1205/2024. Úrskurður frá 25. júní 2024
Hinn 25. júní 2024 kvað úrskurðarnefnd um upplýsingamál upp svohljóðandi úrskurð nr. 1205/2024 í máli ÚNU 22100005.
Kæra og málsatvik
1.
Með erindi, dags. 6. október 2022, kærði […] lögmaður, f.h. […], ákvörðun […] að synja kæranda um aðgang að gögnum um bótakröfu […] og bótagreiðslu sveitarfélagsins til […], og upplýsingum um eineltiskvörtun.
Kærandi lagði fram beiðni um aðgang að gögnum 3. ágúst 2022. Eftir að hafa að ósk […] afmarkað beiðnina nánar hljóðaði hún á um eftirfarandi gögn og upplýsingar:
- Bótakrafa […], samskipti aðila frá þeim tíma vegna málsins, samkomulag […] og […] vegna málsins, og öll önnur gögn sem snerta samskipti […] og […] vegna bótauppgjörsins.
- Hver niðurstaða […] hafi verið vegna eineltiskvörtunarinnar og hvenær rannsókn á málinu hafi lokið. Þá var óskað aðgangs að öllum gögnum sem vörðuðu lokaafgreiðslu […] á málinu.
Með ákvörðun […], dags. 9. september 2022, var kæranda synjað um aðgang að gögnum sem féllu undir fyrri lið beiðninnar með vísan til 9. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012. Sveitarfélagið varð að hluta við beiðni um aðgang að gögnum samkvæmt síðari liðnum, en synjaði kæranda um aðgang að öðru leyti með vísan til 9. gr. upplýsingalaga.
[…]
2.
Í kæru kemur fram að […] og […] hafi mátt vera ljóst að samkomulag um greiðslu bóta úr sveitarsjóði sveitarfélagsins væru upplýsingar sem vörðuðu almenning, enda um ráðstöfun almannafjár að ræða. Ríkir hagsmunir standi til þess að upplýst sé um samkomulagið, sbr. markmiðsákvæði upplýsingalaga í 1. gr. þeirra um að tryggja gegnsæi við meðferð opinberra hagsmuna. […]
Kærandi telur að upplýsingar í þeim gögnum sem synjað hefur verið um aðgang að séu ekki þess efnis að þær varði einka- eða fjárhagsmálefni einstaklinga. […]
Varðandi síðari lið gagnabeiðninnar telur kærandi að út frá skýringum […] megi draga þá ályktun að kæranda hafi verið synjað um aðgang að mörg hundruð blaðsíðum af gögnum. Kærandi krefjist þess að gögnin verði afhent sér í heild.
Málsmeðferð
Kæran var kynnt […] með erindi, dags. 7. október 2022, og sveitarfélaginu veittur kostur á að koma á framfæri umsögn um kæruna. Jafnframt var þess óskað að úrskurðarnefnd um upplýsingamál yrði látið í té afrit af þeim gögnum sem kæran lýtur að.
Umsögn […] barst úrskurðarnefndinni 20. október 2022. Í henni kemur fram að í þeim gögnum sem heyri undir fyrri lið gagnabeiðni kæranda séu upplýsingar um fjárhagsmálefni einstaklings sem teljist auk þess viðkvæmar samkvæmt almennum viðmiðum. Þá sé að auki að miklu leyti um vinnugögn að ræða í skilningi upplýsingalaga. Umsögninni fylgdu þau gögn sem […] telur að kæran lúti að.
Umsögn […] var kynnt kæranda með erindi, dags. 20. október 2022, og honum veittur kostur á að koma á framfæri frekari athugasemdum. Í athugasemdum kæranda, dags. 1. nóvember 2022, kemur fram að […] hafi enn ekki skýrt út hvaða gögn samkvæmt síðari lið gagnabeiðninnar hafi ekki verið afhent og hvernig takmörkunarákvæði 9. gr. upplýsingalaga eigi við um þau. Varðandi fyrri lið beiðninnar sé hún sett fram með þeim hætti að gögn sem undir liðinn heyra geti ekki talist vinnugögn í skilningi upplýsingalaga.
Með erindi, dags. 18. október 2023, sendi kærandi úrskurðarnefndinni úrskurð innviðaráðuneytis sem kveðinn var upp tveimur dögum áður í kærumáli um aðgang að sömu gögnum og til meðferðar eru í þessu máli. Niðurstaða ráðuneytisins um fyrri lið gagnabeiðninnar var sú að ákvörðun […] lyti ekki eftirliti ráðuneytisins með stjórnsýslu sveitarfélaga, sbr. 109. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 138/2011, heldur væri um að ræða starfsmannamál sveitarfélagsins. Þeim þætti kærunnar var því vísað frá.
Varðandi síðari lið gagnabeiðninnar var það niðurstaða ráðuneytisins að þegar erindi […], dags. 16. desember 2020, barst […] hefði hafist stjórnsýslumál sem lokið hefði með erindi sveitarfélagsins til kæranda, dags. 28. janúar 2022. Kærandi hefði átt aðild að því stjórnsýslumáli og því færi um rétt til aðgangs að gögnum málsins samkvæmt 15. gr. stjórnsýslulaga. Þar sem […] hefði ekki afgreitt þann hluta beiðninnar með fullnægjandi hætti var ákvörðun sveitarfélagsins felld úr gildi að því leyti.
Með erindi, dags. 17. nóvember 2023, óskaði úrskurðarnefndin eftir afstöðu þess einstaklings sem gögnin varða til afhendingar þeirra gagna sem deilt er um aðgang að. Með erindi, dags. 27. nóvember 2023, var lagst gegn afhendingunni.
Með erindi til kæranda, dags. 27. maí 2024, óskaði úrskurðarnefndin eftir nánari skýringum á afmörkun fyrri liðar gagnabeiðni hans. Í svari kæranda, dags. 30. maí 2024, […].
Niðurstaða
1.
Í málinu er deilt um ákvörðun […] að synja beiðni kæranda um aðgang að gögnum sem varða bótagreiðslu til […] og afgreiðslu sveitarfélagsins á eineltiskvörtun […].
Eftir að kæra í máli þessu barst úrskurðarnefnd um upplýsingamál vísaði kærandi sömu ákvörðun […] til innviðaráðuneytis. Í úrskurði ráðuneytisins var niðurstaðan sú að gögn sem heyrðu undir síðari lið gagnabeiðni kæranda og vörðuðu afgreiðslu […] á eineltiskvörtun […] tilheyrðu stjórnsýslumáli sem hófst með erindi hennar 16. desember 2020 og lauk þegar kæranda var tilkynnt um lok málsins 28. janúar 2022. Kærandi hefði átt aðild að málinu og því byggðist réttur hans til aðgangs að gögnum þess á 15. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993.
Það liggur því fyrir að skorið hefur verið úr um að réttur kæranda til aðgangs að gögnum samkvæmt síðari lið gagnabeiðni byggist ekki á ákvæðum upplýsingalaga heldur stjórnsýslulaga. Sá réttur sem stjórnsýslulög veita aðila máls til aðgangs að gögnum er ríkari en réttur samkvæmt ákvæðum upplýsingalaga. Þá liggur fyrir að innviðaráðuneyti er að lögum hið rétta stjórnvald til að skera úr um ágreining sem lýtur að aðgangi kæranda að gögnum málsins, sbr. 1. mgr. 111. gr. sveitarstjórnarlaga, nr. 138/2011, um heimild aðila máls til að kæra til ráðuneytisins ákvarðanir um rétt eða skyldu manna sem lúta eftirliti þess samkvæmt 109. gr. laganna. Samkvæmt 2. mgr. 4. gr. upplýsingalaga gilda lögin ekki um aðgang að upplýsingum samkvæmt stjórnsýslulögum. Verður þeim hluta kærunnar sem lýtur að síðari lið gagnabeiðni kæranda því vísað frá úrskurðarnefnd um upplýsingamál.
2.
Fyrri liður gagnabeiðni kæranda hljóðaði á um aðgang að bótakröfu […], samskiptum aðila frá þeim tíma vegna málsins, samkomulagi […] og […], og öllum öðrum gögnum sem snerta samskipti […] og […] vegna bótauppgjörsins.
[…] afhenti úrskurðarnefndinni 844 blaðsíður af gögnum sem sveitarfélagið telur að heyri undir þennan lið gagnabeiðninnar. Eftir að hafa grisjað gögnin þannig að hvert gagn komi aðeins einu sinni fyrir standa eftir 340 blaðsíður. Sá hluti gagnanna, sem varðar bótakröfu […], samskipti aðila frá þeim tíma vegna málsins, samkomulag […] og […] og önnur gögn sem snerta samskipti […] og […] vegna bótauppgjörsins, er 124 blaðsíður. Eftirfarandi umfjöllun miðar að því að fjalla um rétt kæranda til aðgangs að þeim gögnum.
[…]
Meðal framangreindra gagna eru hvorki gögn sem eru um kæranda, né er í gögnunum að finna upplýsingar sem telja má að varði kæranda sérstaklega umfram aðra með þeim hætti að upplýsingaréttur hans fari samkvæmt 14. gr. upplýsingalaga um aðgang aðila að upplýsingum um hann sjálfan. Áréttað skal að þessi niðurstaða á við um þau gögn sem nefndin hefur afmarkað umfjöllun sína við, sbr. framangreint. Það er mat nefndarinnar að ekki verði séð að hagsmunir kæranda af að fá aðgang að gögnunum séu að einhverju leyti ríkari eða annars eðlis en hagsmunir almennings af að fá aðgang að þeim. Fer því um upplýsingarétt kæranda samkvæmt 5. gr. upplýsingalaga, nr. 140/2012, sem fjallar um rétt almennings til aðgangs að gögnum, með þeim takmörkunum sem mælt er fyrir um í 6.–10. gr. laganna.
Ákvörðun […] að synja kæranda um aðgang að framangreindum gögnum er fyrst og fremst byggð á 9. gr. upplýsingalaga. Samkvæmt ákvæðinu er óheimilt að veita almenningi aðgang að gögnum um einka- eða fjárhagsmálefni einstaklinga sem sanngjarnt er og eðlilegt að leynt fari, nema sá samþykki sem í hlut á. Í athugasemdum við 9. gr. sem fylgdu frumvarpi því sem varð að upplýsingalögum, nr. 140/2012, segir:
Ákvæði 9. gr. frumvarpsins felur í sér nokkurs konar vísireglu um það hvenær rétt sé að halda leyndum upplýsingum um einkahagsmuni. Stjórnvaldi, eða öðrum aðila sem ákvörðun tekur á grundvelli laganna, er með öðrum orðum ætlað að vega og meta umbeðin gögn með tilliti til þess hvort upplýsingar sem þau hafa að geyma séu þess eðlis að rétt sé að undanþiggja þær aðgangi almennings. Við það mat verður að taka mið af því hvort upplýsingarnar séu samkvæmt almennum sjónarmiðum svo viðkvæmar að þær eigi ekkert erindi við allan þorra manna.
Að mati úrskurðarnefndarinnar er ekki sjálfgefið að bótakrafa einstaklings sem beint er að stjórnvaldi og önnur gögn sem til verða við úrvinnslu þess máls sem kann að hefjast í kjölfarið séu gögn um einkamálefni viðkomandi einstaklings. Þegar krafa varðar bætur fyrir ætlað einelti má þó almennt ætla að gögn málsins varði einkamálefni þess sem leggur fram kröfuna. Slíkar upplýsingar kunna jafnframt að teljast viðkvæmar fyrir þann einstakling sem í hlut á.
Úrskurðarnefndin hefur farið yfir framangreind gögn með hliðsjón af 9. gr. upplýsingalaga. Nefndin telur hafið yfir vafa að þau hafi að geyma upplýsingar um einkamálefni […] sem sanngjarnt sé og eðlilegt að fari leynt þar sem þær séu samkvæmt almennum sjónarmiðum svo viðkvæmar að þær eiga ekki erindi við almenning. Á það að mati nefndarinnar við um gögnin í heild, þ.e. bótakröfuna sem og gögn sem urðu til í tengslum við meðferð og úrvinnslu kröfunnar. Við mat á því hvort engu að síður væri hægt að veita aðgang að hluta gagnanna telur nefndin það ekki vera mögulegt þar sem til þess er að líta, sem áður segir, að málið í heild sinni er viðkvæmt og afhending upplýsinga sem einar og sér myndu ekki endilega teljast viðkvæmar gæti með óbeinum hætti varpað ljósi á aðrar upplýsingar í málinu sem teljast viðkvæmar og til þess fallnar að skaða einkahagsmuni viðkomandi einstaklings ef þær væru á vitorði almennings.
Kærandi telur að almenningur hafi hagsmuni af því að fá aðgang að gögnunum þar sem í málinu hafi opinberum fjármunum verið ráðstafað til að greiða […] bætur. Líkt og áður hefur komið fram eru mál sem varða kröfur um bætur fyrir ætlað einelti almennt viðkvæm. Þá er vandséð að almenningur hafi almennt ríka hagsmuni af að fá aðgang að gögnum slíkra mála. Nefndin tekur fram að almennt er litið svo á að upplýsingar um ráðstöfun opinberra fjármuna eigi erindi við almenning í því skyni að styrkja aðhald að opinberum aðilum, sbr. til dæmis 1. gr. upplýsingalaga. Hins vegar ræður það sjónarmið ekki fortakslaust úrslitum um hvort aðgangur að upplýsingum um ráðstöfun opinberra fjármuna verði veittur, heldur þarf að meta það heildstætt með hliðsjón af málsatvikum, m.a. gagnvart þeim einkahagsmunum sem um er að ræða hverju sinni. Með vísan til þess hve hagsmunir almennings af að fá aðgang að gögnum þessa máls eru að mati nefndarinnar takmarkaðir getur nefndin ekki fallist á að framangreint sjónarmið breyti þeirri niðurstöðu að óheimilt sé að veita aðgang að þeim gögnum sem um er deilt í málinu.
Úrskurðarnefnd um upplýsingamál tekur fram að tjáning einstaklings á opinberum vettvangi um einkamálefni sín geti leitt til þess að aðili sem heyrir undir gildissvið upplýsingalaga hafi meira svigrúm til að afhenda gögn sem innihalda upplýsingar um þau einkamálefni sem þannig hafa þegar verið gerð opinber. Nefndin telur hins vegar í þessu máli að það að […] hafi tjáð sig á opinberum vettvangi […] eigi ekki að leiða til þess að réttur til aðgangs að umbeðnum gögnum sé ríkari en ella væri. […] Slík opinber tjáning felur ekki í sér samþykki […] fyrir afhendingu gagnanna og veitir sveitarfélaginu sömuleiðis ekki heimild til að afhenda þau.
Að öllu framangreindu virtu telur úrskurðarnefnd um upplýsingamál að þau gögn sem deilt er um aðgang að í málinu varði einkamálefni […] sem sanngjarnt sé og eðlilegt að fari leynt. Verður ákvörðun […] því staðfest.
Úrskurðarorð
Staðfest er ákvörðun […], dags. 9. september 2022, að synja […] um aðgang að bótakröfu […], samskiptum aðila frá þeim tíma vegna málsins, samkomulagi […] og […] vegna málsins, og öllum öðrum gögnum sem snerta samskipti […] og […] vegna bótauppgjörsins.
Kæru […], dags. 6. október 2022, er að öðru leyti vísað frá úrskurðarnefnd um upplýsingamál.
Trausti Fannar Valsson, formaður
Símon Sigvaldason
Sigríður Árnadóttir