Úrskurður um stjórnsýslukæru vegna ákvörðunar Matvælastofnunar, um afturköllun starfsleyfis Ingunnarstaða ehf. dags. 9. nóvember 2012.
I. Kröfugerð
Kærandi óskaði eftir frestun réttaráhrifa ákvörðunar Matvælastofnunar meðan kæran var til meðferðar hjá ráðuneytinu á grundvelli 2. mgr. 29. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993. Ráðuneytið hafnaði þeirri ósk kæranda þann 6. desember 2012.
Fyrrgreindar ákvarðanir eru kærðar á grundvelli 26. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993 og barst kæran fyrir lok kærufrests, sbr. 1. mgr. 27. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Jafnframt er kæruheimild í 30. gr. d. laga nr. 93/1995, um matvæli, sem kærandi vísar ekki til.
II. Málavextir
A. Vatn og lagnir. (nr. 2.4.05 í skoðunarskýrslu). Heilbrigðiseftirlitið gat ekki vottað að neysluvatn uppfyllti kröfur laga um gæði. Vísað er til brots á reglugerð nr. 103/2010, sbr. 6. gr. reglugerðar (EB) nr. 852/2004 sem segir:
„Stjórnendur matvælafyrirtækja skulu vinna með lögbærum yfirvöldum í samræmi við aðra gildandi löggjöf Bandalagsins eða, ef hún liggur ekki fyrir, í samræmi við landslög.“
Jafnframt vísað til II. 4. d. liðar, A.hluta, I. viðauka en þar segir „Stjórnendur matvælafyrirtækja, þar sem dýr eru alin, þeim slátrað, þau veidd eða framleiddar eru frumframleiðsluvörur úr dýraríkinu, skulu gera fullnægjandi ráðstafanir eftir því sem við á: d) til að nota drykkjarhæft vatn, eða annað hreint vatn, þegar það er nauðsynlegt til að koma í veg fyrir mengun,“ Frestur var gefinn til 30. september 2012.
B. Mjaltaþjónn. - (nr. 2.6.95). Vísað var til þess að mjaltaþjónn var skítugur.
C. Flór. - ( nr. 3.1.08). Ítrekað frávik – Pollur við vatnskar.
D. Mjólkurhús. - (nr. 3.1.11). Ítrekað frávik. Gólf í mjólkurhúsi gróft, erfitt að þrífa
E. Handþvottaaðstaða. - ( nr. 3.2.01). Mjög skítugur vaskur. Vantar sápu og þurrkur. Er ekki í notkun sem handlaug.
F. Búnaður - Mjólkurhús. - (3.2.81). Mjólkurtankur skítugur. Vaskur skítugur. Tómir brúsar á gólfi.
A. Vatn og lagnir. - (nr. 2.4.01 í skoðunarskýrslu). Vísað til skoðunarskýrslu 6. júlí 2012. Frestur til úrbóta veittur til 30. september 2012.
B. Þrif á mjaltaþjóni. - (nr. 2.6.95). Búið að þrífa mjaltaþjón síðan síðasta eftirlitsheimsókn (fór fram), en enn mikið ryk ofaná.
C. Flór. - ( nr. 3.1.08). Pollur við vatnskar. Frestur til úrbóta 6. desember 2012.
D. Mjólkurhús – loft, gólf, veggir. - (nr. 3.1.11). Gólf í mjólkurhúsi gróft, erfitt að þrífa. Frestur til 3. október 2012.
E. Handþvottaaðstaða. - ( nr. 3.2.01). Mjög skítugur krani. Fyllt hefur verið á sápu eftir síðustu heimsókn. Enn vantar þurrkur. Frestur til úrbóta til 3. október 2012.
F. Búnaður - Mjólkurhús. - (3.2.81). Búið að þvo mjólkurtank síðan síðast. Ekki hægt að þvo gólf almennilega. Gróf steypa. Frestur til úrbóta veittur til 3. október 2012.
Andmæli bárust ekki frá kæranda við bréfi Matvælastofnunar, dags. 18. september 2012.
A. Neysluvatn og ís. - (nr. 2.4.01 í skoðunarskýrslu)
B. Þrif á mjaltaþjóni. - (nr. 2.6.95)
C. Flór. - ( nr. 3.1.08)
D. Mjólkurhús – loft, gólf, veggir. - (3.1.11)
E. Handþvottaaðstaða. - ( nr. 3.2.01)
F. Búnaður - Mjólkurhús. - (3.2.81)
A. Vatn og lagnir.- (nr. 2.4.01). Ekki búið að taka vatnssýni. Frestur til úrbóta var veittur til 30. september 2012.
B. Þrif á mjaltabúnaði. - (nr. 2.6.95). Óhreinindi í kringum mjaltaþjóninn, pollur á gólfi, tröppur frá mjólkurhúsi mjög skítugar.
C. Mjólkurhús – loft, gólf, veggir. - (nr. 3.1.11). Gólf í mjólkurhúsi gróft, erfitt að þrífa. Frestur til 3. október 2012. Engar úrbætur gert.
D. Handþvottaaðstaða. - (nr. 3.2.01), Engar úrbætur gert [frá síðustu heimsókn 6. september 2012]. Daníel segist ekki nota vask sem handþvottaaðstöðu en einungis til að blanda þurrmjólk. Þvær sig um hendur í íbúðarhúsi. Frestur til úrbóta framlengdur til 29. október 2012.
E. Búnaður – Mjólkurhús - umgengni. - (nr. 3.2.81). Ryk á mjólkurtanki. Ekki hægt að þvo gólfið almennilega, gróf steypa. Frestur til úrbóta framlengdur til 29. október 2012.
Ákvörðun Matvælastofnunar um afturköllun starfsleyfis var tekin sama dag eða 9. nóvember 2012.
Ráðuneytið hafnaði þeirri ósk kæranda þann 6. desember 2012.
Ráðuneytið sendi lögmanni kæranda umsögn Matvælastofnunar vegna framangreindrar stjórnsýslukæru og gögn málsins. Frestur var veittur til 12. febrúar 2013 sem síðan var framlengdur til 18. febrúar 2013. Umsögn lögmanns kæranda barst ráðuneytinu 18. febrúar 2013.
III. Málsástæður og lagarök
Málsástæður og lagarök kæranda
Kærandi bendir á að gögnum hafi verið haldið frá kæranda. Þannig hafi niðurstöðu af vatnssýni sbr. bréf stofnunarinnar, dags. 9. nóvember 2012, þar sem kæranda er tilkynnt að saurgerlar hefðu fundist í vatni án þess að tilkynna sér hvort mælingin hefði verið innan marka. Draga verður þá ályktun af þessu að um grófa valdníðslu sé um að ræða hjá stofnuninni.
Varðandi vatnssýnið sérstaklega þá beri að líta til þess að þegar það var tekið, 5. október 2012, þá var illviðri og mikil ofankoma þannig að sá dagur sýndi ekki best ástand vatnsins. Sýnatakan hafi verið ómarkviss vegna roks og rigningar og illviðris.
Kærandi byggir á því að andmælaréttur hans hafi eingöngu verið í orði en ekki á borði, þar sem ekki hafi verið tekið mark á andmælum hans heldur alfarið skautað framhjá efnislegum andmælum hans og teljist það vera brot á 13. gr. stjórnsýslulaga. Í þessu sambandi vísar kærandi til þess að bréf Matvælastofnunar er sent 31. október 2012 og honum veittur andmælafrestur til 7. nóvember 2012 en bréfið berist sér ekki fyrr en 5. nóvember 2012, þannig að raunverulegur andmælafrestur hans hafi einungis verið 2 dagar. Jafnframt nefnir kærandi að hann hafi andmælt athugasemdum stofnunarinnar vegna handþvottaaðstöðu sérstaklega og tiltekið að búið væri að gera úrbætur á þessum lið áður en hann skrifaði andmæli sín. Andmæli kæranda séu virt að vettugi af hálfu stofnunarinnar og ekki tekið tillit til þeirra heldur er hann sviptur starfsleyfi um hæl. Af því má ráða að í augum Matvælastofnunar þá séu andmæli í orði en ekki á borði og séu í raun ekkert annað en formsatriði, sem sé rangur skilningur á andmælum, stjórnvaldi beri að taka andmælum og taka á þeim efnislega en ekki gefa sér að þetta sé bara formsatriði og taka síðan ákvörðun án þess að taka tillit til andmæla, eða rannsaka andmælin sem hefði verið í lófa lagið í tilviki kæranda.
Kærandi telur að málið lúti að beitingu Matvælastofnunar á ákvæði 30. gr. laga nr. 93/1995. Efnislega eiga þessi ákvæði við eingöngu þegar rökstuddur grunur er um að matvæli séu heilsuspillandi, óhæf til neyslu eða valdi tjóni á öðrum hagsmunum. „Hér er með öðrum orðum átt við [að] lifandi dýrum séu gefin heilsuspillandi efni s.s. pensilin eða kvikasilfur eða alvarlegir sjúkdómar séu að lifandi dýrum, ákvæðið á ekki við um ryk ofan á mjólkurtanki sem kemst ekki í snertingu við lifandi dýr.“ Matvælastofnun hafi ekki getað sýnt fram á að rök eða rökstuddur grunur hafi verið um að matvæli séu heilsuspillandi eða óhæf til neyslu, en til þess að um rökstuddan grun sé að ræða þá verði að liggja fyrir verulegar líkur á að um heilsuspillandi matvæli sé að ræða. Um slíkt sé ekki að ræða þar sem mjólkin sem kærandi hafi framleitt hingað til hafi fengið góð meðmæli og talin vera gæðavara hjá viðkomandi mjólkurbúi. Kærandi áréttar þannig að „ljóst sé að Matvælastofnun styðjist við lagaákvæði sem beint er gegn mjög alvarlegum óæskilegum fylgihlutum í lifandi búfénaði, s.s. kvikasilfurmengun, pensilin eða dýr sprautuð með lyfjum eða öðru óæskilegum hormónum eða um sé að ræða sjúk dýr. Ákvæðið eigi ekki við um ryk ofan á mjólkurtanki eða ryk meðfram veggjum.“
Málsástæður og lagarök Matvælastofnunar
Af þeim 6 athugasemdum sem Matvælastofnun gerði í upphafi hafi verið bætt úr tveimur atriðum. Þetta hafi verið athugasemdir er snéru að flór/frárennsli og töku á vatnssýni. Niðurstöður vatnssýnisins hafi hins vegar verið þær að vatnið sýndi saurgerla og bættist það atriði við önnur atriði.
Neysluvatn
Gerð hafi verið krafa um að tekið væri vatnssýni af því vatni sem notað var í framleiðslunni á Ingunnarstöðum. Sýni var tekið nokkru eftir að frestur rann út og sýndu þær niðurstöður saurgerla í vatninu. Eftirlit með vatnsgæðum sé hjá heilbrigðiseftirliti sveitarfélaga (HES) en samkvæmt reglugerð nr. 536/2001, um neysluvatn, beri að hafa eftirlit einu sinni á ári með matvælastarfsemi eins og kærandi stundar. Þessu eftirliti hafi ekki verið sinnt en forráðamaður kæranda mun hafa í einhverjum tilvikum neitað HES að koma í eftirlit. Ekki hafi verið hægt að una við það að aldrei væri tekið sýni af vatninu sem nýtt var við mjólkurframleiðsluna og því athugasemdir gerðar.
Krafa Matvælastofnunar hafi komið fram 29. júní 2012 en sýni ekki verið tekið fyrr en 5. nóvember 2012. Matvælastofnun hafi áður veitt lokafrest til 30. september 2012 til að taka vatnssýni. Niðurstöðurnar hafi loks borist til Matvælastofnunar 9. nóvember 2012 og sýnt saurgerla í vatninu. Aðili máls hafi þannig ekki sinnt fyrirmælum um að láta taka vatnssýni fyrr en 5. nóvember 2012 eða rúmlega mánuði eftir að fresturinn var útrunnin, sjá skýrslu 5. október 2012, sem og eldri skýrslur. Ekki hafi komið til greina að draga það að taka ákvörðun um afturköllun starfsleyfis meðan aðili máls fengi að tjá sig um þetta nýjasta gagn málsins sem aðili máls hafi sjálfur borið ábyrgð á að barst jafn seint og raun ber vitni. Þess utan verði ekki séð að hægt hafi verið að andmæla umræddum niðurstöðum. Því hafi m.a. verið við borið að vatnssýnið sé ómarktækt þar sem illviðri og mikil ofankoma hafi verið daginn sem vatnssýnið var tekið. Vatnssýni ætti hinsvegar alltaf að sýna vatnið í neysluvatnsgæðum líka illviðrisdaga. Þá hafi aðili máls, í tilefni að umsókn sinni um nýtt starfsleyfi, þurft að fara út í úrbætur á vatnsbólinu samkvæmt upplýsingum frá HES.
Þrif á mjaltaþjóni, mjólkurhúsi og mjólkurtanki (umgengni)
Í III. viðauka við reglugerð nr. 853/2004/EB, sem innleidd var með reglugerð nr. 104/2010, er fjallað um sérkröfur til framleiðslu ýmissa matvæla. Í IX. þætti viðauka III, er fjallað um hrámjólk og mjólkurafurðir. Í II. kafla A-lið segir að húsnæði og búnaður, þar sem mjólk er geymd, meðhöndluð eða kæld, skulu vera þannig staðsett og með þeim hætti að dregið sé úr hættu á að mjólkin mengist. Verja skal húsnæði til geymslu á mjólk gegn meindýrum, það skal nægilega aðskilið frá húsnæði þar sem dýr eru geymd og ef það reynist nauðsynlegt til að fullnægja kröfum sem mælt er fyrir um í B-hluta, búið hentugum kælibúnaði. Yfirborð búnaðar, sem er ætlað að komast í snertingu við mjólk (áhöld, ílát, geymar o.s.frv. til mjalta og söfnun og flutnings á mjólk), skal vera auðvelt að þrífa og, ef þörf krefur, sótthreinsa og skal haldið í góðu ástandi. Þetta krefst þess að notuð séu slétt og óeitruð efni sem unnt er að gera hrein. Eftir notkun skulu þessir fletir þrifnir og, ef nauðsyn krefur, sótthreinsaðir. Eins fljótt og unnt er eftir hvern flutning eða röð flutninga, þar sem aðeins líður skammur tími milli tæmingar og næstu áfyllingar og ávallt a.m.k. daglega, skal þrífa og sótthreinsa öll ílát og geyma, sem eru notuð til að flytja hrámjólk á viðeigandi hátt, áður en þau eru notuð aftur.
Matvælastofnun hefur gert athugasemdir við þrif á mjaltaþjóni, mjólkurhúsi og mjólkurtanki (þrjár athugasemir alls). Samkvæmt skoðunarskýrslu vegna eftirlits 5. október 2012 hafi verið óhreinindi í kringum mjaltaþjón, pollur á gólfi og tröppur frá mjólkurhúsi mjög skítugar. Í mjólkurhúsi hafi gólfið verið gróft svo erfitt hafi verið að þrífa það. Um byggingar og umhverfi sagði að óhreinindi væru á veggjum og í lofti fjóssins.
Til að geta viðhaft nauðsynlegt hreinlæti þurfi allir fletir mjólkurhúss að vera heilir og sléttir. Örverur vaxa gjarnan í sprungum og ójöfnum í röku umhverfi. Þær geti síðan dreifst í ýmsan búnað og afurðir með lofti, vatnsúða, fólki, tækjum ofl. Kröfurnar um húsnæði hafi þann tilgang að lágmarka áhættu á að mengun geti orðið og tryggja að öryggi afurða og neytenda sé ekki stefnt í hættu. Það sé gert með því m.a. að hægt sé að þrífa viðkomandi fleti.
Handþvottaaðstaða
Mat á frávikum
Frávik eru metin ýmist sem alvarleg frávik eða frávik samkvæmt eftirlitsreglum Matvælastofnunar. Þegar um alvarlegt frávik er að ræða er veittur skammur frestur til úrbóta þar sem alvarlegt frávik er talið hættulegra með tilliti til matvælaöryggis. Þegar um frávik er að ræða er veittur lengri frestur þar sem talið er að ekki sé um eins mikla hættu að ræða. Viðvarandi frávik þ.e. að aldrei sé neitt gert til úrbóta vegna slíks fráviks er hinsvegar uppsöfnuð áhætta í framleiðsluferlinu og því jafn slæm og alvarlegt frávik.
Sjónarmið um að mjólkursýni staðfesti heilnæmi mjólkur
Í óþrifnaði geta ýmsar bakteríur leynst og því er það ekki svo að hægt sé að benda á sýnatökur mjólkurbúa sem viðurkenningu á heilnæmi afurðanna. Þær sýnatökur mæla frumutölu og líftölu en mæla ekki endilega fyrir tilteknum bakteríum eða sjúkdómum s.s. salmonellu og listeríu. Skaðinn getur verið skeður þegar málin uppgötvast og þess vegna eru allar þær reglur settar sem Matvælastofnun er að reyna að framfylgja. Allar reglur mætti brjóta svo framarlega að niðurstöður mjólkursýnatöku væru í lagi. Á þetta sjónarmið getur Matvælastofnun ekki fallist enda gengur það í berhögg við framkvæmd eftirlits stofnunarinnar á flestum sviðum.Úrbætur eftir að fresti lauk
Matvælastofnun ber að gæta að því að frestir til úrbóta séu virtir. Þegar veittur er lokafrestur til úrbóta og þær úrbætur síðan teknar út er ekki hægt að óska eftir enn einni úttekt til að taka út úrbætur eftir að fresti lauk. Matvælastofnun fór í eftirlit 5. október 2012 til að taka út úrbætur og var þar um lokaeftirlit að ræða. Með bréfinu 31. október 2012 gaf Matvælastofnun aðila máls kost á því að tjá sig um nýjasta gagn málsins, skýrsluna vegna eftirlitsins þann dag.
Lagaheimild til afturköllunar starfsleyfis
Í máli kæranda hafa ítrekaðar áminningar verið gefnar í formi skýrslna og formlegra bréfa þar sem úrbóta er krafist. Áminning er í eðli sínu ekki annað en það að aðili máls sé minntur á þær reglur sem hann er að brjóta. Í 5. mgr. 30. gr. laga nr. 93/1995 kemur fram að stöðva megi starfssemi þegar um alvarlegt tilvik eða ítrekað brot sé að ræða eða ef aðilar sinna ekki úrbótum innan tiltekins frests. Þegar um slík brot sé að ræða geti opinber eftirlitsaðili afturkallað leyfi viðkomandi matvælafyrirtækis.
Samkvæmt 3. mgr. 30. gr. er heimilt að stöðva framleiðslu þegar rökstuddur grunur er um að matvæli uppfylli ekki ákvæði laganna eða reglugerða settra samkvæmt þeim. Matvælastofnun telur ljóst að ekki voru uppfyllt ákvæði reglugerða um hollustuhætti á umræddu búi. Í 5. mgr. 30. gr. segir að stöðva megi starfssemi þegar um alvarlegt tilvik eða ítrekað brot sé að ræða eða ef aðilar sinna ekki úrbótum inna tiltekins frests. Í slíkum tilfellum geti eftirlitsaðili afturkallað starfsleyfi viðkomandi matvælafyrirtækis. Af orðalagi ákvæðisins er ljóst að gerður er greinarmunur á alvarlegu tilviki, ítrekuðu broti og því að sinna ekki úrbótum innan tilskilins frests. Alvarlegt tilvik nægir eitt og sér til afturköllunar starfsleyfis samkvæmt orðalagi ákvæðisins. Í þeim tilvikum sem ekki er um alvarlegt tilvik að ræða þurfa brotin að vera ítrekuð eða úrbótum ekki sinnt innan tilskilins frests.
Óþarft væri að nefna ítrekuðu brotin eða lýsa þeirri háttsemi að sinna ekki úrbótum innan tilskilins frests ef þessi sömu mál þyrftu jafnframt að vera alvarleg tilvik. Það er því ljóst af 5. mgr. 30. gr. að brot þurfa ekki að vera alvarleg til þess að afturkalla megi starfsleyfi matvælafyrirtækja. Í tilviki Ingunnarstaða ehf. voru brotin bæði ítrekuð og úrbótum ekki sinnt innan tilskilins frests en við bættist undir það síðasta eða þann 9. nóvember að alvarlegt frávik kom fram á gæðum vatnsins á búinu.
Matvælastofnun telur með vísan til ofangreindrar umsagnar að staðfesta beri ákvörðun stofnunarinnar frá 9. nóvember 2012.
IV. Rökstuðningur
I.
Öryggi matvæla og hollustuhættir við matvælaframleiðslu
Um öryggi matvæla er fjallað í 8. gr. a. laga nr. 93/1995, um matvæli. Þar kemur fram að óheimilt er að markaðssetja matvæli sem ekki eru örugg, þ.e. heilsuspillandi eða óhæf til neyslu. Nánari skilgreiningar á því hvað teljist óörugg matvæli eru síðan í 2-4 mgr. 8. gr. a. og reglugerðum settum samkvæmt lögum nr. 93/1995, um matvæli.
Matvælafyrirtæki skulu haga starfsemi sinni í samræmi við reglur um almenna hollustuhætti og tryggja að matvæli óhreinkist ekki eða spillist á annan hátt samkvæmt 10. gr. laga nr. 93/1995, um matvæli. Nánari reglur um hollustuhætti eru í reglugerðum nr. 103/2010, um gildistöku reglugerðar Evrópuþingsins og ráðsins (EB) nr. 852/2004 um hollustuhætti sem varða matvæli og reglugerð nr. 104/2010, um gildistöku reglugerðar Evrópuþingsins og ráðsins (EB) nr. 853/2004 um sérstakar reglur um hollustuhætti sem varða matvæli úr dýraríkinu
Hugtakið hollustuhættir er skilgreint í 1. tölulið. a-lið 2. gr. reglugerðar (EB) nr. 852/2004 en þar segir „hollustuhættir sem varða matvæli, hér á eftir kallaðir „hollustuhættir“[eru] ráðstafanir og skilyrði sem eru nauðsynleg til að halda hættu í skefjum og tryggja að matvæli séu hæf til neyslu með hliðsjón af fyrirhugaðri notkun þeirra.“ Hugtakið „hollustuhættir“ nær því yfir fyrirbyggjandi aðgerðir sem tryggja að dýraafurðir séu hæfar til neyslu, óhreinkist ekki eða spillist.
Kröfur löggjafarinnar um hollustuhætti hafa þannig það mikilvæga markmið að fyrirbyggja, sem frekast er unnt, framleiðslu á matvælum sem eru óhrein, spillt eða óörugg þ.e. heilsuspillandi eða óhæf til neyslu. Megin markmiðið með reglum um hollustuhætti er því að tryggja neytendum öfluga vernd með tilliti til öryggis matvæla.
Ráðuneytið vill árétta að mál þetta varðar löggjöf um hollustuhætti við matvælaframleiðslu. Í máli þessu koma þannig ekki með beinum hætti til skoðunar lagaákvæði um öryggi afurða heldur ákvæði laga og reglugerða um hollustuhætti við landbúnaðarframleiðslu (frumframleiðslu).
II.
Ábyrgð stjórnanda matvælafyrirtækis
Óumdeilt er að Ingunnarstaðir ehf. er matvælafyrirtæki í skilningi laga nr. 93/1995, um matvæli og fyrirsvarsmaður Ingunnarstaða ehf. stjórnandi matvælafyrirtækis skv. skilgreiningu sömu laga. Ráðuneytið áréttar að samkvæmt 8. gr. b. ber fyrirsvarsmaður kæranda ábyrgð á að starfsemi Ingunnarstaða ehf. sé í samræmi við kröfur laga og stjórnvaldsreglna, sem gilda um starfsemi fyrirtækisins á hverjum tíma. Jafnframt ber fyrirsvarsmanni að sannprófa að þessum kröfum sé fullnægt.
III.
Hollustuhættir
Matvælastofnun byggir einnig á því að vatnssýni, sem tekið var 5. nóvember 2012 eða rúmlega mánuði eftir að gefinn frestur var útrunnin, hafi sýnt saurgerla í vatninu. Slíkt vatn sé óheimilt að nota í matvælaframleiðslu skv. reglugerð nr. 536/2001, um neysluvatn.
Kærandi hafnar öllum rökum og forsendum Matvælastofnunar. Gripahús kæranda sé ekki nýtt, það sé notað og verði aldrei eins og nýtt. Hins vegar sé vel hugsað um framleiðsluna. Í andmælabréfi kæranda, dags. 6. nóvember 2012 kemur fram að kærandi hafi verið í samningaviðræðum við Landsbanka Íslands um langtímaleigu á jörðinni án árangurs. Bent er á að búið sé að laga gólf undir kálfum. Aðrar lagfæringar á fasteignum verði hins vegar látnar bíða þar til kærandi sjái „hvernig samningar nást við Landsbankann nema slysahætta stafi af.“ Í bréfinu segir jafnframt „Varðandi óhreinindi í fjósi þá var það háþrýstiþvegið í sumar en þar sem margir gripir eru er ógjörningur að hafa hreint alla daga.“ Kærandi vísar jafnframt til þess að „Vatnsýni var tekið 5. 11. 2012.“
Almennir hollustuhættir vegna aðstöðu og tækja tengdum framleiðslunni
Helstu ákvæði um hollustuhætti er varða matvæli er að finna í reglugerð nr. 103/2010, um gildistöku reglugerðar Evrópuþingsins og ráðsins (EB) nr. 852/2004 um hollustuhætti sem varða matvæli og reglugerð nr. 104/2010, um gildistöku reglugerðar Evrópuþingsins og ráðsins (EB) nr. 853/2004 um sérstakar reglur um hollustuhætti sem varða matvæli úr dýraríkinu. Í 1. tl. 4. gr. reglugerðar (EB) nr. 852/2004 segir „Stjórnendur matvælafyrirtækja, sem stunda frumframleiðslu og tengda starfsemi sem er tilgreind í I. viðauka, skulu uppfylla almennu ákvæðin um hollustuhætti sem mælt er fyrir um í A-hluta, I. viðauka og allar sértækar kröfur sem kveðið er á um í reglugerð (EB) nr. 853/2004.”
Í 2. II. tl. í A-hluta, I. viðauka reglugerðar nr. 852/2004, um hollustuhætti segir „Þrátt fyrir þá almennu skyldu, sem mælt er fyrir um í 2. lið, skulu stjórnendur matvælafyrirtækja fara að viðeigandi ákvæðum í löggjöf Bandalagsins og landsbundinni löggjöf sem tengjast vörnum gegn hættum í frumframleiðslu og tengdri starfsemi, þ.m.t.:
b) til að halda búnaði, ílátum, grindum, ökutækjum og skipum hreinum og sótthreinsa þau á viðeigandi hátt að lokinni hreinsun, ef nauðsyn krefur,
c) til að tryggja eins og framast er unnt hreinlæti í tengslum við dýr, sem eru sett til slátrunar, og ef nauðsyn krefur, annað búfé í framleiðslu,”
Í síðustu skoðunarskýrslu Matvælastofnunar, dags. 5. október 2012, var ástandi í starfsemi kæranda lýst þannig að óhreinindi væru í kringum mjaltaþjón, pollur á gólfi og tröppur frá mjólkurhúsi hafi verið mjög skítugar. Ryk væri á mjólkurtanki. Í mjólkurhúsi var gólfið gróft svo erfitt var að þrífa það. Úrbætur höfðu einungis verið gerðar á einum lið frá síðustu eftirlitsheimsókn stofnunarinnar þ.e. á flór/frárennsli en að öðru leyti voru sömu athugasemdir gerðar og í eftirliti 29. júní 2012 og 6. september 2012. Samkvæmt andmælabréfi kæranda, dags. 6. nóvember 2012, kom ekki fram að kærandi hafi haft hug á að verða við kröfum Matvælastofnunar um úrbætur á hreinlæti.
Ráðuneytið telur að málsgögn sýni að hreinlæti við matvælaframleiðslu kæranda hafi verið ábótavant þegar Matvælastofnun tók hina kærðu ákvörðun. Fyrirsvarsmaður kæranda hafi þannig ekki sinnt fullnægjandi þrifum á aðstöðu og tækjum tengdum framleiðslunni. Fyrirsvarsmaður kæranda hafði jafnframt ekki sinnt úrbótum innan tilskilinna fresta, sem voru liðnir þegar stofnunin tók hina kærðu ákvörðun. Þannig var ekki hægt að tryggja að afurðir óhreinkuðust ekki eða spilltust á annan hátt eins og kveðið er á um í 10. gr. laga nr. 93/1995. Ráðuneytið telur þannig að kærandi hafi með framangreindri háttsemi sinni brotið gegn framangreindum ákvæðum laga og reglugerða um hollustuhætti.
Aðstaða til handþvotta
Kærandi telur að hann hafi andmælt þessum athugasemdum vegna handlaugar sérstaklega og tiltekið að búið væri að gera úrbætur. Engu að síður taki Matvælastofnun ekki tillit til andmæla hans né sinnir rannsóknarskyldu sinni með því að kanna staðhæfingar hans heldur sviptir hann endanlega starfsleyfi.
Samkvæmt skoðunarskýrslu Matvælastofnunar, dagsettri 5. október 2012, voru gerðar athugasemdir við þrif og aðstöðu til handþvotta. Úrbætur sem kærandi gerði á handþvottaaðstöðu milli eftirlitsheimsókna voru ekki metnar fullnægjandi af stofnuninni. Engar úrbætur voru gerðar milli síðustu tveggja heimsókna. Samkvæmt andmælabréfi kæranda höfðu ekki verið gerðar frekari úrbætur á þessum lið og ekki fyrirhugað að gera frekari úrbætur á þessum lið. Með vísan í þessi atriði telur ráðuneytið ekki að Matvælastofnun hafi þurft að framkvæma enn eina eftirlitsheimsókn enda hafi andmæli kæranda legið fyrir þegar hin kærða ákvörðun var tekin.
Á það ber að fallast með Matvælastofnun að aukin áhætta felst í því fyrir matvælaöryggi ef starfsfólk þarf að sinna störfum sínum í fjósi án þess að geta gætt persónulegs hreinlætis og þannig aukið hættuna á örverusmiti. Með vísan til skoðunarskýrslu Matvælastofnunar, dags. 5. október 2012, og að teknu tilliti til úrbóta kæranda og andmæla kæranda telur ráðuneytið að handþvottaaðstaða kæranda hafi ekki uppfyllt efnisákvæði c-liðar, II. kafla, IX. þáttar, III. viðauka við reglugerð (EB) nr. 853/2004 þegar hin kærða ákvörðun var tekin. Handþvottaaðstaða hafi verið óviðundi og ekki í samræmi við lög nr. 93/1995, um matvæli og reglugerðir nr. 103/2010 og nr. 104/2010, sem innleiddu reglugerðir (EB) nr. 852/2004 og nr. 853/2004 í íslenskan rétt..
Gæði neysluvatns
I.
Um neysluvatn gilda lög nr. 93/1995, um matvæli og reglugerð nr. 536/2001, um neysluvatn. Opinbert eftirlit með vatnsgæðum er á höndum heilbrigðiseftirlits sveitarfélaga undir yfirumsjón Matvælastofnunar, samkvæmt 22. gr. laga nr. 93/1995 og 12. gr. reglugerðarinnar. Markmið reglugerðarinnar er að vernda heilsu manna með því að tryggja að neysluvatn sé heilnæmt og hreint. Samkvæmt 12. gr. reglugerðarinnar skal hafa reglubundið eftirlit einu sinni á ári með fyrirtækjum eins og Ingunnarstöðum ehf.
Samkvæmt 8. gr. b. laga nr. 93/1995 ber stjórnandi matvælafyrirtækis „ábyrgð á að uppfylltar séu kröfur laga og stjórnvaldsreglna sem gilda um starfsemi þess á hverjum tíma.“ Jafnframt segir í 4. d - lið í A-hluta, I. viðauka við reglugerð (EB) nr. 852/2004, sem innleidd var með reglugerð nr. 103/2010 að stjórnendur matvælafyrirtækja þar sem dýr eru alin skuli gera fullnægjandi ráðstafanir eftir því sem við á til að nota drykkjarhæft vatn, eða annað hreint vatn þegar það er nauðsynlegt til að koma í veg fyrir mengun. Í 2. II. tl. í A-hluta, I. viðauka reglugerðar nr. 852/2004, um hollustuhætti segir jafnframt að „Stjórnendur matvælafyrirtækja skulu, eins og framast er unnt, tryggja að frumframleiðsluvörur séu varðar gegn mengun, með tilliti til hvers kyns síðari vinnslu varanna.“
Gæði neysluvatns er mikilvægur þáttur í framleiðslu öruggra matvæla. Þannig er gerð krafa í öllum matvælafyrirtækjum um að vatn sem notað er og kemst í snertingu við matvæli, eða notað til þrifa á tækjum og búnaði sem er í snertingu við matvæli, svo og handþvotta, sé af neysluvatnsgæðum. Gæði neysluvatns er því mikilvægt skilyrði fyrir starfsleyfi kæranda, sem gefið er út af Matvælastofnun. Samkvæmt gögnum málsins liggja fyrir ítrekaðar kröfur opinberra eftirlitsaðila um sýnatöku vegna neysluvatns sem notað er til matvælaframleiðslu kæranda. Þannig óskaði Matvælastofnun fyrst eftir sýnatöku 29. júní 2012. Sýnataka fór fram 5. nóvember 2012, rúmlega mánuði eftir að gefinn frestur var útrunninn, en niðurstöður lágu fyrir 9. nóvember 2012.
II.
Ráðuneytið telur að notkun neysluvatns, sem mengað er saurgerlum til matvælaframleiðslu sé alvarlegt tilvik og brot á reglum laga nr. 93/1995, um matvæli og reglugerðum settum samkvæmt þeim. Matvælastofnun hafi því borið, þegar ljóst var að neysluvatnið var saurgerlamengað og í ljósi sinnuleysis kæranda að uppfylla skyldu sína til að taka vatnssýni, að afturkalla starfsleyfi kæranda.
Kærandi hefur haldið því fram að vatnssýnið sé ómarktækt, þar sem illviðri og mikil ofankoma hafi verið daginn sem vatnssýni var tekið. Ráðuneytið telur þessar fullyrðingar kæranda órökstuddar, enda verði gæði neysluvatns að vera tryggð óháð veðri og vindum og kærandi hafi ekki, samkvæmt gögnum málsins, sýnt fram að sýnataka og greining neysluvatnssýnanna hafi verið röng.
IV.
Skilyrði 30. gr. laga nr. 93/1995, um matvæli.
I.
Samkvæmt 2. mgr. 20 gr. laga nr. 93/1995, um matvæli, segir að leyfi til framleiðslu og dreifingar matvæla megi fella úr gildi ef sá sem slíkt leyfi hefur gerist sekur um ítrekuð eða alvarleg brot á lögunum, reglugerðum eða fyrirmælum settum samkvæmt þeim. Í 5. mgr. 30. gr. sömu laga, um matvæli, skal því aðeins stöðva starfsemi eða farga vöru að um alvarlegt tilvik eða ítrekað brot sé að ræða eða ef aðilar sinna ekki úrbótum innan tiltekins frests og er heimilt að leita aðstoðar lögreglu ef með þarf. Sé um slík brot að ræða getur opinber eftirlitsaðili afturkallað leyfi viðkomandi matvælafyrirtækis til reksturs skv. 9. gr., sbr. 20. gr.
Óumdeilt er að Matvælastofnun hafi krafist ýmissa úrbóta í starfsemi kæranda. Á þeim fjórum mánuðum rúmum sem liðu frá fyrstu eftirlitsheimsókn, þann 29. júní 2012 og þar til Matvælastofnun tók ákvörðun, 9. nóvember 2012, bætti kærandi úr tveimur af sex upphaflegum atriðum. Þetta voru athugasemdir er snéru að flór/frárennsli og töku vatnssýnis. Aðrar úrbætur, svo sem þrif milli eftirlitsheimsókna voru ekki metnar fullnægjandi.
Fyrir liggur samkvæmt gögnum málsins að kærandi hafi ekki sinnt úrbótum innan tiltekinna fresta þrátt fyrir ítrekaðar kröfur opinberra eftirlitsaðila um betra hreinlæti. Ráðuneytið telur því að Matvælastofnun hafi þannig verðið heimilt að afturkalla starfsleyfi kæranda samkvæmt 5. mgr. 30 gr. laga nr. 93/1995, um matvæli.
Á það ber einnig að fallast með Matvælastofnun að líta verði á saurgerlamengun í neysluvatni, sem notað er í matvælaframleiðslu, sem alvarlegt brot á lögum og reglugerðum. Ráðuneytið telur að rannsóknarniðurstöðurnar, sem Matvælastofnun barst vitneskja um þann 9. nóvember 2012, auk þeirrar staðreyndar að ítrekað hafi þess verið farið á leit við kæranda að sýni yrðu tekin af neysluvatni hafi heimilað Matvælastofnun að afturkalla starfsleyfi kæranda.
II.
Kærandi telur jafnframt að 30 gr, laga nr. 93/1995, um matvæli, eigi einungis við um öryggi matvæla þ.e. þegar þau eru heilsuspillandi, óhæf til neyslu eða valdi tjóni á öðrum hagsmunum. Kærandi nefnir að „ljóst sé að Matvælastofnun styðjist við lagaákvæði sem beint sé gegn mjög alvarlegum óæskilegum fylgihlutum í lifandi búfénaði, s.s. kvikasilfurmengun, pensilin eða dýr sprautuð með lyfjum eða öðru óæskilegum hormónum eða um sé að ræða sjúk dýr. Ákvæðið eigi ekki við um ryk ofan á Mjólkurtanki eða ryk meðfram veggjum.“
Í 5. mgr. 30 gr. laga nr. 93/1995, sem fjallar um afturköllun starfsleyfis, er vísað til 20. gr. sömu laga. Sú grein heimilar eftirlitsaðila að fella úr gildi starfsleyfi ef „sá sem slíkt leyfi hefur gerist sekur um ítrekuð eða alvarleg brot á lögum þessum, reglugerðum eða fyrirmælum settum samkvæmt þeim.“ Samkvæmt þessu lagaákvæði liggur skýrt fyrir að brot á efnisákvæðum laga nr. 93/1995, reglugerðum og reglum settum samkvæmt þeim lögunum heimili eftirlitsaðila að afturkalla starfsleyfi matvælafyrirtækis. Lagagrunnur ákvörðunar Matvælastofnunar eru efnisákvæði um hollustuhætti í 10. gr. laga nr. 93/1995, um matvæli, og reglugerðarákvæði um hollustuhætti í matvælaframleiðslu sem sett eru á grundvelli sömu laga.
Ráðuneytið telur þannig að afturköllun Matvælastofnunar á starfsleyfi kæranda sé í samræmi við skilyrði 5. mgr. 30. gr. laga nr. 93/1995, um matvæli, sbr. 20 gr. sömu laga, enda takmarkast gildissvið ákvæðisins ekki við þau tilvik sem kærandi vísar til.
V.
Rannsóknarskylda
Þann 6. nóvember 2012 bárust Matvælastofnun andmæli kæranda, þar sem fram kemur að kærandi hafi verið í samningaviðræðum við Landsbanka Íslands um langtímaleigu á jörðinni án árangurs. Bent er á að búið sé að laga gólf undir kálfum. Aðrar lagfæringar á fasteignum verði látnar bíða þar til kærandi sér „hvernig samningar nást við Landsbankann nema slysahætta stafi af.“ Í bréfinu segir jafnframt „Varðandi óhreinindi í fjósi þá var það háþrýstiþvegið í sumar en þar sem margir gripir eru er ógjörningur að hafa hreint alla daga.“ Kærandi vísar jafnframt til þess að „Vatnsýni var tekið 5. 11. 2012.“ Kærandi áréttaði að „þar sem hvorki Mjólkursamsalan eða sláturleyfishafar (hafa) kvartað undan afurðunum sé ég ekki ástæðu fyrir starfsleyfis sviptingu. Ef aðbúnaður og umhirða gripa væri eins slæmur og eftirlitsmenn stofnunarinnar vilja vera láta hlýtur það að koma niður á afurðum búsins.“
Á þeim fjórum mánuðum rúmum sem liðu frá fyrstu eftirlitsheimsókn, þann 29. júní 2012 og þar til Matvælastofnun tók ákvörðun, 9. nóvember 2012, bætti kærandi úr tveimur af sex upphaflegum atriðum. Aðrar úrbætur, sem framkvæmdar voru á milli eftirlitsheimsókna voru ekki metnar fullnægjandi.
Ráðuneytið tekur undir með Matvælastofnun að þær úrbætur sem tíundaðar séu í andmælabréfi kæranda hafi ekki verið fullnægjandi og frekari úrbóta hafi verið þörf til þess að uppfylla kröfur laga og reglugerða um hollustuhætti. Samkvæmt þessu telur ráðuneytið að ekki hafi verið þörf á því að gera lokaúttekt á hollustuháttum hjá kæranda enda hafi málsrök kæranda legið fyrir þegar stofnunin tók ákvörðun í málinu og einnig afstaða kæranda til frekari úrbóta í samræmi við kröfur stofnunarinnar.
Ráðuneytið telur jafnframt að notkun neysluvatns til matvælaframleiðslu, sem mengað er saurgerlum sé alvarlegt brot á reglum laga nr. 93/1995, um matvæli og reglugerðum settum samkvæmt þeim. Matvælastofnun hafi því borið strax þann 9. nóvember 2012, þegar stofnuninni barst vitneskja um að neysluvatnið var mengað saurgerlum og í ljósi sinnuleysis kæranda að uppfylla skyldu sína að taka vatnssýni, að afturkalla starfsleyfi kæranda.
Þannig er ekki hægt að fallast á þann skilning kæranda að Matvælastofnun hafi brotið gegn 12. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 enda málið nægjanlega rannsakað.
VI.
Andmælaréttur
I.
Um andmælarétt aðila máls er kveðið á um í 13. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 en aðili máls skal eiga þess kost að tjá sig um efni máls áður en stjórnvald tekur ákvörðun í því, enda liggi ekki fyrir í gögnum málsins afstaða hans og rök fyrir henni eða slíkt sé augljóslega óþarft.
Kærandi kom fram með andmæli sín 6. nóvember 2012 eða þremur dögum áður en ákvörðun var tekin í málinu. Andmæli kæranda lágu því fyrir áður en Matvælastofnun tók ákvörðun í málinu. Matvælastofnun tók efnislega afstöðu til mótbára kæranda og taldi þær úrbætur sem tíundaðar voru í andmælabréfi kæranda ekki fullnægjandi og frekari úrbóta hafi verið þörf svo kröfur laga og reglugerða um hollustuhætti væru uppfylltar.
Samkvæmt framangreindu kom kærandi fram með andmæli sín vegna aðgerða Matvælastofnunar áður en ákvörðun er tekin í málinu. Því er ekki hægt að fallast á það með kæranda að Matvælastofnun hafi brotið gegn 13. gr. laga nr. 37/1993.
II.
Skammur frestur virðist ekki hafa komið að sök þar sem kærandi andmælti málatilbúnaði Matvælastofnunar með bréfi, dags. 6. nóvember 2012. Ef um ónógan frest var að ræða átti kærandi þess jafnframt kost að óska eftir viðbótarfresti til andmæla. Ekki liggur fyrir í málsgögnum að slíkar óskir hafi komið fram. Samkvæmt þessu verður hin kærða ákvörðun Matvælastofnunar ekki felld úr gildi vegna þessarar málsástæðu kæranda.
VII.
Meðalhóf - Valdníðsla
Markmið laga nr. 93/1995, um matvæli er að tryggja sem kostur er hollustuhætti við matvælaframleiðslu. Samkvæmt gögnum málsins sinnti kærandi ekki kröfum Matvælastofnunar um úrbætur þrátt fyrir ítrekaða kröfugerð þar um. Ráðuneytið telur að ekki hafi verið rétt lögum samkvæmt að beita vægara þvingunarúrræði enda fullreynt að frekari úrbætur ættu sér stað í starfsemi kæranda sbr. og andmælabréf kæranda dagsett 6. nóvember 2012. Þannig hafi ekki verið forsvaranlegt að matvælaframleiðsla kæranda yrði markaðssett við þær hreinlætisaðstæður, sem voru í starfsemi kæranda þegar stofnunin tók hina kærðu ákvörðun. Sú ákvörðun Matvælastofnunar að afturkalla starfsleyfi kæranda hafi þannig verið í samræmi við 12. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
Kærandi vísar til þess að aðgerðir Matvælastofnunar gagnvart kæranda hafi verið „valdníðslu af grófari gerðinni.“Ráðuneytið telur samkvæmt framansögðu að aðgerðir Matvælastofnunar hafi verið málefnalegar, studdar lagarökum og stofnunin gefið kæranda kost á andmælum. Því sé engan veginn hægt að fallast á það sjónarmið kæranda að stofnunin hafi sýnt af sér valdníðslu.
VIII.
Niðurstaða
Samkvæmt framansögðu ber að fallast á það með Matvælastofnun að kærandi, Ingunnarstaðir ehf., hafi brotið gegn efnisákvæðum laga um hollustuhætti sbr. 10 gr. laga nr. 93/1995, um matvæli og reglugerðum settum samkvæmt þeim lögum.
Kærandi hafi ekki sinnt kröfum Matvælastofnunar um úrbætur þrátt fyrir ítrekaðar kröfur þar um og því hafi það skilyrði 5. mgr. 30. gr. laga nr. 93/1995, að ef aðilar sinna ekki úrbótum innan tiltekins frests geti opinber eftirlitsaðili afturkallað leyfi viðkomandi, verið uppfyllt.
Ráðuneytið telur jafnframt að notkun neysluvatns til matvælaframleiðslu, sem mengað er saurgerlum, sé alvarlegt frávik frá reglum laga nr. 93/1995, um matvæli og reglugerðum um hollustuhætti. Matvælastofnun hafi því borið, þegar ljóst var að neysluvatnið var saurgerlamengað og í ljósi sinnuleysis kæranda að uppfylla skyldu sína til að taka vatnssýni, að afturkalla starfsleyfi kæranda. Því sé skilyrði 5. mgr. 30. gr. laga nr. 93/1995, um alvarlegt brot, uppfyllt.
Ráðuneytið telur að öllu framangreindu virtu að kærandi hafi ekki sinnt kröfum opinberra eftirlitsaðila um úrbætur á hollustuháttum í samræmi við löggjöf og brot kæranda hafi einnig verið alvarlegt. Skilyrði 5. mgr. 30. gr. sbr. 20. gr. laga nr. 93/1995, um matvæli, hafi þannig verið uppfyllt. Matvælastofnun hafi þannig verið heimilt lögum samkvæmt að fella starfsleyfi kæranda úr gildi.
Ráðuneytið getur ekki fallist á að Matvælastofnun hafi ekki rannsakað málið nægjanlega og að málið hafi ekki verið nægjanlega upplýst áður en ákvörðun var tekin í því. skv. 10. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
Ekki verður fallist á að Matvælastofnun hafi ekki gætt þess að veita kæranda möguleika á andmælum áður en hin ákvörðun var tekin skv. 13. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Jafnframt telur ráðuneytið að sú ákvörðun Matvælastofnunar að afturkalla starfsleyfi kæranda hafi verið í samræmi við 12. gr. sömu laga, um meðalhóf.
Kærandi vísar til þess að aðgerðir Matvælastofnunar gagnvart kæranda hafi verið „valdníðsla af grófari gerðinni“. Ráðuneytið telur samkvæmt framansögðu að aðgerðir Matvælastofnunar hafi verið málefnalegar, studdar lagarökum og andmælaréttur kæranda virtur og því sé engan veginn hægt að fallast á það sjónamið kæranda að stofnunin hafi sýnt af sér valdníðslu.
Ráðuneytið telur þannig að Matvælastofnun hafi verið heimilt lögum samkvæmt að afturkalla stafsleyfi kæranda.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Ólafur Friðriksson