnsýslukærunni eru eigendur þessara 18 lambskrokka Jens Pétur og Friðbjörg og venslafólk þeirra, þ.e. þrjár fjölskyldur tengdar þeim. Ráðuneytið telur í ljós þess að Matvælastofnun hafi ekki sýnt fram á að Jens Pétur sé einn eigandi þessara 18 lambskrokka og ekki sé að finna leiðbeiningu um það í lögum hvað teljist eigin neysla verði að láta eigendur þessara 18 lambskrokka njóta vafans um neyslu sína. Leggja verði til grundvallar eignarhald á þessum 35 lambskrokkum eins og því sé lýst í stjórnsýslukærunni. Þannig verði að líta svo á að þessir 35 skrokkar séu ekki slíkt magn að ætlað sé til dreifingar samkvæmt 5. gr. laga nr. 96/1997, um slátrun og sláturafurðir.
III.
Jafnræðisreglan
Ráðuneytið telur að Matvælastofnun hafi ekki beitt ómálefnalegum sjónarmiðum við ákvarðanatöku sína og að lögmaður kærenda hafi ekki sýnt fram á framangreindar fullyrðingar sínar.
Ráðuneytið vill jafnframt árétta að samkvæmt 12. gr. laga nr. 115/2011, um Stjórnarráð Íslands, getur ráðherra gefið stjórnvaldi almenn og sérstök fyrirmæli um starfrækslu á verkefnum þess, fjárreiður og meðferð eigna. Samkvæmt 38. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, getur ráðherra veitt forstöðumanni áminningu skv. 21. gr. eða veitt honum lausn frá embætti í tilteknum tilvikum. Ráðuneytið hefur hins vegar ekki beint boðvald yfir starfsmönnun stjórnvalds sem undir það heyrir og getur ekki gefið starfsmönnum tiltal eða áminningu.
IV.
Málskostnaður
Það er meginregla íslensks réttar að borgararnir verði sjálfir að bera þann kostnað sem þeir hafa af erindum sínum til stjórnvalda og málarekstri fyrir þeim, eftir atvikum í kærumáli. Kjósi þeir að nota aðstoð sérfræðinga við slík erindi og hafi af því kostnað geta þeir ekki krafist þess að sá kostnaður verði þeim bættur, nema sérstaklega sé kveðið á um í lögum. Ekki verður fallist á að fyrir hendi séu þau atvik í máli þessu sem réttlæti að vikið sé frá þessari meginreglu. Af þessum sökum verður ekki fallist á að íslenska ríkinu beri að greiða lögfræðikostnað kærenda.
V.
Niðurstaða
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Ólafur Friðriksson